Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 7 - Dương Thị Lệ Thủy
Toán
TIẾT 31: BẢNG NHÂN 7
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức : Bước đầu thuộc bảng nhân 7. Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán.
2. Kĩ năng: Thực hiện tốt các bài tập: Bài 1; Bài 2; Bài 3.
3. Thái độ: Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên: 10 tấm bìa, mỗi tấm bìa có gắn 7 hình tròn.
- Bảng phụ viết sẵn bảng nhân 7 ( không ghi kết quả ).
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát.
2. Kiểm tra bài cũ: (2 phút)
- 2 HS lên bảng làm bài tập 1 VBT ( trang 30 ).
-> GV nhận xét.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 7 - Dương Thị Lệ Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 7 - Dương Thị Lệ Thủy
. * Yêu cầu biết cách thực hiện gấp một số lên nhiều lần. (10 phút) - GV nêu bài toán. - HS chú ý nghe. - GV hướng dẫn HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ. - HS trao đổi theo cặp để tìm cách vẽ đoạn thẳng CD. - Vẽ đoạn thẳng AB dài 2 cm, coi đây là 1 phần. - Đoạn thẳng CD dài gấp mấy lần đoạn thẳng AB? - Đoạn thẳng CD dài gấp 3 lần đoạn thẳng AB mà đoạn thẳng AB là 1 phần, vậy đoạn thẳng CD là mấy phần như thế? Lưu ý: Vẽ hai đoạn thảng có hai đầu thẳng nhau (đầu A và C thẳng cột) để tiện cho việc so sánh giữa hai đoạn thẳng. 2 cm A B C D ? cm - Muốn tìm độ dài đoạn thảng CD ta làm ntn? GV giảng: hai cách tính trên đều đúng, tuy nhiên tổng 2 + 2 + 2 có thể chuyển thành phép nhân 2 x 3. Mà 2 cm chính là đồ dài đoạn thẳng AB, 3 chính là số lần độ dài đoạn thẳng CD gấp độ dài đoạn thẳng AB. Vậy để tìm độ dài đoạn thẳng CD gấp 3 lần đoạn thẳng AB ta làm thế nào? - GV hướng dẫn cách trình bày bài giải. GV: Bài toán trên được gọi là bài toán về gấp một số lên nhiều lần - Nêu: + Muốn gấp 2 cm lên 4 lần ta làm thế nào? + Muốn gấp 4 kg lên 5 lần ta làm thế nào? - Vậy muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm ntn? - 3 lần - 3 phần như thế. - Lấy 2 + 2 + 2 = 6 (cm) 2 x 3 = 6 (cm) - Lấy độ dài đoạn thẳng AB nhân với số lần tức là nhân với 3. Bài giải: Độ dài đoạn thẳng CD dài là: 2 x 3 = 6 (cm) Đáp số: 6 cm. - HS nhắc lại. - Ta thực hiện 2 x 4 = 8 cm. - Ta thực hiện 4 x 5 = 20 kg. - Ta lấy số đó nhân với số lần. HĐ 2: Thực hành (20 phút) * Củng cố về cách thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần. Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - GV HD HS phân tích bài toán. - GV yêu cầu HS giải vào vở. - GV nhận xét - HS nêu yêu cầu bài tập. - HS nhìn vào tóm tắt nêu lại bài toán. - HS phân tích, nêu cách giải. - HS làm vào vở, chữa bài. Bài giải: Tuổi của chị năm nay là: 6 x 2 = 12 ( tuổi ) Đáp số: 12 tuổi Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - HS nêu yêu cầu bài tập. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở - Chữa bài. - HS nêu cách giải, giải vào vở. Bài giải: Mẹ hái được số quả cam là: 7 x 5 = 35 ( quả ) Đáp số: 7 quả cam - GV nhận xét. Bài 3: Làm dòng 2 ( Dòng 3 HSKG) - HS nêu yêu cầu bài tập. - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - Nêu kết quả - HS làm nháp, nêu miệng kết quả. Số đã cho 3 6 4 7 5 0 Nhiều hơn số đã cho 5 đơn vị 8 11 9 12 10 5 Gấp 5 lần số đã cho 15 30 20 35 25 0 4. Củng cố: (2 phút) - Gọi HS nhắc lại nội dung bài học. - Nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: (1 phút) - Dặn về nhà học và làm bài tập, xem trước bài sau. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Tập đọc TIẾT 14: BẬN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Bước đầu biết đọc bài thơ với giọng vui, sôi nổi. - Hiểu nội dung: Mọi người, mọi vật cả em bé đều bận rộn làm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời (trả lời được câu hỏi 1, 2, 3, thuộc được một số câu thơ trong bài). 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng đọc bài to, rõ ràng. 3. Thái độ: - HS yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa. Giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Gọi 3 HS lên đọc truyện “Trận bóng dưới lòng đường”, trả lời câu hỏi về nội dung bài. - Giáo viên nhận xét. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài. phút) - Giới thiệu bài đọc ghi tựa bài lên bảng. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. HĐ 2: Luyện đọc. (15 phút) - Đọc diễn cảm bài thơ. - Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu thơ mõi em đọc 2 dòng thơ, GV sửa sai. - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp. - Giúp HS hiểu nghĩa các từ: sông Hồng, vào mùa, đánh thù (SGK) và hướng dẫn các em cách nghỉ hơi giữa các dòng thơ, khổ thơ. - Yêu cầu đọc từng khổ thơ trong nhóm. - Cho 3 nhóm nối tiếp nhau đọc đồng thanh 3 khổ thơ. - Cả lớp đọc đồng thanh cả bài. - Lớp theo dõi lắng nghe giáo viên đọc. - Nối tiếp nhau mỗi em đọc 2 dòng thơ, luyện đọc các từ ở mục A. - Đọc nối tiếp từng khổ thơ trước lớp. - Tìm hiểu nghĩa các từ ở mục chú giải. - HS đọc từng khổ thơ trong nhóm. + Các nhóm tiếp nối đọc 3 khổ trong bài thơ. + Cả lớp đọc đồng thanh cả bài. HĐ 3: Hướng dẫn tìm hiểu bài (10 phút) - Yêu cầu lớp đọc thầm khổ thơ 1 và 2 trả lời câu hỏi: + Mọi vật, mọi người xung quanh bé bận những việc gì ? Bé bận việc gì? - Một học sinh đọc thành tiếng khổ thơ 3. + Vì sao mọi người, mọi vật bận mà vui? + Em có bận rộn không? Em thường bận rộn với những công việc gì? - Lớp đọc thầm khổ thơ 1 và 2. + Trời thu bận xanh, sông Hồng bận chảy, xe bận chạy, mẹ bận hát ru, bà bận thổi sáo. - Một học sinh đọc khổ thơ 3. + Vì những việc có ích luôn mang lại niềm vui. - Trả lời theo ý kiến riêng của mỗi người. HĐ 4: Học thuộc lòng bài thơ (5 phút) - Giáo viên đọc lại bài thơ, 1 HS đọc lại. - Hướng dẫn đọc câu khó và ngắt nghỉ đúng cũng như đọc diễn cảm bài thơ. - Cho cả lớp học thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ. - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc từng khổ thơ, cả bài thơ. - Nhận xét đánh giá bình chọn em đọc hay. - Lớp lắng nghe đọc mẫu bài một lần. - Một học sinh khá đọc lại bài. - Cả lớp học thuộc lòng bài thơ. - Học sinh thi đua đọc thuộc lòng. - Lớp lắng nghe bình chọn bạn đọc hay nhất 4. Củng cố: (3 phút) - 1 HS đọc thuộc lòng bài thơ. - Giáo viên xét đánh giá. 5. Dặn dò: (1 phút) Về nhà học bài và xem trước bài sau. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Tiếng Anh GV CHUYÊN DẠY Luyện từ và câu TIẾT 7: ÔN VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI. SO SÁNH. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết thêm được một kiểu so sánh: so sánh sự vật với con người ( Bài tập 1). 2. Kĩ năng: - Tìm được các từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái, tìm được các từ chỉ hoạt động trạng thái trong bài tập đọc Trận bóng dưới lòng đường, (Bài tập 2). 3. Thái độ: - HS yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: 4 tờ giấy khổ to (mỗi tờ viết 1 câu thơ) ở bài tập 1. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Gọi 1 học sinh làm bài tập 2. - Gọi 1 học sinh làm bài tập 3. - Nhận xét. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài. (1 phút) - Nêu yêu cầu tiết học và ghi đầu bài. - Lớp lắng nghe giới thiệu bài. HĐ 2: Hướng dẫn làm bài tập. (28 phút) Bài 1: Yêu cầu 2 HS đọc nối tiếp bài tập 1. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm, làm bài tập vào nháp. - Mời 4 em lên bảng lên bảng làm bài: gạch chân những dòng thơ chứa hình ảnh so sánh. - Nhận xét chốt lại lời giải đúng. - Cho cả lớp chữa bài theo lời giải đúng. Bài 2: Yêu cầu 2 em đọc yêu cầu bài tập 2 - Yêu cầu cả lớp đọc thầm. + Tìm và viết ra các từ chỉ hoạt động và trạng thái của các bạn nhỏ (cuối đoạn 2, đoạn 3). - Yêu cầu học sinh trao đổi theo cặp và làm bài vào vở. - Mời 3 HS lên bảng viết kết quả. - GV cùng cả lớp theo dõi nhận xét, chữa bài. Bài 3: Giảm tải theo công văn 5842 - Hai em đọc yêu cầu bài tập 1. - Cả lớp đọc thầm bài tập. - Thực hành làm bài tập vào nháp. - 4 em lên bảng gạch chân các từ so sánh - Các từ so sánh là: Trẻ em – búp trên cành; ngôi nhà – trẻ nhỏ; cây pơ mu – người lính canh; bà – quả ngọt. - Hai em đọc yêu cầu bài tập. - Cả lớp đọc thầm. - Từng cặp trao đổi và làm bài vào vở. - 3 học sinh lên bảng viết kết quả, cả lớp nhận xét, chữa bài: + Các từ chỉ hoạt động: cướp bóng, dẫn bóng, bấm bóng, chơi bóng, sút bóng, dốc bóng. + Trạng thái: hoảng sợ, sợ tái người. 4. Củng cố: (4 phút) - Hai em nhắc lại các từ chỉ hoạt động, trạng thái, so sánh. - GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: (1 phút) - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Buổi chiều: Âm nhạc GV CHUYÊN DẠY Tiếng Anh GV CHUYÊN DẠY Thể dục GV CHUYÊN DẠY Ngày soạn: 18/10/2016 Ngày giảng: Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2016 Buổi sáng: Toán TIẾT 34: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng giải toán. Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số. 2. Kĩ năng: - Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1 (cột 1, 2); Bài 2 (cột 1, 2, 3); Bài 3; Bài 4 (a, b). 3. Thái độ: - Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, bảng phụ. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đồ dùng học tập, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) - Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào? (2 HS) - Nhận xét. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài (1 phút) - GV giới thiệu và ghi bảng - Lớp theo dõi GV giới thiệu bài HĐ 2: Luyện tập (30 phút) Bài 1: + Củng cố gấp một số lên nhiều lần - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập 4 24 5\5\\ 40 7 35 6 36+ + Em hãy giải thích cách làm ở bài mẫu. gấp 6 lần gấp 5 lần - 1 HS đọc bài mẫu gấp 8 lần gấp 6 lần ( nhân nhẩm 4 x 6 = 24 ) - GV yêu cầu HS làm nháp, mời 2 HS lên bảng - HS làm bài vào nháp + 2 HS lên bảng - Lớp nhận xét. - GV nhận xét sửa sai Bài 2: + Củng cố về nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số. - GV gọi HS nêu yêu cầu. - HS nêu yêu cầu bài tập 2 - GV yêu cầu HS thực hiện bảng con. - HS làm vào bảng con. 12 14 35 29 44 x x x x x 6 7 6 7 6 Bài 3: 72 98 210 203 264 + Vận dụng được quy tắc gấp 1 số lên nhiều lần để giải bài có lời văn. - GV gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu bài tập Tóm tắt: 6 bạn Nam : Nữ : ? bạn - HS phân tích bài toán - giải vào vở. - Lớp đọc bài - nhận xét. Bài giải: Số bạn nữ tập múa là: 6 x 3 = 18 (bạn nữ) - GV nhận xét - kết luận bài giải đúng Đáp số: 18 bạn nữ Bài 4: + Vẽ được các đoạn thẳng bằng cách vận dụng về gấp 1 số lên nhiều lần - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2 HS nêu yêu cầu bài tập 4 - Gv yêu cầu học sinh vẽ vào vở. - HS dùng thước vẽ các đoạn thẳng có số đo cho trước vào vở - 3 HS lên bảng làm. - GV đánh giá nhận xét - Lớp nhận xét. 4. Củng cố: (2 phút) - Nêu lại nội dung bài? (1 HS). - Nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: (1 phút) - Dặn về nhà học và làm bài tập và chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Tập viết TIẾT 7: ÔN CHỮ HOA E, Ê I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Viết đúng chữ hoa E (1 dòng), Ê (1 dòng). - Viết đúng tên riêng: Ê – đê (1 dòng) và câu ứng dụng “Em thuận anh hòa là nhá có phúc” (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. 2. Kĩ năng: - Rèn HS viết đúng mẫu, giữ vở sạch đẹp. 3. Thái độ: - HS hăng say với môn học. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Mẫu chữ viết hoa E, Ê ; mẫu tên riêng Ê - đê và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li. 2. Chuẩn bị của học sinh: Vở, bảng con, phấn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Kiểm tra bài viết ở nhà của HS. - Yêu cầu HS viết vào bảng con: Kim Đồng, Dao. - Lớp viết vào bảng con các từ GV yêu cầu. - Giáo viên nhận xét tuyên dương. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài. (1 phút) - GV giới thiệu mục tiêu, nội dung bài học. - Ghi bảng đầu bài. - Lớp theo dõi giới thiệu. HĐ 2: Hướng dẫn viết trên bảng con. (7 phút) * Luyện viết chữ hoa: - Yêu cầu HS tìm các chữ hoa có trong bài. - Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. Yêu cầu tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu. * Luyện viết từ ứng dụng( tên riêng): - Yêu cầu đọc từ ứng dụng Ê – đê. - Giới thiệu về dân tộc Ê – đê là một dân tộc thiểu số có trên 270.000 người chủ yếu ở các tỉnh Đắc Lắc, Khánh Hòa, Phú Yên của nước ta. - Cho HS tập viết trên bảng con: Ê - đê. - Học sinh tìm ra các chữ hoa: E, Ê. - Lớp theo dõi và thực hiện viết vào bảng con. - Một học sinh đọc từ ứng dụng. - Học sinh lắng nghe để hiểu thêm về một dân tộc của đất nước ta. - Cả lớp luyện viết từ ứng dụng vào bảng con. HĐ 3: Luyện viết câu ứng dụng. (8 phút) * Luyện viết câu ứng dụng: - Yêu cầu 2 học sinh đọc câu ứng dụng: “Em thuận anh hòa là nhà có phúc” - Hướng dẫn hiểu nội dung câu tục ngữ: Anh em phải thương yêu nhau sống thuận hòa là hạnh phúc lớn của gia đình. - Yêu cầu luyện viết trên bảng con: Em - 2 HS đọc câu ứng dụng. - Lắng nghe. - Lớp thực hành viết chữ hoa trong tiếng Em trong câu ứng dụng. HĐ4: Hướng dẫn viết vào vở. (15 phút) - Nêu yêu cầu viết chữ E và Ê một dòng cỡ nhỏ. + Viết tên riêng Ê – đê hai dòng cỡ nhỏ. + Viết câu tục ngữ hai lần. E E Ê Ê Ê- đê Ê- đê Em thuận anh hòa - Thu từ 5 - 7 bài học sinh - Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm. - Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của GV. - Nộp vở lên để GV nhận xét. 4. Củng cố: (2 phút) - GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: (1 phút) - Về nhà tập viết phần bài ở nhà. Xem trước bài mới. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Tin học GV CHUYÊN DẠY Chính tả (Nghe – viết) TIẾT 14: BẬN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các dòng thơ, khổ thơ 4 chữ. 2. Kĩ năng: - Làm đúng bài tập điền tiếng có vần en/oen (bài tập 2). - Làm đúng bài tập 3a. 3. Thái độ: - HS yêu thích môn học; Rèn tính cẩn thận, kiên trì. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, bảng lớp viết hai lần bài tập 2. - 4 tờ giấy to kẻ bảng để các nhóm làm bài tập 3b. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - GV đọc, mời 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con các từ: giếng nước, viên phấn, thiên nhiên. - GV nhận xét. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài. phút) - Giới thiệu mục tiêu bài học. - GV ghi bảng. - Lắng nghe GV giới thiệu bài. HĐ 2: Hướng dẫn nghe viết. (20 phút) - Đọc khổ thơ 2 và 3. - Yêu cầu 2 học sinh đọc lại cả lớp đọc thầm. + Bài thơ viết theo thể thơ nào ? + Những chữ nào cần viết hoa? + Nên viết bắt đầu từ ô nào trong vở? - Yêu cầu lấy bảng con và viết các tiếng khó: - Đọc bài để HS viết bài vào vở. - GV thu 5 – 7 bài nhận xét. - Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài. - 2 học sinh đọc lại bài. - Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài. + Viết theo thể thơ 4 chữ. + Viết hoa các chữ đầu mỗi dòng thơ. + Nên viết cách lề vở 3 ô. - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con. - Cả lớp viết bài vào vở. - Nộp vở để GV nhận xét. HĐ 3: Hướng dẫn làm BT. (10 phút) Bài 2: Cho HS đọc yêu cầu và tự làm bài. - Treo bảng phụ đã chép sẵn bài tập 2 lên. - Yêu cầu 2 HS làm bài trên bảng. - GV cùng cả lớp nhận xét và chốt lại ý đúng. - Gọi 3 HS đọc lại két quả. Cả lớp chữa bài vào VBT. Bài 3a: - Yêu cầu làm bài tập 3a - Yêu cầu học sinh trao đổi trong nhóm và làm bài vào phiếu. Sau đó đài diện các nhóm dán bài lên bảng, đọc kết quả. - Gọi 2 HS đọc lại kết quả đúng. - Lớp cùng giáo viên nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. - Cả lớp đọc thầm yêu cầu và làm bài. - Hai em thực hiện làm trên bảng. - Lớp nhận xét bổ sung. + Vần cần tìm là: nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen rỉ, hèn nhát. - 2 HS đọc yêu cầu BT. - Các nhóm trao đổi, thi làm bài trên phiếu. - Đại diện các nhóm dán bài trên bảng và đọc kết quả. Cả lớp nhận xét. - 2 HS đọc lại kết quả đúng. - Các từ cần điền ở bài 3a : + trung thành, trung kiên, trung bình, tập trung, trung hiếu + Chung quanh, chung thủy , chung chung, chung sức, chung lòng + Trai: con trai, ngọc trai. + Chai: chai lọ, chai tay + Trống: cái trống, gà trống. + Chống: Chống đỡ, chèo chống. 4. Củng cố: (2 phút) - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: (1 phút) - Về nhà học và xem lại các bài tập đã làm. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Buổi chiều: Tự nhiên và xã hội TIẾT 14: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH (tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người. 2. Kĩ năng: - Nêu ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học; rèn tính sáng tạo, tích cực và hợp tác. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Các hình liên quan bài học trang 30 và 31 SGK, hình cơ quan thần kinh phóng to. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát. 2. Kiểm tra bài cũ: (2 phút) - Nêu ví dụ về phản xạ thường gặp? - Giáo viên nhận xét đánh giá. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài. (1 phút) - GV giới thiệu và ghi bảng HĐ 2: Làm việc với SGK (12 phút) Bước 1: Làm việc theo nhóm - Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1 trong SGK trang 30 và trả lời các câu hỏi sau: + Khi bất ngờ dẫm phải đinh bạn Nam có phản ứng như thế nào? Hoạt động này là do não hay tủy sống trực tiếp điều khiển ? + Sau khi rút đinh ra khỏi dép Nam vứt đinh vào đâu ? Việc làm đó có tác dụng gì ? +Theo bạn não hay tủy sống đã điều khiển hoạt động suy nghĩ khiến Nam ra quyết định là không vứt đinh ra đường ? Bước 2 : Làm việc cả lớp - Mời đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp, các nhóm khác bổ sung. * Giáo viên kết luận. - Lớp
File đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_3_tuan_7_duong_thi_le_thuy.doc