Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 19: Vẽ góc cho biết số đo - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân

docx 4 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 19: Vẽ góc cho biết số đo - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 19: Vẽ góc cho biết số đo - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 19: Vẽ góc cho biết số đo - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân
 ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn:20/02/2021
 TIẾT 19 VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO
A. Mục tiêu
 Kiến thức: Học sinh hiểu được trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ 
cũng vẽ được một và chỉ 1 tia sao cho xOy = m0 (0 < m < 1800 )
 - Học sinh nhận biết và hiểu khi nào thì xoy + yoz = xoz
 - Hsinh nắm vững và nhận biết các khái niệm: Hai góc kề nhau, hai góc phụ 
nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù.
 Kĩ năng: Học sinh biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc. 
 Thái độ: Biết đo, vẽ góc cẩn thận, chính xác.
B. Phương tiện
 Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu.
 Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc.
C. Các hoạt động dạy học. A
 Hoạt động 1: Bài cũ
 HS 1: - Nêu sơ lược về thước đo góc.
 - Vẽ góc AOB rồi đo góc đó 
 HS 2: Nêu đ/n góc vuông, nhọn, tù 0 B
 GV chốt lại, nhận xét, cho điểm
 ĐVĐ vào bài mới
 Hoạt động 1: Vẽ góc trên nửa mặt phẳng.
- Cho học sinh đọc ví dụ 1 trang 83 Ví dụ 1: Cho tia Ox, vẽ góc xOy sao cho 
- Cho học sinh đọc SGK và tự vẽ vào vở ? xOy = 480.
- Gọi 1 em lên bảng vừa trình bày vừa tiến Cách làm: Đặt số đo góc trên nữa mặt 
 phẳng có bờ chứa tia Ox sao cho tâm 
hành vẽ.
 thước trùng với đỉnh O. Tia Ox đi qua 
- Để vẽ góc ABC =1350 em sẽ tiến hành như vạch O của thước.
 Kẻ tia Oy đi qua vạch chỉ 400 của thước. 
thế nào ?
 x
- Gọi 1 em đứng lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào 
vở.
- Trên nửa mp có chứa tia AB ta vẽ được 
 400
mấy tia BC sao cho ABC = 1350
 O y
=> Nhận xét trang 83 - SGK. Ví dụ 2: 
(GV nhận xét ghi lên bảng) Hãy vẽ góc ABC biết ABC = 1350
 Cách vẽ: - Vẽ tia BC bất kỳ
 1 ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 - Vẽ tia BA tạo với BC góc 135 0, ABC là 
 góc phải vẽ.
 Nhận xét: SGK
 Hoạt động 2: Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng
- Các nhóm là ví dụ 3 Ví dụ3: Cho tia Ox
- Gọi đại diện một nhóm lên làm, các nhóm a. Vẽ xOy = 300, xOz= 450 trên cùng nửa 
khác nhận xét bài làm của bạn mp có bờ chứa tia Ox.
- So sánh xOy và xOz ? (xOy< xOz) b. Có nhận xét gì về vị trí 3 tia Ox, Oy, 
- Tia Oy có vị trí như thế nào so với Ox và Oz
Oz ?
=> Từ đó ta có nhận xét gì ?
(Nêu nhận xét trang 84 - SGK) Giải a. Vẽ hình z
 y
 450
 O x
 b. Tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz.
 Nhận xét: Trên nửa mặt phẳng có chứa tia 
 Ox ta có xOy = m0, xOz = n0 mà m0 < 
 n0 thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz.
 Hoạt động 3: I. Khi nào thì tổng SĐ hai góc xoy và yoz bằng S Đ 
góc xoz
- Qua kết quả đo được vừa thực hiện em nào trả Nhận xét:Nếu tia oy nằm giữa 2 tia 
lời được câu hỏi trên ? ox và oz thì: xoy + yoz = xoz
GV nêu điều ngược lại => nhận xét. Ngược lại: Nếu xoy + yoz = xoz thì 
- GV gọi HS đọc nhận xét tia oy nằm giữa hai tia ox và oz.
2 ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
- Cho 2 em nhắc lại nhận xét. Bài 18: Theo đầu bài:
( Cho HS làm số 18 trang 82) Tia 0A nằm giữa 2 tia 0B và 0C nên:
GV treo bảng phụ ghi đề bài . B0C = B0A + A0C; Mà: B0A = 45 0
- Một em đọc đề ra. A0C = 32 0 => B0C = 450 + 32 0
- Gọi một em trình bày lời giải. B0C = 77 0. C 
- GVgọi HS lên bảng giải.
- HS quan sát bài giải mẫu và ghi vào vở. A
 O B
 Hoạt động 4: Hai góc kề nhau, phụ nhau, kề bù.
- Cho học sinh đọc các khái niệm ở mục 2 (sgk) Hai góc kề nhau
trang 81. z y
- GV treo bảng phụ các câu hỏi cho các nhóm: x
 O
Nhóm 1: Thế nào là hai góc kề nhau ?
 xOy và yOz là 2 góc kề nhau, cạnh 
Tìm SĐ của góc phụ vớigóc 300, 450 ?
 chung là Oy.
 * Hai góc phụ nhau: 
Nhóm 2: Thế nào là hai góc bù nhau ?
 - Có tổng số đo bằng 900
Cho A = 1050; B = 750
 - Góc 600 phụ với góc 300
Hai góc A và B có bù nhau không? vì sao ?
 - Góc 450 phụ với góc 450
 2 góc bù nhau: Có tổng đo bằng 1800
Nhóm 3: Thế nào là hai góc kề bù ? Hai góc kề bù 
 Aˆ 105 
có tổng số đo bằng bao nhiêu? vẽ hình minh họa ?  AˆvaBˆ là hai góc bù nhau 
 ˆ
 B 75  
 * Hai góc kề bù: - Vừa kề nhau
Nhóm 4: Muốn kiểm tra xem 2 góc có phụ nhau - Vừa bù nhau
hay không ta làm thế nào 
 z
Nhóm 5: Hai góc A1 và A2 kề bù nhau khi nào ? 
 x O y
 xOy và yOz là hai góc kề bù
 3 ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Bài Điền vào dấu a. Nếu tia AE nằm giữa hai tia AF và AK thì: .+ = .
 b. Hai góc nhau có tổng số đo bằng 900 c. Hai góc bù nhau có tổng số đo bằng .
 Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà
 - Thuộc, hiểu được khi nào thì xOy + yOz và ngược lại
- Nhận biết được 2 góc kề nhau, phụ nhau, hai góc kề bù. 
 Làm bài tập số 19 - 23 (sgk)
4 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_19_ve_goc_cho_biet_so_do_nam_hoc.docx