Giáo án Hình học Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân

Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... - Xem l¹i bµi - Lµm l¹i bµi kiÓm tra vµo vë ghi D. KÕt qu¶ Ngày soạn: 09/09/2020 CHƯƠNG I : ĐOẠN THẲNG Tiết 1 Đ1 . ĐIỂM - ĐƯỜNG THẲNG I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: – Hiểu điểm là gỡ? Đường thẳng là gỡ? – Hiểu quan hệ điểm thuộc đường thẳng (không thuộc) đường thẳng. 2. Kĩ năng: – Biết vẽ điểm, vẽ dường thẳng. – Biết đặt tên cho điểm cho đường thẳng. – Biết kí hiệu điểm, đường thẳng. – Biết sử dụng kớ hiệu , . 3. Thái độ: _Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng một cách cẩn thận chớnh xỏc II. CHUẨN BỊ: * GV: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng. * HS: Vở ghi , dụng cụ học tập, chuẩn bị bài III. TIẾN TRèNH LấN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. 2. kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài. HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt động 1 : Điểm (-) GV vẽ lên bảng (theo từng thao tác: chấm, ghi tên A, B ...) rồi giới thiệu điểm. .A .B (?) Đọc tên, viết tên các điểm có trong hình .C GV vừa mới vẽ và hình 1 SGK để hình Ta dùng các chữ cái in hoa để đặt tên cho thành khái niệm các điểm phân biệt. các điểm. (?) Đọc tên các điểm ở hình 2? Nêu nhận xét (?) Thế nào là hai điểm phân biệt ? Quy ước. (?) Giới thiệu khái niệm hình và điểm là một hình Hoạt động 2 : Đường thẳng 1 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... (?) Giới thiệu hình ảnh của đường thẳng . VD: Sợi chỉ căng thẳng, cạnh bàn, (?) Ta dùng dụng cụ gì để vẽ đường thẳng . Mô tả: (?) Hướng dẫn HS vẽ một đường thẳng (có - Đường thẳng a kéo dài về hai phía) đặt tên, đọc tên đường thẳng. a - Ta dùng một chữ cái thường để đặt tên cho đường thẳng (?) Bài tập 1 ( H6 SGK) HS giải bài tập 1 có - Hai đường thẳng phân biệt, hai đường chú ý cácđiểm phân biệt có tên khác nhau thẳngtrùng nhau. nhưng các điểm có tên khác nhau chưa hẳn m ≡ n , d m d đã phân biệt . (-) GV chú ý cho HS đường thẳng là một m n hình Hoạt động 3 : Điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng (?) Quan sát hình 2 SGK? GV giới thiệu quan hệ của A, B với đường thẳng d. (?) GV giới thiệu cách viết, cách đọc của M một điểm thuộc đường thẳng, điểm không a thuộc đường thẳng , yêu cầu HS viết và đọc ký hiệu tương tự. M a ; N a (?) GV dùng hình 6 sau khi đã giải xong bài tập 1, yêu cầu HS dùng các ký hiệu để ghi các quan hệ. Hoạt động 4 :Củng cố- luyện tập (?) HS làm bài tập 2.SGK Bài2: a •C •A b •B c Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà 2 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... - Vẽ được điểm, đường thẳng, biết đặt tên điểm, đường thẳng, ký hiệu điểm đường thẳng, sử dụng ký hiệu , . - Hoàn chỉnh các bài tập đã sửa trên lớp và các bài tập 3, 4, 5, 6.SGK. - Chuẩn bị bài mới : Ba điểm thẳng hàng. Ngày soạn: 17/09/2020 Tiết 2 ppct: Đ 2 . BA ĐIỂM THẲNG HÀNG I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: – Ba điểm thẳng hàng. – Điểm nằm giữa hai điểm. – Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm cũn lại. 2. Kĩ năng: – Biết vẽ ba điểm thẳng hàng, Ba điểm không thẳng hàng. – Sử dụng cỏc thuật ngữ : Nằm cựng phớa, nằm khỏc phớa, nằm giữa. 3. Thái độ: Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng một cách cẩn thận chớnh xỏc. II. CHUẨN BỊ: * GV: Giáo án, sgk, phấn, thước thẳng. * HS: Vở ghi , dụng cụ học tập, chuẩn bị bài. III. TIẾN TRèNH LấN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. 2. kiểm tra bài cũ: (?) Cho đường thẳng a. điểm M, N, P thuộc đường thẳng a , điểm Q không thuộc đường thẳng a. a) Hãy vẽ hình và ghi ký hiệu. b) Đọc các mối quan hệ của các điểm đó với đường thẳng a. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt động 1 :Ba điểm thẳng hàng (-) Từ hình vẽ phần kiểm tra bài cũ. GV KL: Ba . Q . điểm M, N, P cùng nằm trên đường thẳng a => . P Ba điểm M, N, P thẳng hàng. . N a M (?) Ba điểm ( M, N, Q) ; ( M, P, Q); ( N, P, Q) có thẳng hàng không ? Vì sao? Ba điểm M, N, P thẳng hàng (?) Khi nào thì ba điểm được gọi là thẳng hàng Ba điểm cùng 1 đường thẳng ta nói ? Cho ví dụ . chúng thẳng hàng. A . B . C . (?) Khi nào thì ba điểm không thẳng hàng ? Cho 3 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ví dụ . Ba điểm không cùng 1 đường thẳng ta nói 3điểm không thẳng hàng. (?) Làm thế nào để vẽ đưoc ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng ? . N . M .D M, N, D không thẳng hàng. (?) Muốn kiểm tra ba điểm có thẳng hàng hay - Để vẽ 3 điểm thẳng hàng ta vẽ đường không ta dùng dụng cụ gì ? bằng cách như thế thẳng rồi lấy 3 điểm thuộc đg thẳng đó. nào ? - Vẽ 3 điểm không thẳng hàng: Vẽ đg thẳng rồi lấy 2 điểm thuộc đg thẳng,1 điểm không thuộc đường thẳng đó. - Ta dùng thước thẳng oặc sợi dây để (?) Làm bài tập 8, 9(SGK) gióng HS đứng tại chỗ trả lời miệng. Hoạt động 2 : Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng (-) Cho ba điểm A, B, C cùng thuộc đ.thẳng a . . . . a - Ta nói : Điểm A và B nằm cùng phía đối với A B C điểm C - Điểm B và C nằm cùng phía đối với (?) Điểm nào nằm cùng phía với điểm A điểm A. (?) Điểm nào nằm cùng phía với điểm B - Không có 2 nào điểm nằm cùng phía - Điểm C và A nằm khác phía đối với điểm B. Ta đối với điểm B. nói : điểm B nằm giữa hai điểm A và C. * Nhận xét (SGK) (?) Trong ba điểm thẳng hàng có bao nhiêuđiểm Chú ý : nằm giữa hai điểm còn lại - Nếu biết 1 điểm nằm giữa 2 điểm thì (?) Nếu nói "điểm E nằm giữa hai điểm M, N" ba điểm đó thẳng hàng. thì ba điểm này có thẳng hàng không ? - Không có khái niệm nằm giữa khi ba điểm không thẳng hàng. Hoạt động 3 :Củng cố- luyện tập 4 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... - Trong các hình sau điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? .A I - 3 điểm H, P, I thẳng hàng. . N . M .B P .C . O . H Q (?) Phát biểu : "Không có điểm nằm giữa khi Bài10: 3 HS lên bảng vẽ hình không có ba điểm thẳng hàng" là đúng hay sai? Bài 11: HS đứng tại chỗ trả lời (?) Làm bài tập 10, 11(SGK) Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà - Nắm vững tính chất : trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại . Nbiết và vẽ được ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. - HS làm bài tập 12, 13 và 14 SGK và bài tập 6, 13 SBT. - Chuẩn bị tiết sau : Đường thẳng đi qua 2 điểm Ngày soạn: 19/09/2020 Tiết 3 Đ 3 . ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: - HS hiểu có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. - Lưu ý HS có vô số đường không thẳng đi qua hai điểm 2. Kĩ năng: – HS biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm, đường thẳng cắt nhau, song song. – HS nắm vững vị trí tương đối của đường thẳng trên mặt phẳng. 3. Thái độ: Vẽ hỡnh cẩn thận, chớnh xỏc II. CHUẨN BỊ: * Giỏo viờn : Giáo án, thước thẳng, SGK, phấn. * Học sinh : Vở ghi , dụng cụ học tập, chuẩn bị bài III. TIẾN TRèNH LấN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ : Khi nào ba điểm A, B, C thẳng hàng, không thẳng hàng ? Hóy xỏc định điểm nằm giữa trong bốn điểm sau: A M B N Giải: B nằm giữa M và N, M nằm giữa A và B 3. Bài mới : Giới thiệu bài 5 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt động 1 : Vẽ đường thẳng (?) Cho điểm A, vẽ đường thẳng đi qua A. Vẽ được bao nhiêu đường thẳng đi qua A ? A (?) Cho điểm B (B A) vẽ đường thẳng đi qua A B và B. Hỏi có bao nhiêu đường thẳng đi qua A và B Một học sinh vẽ trên bảng, cả lớp vẽ ? (?) Em hãy mô tả lại cách vẽ đường thẳng đi qua 2 vào vở. điểm A và B ? HS đọc cách vẽ đường thẳng trong Sgk Nhận xét : Có một và chỉ một đường (?) vẽ được mấy đường thẳng đi qua 2điểm thẳng đi qua hai điểm A và B phân biệt ? Hoạt động 2 : Tên đường thẳng (?) Ta đã biết cách đặt tên nào cho đường thẳng đường thẳng a ? ( dùng một chữ cái thường) . a (-) Giới thiệu thêm hai cách đặt tên mới cho đường thẳng AB - đường thẳng BA đường thẳng . .A .B đường thẳng xy hay đường thẳng yx (?) Làm ? (SGK) x y HS đứng tạ chỗ trả lời. Hoạt động 3 : Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song 6 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... (?) So sánh về số điểm chung giữa các hình và giới thiệu tên các trường hợp. HS1 : a và b có vô số điểm chung a b Hai đường thẳng a và b HS 2 : xy và x'y' có 1 điểm chung A y' trùng nhau x A y x’ xy và x'y' cắt nhau. A gọi là giao điểm. HS 3 : xy và tt' không có điểm chung y x xy và tt' song song t' t - Hai đường thẳng chỉ có một điểm (?) Như thế nào là 2 đthẳng trùng nhau? Hai đthẳng chung gọi là hai đường thẳng cắt nhau . cắt nhau? Hai đthẳng // ? - Hai đường thẳng không có điểm chung nào gọi là hai đường thẳng song GV nhấn mạnh : Hai đthẳng a; b có vô số song nhau . điểm chung là 2 đthẳng không phân biệt còn xy và x'y'; xy và tt' là 2 đường thẳng phân biệt. Hoạt động 4 : Củng cố- luyện tập (?) Tại sao hai đường thẳng có hai điểm chung phân biệt thì trùng nhau ? - Có một và chỉ một đường thẳng đi (?) Hai đường thẳng a và b sau đây trùng nhau qua hai điểm phân biệt hay cắt nhau hay song song nhau ? - a và b cắt nhau a b (?) Làm bài tập 15, 16, 17(SGK) HS làm và trả lời. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà - HS làm các bài tập 18, 20 SGK và 14, 16, 18 SBT - Tiết sau : Thực hành Trồng cây thẳng hàng . (Mỗi nhóm chuẩn bị dụng cụ gồm 3 cọc thẳng dài 1,5 m có màu phân cách , dâu dọi có quả dọi dài trên 1m ) Ngày soạn : 03/10/2019 7 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tiết 4 THỰC HÀNH TRỒNG CÂY THẲNG HÀNG I. MỤC TIấU: 1.Kiến thức: - HS biết trồng cõy hoặc chụn cỏc cọc thẳng hàng với nhau dựa trờn khỏi niệm ba điểm thẳng hàng theo vị trí 2.Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ thuật xác định để ứng dụng vào thực tế 3.Thái độ: - í thức vận dụng kiến thức vào trong đời sống thực tế. II. CHUẨN BỊ: * Giỏo viờn: 3 cọc tiêu, 1 dây dọi, một búa đóng cọc. Địa điểm thực hành * Học sinh: Mỗi nhóm chuẩn bị : 1 búa đóng cọc, 1 dây dọi, từ 6 đến 8 cọc tiêu đầu vót nhọn được sơn hai màu đỏ, trắng xen kẽ. Cọc thẳng bằng tre hoặc gỗ dài khoảng 1,5m III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt động 1 : Thông báo nhiệm vụ 1. Chôn các cọc hàng rào thẳng hàng nằm giữa hai cột mốc A và B HS ghi nhiệm vụ 2. Đào hố trồng cây thẳng hàng với hai cây A và B đã có ở 2 lề đầu đường. Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách làm B1 : Cắm (hoặc đặt) cọc tiêu, thẳng đứng với mặt đất tại hai điểm A, B. Hai học sinh đại diện đứng lên nêu B2 : HS 1 đứng gần điểm A, HS 2 đứng gần vị cách làm (đã đọc trước ở nhà). trí điểm C (giữa A và B) B3 : HS 1 ngắm và ra hiệu cho HS 2 đặt cọc tiêu ở vị trí C sao cho HS 1 thấy cọc tiêu A che lấp Sau đó lên cùng làm mẫu với GV. hoàn toàn hai cọc tiêu ở vị trí B và C. -> Khi đó 3 điểm A, B, C thẳng hàng. - GV nêu yêu cầu trước mỗi nhóm phải lần lượt thay đổi vị trí TH trong nhóm có biên bản ghi kết quả TH. 8 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Hoạt động 3 : HS tiến hành thực hành - Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ GV quan sát các nhóm thực hành nhắc nhở, cho từng thành viên trong tổ. điều chỉnh khi cần thiết 1. Chuẩn bị thực hành (kiểm tra từng cá nhân) 2. Thái độ, ý thức thực hành (từng cá nhân) 3. Kết quả thực hành, nhóm tự cho điểm Hoạt động 4 : Nhận xét- Đánh giá và Hướng dẫn về nhà - Nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm - Thu bài thực hành. - Chuẩn bị bài mới : Tia. 9 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn : 03/10/2020 Tiết 5 Đ 5 . TIA I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Biết định nghĩa mô tả tia bằng các cách khác nhau . 2. Về kĩ năng: Nhận biết hai tia đối nhau, trùng nhau, có kỹ năng vẽ một tia, vẽ hai tia đối nhau . - Có tư duy phân loại hai tia chung gốc, biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học . 3. Về thái độ : Cẩn thận trong vẽ hình, II. CHUẨN BI : GV: Thước thẳng, phấn màu HS: Thước thẳng, sách và nghiên cứu bài ở nhà III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (?) Hãyvẽ một đường thẳng xy. Lấy O xy, A, B xy sao cho O nằm giữa A và B. Ba điểm A, O, B có thẳng hàng không? HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt động 2 : Tia gốc O (?) Nhận xét bài kiểm . x O y (-) Giữ lại hình vẽ đường thẳng xy và điểm O . giới thiệu tia bằng cách tô đậm bằngphấn màu hai phần của đường thẳng xy được chia ra bởi điểm O (-) Hình gồm điểm O và phần đường thẳng này là một tia gốc O. Hình gồm điểm O và một phần (?) Thế nào là một tia gốc O ? GV tô phấn đỏ tô đườngthẳng bị chia bởi điểm O được gọi là tia gốc O (còn gọi là nửa đường thẳng đậm phần đường thẳng Oy và hỏi vậy đây là gì gốc O) ? Ví dụ : Tia Ax (-) Hai tia Ox, Oy (còn gọi là nửa đường thẳng A x Ox, Oy) có gốc O. Nhấn mạnh : Tia Ox bị giới hạn bởi điểm O, không bị giới hạn về phía x. Hoạt động 3 : Hai tia đối nhau (?) Có nhận xét gì về hai tia Ox, Oy ? + Hai tia chung gốc. (-) Hai tia Ox và Oy là hai tia đối nhau. + Hai tia tạo thành một đường thẳng 10 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... (?) Hai tia đối nhau phải thoã mãn những điều kiện nào ? (chung gốc và tạo thành đường Hai tia chung gốc Ox, Oy và tạo thành thẳng) . đường thẳng xy gọi là hai tia đối nhau . (?) Mỗi điểm trên đường thẳng xy có phải là gốc chung của hai tia đối nhau không ? Nhận xét : Mỗi điểm trên đường thẳng là gốc chung của hai tia đối nhau . GV ghi nhận xét (Sgk) * Củng cố: HS làm ?1 Hai tia Ox và Om ở h.2 có phải hai tia đối nhau a. Hai tia Ax và By không đối nhau vì không ? không chung gốc. - Làm bài ? 1 b. Các tia đối nhau : Ax và Ay x (?) Vì sao hai tia Ox, Oy Bx và By trên hình bên không O gọi là hai tia đối nhau ? y Hoạt động 4 : Hai tia trùng nhau (-) Giới thiệu hai tia trùng nhau. HS quan sát và chỉ ra đặc điểm . A B x - Chung gốc Hai tia Ax và AB trùng nhau (?) Hai tia trùng nhau có đặc điểm gì? - Tia này nằm trên tia kia A B x Hai tia Ax và AB trùng nhau (?) Trên hình vẽ , ta có thể nói hai tia Ax và Bx trùng nhau không ? Chú ý : SGK (?) Hai tia trùng nhau có thể xem như một tia không ? GV giới thiệu hai tia phân biệt . (?) Làm bài tập ?2 SGK Hoạt động 5 : Củng cố - Hướng dẫn về nhà 1 . Trên hình sau đây, hãy chỉ ra hai tia chung gốc A, hai tia gốc D trùng nhau, hai tia gốc B đối nhau x .A .D .B y (?) Hai tia trùng nhau và hai tia đối nhau có gì giống nhau và khác nhau ? - HS làm bài tập 22 SGK 2. HS học thuộc và nắm vững định nghĩa, ký hiệu tia , hai tia đối nhau, trùng nhau . - Làm các bài tập 24, 25 . - Tiết sau : Luyện tập các bài tập 26 - 29 SGK 11 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 10/10/2018 Ngày giảng: 12/10/2018 Tiết 5 TKB Tiết 6 ppct LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : Qua bài này học sinh cần : 1. Về kiến thức: Củng cố các khái niệm về tia, rèn cách định nghĩa khác về tia . 2. Về kĩ năng: - Rèn kỹ năng vẽ hai tia đối nhau, thứ tự các điểm trên hai tia đối nhau, kỹ năng vẽ tia, đọc tia . - Có tư duy chính xác , rõ ràng trong phát biểu 3. Về thái độ : Cẩn thận trong vẽ hình, II. CHUẨN BI : Thước thẳng, bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (?) Hai tia đối nhau phải thoả mãn những yêu cầu nào? Làm bài tập số 23 SGK (?) Trên hình 31 SGK tia MN trùng với những tia nào? Có nhận xét gì về các điểm N, P, Q đối với điểm M. HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt động 2 : Luyện phát biểu định nghĩa tia (?) Qua bài kiểm tra, ta thấy tia MN là hình gồm nhữngđiểm nào? các điểm đó có cùng phía đối với M không? Bài tập 27 : Bài 27: a) Tia AB là hình gồm điểm A và tất cả (-) Treo bảng phụ yêu cầu HS điền từ vào chỗ các điểm nằm cùng phía với B đối trống? với điểm A Hình tạo bởi điểm A và phần đường thẳng chứa tất cả các điểm nằm cùng phía đối với A là một tia gốc A Hoạt động 3 : Nhận biết hai tia đối nhau (?) Thế nào là hai tia đối nhau? Hs trả lời (?) HS làm bài tập 32 và vẽ hình minh hoa các Bài tập 32 : câu sai. a) Sai b) Sai c) Đúng a. x O 12 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... y b. y O x Hoạt động 4 : Thứ tự các điểm trên hai tia đối nhau Bài tập 28 (?) Điểm O là gốc chung của hai tia đối nhau Bài tập 28 : nào (sau khi vẽ đựoc ba điểm O, M, N). x N O M y (?) Muốn biết điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại trong ba điểm M, N, O ta phải kiểm tra điều a) (Ox, Oy); (Ox, OM) ... là các cặp hai gì trước? (ba điểm thẳng hàng). tia gốc O đối nhau. b) M, O, N thẳng hàng; O nằm giữa M và N Bài tập 29 : (?) Hai tia đối nhau AC và AB cho ta suy ra Bài tập 29 : được những điều gì ? (A, B, C thẳng hàng và A C N A M B nằm giữa B và C) . (?) Vẽ nhanh hai tia AB và AC đối nhau bằng a) A nằm giữa C và M. cách nào ? b) A nằm giữa N và B. (?) Có nhận xét gì về gốc chung của hai tia đối nhau với hai điểm nằm ở hai tia đối nhau đó . Bài tập 30 : HS trả lời nhanh Bài tập 30: a) .... của hai tia đối nhau Ox, Oy. b) Điểm O ..... Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà - HS làm bài tập 31 (SGK); 26; 27; 28(SBT). - Chuẩn bị bài cho tiết sau: Đoạn thẳng. 13 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn : 10/10/2020 Tiết 6 Đ 6 ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU : Qua bài này học sinh cần : 1. Về kiến thức : Biết định nghĩa đoạn thẳng . 2. Về kĩ năng : Có kỹ năng vẽ đoạn thẳng, biết nhận dạng đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt đường thẳng, cắt tia . Có kỹ năng mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau . 3. Thái độ : vẽ hình chính xác, cẩn thận . II. CHUẨN BI : Thước thẳng, bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (?) Phát biểu thế nào là 1 tia gốc O, làm bài tập 31. (?) Cho hai điểm A và B . Vẽ đường thẳng AB, tia AB, tia BA bằng phấn màu đường thẳng AB và tia AB giống và khác nhau ở những điểm nào? HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt động 2 : Đoạn thẳng AB là gì ? (-) Từ btập phần kiểm tra bcũ: Nếu giới hạn tia AB ở điểm B thì hình gồm 2đ A, B và phần tia bị giới hạn bởi 2đ A, B gọi là đoạn thẳng AB. (?) Lấy điểm bất kỳ trên đoạn thẳng AB (VD A B điểm M). Điểm M có vị trí ntn đối với điểm A và B? * Điểm M nằm giữa 2 điểm A và B (?) Hình vẽ trên gồm bao nhiêu điểm ?Hai điểm A, B có thuộc đthẳng AB không? Những điểm * Gồm vô số điểm, gồm 2 điểm A, B còn lại có vị trí ntn đối với hai điểm A, B? và tất cả những điểm nằm giữa AB. (?) Đoạn thẳng AB là gì? Định nghĩa: Đoạn thẳng AB là hình (?) Muốn vẽ đoạn thẳng AB ta làm như thế nào gồm điểm A, điểm B và các điểm Vẽ và nêu cách vẽ đoạn thẳng MN? nằm giữa A và B. (?) Thử phát biểu ĐN đoạn thẳng BA . So sanh Cách Vẽ: HS nêu như SGK hai phát biểu và nhận xét hai đoạn thẳng BA và AB . - GV ghi : M N + Đoạn thẳng AB còn đgọi là đoạn thẳng BA. 14 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... + A, B là hai mút (hoặc 2 đầu) của đthẳng AB Hoạt động 3 : Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt đường thẳng, cắt tia (-) Treo bảng phụ vẽ các hình : 33; 34; 35(SGK) a) Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại giao điểm I. C (?) Hình 33 cho ta biết gì ? A I B D (?) Hình 34 cho ta biết gì ? b. Đoạn thẳng AB cắt tia Ox tại giao điểm K. A x (?) Hình 35 cho ta biết gì ? O. B c. Đoạn thẳng AB cắt đường thẳng xy (?) Đường thẳng cắt đoạn thẳng khi nào? tại giao điểm H. x (?) Đoạn thẳng cắt tia khi nào ? (?) Đoạn thẳng cắt đường thẳng khi nào A H B Khi chúng có 1 điểm chung y Hoạt động 4 : Củng cố - Luyện tập (-) Treo bảng phụ. HS đứng tại chỗ trả lời miệng. (?)Hãy diễn đạt bằng lời ndung các hình vẽ sau B B A A x a (Hình 1) (Hình 2) B A x x A y B y (Hình 3) (Hình 4) B C B A A C D (Hình 5) (Hình 6) HS làm bài tập 33: (?) Làm bài tập số 33, 34 SGK 2 HS lên bảng trình bày Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà 15 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... - Nắm vững định nghĩa đoạn thẳng AB. - Nhận dạng được đoạn thẳng cắt đường thẳng, cắt tia, cắt đoạn thẳng. - Phân biệt đoạn thẳng, đường thẳng, tia. - Làm các bài tập 36, 37, 38, 39 SGK. - Tiết sau : Độ dài đoạn thẳng. Ngày soạn : 24/10/2019 Tiết 7 Đ 7: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU : Qua bài này học sinh cần: 1. Về kiến thức: Biết độ dài đoạn thẳng là gì , biết sử dụng thước đo độ dài để đo độ dài đoạn thẳng.Học sinh tỡm hiểu về hoạt động trải nghiệm sáng tạo chế tạo thước đo 2. Về kĩ năng:Rèn kỹ năng so sánh đoạn thẳng, so sánh hai đoạn thẳng. Rèn tính chính xác, cẩn thận trong khi đo đoạn thẳng. 3. Thái độ : Vẽ hình chính xác, cẩn thận II. CHUẨN BI: Thước thẳng, thước dây (Thước cuộn) Bảng phụ, phấn màu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HS1: Hãy vẽ đoạn thẳng AB. Định nghĩa đoạn thẳng AB. M là một điểm thuộc đoạn thẳng AB thì M có thể nằm ở vị trí nào so với các điểm A và B? HS2: Vẽ đoạn thẳng CD cắt đoạn thẳng AB tại N. Cho biết N nằm giữa những cặp điểm nào? Nêu điềm khác nhau cơ bản giữa đường thẳng, đoạn thẳng và tia. HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt động 2 : Đo đoạn thẳng a. Dụng cụ: Để đo đoạn thẳng ta sử dụng dụng cụ gì? Thường dùng thước thẳng có chia khoảng để đo. b. Đo đoạn thẳng AB: - Cho đoạn thẳng AB, đo độ dài của nó? - Nêu rõ cách đo? A B Cách đo : + Đặt cạnh của thước đi qua 2 điểm A; B sao cho vạch số 0 trùng với điểm A. + Đọc trên thước vạch trùng với điểm B, chẳng hạn 9cm. Cho 2 điểm A, B ta có thể xác định được khoảng AB = 9cm (BA = 9cm) hoặc khoảng 16 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... cách AB Không? cách giữa 2 điểm A và B bằng 9cm. Nếu A B thì khoảng cách AB = ? - Cho 2 điểm A và B ta có thể xác định ngay khoảng cách AB. Nếu A B ta nói khoảng cách AB = 0. Một đoạn thẳng sẽ có mấy độ dài. Độ dài đó là số * Mỗi đoạn thảng có một độ dài . Độ âm hay dương ? dài đoạn thẳng là một số dương . Độ dài và khoảng cách có khác nhau không ? - Độ dài đoạn thẳng là số dương, khoảng cách có thể bằng 0 Đoạn thẳng và độ dài đoạn thẳng khác nhau như - Đoạn thẳng là hình còn độ dài đoạn thế nào ? thẳng là một số. (?) Đo độ dài các đoạn thẳng H.41 (SGK): HS đo và ghi độ dài các đoạn thẳng H.41. Hoạt động 3 : So sánh hai đoạn thẳng So sánh đoạn thẳng AB và CD ở hình 41 (SGK)? CD > AB Dựa vào yếu tố nào để so sánh hai đoạn thẳng ? Việc so sánh hai đoạn thẳng được tiến hành như Muốn so sánh hai đoạn thẳng, ta so thế nào ? sánh hai độ dài của chúng . So sánh các cặp đoạn thẳng còn lại ở hình 41? Cho MN = 2dm ; PQ = 15cm. So sánh 2 đoạn MN = 2dm = 20cm; PQ = 15cm thẳng đó ? Vậy MN > PQ Khi so sánh hai đoạn thẳng cần lưu ý điều gì? Chú ý: Khi so sánh hai đoạn thẳng thì độ dài của chúng phải cùng đơn vị đo. Hoạt động 4 : Các loại thước đo khác Ngoài thước thẳng có chia khoảng ta còn thấy - Thước dây, thước gấp, thước xích những loại thước nào khác được dùng để đo độ ... dài? - Làm bài tập ?3 1 inch = 25,4 mm Hoạt động 5 : Củng cố - Luyện tập - Độ dài đoạn thẳng và đoạn thẳng khác nhau như thế nào ? - Đoạn thẳng là hình còn độ dài đoạn thẳng là một số dương. - Muốn so sánh hai đoạn thẳng ta làm như thế nào - Muốn so sánh hai đoạn thẳng, ta so ? sánh hai độ dài của chúng. Làm bài tập 43; 44 (SGK). HS làm và lên bảng trình bày. Hoạt động 6 : Hướng dẫn về nhà 17 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... - Nắm vững nhận xét về độ dài đoạn thẳng, cách đo đoạn thẳng, cách so sánh hai đoạn thẳng. - Về nhà làm bài tập 40; 41; 42; 45 – Sgk - Hướng dẫn hoạt động trải nghiệm sáng tạo : chế tạo thước đo Ngày soạn: 31/10/2019 Ngày soạn : 31/10/2019 Tiết 8 Hoạt động trải nghiệm sáng tạo TOÁN 6 CHỦ ĐỀ: CHẾ TẠO THƯỚC ĐO I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: - HS chế tạo được thước đo và giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất phù hợp để đo kích thước sân trường. 2. Kỹ năng: - Biết tỡm và biết cỏch chế tạo thước.. - Biết được sự phổ biến và ứng dụng của thước trong thực tế. 3. Thái độ: Rèn tư duy suy luận, sáng tạo, tính cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: - GV: thước cuộn, thước dây, kéo, tranh vẽ bảng phụ, dây, máy ảnh. - HS: vật liệu chế tạo thước,Thước kẻ, bảng nhóm, giấy A4; Bút chỡ, bỳt màu, băng dính, hồ dỏn III. TIẾN TRèNH BÀI DẠY: 1.Hoạt động 1: Khởi động. Bước 1: tỡm hiểu cỏc loại thước đo, giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất Bước 2: Trỡnh bày kết quả thu được Từ khúa Nội dung liên quan đến từ khóa Các loại thước đo Cách đo độ dài Các loại đơn vị đo Giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất ứng dụng của các loại thước đo Bước 3: đọc lại cách đo và định dạng sân trường trên giấy A4 Hoạt động 2: Thống nhất ý y tưởng và chuẩn bị vật liệu Bước 1: vẽ sân trường trên giấy A4 18 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Bước 2: ước lượng các kích thước của sân trường để đưa ra y tưởng chế tạo thước cho phù hợp Bước 3: chuẩn bị vật liệu làm thước Hoạt động 3: cách chế tạo thước, giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất Bước 1: Xác định và đánh dấu giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất của thước Bước 2: kiểm tra tớnh chớnh xỏc của thước Bước 3: Trỡnh bày kết quả thu được Hoạt động 4: Tiến hành đo đường bao quanh sân trường Bước 1. đo các kích thước sân trường Bước 2: thống nhất số liệu và ghi kích thước vào hỡnh minh họa Hoạt động 5: Bỏo cỏo sản phẩm Bước 1. Bỏo cỏo về sản phẩm thước đo Bước 2. bỏo cỏo về hỡnh dạng sõn trường trên giấy A4 Hoạt động 6: Đánh giá sản phẩm và hoạt động Các tiêu chí đánh giá: Bước 1. các cá nhân và nhóm tự đánh giá Cỏ nhõn: nhiệm vụ trong nhúm: ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................... Mức độ đóng góp Mức độ 4 3 2 1 0 Mụ tả Có những Có những Có những Không có Cản trở đóng góp đóng góp có đóng góp đóng góp hoạt động quan trọng y nghĩa cho nhỏ cho cho nhóm của nhóm cho nhóm nhóm nhóm Tự đánh giá Đánh giá cá nhân trong nhóm Mức độ 4 3 2 1 Cú những Có những Có những Không có đóng góp đóng góp có đóng góp đóng góp quan trọng y nghĩa cho nhỏ cho cho nhóm Tờn cho nhóm nhóm nhóm Thành viờn 4. Củng cố bài giảng. Gv: thu cỏc sản phẩm của cỏc nhúm học sinh và nhận xột. 19 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn Hình Học 6 N¨m häc: 2020 - 2021 .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn : 07/11/2019 Tiết 9 Đ 8 . KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ? I. MỤC TIÊU : Qua bài này học sinh cần : 1. Về kiến thức : Hiểu được nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì AM + MB = AB 2. Về kĩ năng : - Có kỹ năng nhận biết 1 điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm còn lại - Bước đầu tập suy luận dạng: "Nếu có a + b = c và biết hai trong 3 số đó thì suy ra số thứ 3". - Tập suy luận và giáo dục tính cẩn thận khi đo đoạn thẳng và cộng độ dài 3. Thái độ : Vẽ hình chính xác, cẩn thận II. CHUẨN BI : Thước thẳng có chia khoảng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HS1 : Vẽ ba điểm A; B; C với B nằm giữa A; C. Giải thích cách vẽ ? - Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể tên ? - Đo các đoạn thẳng trên hình vẽ ? A HS2 : Cho hình bên. Hãy cho biết : - Hình đó gồm những đoạn thẳng nào ? - Đo các đoạn thẳng trên hình vẽ ? M B HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt động 2 :Khi nào thì tổng hai đthẳngAM và MB bằng độ dài đthẳng AB? (-) Khi nào thì tổng của hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB AM + MB = AB. (?) Với kết quả bài kiểm tra HS1, so sánh AM + MB với AB (?) Sử dụng kết quả bài kiểm tra HS2, hãy so AM + MB AB 20 NguyÔn M¹nh Qu©n Trêng THCS S¬n TiÕn
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2020_2021.doc