Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình

I/ MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết được một số quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.

- Hiểu được ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.

- Phân biệt hành vi thực hiện đúng với hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân trong gia đình.

- Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình.

- Yêu quý các thành viên trong gia đình mình.

- Tôn trọng quyền và nghĩa vụ các thành viên trong gia đình.

2. Năng lực: tự chủ; tự nhận thức,tự điều chỉnh hành vi trên cơ sở:

- Biết được một số quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình

- Yêu quý các thành viên trong gia đình mình.

- Tôn trọng quyền và nghĩa vụ các thành viên trong gia đình.

3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất trách nhiệm, chăm chỉ trên cơ sở:

 Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình.

 

doc 5 trang linhnguyen 17/10/2022 2540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình
Tuần - Tiết 
Bài: 12
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN
TRONG GIA ĐÌNH
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được một số quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
- Hiểu được ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
- Phân biệt hành vi thực hiện đúng với hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân trong gia đình.
- Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình.
- Yêu quý các thành viên trong gia đình mình.
- Tôn trọng quyền và nghĩa vụ các thành viên trong gia đình. 
2. Năng lực: tự chủ; tự nhận thức,tự điều chỉnh hành vi trên cơ sở:
- Biết được một số quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình
- Yêu quý các thành viên trong gia đình mình.
- Tôn trọng quyền và nghĩa vụ các thành viên trong gia đình. 
3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất trách nhiệm, chăm chỉ trên cơ sở:
 Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
- Hiến pháp Nươc CHXHCN Việt Nam năm 2013
- Luật hôn nhân gia đình năm 2014. 
- Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về tỉnh cảm gia đình.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Mở đầu
* Mục tiêu : 
- Tạo hứng thú với bài học
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu
* Nội dung :	
HS đọc phần ĐVĐ 1 SGK
Câu hỏi: - Em hiểu gì về ý nghĩa của bài cadao trên?
Tình cảm gia đình đối với em quan trọng như thế nào?
* Sản phẩm : HS trả lời được câu hỏi đưa ra
*Tổ chức thực hiện:
-Yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc và trả lời câu hỏi.
- Tổ chức cho HS báo cáo thực hiện nhiệm vụ
 - Tổ chức trao đổi, thảo luận để xác định các vấn đề cần tìm hiểu của chủ đề
GV: kết luận Gia đình và tình cảm gia đình là điều thiêng liêng đối với mỗi con người. Để xây dựng gia đình hạnh phúc, mỗi người thực hiện tốt bổn phận, trách nhiệm của mình đối với gia đình. Và đó cũng là nội dung của bài học hôm nay.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu một số quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
* Mục tiêu : 
 Biết được một số quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
* Nội dung :
Em hãy nêu những việc ông bà, cha mẹ, đã làm cho em?
Em cảm thấy thế nào khi không có tình thương chăm sóc, dạy dỗ của cha mẹ?
Em hãy kể những việc làm của em đối với ông bà cha mẹ và anh chị em?
Điều gì xảy ra nếu em không có bổn phận , nghĩa vụ và trách nhiệm đối với ông bà cha mẹ, anh chị em?
Đọc, phân tích mẫu chuyện 2 phần phần ĐVĐ (SGK ) và trả lời câu hỏi: qua 2 câu chuyện trên em có suy nghĩ gì? Em rút ra bài học gì?
* Sản phẩm : HS phát biểu được câu hỏi đưa ra.
*Tổ chức thực hiện:
Yêu cầu HS làm việc cặp đôi, phân tích mẫu chuyện 2 phần ĐVĐ SGK , và trả lời câu hỏi.
Tổ chức cho HS báo cáo kết quả nhóm
Tổ chức cho HS nhận xét, thảo luận kết quả thực hiện nhiệm vụ của các nhóm
GV kết luận
1) Quyền và nghĩa vụ của ông bà cha mẹ:
- Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi con thành những công dân tốt, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến của con; không được phân biệt đối xử giữa các con, không được ngược đãi xúc phạm con, ép buộc con làm những điều trái với pháp luật, trái đạo đức.
- Ông bà nội, ông bà ngoại có quyền và nghĩa vụ trông nom chăm sóc giáo dục cháu, nuôi dưỡng cháu chưa thành niên hoặc cháu thành niên bị tàn tật, nếu cháu không có người nuôi dưỡng.
2) Quyền và nghĩa vụ của con cháu: Con cháu có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn cha mẹ ông bà; có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà, đặc biệt khi cha mẹ ông bà ốm đau, già yếu. Nghiêm cấm con cháu có hành vi ngược đãi, xúc phạm cha mẹ, ông bà.
3) Bổn phận của anh, chị em trong gia đình:
 Anh chị em có bổn phận thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau và nuôi dưỡng nhau nếu không còn cha mẹ.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
*Mục tiêu : Hiểu được ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
*Nội dung :
GV: giới thiệu Điều 36 Hiến pháp năm 2013
Điều 2 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014
Vì sao nhà nước quy định rạch ròi về quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình?
* Sản phẩm : HS phát biểu được câu hỏi đưa ra
*Tổ chức thực hiện:
-Yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc và trả lời câu hỏi.
- Tổ chức cho HS báo cáo thực hiện nhiệm vụ
 - Tổ chức trao đổi, thảo luận để xác định ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
GV: kết luận
Ý nghĩa: 
 Những quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình là nhằm xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
Hoạt động 3. Luyện tập.
*Mục tiêu : Củng cố các kiến thức đã học của bài.
 *Nội dung : HS làm bài tập SGK
*Sản phẩm dự kiến: HS trả lời được những câu hỏi của bài tập.
*Tổ chức thực hiện: HS làm việc cá nhân để hoàn thành các bài tập theo yêu cầu.
Hoạt động 4. Vận dụng.
*Mục tiêu : Vận dụng các kiến thức đã học vào đời sống.
 *Nội dung : Gia đình em có đạt danh hiệu gia đình văn hóa không? Nếu đạt em hãy cho biết, mỗi thành viên trong gia đình đã làm những gì và bản thân em đã có những việc làm cụ thể nào góp phần xây dựng gia đình mình trở thành gia đình văn hóa? Nếu chưa đạt hãy giải thích vì sao?
*Sản phẩm dự kiến: HS tìm hiểu được gia đình có đạt được gia đình văn hóa không
*Cách thức tổ chức :HS về nhà làm.	

File đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_bai_12_quyen_va_nghia_vu_cua.doc