Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 19: Vẽ góc cho biết số đo - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 19: Vẽ góc cho biết số đo - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 19: Vẽ góc cho biết số đo - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân

.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn:20/02/2021 TIẾT 19 VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO A. Mục tiêu Kiến thức: Học sinh hiểu được trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ 1 tia sao cho xOy = m0 (0 < m < 1800 ) - Học sinh nhận biết và hiểu khi nào thì xoy + yoz = xoz - Hsinh nắm vững và nhận biết các khái niệm: Hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù. Kĩ năng: Học sinh biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc. Thái độ: Biết đo, vẽ góc cẩn thận, chính xác. B. Phương tiện Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc. C. Các hoạt động dạy học. A Hoạt động 1: Bài cũ HS 1: - Nêu sơ lược về thước đo góc. - Vẽ góc AOB rồi đo góc đó HS 2: Nêu đ/n góc vuông, nhọn, tù 0 B GV chốt lại, nhận xét, cho điểm ĐVĐ vào bài mới Hoạt động 1: Vẽ góc trên nửa mặt phẳng. - Cho học sinh đọc ví dụ 1 trang 83 Ví dụ 1: Cho tia Ox, vẽ góc xOy sao cho - Cho học sinh đọc SGK và tự vẽ vào vở ? xOy = 480. - Gọi 1 em lên bảng vừa trình bày vừa tiến Cách làm: Đặt số đo góc trên nữa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox sao cho tâm hành vẽ. thước trùng với đỉnh O. Tia Ox đi qua - Để vẽ góc ABC =1350 em sẽ tiến hành như vạch O của thước. Kẻ tia Oy đi qua vạch chỉ 400 của thước. thế nào ? x - Gọi 1 em đứng lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào vở. - Trên nửa mp có chứa tia AB ta vẽ được 400 mấy tia BC sao cho ABC = 1350 O y => Nhận xét trang 83 - SGK. Ví dụ 2: (GV nhận xét ghi lên bảng) Hãy vẽ góc ABC biết ABC = 1350 Cách vẽ: - Vẽ tia BC bất kỳ 1 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... - Vẽ tia BA tạo với BC góc 135 0, ABC là góc phải vẽ. Nhận xét: SGK Hoạt động 2: Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng - Các nhóm là ví dụ 3 Ví dụ3: Cho tia Ox - Gọi đại diện một nhóm lên làm, các nhóm a. Vẽ xOy = 300, xOz= 450 trên cùng nửa khác nhận xét bài làm của bạn mp có bờ chứa tia Ox. - So sánh xOy và xOz ? (xOy< xOz) b. Có nhận xét gì về vị trí 3 tia Ox, Oy, - Tia Oy có vị trí như thế nào so với Ox và Oz Oz ? => Từ đó ta có nhận xét gì ? (Nêu nhận xét trang 84 - SGK) Giải a. Vẽ hình z y 450 O x b. Tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz. Nhận xét: Trên nửa mặt phẳng có chứa tia Ox ta có xOy = m0, xOz = n0 mà m0 < n0 thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. Hoạt động 3: I. Khi nào thì tổng SĐ hai góc xoy và yoz bằng S Đ góc xoz - Qua kết quả đo được vừa thực hiện em nào trả Nhận xét:Nếu tia oy nằm giữa 2 tia lời được câu hỏi trên ? ox và oz thì: xoy + yoz = xoz GV nêu điều ngược lại => nhận xét. Ngược lại: Nếu xoy + yoz = xoz thì - GV gọi HS đọc nhận xét tia oy nằm giữa hai tia ox và oz. 2 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... - Cho 2 em nhắc lại nhận xét. Bài 18: Theo đầu bài: ( Cho HS làm số 18 trang 82) Tia 0A nằm giữa 2 tia 0B và 0C nên: GV treo bảng phụ ghi đề bài . B0C = B0A + A0C; Mà: B0A = 45 0 - Một em đọc đề ra. A0C = 32 0 => B0C = 450 + 32 0 - Gọi một em trình bày lời giải. B0C = 77 0. C - GVgọi HS lên bảng giải. - HS quan sát bài giải mẫu và ghi vào vở. A O B Hoạt động 4: Hai góc kề nhau, phụ nhau, kề bù. - Cho học sinh đọc các khái niệm ở mục 2 (sgk) Hai góc kề nhau trang 81. z y - GV treo bảng phụ các câu hỏi cho các nhóm: x O Nhóm 1: Thế nào là hai góc kề nhau ? xOy và yOz là 2 góc kề nhau, cạnh Tìm SĐ của góc phụ vớigóc 300, 450 ? chung là Oy. * Hai góc phụ nhau: Nhóm 2: Thế nào là hai góc bù nhau ? - Có tổng số đo bằng 900 Cho A = 1050; B = 750 - Góc 600 phụ với góc 300 Hai góc A và B có bù nhau không? vì sao ? - Góc 450 phụ với góc 450 2 góc bù nhau: Có tổng đo bằng 1800 Nhóm 3: Thế nào là hai góc kề bù ? Hai góc kề bù Aˆ 105 có tổng số đo bằng bao nhiêu? vẽ hình minh họa ? AˆvaBˆ là hai góc bù nhau ˆ B 75 * Hai góc kề bù: - Vừa kề nhau Nhóm 4: Muốn kiểm tra xem 2 góc có phụ nhau - Vừa bù nhau hay không ta làm thế nào z Nhóm 5: Hai góc A1 và A2 kề bù nhau khi nào ? x O y xOy và yOz là hai góc kề bù 3 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Hoạt động 5: Củng cố toàn bài Bài Điền vào dấu a. Nếu tia AE nằm giữa hai tia AF và AK thì: .+ = . b. Hai góc nhau có tổng số đo bằng 900 c. Hai góc bù nhau có tổng số đo bằng . Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà - Thuộc, hiểu được khi nào thì xOy + yOz và ngược lại - Nhận biết được 2 góc kề nhau, phụ nhau, hai góc kề bù. Làm bài tập số 19 - 23 (sgk) 4
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_19_ve_goc_cho_biet_so_do_nam_hoc.docx