Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 23 - Vũ Thị Hường

Tập đọc - kể chuyện

Tiết 67 + 68: NHÀ ẢO THUẬT

I. MỤC TIÊU:

 Tập đọc:

- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

- Hiểu được nội dung của bài: Hai chị em Xô - phi và Mác là những đứa trẻ ngoan, tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ người khác, chú Lý một nhà ảo thuật có tài lại biết yêu thương trẻ em.

 Kể chuyện:

- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.

II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:

- Thể hiện sự cảm thông

- Tự nhận thức bản thân

- Tư duy sáng tạo: bình luận, nhận xét.

 

doc 84 trang linhnguyen 460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 23 - Vũ Thị Hường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 23 - Vũ Thị Hường

Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 23 - Vũ Thị Hường
4 vắng..............
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ: 5’
- Yêu cầu học sinh đọc bài: viết về 1 người lao động trí óc.
- Nhận xét 
B. Bài mới 
1. Giới thiệu bài: 1’
2. HD HS làm bài tập:
Bài 1: 10’
1.Dựa vào gợi ý để kể về một buổi 
+ Bài yêu cầu gì?
biểu diễn nghệ thuật 
+ Buổi biểu diễn nghệ thuật có thể diễn ra ở đâu?
- Tại các nhà hát, rạp xiếc, nhà văn hoá, sân đình, sân trường, ...
- Học sinh đọc các gợi ý SGK.
- GV: Những gợi ý này chỉ là chỗ dựa. 
Các em có thể kể theo cách trả lời lần lượt theo từng câu hỏi gợi ý hoặc kể tự 
do không hoàn toàn phụ thuộc vào gợi ý.
- Giáo viên mời 1 học sinh làm mẫu. 
 Buổi biểu diễn được tổ chức ở rạp xiếc thành phố vào tối chủ nhật tuần trước. Em đi cùng với bố, mẹ và em trai của em. Buổi biểu diễn có nhiều tiết mục: đu quay, người đi trên dây, xiếc hổ nhảy qua vòng lửa, đua ngựa, người đi xe đạp, voi đá bóng
 Em thích nhất tiết mục khỉ đua xe đạp. Tiết mục này làm khán giả cười nghiêng ngả...”
- Yêu cầu học sinh kể theo nhóm.
- Các nhóm hoạt động nhóm đôi kể cho nhau nghe 
- Cho 1 vài học sinh kể trước lớp 
- Giáo viên nhận xét để học sinh rút kinh nghiệm.
- Lớp nhận xét , bổ sung 
Bài 2: 15’
2.Dựa vào những điều em vừa kể 
+ Bài yêu cầu gì?
để viết thành 1 đoạn văn nói về một buổi biểu diễn nghệ thuật.
- Cho học sinh viết bài vào vở.
 Tối ngày 20 - 11 vừa qua, trường em có tổ chức 1 buổi liên hoan văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Đúng 7h tối các thầy giáo, cô giáo và học sinh toàn trường đã có 
- Giáo viên theo dõi, giúp đỡ.
- Cho một số học sinh đọc bài viết.
- GV chấm điểm một số bài viết hay.
mặt đông đủ. Sân khấu được làm quay mặt ra sân trường. Nhiều tiết mục hát, múa, thổi sáo, ngâm thơ đã được trình diễn. Em thích nhất 2 tiết mục: Múa sạp của các anh chị lớp 5A và tiết mục kể chuyện cười của bạn Thắng lớp em. Hai tiết mục ấy được khán giả vỗ tay nhiệt liệt. Buổi biểu diễn đó làm em nhớ mãi. Em mong muốn sẽ được đi xem nhiều buổi biểu diễn như thế nữa.
4. Củng cố -dặn dò: 2’ 
+ Khi viết đoạn văn ta cần chú ý gì? 
- Nhận xét tiết học.
- VN rèn viết lại cho hoàn chỉnh đoạn văn. 
- Chuẩn bị bài: Nghe - kể: Ngưòi bán quạt may mắn.
- Chữ đầu đoạn phải viết lùi vào 1 ô. viết hết câu thì chấm câu. chữ cái đầu câu phải viết hoa. các câu văn diễn đạt rõ ràng... 
 RÚT KINH NGHIỆM:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 SINH HOẠT LỚP TUẦN 23
I. MỤC TIÊU: 
- Giúp học sinh bước đầu biết tự nhận xét công tác tuần qua, nêu được ưu, khuyết điểm từ đó có hướng khắc phục. 
- Rèn cho học sinh tính tự quản. Biết phê và tự phê. 
- Giáo dục học sinh tính tự giác, tinh thần tập thể.
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định tổ chức lớp : 1’
2. Nhận xét:
+ Học sinh tự nhận xét:
- Các tổ trưởng báo cáo tình hình tổ trong tuần qua 
- Lớp trưởng nhận xét chung
+ GV đánh giá:
a. Ưu điểm:
- Nền nếp: Ổn định tốt nền nếp của lớp: vào lớp học đúng giờ; duy trì tốt 15 phút ôn bài đầu giờ và đọc báo.
- Học tập: Đi học chuyên cần, hăng hái sôi nổi trong giờ học.
- Vệ sinh thân thể: sạch sẽ, gọn gàng.
- Hoạt động tập thể: Thực hiện tốt nền nếp các bài hát, múa do Đội quy định, ý thức tập luyện tốt.
b. Tồn tại:
- Đồ dùng học tập một số em còn quên.
- Làm bài tập về nhà còn bỏ dở, chưa thường xuyên.
- Một số em lười phát biểu, tinh thần học tập chưa cố gắng, nói còn qúa nhỏ.
3. Phương hướng:
- Các tổ trưởng cần phát huy tinh thần tự quản của tổ mình để duy trì tốt nền nếp của lớp: chú ý vệ sinh cá nhân, vệ sinh tập thể....
 Nhận xét của tổ,khối chuyên môn
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 24
 Ngày soạn: 7 – 2 – 2015
 Ngày giảng: Thứ hai ngày 9 tháng 2 năm 2015
Tập đọc - Kể chuyện
Tiết 70 + 71: ĐỐI ĐÁP VỚI VUA.
I. MỤC TIÊU:
Tập đọc: 
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Đọc trôi chảy toàn bài, biết thay đổi giọng cho phù hợp.
- Hiểu được nội dung của bài: Câu chuyện ca ngợi Cao Bá Quát là người từ nhỏ đã thể hiện tư chất thông minh, giỏi đối đáp.
Kể chuyện: 
- Biết sắp xếp các tranh minh họa theo đúng trình tự của câu chuyện. Dựa vào tranh và trí nhớ, kể lại câu chuyện: kể tự nhiên, đúng nội dung chuyện, biết phối hợp cử chỉ, nét mặt. Biết nhận xét lời kể của các bạn.
II. CHUẨN BỊ: 
- GV: bảng phụ 
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 	
Ổn định tổ chức lớp: 1’ 	sĩ số 34 vắng............
TIẾT 1
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ: 5’ 
- Gọi 2 học sinh đọc bài: Chương trình xiếc đặc sắc.
+ Quảng cáo đưa ra những thông tin quan trọng như thế nào?
- Thông báo những tin cần thiết, được người xem quan tâm như tiết mục mới, điều kiện của rạp xiếc, mức giảm giá vé... 
+ Cách viết các thông báo như thế nào?
- GV nhận xét
B. Bài mới 
1. Giới thiệu bài: (1’) 
- Ngắn gọn, dễ nhớ. 
2 Luyện đọc: 30’
+ GV đọc mẫu toàn bài kết hợp hướng dẫn cách đọc: đọc rõ ràng rành mạch.
+ Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Luyện đọc câu: 
+ Học sinh đọc nối tiếp câu lần 1 kết hợp sửa lỗi phát âm trực tiếp.
- Mỗi học sinh đọc 1 câu đến hết bài: Ngự giá, nảy, la hét, leo lẻo.
+ Học sinh đọc nối tiếp câu lần 2 - nếu sai ghi từ đó lên bảng phát âm lại. 
- Luyện đọc đoạn: GV chia đoạn: 4 đoạn 
+ Luyện đọc nối tiếp đoạn lần 1 kết hợp hướng dẫn đọc câu dài:
+ 4 học sinh đọc nối tiếp đoạn cho đến hết: 
 Một lần, vua Minh Mạng từ kinh đô Huế ngự giá ra Thăng Long / (Hà Nội).
+ Luyện đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải nghĩa từ: 
+ 4 HS đọc nối tiếp đoạn:
. Minh Mạng là vị vua như thế nào?
- Vua thứ hai của triều Nguyễn.
. Hiểu thế nào là: ngự giá?
- Vua ngồi xe hoặc ngồi kiệu đi các nơi.
. Xa giá là xe của ai?
. Giải nghĩa từ tức cảnh?
+ Lần 3: 
- GV nhận xét.
- Xe của vua.
- Thấy cảnh mà có cảm xúc, liền nảy ra thơ văn.
- 4 HS đọc nối tiếp
- Luyện đọc nhóm
- Học sinh luyện đọc theo nhóm bàn.
- Đại diện nhóm thi đọc đoạn 2.
- Nhận xét
- Gọi 1 học sinh đọc toàn bài.
TIẾT 2 
3. Tìm hiểu bài: 10’
- Yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn 1: 
+ Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở đâu?
- Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở Hồ Tây.
+ Nhà vua đi đến đâu thì quân lính làm gì?
- Quân lính thét đuổi tất cả mọi người, không cho ai đén gần.
1. Vua Minh Mạng ngắm cảnh.
- Yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn 2: 
+ Cao Bá Quát mong muốn điều gì? 
- Cao bá Quát mong muốn được nhìn mặt Vua.
+ Cậu làm gì để thực hiện mong muốn đó?
- Cậu đã nghĩ ra cách là gây chuỵên náo động, ầm ĩ ở Tây Hồ: Câu chuyện cởi quần áo nhảy xuống hồ tắm làm lính hốt hoảng tìm cách bắt trói, còn cậu thì cố tình la hét, vùng vẫy ...
2. Mong muốn và việc làm của Cao Bá Quát.
- Yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn 3 + 4: 
+ Vì sao nhà vua bắt Cao Bá Quát đối?
- Vì Cao Bá Quát tự xưng là học trò nên nhà vua muốn thử tài cậu cho cậu có cơ hội chuộc lỗi.
+ Vua ra vế đối như thế nào?
- Nước trong leo lẻo cá đớp cá.
+ Cao Bá Quát đối lại như thế nào?
- Trời nắng chang chang người trói người.
3. Tài đối đáp của cao Bá Quát.
=>GV: Cao Bá Quát lấy ngay cảnh mình bị trói, đối lại nhà vua. Trong vế đối của ông còn ngầm trách nhà vua trói người trong cảnh trời nắng chang chang, khác chi cảnh cá lớn đớp cá bé. Câu đối của Cao Bá Quát đối rất chỉnh, rất chặt chẽ
về cả ý lẫn lời: Về ý, ông lấy cảnh trời nắng đối với cảnh nước trong, lấy việc người trói người đối với cá đớp cá. Về
lời thì từng tiếng, từng từ, từng ngữ của hai câu đều đối chọi nhau.
+ Qua nội dung tìm hiểu, ta thấy điều gì?
- Câu chuyện cho ta thấy sự thông minh, tài đối đáp và bản lĩnh của Cao Bá Quát.
4. Luyện đọc lại: 7’
- GV treo bảng phụ đã chép sẵn đoạn 3: 
- Nhấn giọng ở những từ ngữ nào? 
- Nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện sự hồi hộp và khâm phục Cao Bá Quát: ra lệnh, tức cảnh, leo lẻo, cá đớp cá, đối lại luôn, chang chang, người chói người.
- Yêu cầu học sinh thi đọc cá nhân.
- GV theo dõi nhận xét 
- Cho 1 nhóm đọc phân vai. 
 KỂ CHUYỆN
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Xác định yêu cầu: 2'
- Gọi học sinh nêu yêu cầu 
 - Sắp sếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện: Đối đáp với vua.
- Yêu cầu học sinh quan sát tranh, tự sắp xếp tranh theo thứ tự ra nháp.
- Yêu cầu học sinh đổi vở nháp cho nhau, gọi học sinh phát biểu ý kiến.
- Nêu cách đúng: 3 – 1 – 2 - 4.
- Học sinh nêu cách sắp xếp, cả lớp theo dõi nhận xét kiểm tra cách sắp xếp của bạn.
- Tranh 3 - 1 - 2 - 4
+ Nêu nội dung của các bức tranh ?
- Tranh 1: Vua đi ngắm cảnh ....
- Tranh 2: Quân lính trói bắt Cao Bá Quát 
- Tranh 3: Vua Minh Mạng bắt Cao bá Quát đối.
- Tranh 4: Vua tha cho Cao Bá Quát.
2. Hướng dẫn học sinh kể chuyện: 14'
- Gọi 1 học sinh kể mẫu đoạn 1: 
- Học sinh kể trong nhóm
- Yêu cầu 4 học sinh nối tiếp nhau kể lại 4 đoạn của câu chuyện trước lớp
+ 4 HS kể, cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Gọi 3 học sinh thi kể chuyện trước lớp.
- GV nhận xét phần kể của HS
4. Củng cố -dặn dò: 2’
- Tìm câu tục ngữ có 2 vế đối nhau? 
- Nhận xét tiết học.
- Về rèn đọc nhiều lần cho thuộc chuyện 
- Chuẩn bị bài: Tiếng đàn.
-	Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng
Ngày tháng mười chưa cười đã tối.
- Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng
 RÚT KINH NGHIỆM:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
Tiết 116: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU: 
- Biết nhân, chia số có 4 chữ số cho số có một chữ số.
- Vận dụng giải bài toán có hai phép tính.
- Có ý thức học.
II. CHUẨN BỊ: 
- GV: Bảng phụ 
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ổn định tổ chức lớp: 1’ sĩ số 34 vắng............
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ: 5’
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài:
1204 4 2409 6
1204 4 2409 6
 00 301 00 401
 04 09
 0 3
- Nhận xét 2 phép chia?
- Muốn thử lại phép chia có dư ta làm như thế nào?
- Dưới lớp kiểm tra VBT.
- Nhận xét
B. Bài mới 
1. Giới thiệu bài: 1’
2. HD HS làm bài tập:
- Phép chia thứ nhất là phép chia hết, phép chia thứ 2 có dư.
- Lấy thương nhân với số chia cộng với số dư.
Bài 1: 7'
1.Đặt tính rồi tính :
- Gọi học sinh nêu yêu cầu. 
- Bài có mấy yêu cầu? Là yêu cầu nào?
 821 1012 308 
 4 5 7 
3284 5060 2156
5060 5 2156 7 3284 4 
00 1012 05 308 08 821
 06 56 04
 10 0 0
 0
+ Nêu cách đặt tính và cách tính ?
- Viết thừa số thứ nhất ở trên viết thừa số thứ hai ở dưới sao cho...
Bài 2: 8'
2.- Đặt tính rồi tính :
+ Bài có mấy yêu cầu ? Đó là gì ?
4691 2 1230 3 1607 4
06 2345 03 410 00 401
 09 00 07
 11 0 3
 1
+ Nêu cách tính ?
+ Nhận xét gì về phép chia ở bài 2?
+ Muốn thử lại phép chia có dư ta làm như thê nào?
- Thực hiện từ trái sang phải.
- Phép chia thứ nhất và phép chia thứ 3 là phép chia có dư, còn phép chia thứ 2 là phép chia hết .
- Lấy thương nhân với số chia cộng với số dư.
Bài 3: 8'
3.Bài toán
- Gọi học sinh đọc bài toán:
Tóm tắt: 
+ Bài toán cho biết gì?
 Có 5 thùng, 1 thùng: 306 quyển. 
 Số sách đó chia đều 9 thư viện.
+ Bài toán hỏi gì? 
 1 thư viện: ... quyển sách?
+ Muốn tìm số sách ở mỗi thư viện là bao nhiêu ta cần biết gì?
- Biết số sách trong 5 thùng trước.
- Yêu cầu học sinh làm bài.
Bài giải
Tổng số sách trong 5 thùng là:
306 5 = 1530 ( quyển )
Số sách mỗi thư viện nhận là:
1530 : 9 = 170 ( quyển )
 Đáp số: 170 quyển.
Bài 4: 8'
4.Bài toán
- Gọi học sinh đọc bài toán: 
+ Bài toán cho biết gì?
Tóm tắt :
+ Bài toán hỏi gì? 
 Chiều rộng: 95m
 Chiều dài: gấp 3 lần chiều rộng
 Chu vi:...m?
+ Để tính được chu vi của sân vận động này ta cần biết gì?
- Biết chiều dài.
- Yêu cầu học sinh làm bài.
Bài giải
Chiều dài sân vận động là:
95 3 =285 ( m )
Chu vi sân vận động là:
( 285 + 95 ) 2 = 760 ( m )
 Đáp số: 760 m 
+ Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm thế nào?
- Lấy chiều dài cộng với chiều rộng (cùng đơn vị đo ) rồi nhân với 2.
4. Củng cố -dặn dò: 2’
+ Khi chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số ta cần thực hiện qua mấy bước là những bước nào? 
- Nhận xét tiết học.
- Hoàn thành bài.
- Chuẩn bị bài: Làm quen với chữ số La mã..
+ 2 bước: đặt tính và tính 
RÚT KINH NGHIỆM:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thùc hµnh kiÕn thøc 
TẬP ĐỌC: ĐỐI ĐÁP VỚI VUA
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
- Đọc đúng các từ: Ngự giá, Thăng Long, Hà Nội, quân lính, nảy, la hét, náo động, leo lẻo, truyền lệnh ...
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Đọc trôi chảy toàn bài, biết thay đổi giọng cho phù hợp.
 2. Kỹ năng:
- Hiểu nghĩa các từ: Minh Mạng, Cao Bá Quát, ngự giá, xa giá, đối, tức cảnh, chỉnh
- Hiểu được nội dung của bài: “Câu chuyện ca ngợi cao Bá Quát là người từ nhỏ đã thể hiện tư chất thông minh, giỏi đối đáp”.
- Đối với HSKK đọc được bài và trả lời được những câu hỏi đơn giản hơn.
 3. Thái độ:
- Yêu thích môn học, thấy được sự thông minh của Cao Bá Quát, ....
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh, ảnh của bài Tập đọc .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Ổn định tổ chức: (1’)
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
A. Kiểm tra bài cũ: ( 4').
- Gọi học sinh lên đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài: “Chương trình xiếc đặc biệt”.
- Giáo viên nhận xét, 
B. Dạy bài mới: (30’).
 1.Giới thiệu bài: (1') - Ghi đầu bài lên bảng.
- Gọi học sinh nhắc lại đầu bài.
2. Luyện đọc:
a. Hướng dẫn đọc bài:
- Đọc mẫu toàn bài. 
- Giáo viên đọc toàn bài một lượt.
 + Đoạn 1: Đọc với giọng nghiêm trang.
 + Đoạn 2: Đọc với giọng tinh nghịch.
 + Đoạn 3: Thể hiện sự hồi hộp.
 + Đoạn 4: Thể hiện giọng khâm phục của Cao Bá Quát.
- Gọi học sinh khá đọc bài.
- Yêu cầu học sinh tìm tiếng, từ khó.
- Có thể theo dõi học sinh đọc và đưa ra các tiếng, từ học sinh hay đọc sau, ...
- Cho học sinh pháp âm, chỉnh sửa cho học sinh.
- Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp đoạn.
 *Đoạn 1:
- Gọi một học sinh đọc với giọng thong thả, trang nghiêm.
Trong câu chuyện nhắc đến vị vua nào, em hiểu gì về ông vua này?
Em hiểu thế nào là vua ngự giá ra Thăng Long 
Xe của vua đi được gọi là gì ?
 Đọc đoạn văn này, ngoài dấu chấm, dấu phẩy ra, em còn cần ngắt giọng ở những từ nào ?
- Yêu cầu học sinh đọc lại.
- Nhận xét, chỉnh sửa cho học sinh.
 *Đoạn 2:
- Gọi học sinh đọc đoạn 2.
- Chú ý ngắt giọng đúng ở các vị trí của các dấu chấm, dấu phẩy và sau các cụm từ vô nghĩa trong đoạn văn.
- Gọi học sinh đọc đoạn.
- Nhận xét, chỉnh sửa cho học sinh.
 *Đoạn 3:
- Gọi học sinh đọc đoạn 3.
 Vua ra lệnh gì cho Cao Bá Quát ?
=> Giảng: Ngày xa, để thử tài học vấn của nhau, mọi người thường ra vế đối cho nhau, một bên ra vế đối trước để bên kia làm vế đối lại. Khi ra vế đối cho Cao Bá Quát, nhà vua nhìn thấy cảnh đàn cá đuổi nhau mà nảy ra vế đối, như vậy gọi là tức cảnh (nghĩa là: Thấy cảnh mà nảy ra cảm xúc, nảy ra thơ văn). Vế đối của Cao Bá Quát đối lại nhà vua rất chỉnh, nghĩa đối theo đúng phép tắc, chặt chẽ.
- Yêu cầu học sinh đọc lại 2 vế đối.
 *Đoạn 4:
- Gọi học sinh đọc đoạn 4.
- Chú ý ngắt giọng sau đúng các dấu câu.
d. Luyện đọc theo nhóm:
- Yêu cầu học sinh đọc bài theo nhóm.
- Giáo viên chia đoạn 3 của bài thành 2 phần:
 + Phần 1: Cậu bé bị dẫn đến trước mặt nhà vua ... mới tha.
 + Phần 2: Phần còn lại của đoạn 3.
e. Đọc trước lớp:
- Gọi một nhóm bất kỳ, yêu cầu nối tiếp nhau đọc trước lớp.
- Yêu cầu lớp đọc đồng thanh đoạn 3.
- Lắng nghe, theo dõi và chỉnh sửa cho học sinh.
g. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Gọi 1 học sinh đọc lại toàn bài.
- Gọi học sinh đọc đoạn 1.
Cho biết vua Minh Mạng ngắm cảnh ở đâu ?
- Nhận xét, bổ sung.
Cao Bá Quát mong muốn điều gì ? 
 Cậu làm gì để thực hiện mong muốn đó ?
- Nhận xét, bổ sung.
- Yêu cầu đọc đoạn 3 và 4.
 Vì sao nhà vua bắt cậu đối?
 Vua ra vế đối như thế nào ?
 Cao Bá Quát đối lại như thế nào ?
- Giáo viên viết hai vế đối lên bảng:
=> Giảng: Nhà vua tức cảnh, ra câu đối: “
Nước trong leo lẻo, cá đớp cá”. Cao Bá Quát lấy ngay cảnh mình bị trói, đối lại nhà vua. Trong vế đối của ông còn ngầm trách nhà vua trói người trong cảnh trời nắng chang chang, khác chi cảnh cá lớn đớp cá bé. Câu đối của Cao Bá Quát đối rất chỉnh, rất chặt chẽ về cả ý lẫn lời.
 Về ý, ông lấy cảnh trời nắng đối với cảnh nước trong, lấy việc người trói 
người đối với cá đớp cá.
 Về lời thì từng tiếng, từng từ ngữ của hai câu đều đối chọi nhau.
Qua nội dung tìm hiểu, ta thấy điều gì ?
 4. Luyện đọc lại:
- Giáo viên đọc lại đoạn 3 và 4.
- Khi đọc đoạn này, cần nhấn giọng các từ ngữ gợi tả sự gay cấn của cuộc thử tài và sự thông minh của Cao Bá Quát: Ra lệnh, phải đối được, thì mới tha, tức cảnh, leo lẻo, cá đớp cá, đối lại, chang chang, người trói người, cứng cỏi, chỉnh, nhanh trí, thông minh.
- Yêu cầu đọc lại đoạn 3 và 4.
- Gọi học sinh thi đọc trước lớp.
- Nhận xét phần đọc bài của học sinh.
4. Củng cố, (2’).
- Nêu nội dung bài học?
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Về ®äc lại bµi cho người thân nghe.
- Học bài và chuẩn bị bài sau.
- Nghe giáo viên đọc mẫu.
- Tìm tiếng, từ khó.
- Pháp âm các tiếng, từ khó.
- Đọc đoạn, mỗi học sinh đọc 1 đoạn.
- Đọc theo yêu cầu.
=> Câu chuyện nhắc đến Vua Minh Mạng, ông sinh năm 1791 mất năm 1840, và là ông vua thứ 2 của triều Nguyễn.
=> Tức là Vua ngồi xe, hoặc ngồi kiệu ra Thăng Long.
=> Xe của vua đi được gọi là: Xa giá.
- Học sinh nêu.
- Đọc lại câu dài cần ngắt giọng.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Đọc đoạn 2.
- Đọc và ngắt giọng đúng các dấu câu.
 Một lần, / Vua Minh Mạng
 Không cho ai đến gần. // Lớp đọc đồng thanh.
- Nhận xét, chỉnh sửa và bổ sung.
- Học sinh đọc, lớp theo dõi.
=> Vua ra lệnh cho Cao Bá Quát phải đối lại vế đối của nhà vua.
- Lắng nghe, theo dõi.
- Học sinh đọc lại hai vế đối.
Nước trong leo lẻo cá đớp cá.
Trời nắng chang chang người chói người.
- Học sinh đọc đoạn 4 cả lớp theo dõi.
- Đọc bài theo nhóm 3, trong nhóm theo dõi, chỉnh sửa cho nhau.
- Một nhóm đọc bài trước lớp.
- Lớp đọc đồng thanh đoạn 3.
- Đọc toàn bài cả lớp đọc thầm.
- Đọc đoạn 1, lớp đọc thầm.
=> Vua Minh Mạng ngắm cảch ở Hồ Tây.
- Nhận xét, bổ sung.
=> Cao bá Quát mong muốn được nhìn mặt Vua.
=> Cậu nghĩ cách gây chuyện náo động, ầm ĩ ở Hồ Tây. Cậu cởi quần áo nhẩy xuống hồ tắm làm quân sĩ phát hoảng xúm vào bắt cậu, cậu không chịu càng la hét, khiến nhà Vua phải truyền lệnh dẫn cậu tới.
Đọc thành tiếng.
- Nhận xét, bổ sung.
=> Vì Cao Bá Quát tự xưng là học trò nên nhà vua muốn thử tài cậu cho cậu có cơ hội chuộc lỗi.
- Vua ra vế đối:
Nước trong leo lẻo cá đớp cá.
- Cao Bá Quát đối lại:
Trời nắng chang chang người trói người.
- Lắng nghe, theo dõi.
=> Câu chuyện cho ta thấy sự thông minh tài đối đáp và bản lĩnh của Cao Bá Quát.
=> Vua thử tài Cao Bá Quát, sự đối đáp thông minh của Cao Bá Quát.
- Thi đọc, chọn bạn đọc diễn cảm nhất.
- Nhận xét bạn đọc bài.
Câu chuyện ca ngợi cao Bá Quát là người từ nhỏ đã thể hiện tư chất thông minh, giỏi đối đáp
RÚT KINH NGHIỆM:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_3_tuan_23_vu_thi_huong.doc