Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 theo CV5512 - Chương trình học kì 2

I. Mục tiêu cần đạt

 1. Về kiến thức:

- Hiểu thế nào là TNXH

- Nêu được tác hại của TNXH

2. Về kĩ năng:

- Nhận biết những biểu hiện của tệ nạn xã hội; biết phòg ngừa cho bản thân; tích cực tham gia các hoạt động phòng,chống các TNXH ở trường và địa phương.

3. Về thái độ:

Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội

4. Năng lực cần đạt:

 Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực tư duy, năng lực ngôn ngữ

II. Chuẩn bị .

1.GV: đọc tài liệu, soạn giáo án .

2. HS: đọc trước bài ở nhà.

III. Các hoạt động dạy học .

 1. Mô tả phương pháp thực hiện chuỗi các hoạt động học trong bài học và kĩ thuật dạy học thực hiện trong các hoạt động.

a. HĐ khởi động:

- Phương pháp: Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.

- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi.

b. HĐ hình thành kiến thức mới

* HĐ1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề

- Phương pháp:Thảo luận nhóm ,đàm thoại, dạy học nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.

- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, chia nhóm.

* HĐ 2: Tìm hiểu nội dung bài học.

- Phương pháp: Đàm thoại,thảo luận nhóm (nhóm lớn, cặp đôi), nêu và giải quyết vấn đề.

- Kĩ thuật: Chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi.

c. HĐ luyện tập:

- Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề.

- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi.

d. HĐ vận dụng :

- Phương pháp : Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.

- Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi.

e. HĐ tìm tòi, sáng tạo :

- Phương pháp : Đàm thoại, nêu vấn đề.

- Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi.

2. Tổ chức các hoạt động:

 HĐ 1. HĐ khởi động:

* Mục tiêu:

 - Tạo tâm thế hứng thú cho HS.

 - Kích thích HS tìm hiểu về. Các tệ nạn xã hội và tác hại của TNXH

* Nhiệm vụ: HS theo dõi đoạn video và thực hiện yêu cầu của GV.

* Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân, HĐ cả lớp.

* Yêu cầu sản phẩm: HS suy nghĩ trả lời.

* Cách tiến hành:

- GV chuyển giao nhiệm vụ: Quan sát video . Cho biết đoạn video nói về tệ nạn gì ? Tệ nạn đó có nguy hiểm không? Nguy hiểm ntn vói cá nhân và cộng đồng?

- Dự kiến sp Hs: Đoạn video nói về tệ nạn ma túy. Đây là tệ nạn rất nguy hiểm cho các nhân và cộng đồng.

- Đánh giá sản phẩm: Đúng đây là tệ nạn rất nguy hiểm ngoài ra còn tệ nạn nào nữa chúng ta cùng vào bài hôm nay.

 

doc 66 trang linhnguyen 12/10/2022 2660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 theo CV5512 - Chương trình học kì 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 theo CV5512 - Chương trình học kì 2

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 theo CV5512 - Chương trình học kì 2
h cực tham gia giữ gìn tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng.
- Phê phán những việc làm, hành vi làm gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng.
 4. Năng lực cần đạt:
 Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực tư duy, năng lực ngôn ngữ
II. Chuẩn bị .
 1.GV: đọc tài liệu, kế hoạch bài giảng
2. HS: đọc trước bài ở nhà.
III. Các hoạt động dạy học . 
1. Mô tả phương pháp thực hiện chuỗi các hoạt động học trong bài học và kĩ thuật dạy học thực hiện trong các hoạt động.
a. HĐ khởi động:	
- Phương pháp: Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi.
b. HĐ hình thành kiến thức mới
* HĐ1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề
- Phương pháp:Thảo luận nhóm ,đàm thoại, dạy học nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, chia nhóm.
* HĐ 2: Tìm hiểu nội dung bài học.
- Phương pháp: Đàm thoại,thảo luận nhóm (nhóm lớn, cặp đôi), nêu và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật: Chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi.
c. HĐ luyện tập:
- Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi. Phương pháp trò chơi.
d. HĐ vận dụng :
- Phương pháp : Thảo luận nhóm,đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi. Chia nhóm.
e. HĐ tìm tòi, sáng tạo :
- Phương pháp : Đàm thoại, nêu vấn đề.
- Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi.
2. Tổ chức các hoạt động:
 HĐ 1. HĐ khởi động:
* Mục tiêu:
 - Tạo tâm thế hứng thú cho HS. 
 - Kích thích HS tìm hiểu về. Các tệ nạn xã hội và tác hại của TNXH
* Nhiệm vụ: HS theo dõi đoạn video và thực hiện yêu cầu của GV.
* Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân, HĐ cả lớp.
* Yêu cầu sản phẩm: HS suy nghĩ trả lời.
* Cách tiến hành:
- GV chuyển giao nhiệm vụ:Nhắc lại phần ĐVĐ ở bài trước: Ông An không được định đoạt với bình cổ vì sao?
Vì nó thuộc TS Nhà nước
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động2 : Hỡnh thành kiến thức
HS đọc tình huống SGK
GV tổ chức chi lớp thành 3 nhóm thảo luận theo các câu hỏi .
Em hãy cho biết ý kiến của các bạn và ý kiến của Lan và giải thích đúng hay sai ? 
Ở vào trường hợp của Lan , em sẽ xử sự như thế nào ?
Qua tình huống trên, em rút ra được bài học gì ? 
: Liên hệ thực tế kể tên TS Nhà nước và lợi ích công cộng
GV : Tổ chức cho HS thảo luận 
Câu 1. Em hãy kể tên một số tài sản nhà và một số công trình công cộng đem lại lợi ích cho mọi người dân ?
Câu 2. Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng ? 
Câu 3. Học sinh chúng ta cần có trách nhiệm gì ? 
GV củng cố phần này bằng bài tập tình huống.
Hoàng và An giờ ra chơi hay nô đùa, xô đầy nhau. Hoàng đầy An và vào kính cửa và làm 6 ô cửa kính bị vỡ.
Câu hỏi : 
- Hoàng và An đã vi phạm gì ?
- Nhà trường xử lý hành vi của Hoàng và An như thế nào ? 
 Tìm hiểu nội dung bài học
1. Mục tiêu: hiểu được thế nào là tài sản của nhà nước và lợi ích công cộng
2. Phương thức thực hiện: Đàm thoại
3. Sản phẩm hoạt động: Câu trả lời của hs
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
5. Tiến trình hoạt động 
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên: GV đàm thoại cùng học sinh : 
Tài sản nhà nước bao gồm những loại nào ? Thuộc quyền sở hữu của ai ? Khai thác các tài sản đó phục vụ nhân dân thì được gọi là gì ? 
Tài sản nhà nước và lợi ích công cộng có tầm quan trọng như thế nào ? 
- Học sinh tiếp nhận 
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: quan sát SGK
- Giáo viên: hướng dẫn Hs trả lời
- Dự kiến sản phẩm
*Báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
HS làm bài tập 2 SGK .
- Em nhận xét việc làm của ông Tuấn 
- Việc làm của ông Tuấn đúng, sai chỗ nào ? Vì sao ? 
- ông Tuấn có trách nhiệm và nghĩa vụ gì ? 
HS liên hệ việc làm cử mình :
Giữ gìn vệ sinh chung, tiết kiệm điện, nước, đấu tranh với những hành vi làm ô nhiễm MT, phá hoại TNTN
Nhà nước quản lý tài sản và lợi ích công cộng như thế nào ? 
GV tổng kết toàn bài 
GV cho học sinh làm bài tập củng cố 
Hoạt động 4 : Luyện tập
1. Mục tiêu: HS luyện tập các kiến thức trong bài để làm bt
2. Phương thức thực hiện: Chữa các bài tập
3. Sản phẩm hoạt động:
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
5. Tiến trình hoạt động 
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên: Đọc yêu cầu của bài và trả lời câu hỏi 
- Học sinh tiếp nhận 
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: làm việc theo nhóm bàn
- Giáo viênGv hướng dẫn Hs
- Dự kiến sản phẩm
*Báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
GV tổ chức trò chơi cho học sinh tham gia 
Chia lớp thành 2 đội, phổ biến luật chơi và tiến hành trò chơi
? Em hãy nêu những tiêu cực hiện nay trong vấn đề tôn trọng tài sản nhà nước và lợi ích công cộng mà em biết ? 
I. Đặt vấn đề . 
1- ý kiến của Lan là đúng vì rừng là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho kiểm lâm và các UBND quản lý 
2- Em sẽ báo cho cơ quan có thầm quyền can thiệp 
3- Bài học: Phải có trách nhiệm với tài sản của nhà nước .
Tài sản nhà nước 
Lợi ích công cộng 
Đất đai 
Đường xá
Rừng núi 
Cầu cống
Sông hồ 
Bệnh viện
Nguồn nước 
Trường học 
Tài nguyên TN
Công viên 
Nhà văn hoá
Vốn nhà nước ĐT
Khu du lịch 
Tài sản nhà nứơc 
- Nghĩa vụ tôn trọng 
+ Bảo vệ tài sản nhà nước, lợi ích công cộng 
+ Tăng cưởng quản lý 
+ Bảo vệ lợi ích cộng đồng 
+ Chống lãng phí, tham ô, tham nhũng
+ Tuyên truyền, giáo dục 
+ Đấu tranh với hành vi xâm phạm 
- Trách nhiệm đối với học sinh .
+ Giữ gìn vệ sinh môi trường 
+ Bảo vệ tài sản lớp, trường 
+ Tiết kiệm trong sử dụng điện , nước 
+ Có lối sống giản dị 
+ Phê phán hành vi xâm phạm 
+ Tuyên truyền vận động mọi ngươì 
II. Nội dung bài học.
1- Tài sản nhà nước: Là TS thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước quản lý. VD:Đất đai, sông hồ, nguồn nước ., tài sản nhà nước 
2- Lợi ích công cộng.
- Lợi ích chung dành cho mọi người và XH. VD: cầu cống, đường xá, bệnh viện, công viên, trường học..
- TS Nhà nước và lợi ích công cộng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao đời sốn vật chất và tinh thần của ND.
2. Nghĩa vụ của CD trong việc ton trọng, bảo vệ TS Nhà nước và lợi ích công cộng:
- Không được lấn chiếm, phá hoại, sử dụng TS Nhà nước và lợi ích cồn cộng vào mục đích cá nhân.
-Khi được giao quản lí phải bảo quản, giữ gìn, sử dụng tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí.
3-ỉTách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ TS NN và lợi ích công cộng 
Nhà nước ban hành pháp luật về quản lý và sử dụng TS thuộc SH toàn dân.
- Tuyên truyền, giáo dục mọi người thực hiện nghĩa vụ tôn trọng TS Nhà nước và lợi ích công cộng.
III. Bài tập .
Bài tập 1. (SGK 
Đáp án: Hùng và các bạn nam lớp 8 không biết bảo vệ tài sản của trường, không nhận sai lầm để đền bù cho nhà trường .
Bài tập 2. 
Không tiết kiệm, lãng phí 
 - Tham ô, tham nhũng 
 - Phá hoại tài nguyên thiên nhiên 
 - Dùng vốn, tài sản nhà nước cho cá nhân 
 - Trình độ quản lý kém.
Hoạt động 4: Vận dụng
1. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức của bài để giải quyết tình huống của bài học
2. Phương thức thực hiện: Thảo luận nhóm
3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập của hs
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Đánh giá chéo
5. Tiến trình hoạt động : chia nhóm thảo luận –trình bày bổ xung và đưa ra ý kiến
Vận dụng kiến thức để bày tỏ quan điểm của mình tán thành hay không tán thành ý kiến sau?
‘’Việc bảo vệ tài sản NN và LICC là trách nhiệm của những người được giao quản lí’’
Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng
1. Mục tiêu:
2. Phương thức thực hiện:
3. Sản phẩm hoạt động:
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
5. Tiến trình hoạt động 
Tìm những câu ca dao tục ngữ nói về việc tôn trọng hoặc không tôn trọng bảo vệ tài sản chung
Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: Ngày dạy: 
Tiết 25 – Bài 18
QUYỀN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN
I. Mục tiêu cần đạt 
1. Về kiến thức:
- Hiểu thế nào là quyền khiếu nại, quyền tố cáo của CD.
- Biết thực hiện quyền khiếu nại và tố cáo.
- Nêu được trách nhiệm của Nhà nước và công dân trong việc thực hiện hai quyền này
2. Về kĩ năng:
- Phân biệt được hành vi thực hiện đúng hoặc không đúng quyền khiếu nại và quyền tố cáo.
- Biết cách ứng xử đúng, phù hợp với các tình huống cần khiếu nại và tố cáo.
3. Về thái độ:
Tôn trọng, khách quan khi xem xét sự việc có liên quan đến quyền khiếu nại và tố cáo.
 4. Năng lực cần đạt:
 Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực tư duy, năng lực ngôn ngữ
III. Chuẩn bị .
1.GV: đọc tài liệu, kế hoạc bài giảng
2. HS: đọc trước bài ở nhà.
III. Cỏc hoạt động dạy học 1. Mô tả phương pháp thực hiện chuỗi các hoạt động học trong bài học và kĩ thuật dạy học thực hiện trong các hoạt động.
a. HĐ khởi động:	
- Phương pháp: Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi.
b. HĐ hình thành kiến thức mới
* HĐ1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề
- Phương pháp:Thảo luận nhóm ,đàm thoại, dạy học nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, chia nhóm.
* HĐ 2: Tìm hiểu nội dung bài học.
- Phương pháp: Đàm thoại,thảo luận nhóm (nhóm lớn, cặp đôi), nêu và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật: Chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi.
c. HĐ luyện tập:
- Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi.
d. HĐ vận dụng :
- Phương pháp : Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi.
e. HĐ tìm tòi, sáng tạo :
- Phương pháp : Đàm thoại, nêu vấn đề.
- Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi.
2. Tổ chức các hoạt động:
 HĐ 1. HĐ khởi động:
* Mục tiêu:
 - Tạo tâm thế hứng thú cho HS. 
 - Kích thích HS tìm hiểu về. Các tệ nạn xã hội và tác hại của TNXH
* Nhiệm vụ: HS theo dõi đoạn video và thực hiện yêu cầu của GV.
* Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân, HĐ cả lớp.
* Yêu cầu sản phẩm: HS suy nghĩ trả lời.
* Cách tiến hành:
- GV chuyển giao nhiệm vụ:
GV đưa ra một tình huống và dẫn dắt học sinh vào bài
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 2  : Hỡnh thành kiến thức
GV tổ chức cho HS sắm vai các tình huống SGK.
HS tự phân vai và lời thoại 
- TH1. HS trong vai người có vẻ giấu giếm buôn bán, sử dụng ma túy 
- TH2. HS thể hiện vai người lấy xe đạp của bạn bị phát hiện 
- HS trong vai anh H, người bị đuổi việc không rõ lý do 
Nếu em ở vào các tình huống trên, là người chứng kiến em sẽ làm gì ? 
Qua ba tình huống trên em rút ra cho mình được bài học gì ? 
GV yêu cầu học sinh lấy một vài tình huống khi cần khiếu nại và tố cáo trong thực tế .
*: phân biệt quyền khiếu nại và quyền tố cáo
GV tổ chức cho học sinh thảo luận thành các nhóm, tổ chức giao câu hỏi và yêu cầu phát biểu ý kiến của tổ mình .
GV kẻ bảng (Bảng phụ)
Gơị ý HS trả lời câu hỏi 
I. Đặt vấn đề.
Nhóm 1. Báo cho cơ quan có chức năng theo dõi. Nếu đúng, cơ quan có thẩm quyền xử lý theo pháp luật
Nhóm 2. Em báo cho thầy cô giáo hoặc công an việc lấy cắp xe của bạn 
Nhóm 3. Anh H khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền để cơ quan có trách nhiệm yêu cầu giải quyết
Nhóm 4. Bài họ : khi biết được các tổ chức, cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật gây thiệt hại đến lợi ích của mình, nhà nước .khiếu nại và tố cáo .
- Ai là người thực hiện ? 
- Thực hiện vấn đề gì ? 
- Vì sao ? 
- Để làm gì ? 
- Dưới hình thức nào ?
HS thảo luận và điền vào bảng
Khiếu nại
Tố cáo
Người thực hiện (là ai ? )
Công dân có quyền và lợi ích bị xâm phạm 
Bất cứ công dân nào 
Đối tượng (vấn đề gì ?)
Các quyết định hành chính, hành vi hành chính 
Hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước 
Cơ sở (vìsao ?)
 Quyền, lợi ích bản thân người khiếu nại .
Gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước , tổ chức và công dân 
Mục đích
 (để làm gì ? )
Khôi phục quyền, lợi ích người khiếu nại .
Ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cơ quan, công dân 
Hình thức 
Trực tiếp, đơn thư, báo, đài ....
Trực tiếp, đơn, thư, báo, đài..
GV cho học sinh làm bài tập 4 SGK 
Nhận xét sự giống và khác nhau về quyền khiếu nại và quyền tố cáo ?
So sánh
Khiếu nại
Tố cáo
Điểm giống 
-Là quyền của công dân được quy định trong hiến pháp 
- Là công cụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân 
- Là phương tiện công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội
Điểm khác 
- Là người trực tiếp bị hại 
- Mọi công dân có quyền để ngăn chặn hành vi xâm phạm lợi ích nhà nước, tổ chức, cơ quan và công dân 
 : Tìm hiểu nội dung bài học
GV chuyển ý đàm thoại cùng học sinh tìm hiểu nội dung bài học .
Quyền khiếu nại là gì ? Khi nào thì khiếu nại ? Cho ví dụ ? 
Quyền tố cáo là gì ? Khi nào thì tố cáo ? lấy ví dụ ? 
Công dân có thể thực hiện 2 quyền này bằng những hình thức nào ? 
Quyền khiếu nại và tố cáo có ý nghĩa như thế nào ? 
GV đặt câu hỏi 
Vì sao hiến pháp lại quy định công dân có quyền khiếu nại và tố cáo ?
GV ghi điều 74 hiến pháp 1992 lên bảng phụ 
Đọc điều 74 cả lớp nghe .
Trách nhiệm của các cơ quan giải quyết khiếu nại, tố cáo như thế nào ? 
Trách nhiệm của người khiếu nại, tố cáo?
CD có trách nhiệm tố cáo với cơ quan có trách nhiệm về những hành vi làm ô nhiễm MT, phá hoại TNTN
Ngoài Hiến pháp 1992, Quốc hội còn ban hành luật gì? Có hiệu lực từ bao giờ ? Có nội dung gì ? 
Hoạt động 3: Luyện tập
? Hãy nhận xét và phát biểu suy nghĩ của mình về các ý kiến sau
(bài tập 1 SGK học sinh tự xây dựng kịch bản, lời thoại, phân vai )
GV gọi 2 nhóm lên trình bày 
HS cả lớp nhận xét tình huống 
GV tổng kết toàn bài .
II. Nội dung bài học .
1- Quyền khiếu nại 
- Là quyền của công dân đề nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét lại các quyết định, hành vi hoặcquyết định kỉ luật khi cho rằng, quyết định hoặc hành vi đó tráI PL, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. VD: Khiểu nại khi k được nâng lương đúng thời hạn, k được thực hiện đúng hợp đồng LĐ.. 
Quyền tố cáo 
- Là quyền của công dân báo cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về một vụ việc VPPL của bất cứ ơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hôặchcj đe doạ gây thiệt hại đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của CD. VD: Tố cáo khi phát hiện có người tham ô, nhận hối lộ, buôn bán ma tuý
Phân biệt quyền khiểu nại và quyền tố cáo.
- Quyền khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền CB của CD.
3- Hình thức thực hiện
- Trực tiếp , gián tiếp 
* ý nghĩa, tầm quan trọng 
- Là quyền cơ bản của công dân được ghi trong hiến pháp và các văn bản luật 
4. Trách nhiệm của nhà nước và công dân .
- Nhà nướctrong việc bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo: Kiểm tra cán bộ, công chức nhà nước có thẩm quyền xem xét khiếu nại, tố cảôtng thừi hạn pl qui định;Xử lí nghiêm minh các hành vi xâm hại lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của CD; nghiêm cấm trả thù người người khiếu nại, tố cáo hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để vu khống, vu cáo làm hại người khác.
- Trách nhiệm của CD trong việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo: Khi thực hiện 2 quyền này cần trung thực, khách quan, thận trọng .
6- Học sinh cần làm .
- Nâng cao hiểu biết về pháp luật
- Học tập, lao động , rèn luyện đạo đức ..
III. Bài tập 
Bài tập1. 
- Thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo là tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội (bổ sung: bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân )
- Thực hiện quyền khiếu nại và tố cáo không phải là tham gia quản lý nhà nước và xã hội mà chỉ để bảo vệ lợi ích của bản thân công dân (là tham gia quản lý nhà nước và xã hội)
Bài tập 2. 
4. Hoạt động vận dụng
Vận dụng kiến thức trả lời tình huống sau:
Chị Nhàn là cỏn bộ cơ quan Nhà nước. thời gian gần đây chị 2 lần đi làm muộn do tắc đường. Thủ trưởng cơ quan đó ra quyết định kỉ luật chị với hỡnh thức hạ 2 bậc lương . Chị Nhàn không đồng ý với quyết định đó vì cho là nó quá nặng so với vi phạm của mình.
Theo em chị Nhàn có thể làm gì để bảo vệ lợi ích của mình và đến cơ quan nào để thực hiện? 
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Tìm hiều Bộ luật khiếu nại và tố cáo 
- Chuẩn bị chu đáo cho tiết kiểm tra 1 tiết.
Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: Ngày dạy: 
TIẾT 26
KIỂM TRA 45 PHÚT
I. Mục tiêu cần đạt 
- Giáo viên đánh giá được khả năng nhận thức của học sinh đối với những đơn vị kiến thức được học từ tiết 16 - 25 . Kiểm tra, đánh giá được khả năng vận dụng kiến thức vào việc xử lý tình huống liên quan đến các chuẩn mực đạo đức, pháp luật thông qua thái độ, hành vi của học sinh qua bài kiểm tra .
- Phân loại được đối tượng học sinh , từ đó giáo viên có biện pháp cụ thể và thiết thực trong quá trình dạy học đối với từng đối tượng học sinh 
- Giáo dục ý thức tự giác, tích cực và chủ động trong học tập .
II. Chuẩn bị 
1- Thầy : SGK, SGV, đề bài + đáp án và biểu điểm 
2- Trò : ôn tập kỹ nội dung đã học .
III. Tiến trình dạy học 
1- Ổn định lớp 
2- Kiểm tra bài cũ
3- Kiểm tra 
IV. Đề bài 
V. Khung ma trận của đề kiểm tra :
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng điểm
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Chủ đề 1.
Phòng chống tệ nạn xã hội
Nhận ra được tác hại của tệ nạn xã hội
Hiểu và trình bày được các quy định của Nhà nước để phòng chống tệ nạn xã hội
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
1
10%
1
2 
20%
2
3
30%
Chủ đề 2
Phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại
Nhận biết được những chất gây tai nạn cho con người
Nhận xét những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ ở địa phương mình
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
1
10%
 1
 2
 20%
2
3
30%
Chủ đề 3
Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của công dân
Nhận biết công dân có quyền sở hữu những gì
Biết xử lí tình huống khi có tranh chấp về tài sản
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
1
10%
1
3
30%
2
4
40%
TS câu
TS điểm
Tỉ lệ %
 3
 3
 30%
 1
 2
 20%
 1 1
 2
 3 20%
 30% 
6
10
100%
VI. Đề kiểm tra. 
 Đề bài
Trắc nghiệm ( 3 đ) 
Câu 1 : Theo em, hậu quả nặng nề nhất đối với người nghiện ma túy là gì?
 A. Sinh ra túng quẫn, gia đình khánh kiệt
 B. Trở nên lười nhác mất khả năng lao động
 C. Có nguy cơ lây nhiễm HIV và dẫn đến cái chết
 D. Làm cho bạn bè và người thân xa lánh
 Câu 2. Giả sử em thấy các em nhỏ nhặt được đạn pháo hoặc vật lạ đem ra chơi nghịch thì em sẽ làm gì?
Cứ để các em chơi
Chạy nhanh khỏi nơi đó để đề phòng tai nạn cho mình
Chạy đi báo cho người có trách nhiệm biết để xử lí
Kịp thời ngăn các em không chơi nữa, sau đó báo cho người có trách nhiệm biết 
Câu 3; Hành vi nào sau đây thuộc quyền định đoạt tài sản của công dân?
Chủ nhà đi thuê tiền thuờ nhà
Sử dụng nhà được thừa kế làm cửa hàng kinh doanh
Phá nhà cũ để làm nhà mới
Trông giữ xe đạp, xe máy
II.Tự luận 7 đ
Câu 1 : 2đ
 Trình bày các quy định Nhà nước để phòng chống tệ nạn xã hội? 
Câu 2 : 3 đ
 Do có việc gấp, chị Hoa đem chiếc xe đạp của mình ra cửa hàng cầm đồ để vay tiền. Đến hẹn chị mang tiền đến trả để lấy lại xe nhưng chiếc xe của chị đã bị Hà con trai ông chủ làm gãy khung.
a.Theo em . Hà có được quyền sử dụng chiếc xe đó không ? Vì sao ?
b.Ông chủ cửa hàng có những quyền gì đối với chiếc xe? Căn cứ vào đâu?
c.Chị Hoa có quyền đòi bồi thường chiếc xe bị hỏng không? Ai sẽ phải bồi thường?
Câu 3 : Em biết gì về tình hình thực hiện các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại của địa phương mình? Hãy rút ra bài học cho bản thân?
VII. Biểu điểm, Đáp án
I.Trắc nghiệm ( 3 đ )
Câu 1 : C
Câu 2 : D
Câu 3 ; C
 II.Tự luận 
Câu 1 ; Các quy định của pháp luật phòng chống tệ nạn xã hội( 2 đ)
Cau 2 : 3 đ
Hà không có quyền sử dụng xe. Vì chiếc xe khụng phải là tài sản của Hà, Hà không phải là chủ sở hữu xe. 
Ông chủ của hàng cú quyền chiếm hữu nắm giữ quản lớ xe. Căn cứ vào bản hợp đồng cầm đồ.vào quyền sở hữu tài sản của cụng dõn
Chị Hoa cú quyền đũi bồi thường. ễng chủ cửa hàng phải bồi thường, 
Cõu 3 :
Ưu điểm 0.5
Hạn chế 0,5
Bài học 1 đ
VIII. Thu bài – Nhận xét.
Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: Ngày dạy: 
Tiết 27 – Bài 19
QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN
I.Mục tiêu cần đạt
1. Về kiến thức:
- Nêu được thế nào là quyền tự do ngôn luận.
- Nêu được quy định của PL về quyền tự do ngôn luận.
- Nêu được trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm quyền tự do ngôn luận của CD.
2. Về kĩ năng:
- Phân biệt được tự do ngôn luận đúng đắn và lợi dụng tự do

File đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_theo_cv5512_chuong_trinh_hoc.doc