Giáo án Hình học Khối 8 - Tiết 29, Bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Khối 8 - Tiết 29, Bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Khối 8 - Tiết 29, Bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 29. (Theo PPCT) Ngày soạn: 03/01/2022 Ngày dạy: 07/01/2022 §5. Trường hợp đồng dạng thứ nhất A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: 2. Kĩ năng: 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, trình bày rõ ràng. B. CHUẨN BỊ: Giáo viên: SGK, giáo án, thước thẳng, compa, bảng phụ, thước đo góc. Học sinh: SGK, dụng cụ học tập, bảng nhóm. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: a) Kiểm tra bài cũ: HS1: 1) Phát biểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng? Đáp án: 2) Cho hình vẽ. ABC có đồng dạng 1) Định nghĩa: SGK/70 (5đ) với MNP không? Vì sao? Tính tỉ số 2) ABC MNP vì Aµ Mµ;Bµ Nµ;Cµ P A đồng dạng? và 6 AB BC AC 4 2 8 MN NP MP B Tỉ số đồng dạng: k = 2 (5đ) M 2 3 N 4 P +) GV nhận xét cho điểm. b) Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Định lý: GV treo ?1 lên bảng, gọi 1 HS đọc đề bài, yêu cầu HS hoạt động nhóm *) A HS hoạt động nhóm, cử đại diện nhóm Định lên bảng trình bày. lý: A' GV nhận xét, sửa sai SGK/ M N ?1 73 GV: Qua , em có nhận xét gì về B C B' C' điều kiện để hai tam giác đồng dạng? ABC, A'B'C' HS: hai tam giác có 3 cạnh tỉ lệ với GT A'B' A'C' B'C' nhau thì hai tam giác đồng dạng GV: Nêu định lý SGK, gọi 1 HS đọc AB AC BC định lý KL A'B'C' ABC GV: Treo hình vẽ 33 SGK lên bảng, yêu cầu HS nêu GT, KL của định lý? HS: Đứng tại chỗ trả lời Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh ? Ở ?1 , ta làm thế nào để chứng minh A'B'C' ABC ? HS: Chứng minh AMN ABC , AMN = A' B 'C ' suy ra A'B'C' ABC GV: Vậy để áp dụng ?1 chứng minh định lý, bước đầu tiên ta nên làm thế nào? HS: Dựng ΔAΜΝ sao cho MN//BC, Chứng minh: SGK/73. AM =A’B’ GV: Vẽ hình lên bảng cho HS quan sát Không yêu cầu HS chứng minh GV: Khi đó AMN có quan hệ gì với ABC ? Suy ra được các tỉ số nào? HS: ΔAΜΝ AM AN MN ΔΑΒC AB AC BC GV: Để chứng minh A'B'C' ABC ta cần chứng minh thêm điều gì? HS: ΔAΜΝ = ΔA’B’C’ GV: Để ΔAΜΝ = ΔA’B’C’, cần thêm điều gì? HS: AN = A’C’ ; MN = B’C’ GV: Từ 2 dãy tỉ số bằng nhau A'B' A'C' B'C' A'B' AN MN , AB AC BC AB AC BC làm sao để chứng minh AN = A’C’; MN = B’C’? A'C' AN B'C' MN HS: và AC AC BC BC AN = A’C’ và MN = B’C’ GV: Nhắc lại các bước chứng minh định lý? HS: - Bước 1: Dựng ΔAΜΝ sao cho ΔAΜΝ ΔΑΒC - Bước 2: Chứng minh ΔAΜΝ = ΔA’B’C’ Hoạt động 2: 2. Áp dụng: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: H ?2 A GV: Đưa nội dung ?2 lên bảng, yêu 6 cầu HS hoạt động nhóm, thảo luận 4 6 D 5 3 2 K 8 4 trong 1 phút thực hiện ?2 B C E 4 F a) b) I c) Nhóm 1: Xét ABC và DEF Nhóm 2: Xét ABC và IHK Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh HS: Hoạt động theo nhóm, cử đại diện nhóm lên bảng trình bày *Xét ABC và DEF: DF DE EF 2 3 4 1 (do ) AB AC BC 4 6 8 2 HS nhận xét, GV nhận xét DEF ACB GV lưu ý HS chú ý cách ghi hai tam *) Xét ABC và IHK: AB 4 giác đồng dạng đúng thứ tự các đỉnh, 1 IK 4 các cạnh tương ứng. AC 6 AB AC BC GV: Dựa vào kết quả trên, DEF và 1 HK 6 IK HK HI IHK có đồng dạng không? Vì sao? BC 8 HS: Vì DEF ACB mà ABC HI 5 không đồng dạng với IHK nên DEF ABC không đồng dạng với IHK không đồng dạng với IHK *Vì DEF ACB mà ABC không đồng dạng với IHK nên DEF không đồng dạng với IHK BT 29/74 SGK: *) Làm bài 29 sgk A - Hãy nêu cách tính chu vi của các tam A' 6 9 giác 4 6 a) - Thực hiện bài toán B 12 C B' 8 C' Cá nhân HS thực hiện ABC và A’B’C’ có : AB 6 3 2 HS lên bảng giải A' B ' 4 2 GV nhận xét, đánh giá. BC 12 3 AB BC AC B 'C ' 8 2 A' B ' B 'C ' A'C ' AC 9 3 A'C ' 6 2 Vậy ABC A’B’C’. b) Tính tỉ số chu vi của hai tam giác ABC và A’B’C AB BC AC AB BC CA 3 A' B ' B 'C ' A'C ' A' B ' B 'C ' A'C ' 2 CV 3 Vậy ABC = Hoạt động 3: CV A'B'C ' 2 Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác HS chú ý lắng nghe để thực hiện. - BTVN: 30, 31 SGK/75 - Chuẩn bị bài: “Trường hợp đồng dạng thứ hai”. Giáo án Hình học lớp 8
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_khoi_8_tiet_29_bai_5_truong_hop_dong_dang_t.doc