Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 18 - Dương Thị Lệ Thủy
Toán
TIẾT 86: CHU VI HÌNH CHỮ NHẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Nhớ quy tắc tính chu vi hình chữ nhật và vận dụng được để tính chu vi hình chữ nhật ( biết chiều dài, chiều rộng ).
2. Kĩ năng: - Giải toán có nội dung liên quan đến chu vi hình chữ nhật .
3. Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích học toán.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên: Vẽ sẵn hình chữ nhật có kích thước 3 dm và 4 dm.
2. Chuẩn bị của học sinh: Bảng con, SGK, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát.
2. Kiểm tra bài cũ: (2 phút)
- Thế nào là hình vuông?
- GV nhận xét, đánh giá.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 18 - Dương Thị Lệ Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 18 - Dương Thị Lệ Thủy
N DẠY Luyện từ và câu ÔN TẬP CUỐI KÌ I (Tiết 3). ĐỌC THÊM: LUÔN NGHĨ ĐẾN MIỀN NAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ khoảng 60 tiếng/ phút) trả lời được một câu hỏi về nội dung đoạn bài, thuộc được hai đoạn thơ đã học ở kì một (HS khá, giỏi đọc lưu loát đoạn văn đoạn thơ) Đọc thêm bài Luôn nghĩ đến miền Nam (HS hiểu các từ khó trong bài đọc) 2. Kĩ năng: - Điền đúng nội dung vào giấy mời theo mẫu (BT2). 3. Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích học Tiếng Việt. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo v3iên: Phiếu viết tên từng bài tập đọc từ đầu năm đến nay. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) - Kiểm tra sách vở của HS. - GV nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài (1 phút) - GV giới thiệu mục tiêu, nội dung bài học. - Ghi bảng đầu bài. - Lắng nghe. HĐ 2: Kiểm tra tập đọc. (15 phút) - Kiểm tra số HS trong lớp (lượt gọi thứ 3). - Yêu cầu từng HS lên bốc thăm để chọn bài đọc. - Yêu cầu HS đọc một đoạn hay cả bài theo chỉ định trong phiếu học tập. - Nêu câu hỏi về một đoạn HS vừa đọc. - Theo dõi và đánh giá. - Yêu cầu những em đọc chưa đạt yêu cầu về nhà luyện đọc để tiết sau kiểm tra lại. - Lần lượt từng em lên bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra. - Lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu. - Lớp lắng nghe và theo dõi bạn đọc. HĐ 3: Luyện tập (7 phút) Bài tập 2: - Yêu cầu một em đọc bài tập 2. - Yêu cầu cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa. - Nhắc nhở mỗi HS đều phải đóng vai lớp trưởng viết giấy mời. - Yêu cầu HS điền vào mẫu giấy mời đã in sẵn. - Gọi HS đọc lại giấy mời. - GV cùng lớp bình chọn lời giải đúng. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2, cả lớp đọc thầm. - Cả lớp thực hiện làm bài vào mẫu giấy mời in sẵn. - 3 em đọc lại giấy mời trước lớp. - Lớp nhận xét chọn lời giải đúng và chữa bài. HĐ 4: Luyện đọc Luôn nghĩ đến miền Nam (10 phút) - GV đọc mẫu lần 1. - Đọc nối tiếp câu - Đọc nối tiếp đoạn + Hướng dẫn HS chia đoạn. + Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn. + Đọc chú giải - Gọi HS đọc cả bài - HS lắng nghe. - Cả lớp lần lượt đọc nối tiếp - HS đọc từ khó. + Đoạn 1: Đầu năm...nhắc đến. + Đoạn 2: Năm ấy...miền Nam + Đoạn 3: Còn lại. - 3HS đọc bài - 1 HS đọc chú giải. - 5-6 Hs đọc cả bài 4. Củng cố: (2 phút) - Gọi HS nhắc lại nội dung bài học. - GV nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: (1 phút) - Nhắc HS về nhà tiếp tục đọc lại các bài tập đọc đã học từ đầu năm đến nay nhiều lần để tiết sau tiếp tục kiểm tra. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Buổi chiều: Âm nhạc GV CHUYÊN DẠY Tiếng Anh GV CHUYÊN DẠY Thể dục GV CHUYÊN DẠY Ngày soạn: 3/1/2017 Ngày giảng: Thứ năm ngày 5 tháng 1 năm 2017 Buổi sáng: Toán TIẾT 88: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết tình chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông qua việc giải toán có nội dung hình học. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng làm toán cho HS. 3. Thái độ: - Giáo dục HS tính cẩn thận trong làm bài. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ ghi tóm tắt nội dung bài 4. Giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: Bảng con, SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Gọi HS lên bảng làm bài tập: Tính chu vi hình vuông biết cạnh là: 25cm ; - GV nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ1: Giới thiệu bài ( 1 phút) - GV giới thiệu và ghi bảng - Hs lắng nghe và nhắc lại đầu bài HĐ2: Luyện tập (30 phút) Bài 1: - Gọi HS nêu bài tập 1. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Mời 1 HS lên bảng giải bài. - Yêu cầu lớp đổi chéo vở và tự chữa bài. - GV nhận xét đánh giá. - 1HS nêu yêu cầu BT: Tính chu vi hình chữ nhật. - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - Một em thực hiện trên bảng, lớp bổ sung. Giải : Chu vi hình chữ nhật là : ( 30 + 20 ) x 2 = 100 (m) Đáp số: 100m Giải: Chu vi hình chữ nhật là: ( 15 + 8 ) x 2 = 46 (cm) Đáp số: 46cm - Đổi vở kiểm tra chéo nhau. Bài 2 : - Gọi HS nêu yêu cầu bài. -Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi 1 HS lên bảng giải bài. - Nhận xét bài làm của HS. - 1 HS nêu yêu cầu bài. - Cả lớp thực hiện vào vở. - 1 HS lên bảng thực hiện. - Cả lớp theo dõi bổ sung rồi tự sửa bài (nếu sai). Giải: Chu vi khung bức tranh hình vuông là : 50 x 4 = 200 (cm ) = 2(m) Đáp số: 2m Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu bài. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu HS tự làm bài. - Gọi 1 số HS nêu miệng bài làm. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - 1 HS nêu yêu cầu bài. - Tìm điều bài toán cho biết và điều bài toán hỏi.(Tính cạnh hình vuông biết chu vi hình vuông là 24cm) - Cả lớp thực hiện vào vở. - 2 em nêu miệng bài làm. Lớp nhận xét bổ sung. Giải: Độ dài cạnh hình vuông là: 24 : 4 = 6 (cm ) Đáp số : 6 cm Bài 4: - Gọi HS nêu bài tập 4. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Gọi 1 HS lên bảng chữa bài. - Thu vở 1 số em, nhận xét chữa bài. - HS đọc bài toán. + Bài toán cho biết nửa chu vi hình chữ nhật là 60m và chiều rộng là 20m. + Bài toán hỏi tính chiều dài hình chữ nhật. - HS làm bài vào vở. - 1 HS lên bảng chữa. Giải: Chiều dài hình chữ nhật là: 60 - 20 = 40 (m) Đáp số: 40 mét 4. Củng cố: (2 phút) - Cho HS nhắc lại quy tắc tính chu vi hình chữ nhật và chu vi hình vuông. - GV nhận xét giờ học. 5. Dặn dò:( 1 phút) - Dặn về nhà xem lại các bài tập đã làm. Xem trước bài sau. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Tập viết ÔN TẬP CUỐI KÌ I (Tiết 4). ĐỌC THÊM: VÀM CỎ ĐÔNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ khoảng 60 tiếng/ phút) trả lời được một câu hỏi về nội dung đoạn bài, thuộc được hai đoạn thơ đã học ở kì một ( HS khá, giỏi đọc lưu loát đoạn văn đoạn thơ).Đọc thêm bài Vàm Cỏ Đông (HS hiểu nội dung bài đọc) 2. Kĩ năng: - Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào ô trống trong đoạn văn (BT 2) 3. Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích học Tiếng Việt. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: 17 Phiếu viết tên từng bài thơ văn và mức độ yêu cầu thuộc lòng từ tuần 1 đến tuần 18. Ba đến bốn tờ phiếu viết nội dung bài tập 2. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: ( 1 phút) Hát. 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) - Kiểm tra sách vở của HS. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài (1 phút) - GV giới thiệu mục tiêu, nội dung bài học. - Ghi bảng đầu bài. - Lớp lắng nghe để nắm về yêu cầu của tiết học. HĐ 2: Kiểm tra học thuộc lòng (10 phút) - Kiểm tra số HS trong lớp (lượt gọi thứ 7) - Yêu cầu từng HS lên bốc thăm để chọn bài đọc. - Hướng dẫn luyện đọc lại bài trong phiếu khoảng 2 phút để chuẩn bị kiểm tra. - Yêu cầu HS đọc một đoạn hay cả bài theo chỉ định trong phiếu học tập. - Nêu câu hỏi về một đoạn HS vừa đọc. - Theo dõi và đánh giá theo quy định. - Yêu cầu những HS đọc chưa đạt yêu cầu về nhà luyện đọc để tiết sau kiểm tra lại. - Lần lượt từng em khi nghe gọi tên lên bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra. - Về chỗ mở sách giáo khoa đọc lại bài trong vòng 2 phút và gấp sách giáo khoa lại. - Lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu. - Lớp lắng nghe và theo dõi bạn đọc. - HS đọc chưa đạt yêu cầu về nhà luyện đọc nhiều lần tiết sau kiểm tra lại. HĐ 3: Luyện tập (10 phút) Bài tập 2: - Mời một em đọc yêu cầu bài tập 3. - Gọi hai em HS nhắc lại cách viết những chữ cái đầu câu. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm câu chuyện vui “ Người nhát nhất” - Dán lên bảng 3 hoặc 4 tờ phiếu. - Yêu cầu cả lớp viết vào vở bài tập. - Mời 3 em lên làm trên bảng (điền dấu thích hợp) rồi đọc lại. - Nhận xét bình chọn HS viết đúng. - Yêu cầu chữa bài trong vở bài tập. - Một em đọc yêu cầu bài tập 3. - Lớp đọc thầm theo trong sách giáo khoa. - Vài em nhắc lại cách viết chữ hoa ở đầu câu, sau dấu chấm. - Đọc thầm câu chuyện vui “Ai nhát nhất” - Suy nghĩ và điền dấu chấm và dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong từng câu văn. - Ba em lên bảng điền và đọc lại câu văn trước lớp. - Lớp lắng nghe bình chọn câu đúng nhất - HS ở lớp chữa bài vào tập. HĐ4: Luyện đọc Vàm Cỏ Đông (7 phút) - GV đọc mẫu lần 1. - Đọc nối tiếp câu thơ, kết hợp đọc từ khó - Đọc nối tiếp khổ thơ + Hướng dẫn HS chia khổ thơ. + Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn. + Đọc chú giải - HS lắng nghe. - Cả lớp lần lượt đọc nối tiếp câu và từ khó đọc - HS đọc từ khó. - 3HS đọc bài - 1 HS đọc chú giải HĐ5: Tìm hiểu bài. (7 phút) - Gọi HS đọc lại cả bài - Yêu cầu HS đọc thầm khổ thơ1 + Tìm câu thơ thể hiện tình cảm của tác giả với dòng sông? - HS đọc khổ thơ 2. + Dòng sông Vàm Cỏ Đông có những nét gì đẹp? - GV cho HS quan sát hình ảnh minh họa và giới thiệu các cảnh đẹp đó. - HS đọc khổ thơ 3 và trả lời câu hỏi: + Vì sao tác giả ví con sông quê mình như dòng sữa mẹ? * GV tổng kết. - 1HS đọc bài - Lớp đọc thầm và trả lời: Anh mãi gọi với lòng tha thiết: Vàm Cỏ Đông ơi! Vàm Cỏ Đông. - HS đọc thảo luận cặp đôi và trả lời: + Trên Vàm Cỏ Đông có bốn mùa soi từng mảnh mây trời, gió đưa ngọn dừa phe phẩy, bóng dừa lồng sóng nước chơi vơi. - Quan sát ảnh. - 1 HS đọc lớp đọc thầm. + Vì dòng sông đưa nước về nuôi dưỡng ruộng lúa, vườn cây, nuôi dưỡng quê hương. Mặt khác dòng sông ăm ắp nước như dòng sữa mẹ yêu thương. - HS lắng nghe GV giảng bài 4. Củng cố: (2 phút) - Gọi HS nhắc lại nội dung giờ học. - GV nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: (1 phút) - GV nhắc HS về nhà tiếp tục đọc lại các bài thơ, văn đã học từ tuần 1 đến tuần 18 nhiều lần để tiết sau tiếp tục kiểm tra. - Dặn dò HS về nhà học bài. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Tin học GV CHUYÊN DẠY Chính tả ÔN TẬP CUỐI KÌ I (Tiết 5). ĐỌC THÊM: MỘT TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở VÙNG CAO. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ khoảng 60 tiếng/ phút) trả lời được một câu hỏi về nội dung đoạn bài, thuộc được hai đoạn thơ đã học ở kì một( HS khá, giỏi đọc lưu loát đoạn văn đoạn thơ). Đọc thêm bài Một trường tiểu học ở vùng cao (HS hiểu các từ khó trong bài đọc) 2. Kĩ năng: - Bước đầu viết được đơn xin cấp lại thẻ đọc sách (BT2). 3. Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích học tiếng việt. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: 17 Phiếu viết tên từng bài thơ, văn và mức độ yêu cầu thuộc lòng từ tuần 1 đến tuần 18. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát. 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút). - Kiểm tra vở bài tập của HS. - GV nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài (1 phút) - GV giới thiệu mục tiêu, nội dung bài học. - Ghi bảng đầu bài. - Lắng nghe. HĐ 2: Kiểm tra học thuộc lòng (15 phút) - Kiểm tra 1/3 số HS trong lớp - Yêu cầu lần lượt từng HS lên bốc thăm để chọn bài đọc. - Hướng dẫn HS luyện đọc lại bài trong phiếu khoảng 2 phút để chuẩn bị kiểm tra. - Yêu cầu HS đọc một đoạn hay cả bài theo chỉ định trong phiếu học tập. - Nêu câu hỏi về một đoạn học sinh vừa đọc. -Theo dõi và đánh giá. - Yêu cầu những HS đọc chưa đạt yêu cầu về nhà luyện đọc để tiết sau kiểm tra lại. - Lần lượt từng em lên bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra. - Về chỗ mở sách giáo khoa đọc lại bài trong vòng 2 phút. - HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu. - Lớp lắng nghe và theo dõi bạn đọc. HĐ 3: Luyện tập (7 phút) Bài tập 2: - Yêu cầu nhìn bảng đọc bài tập. - Yêu cầu HS đọc thầm mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách - SGK trang 11. - Mời 1 em làm miệng, cả lớp nhận xét bổ sung. - Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở bài tập. - Mời 4 HS đọc lại đơn xin cấp thẻ đọc sách đã hoàn chỉnh. - GV nhận xét đánh giá. - 1 HS đọc yêu cầu bài: Điền nội dung vào mẫu in sẵn. - Cả lớp đọc thầm mẫu đơn trong SGK. - Một em đứng tại chỗ nêu miệng lá đơn xin cấp thẻ đọc sách. Lớp nhận xét bổ sung. - Cả lớp làm bài vào vở bài tập. - 4 em đọc lại lá đơn vừa điền hoàn chỉnh . - Lớp nhận xét\ chọn lời giải đúng. HĐ4: Đọc thêm bài Một trường tiểu học ở vùng cao (10 phút) - GV đọc mẫu lần 1. - Đọc nối tiếp câu thơ, kết hợp đọc từ khó - Đọc nối tiếp đoạn. + Hướng dẫn HS chia đoạn.. + Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn. + Đọc chú giải + Gọi Hs đọc cả bài - HS lắng nghe. - Cả lớp lần lượt đọc nối tiếp câu và từ khó đọc - HS đọc từ khó. - 3HS đọc bài - 1 HS đọc chú giải - 5-6 HS đọc cả bài 4. Củng cố: (2 phút) - GV nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: (1 phút) - Dặn dò HS về nhà học bài. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Buổi chiều: Tự nhiên và xã hội ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Kể được một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc và giới thiệu về gia đình em. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng tổng hợp cho HS. 3. Thái độ: - Giáo dục HS có ý thức gữi vệ sinh nơi công cộng. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh ảnh sưu tầm về các bài đã học, hình các cơ quan : hô hấp , tuần hoàn , bài tiết nước tiểu, thần kinh. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - GV nhận xét đánh giá. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài ( 1 phút) - GV giới thiệu và ghi bảng. - HS lắng nghe và nhắc lại đầu bài. HĐ 2: Trò chơi ai nhanh ai đúng ? (10 phút) Bước 1: - Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu quan sát tranh vẽ về các cơ quan : hô hấp , tuần hoàn , bài tiết nước tiểu, thần kinh và các thẻ ghi tên chức năng và các yêu cầu vệ sinh đối với từng cơ quan. Bước 2: -Yêu cầu các nhóm thảo luận và cử đại diện lên gắn được thẻ đúng vào từng tranh - Giáo viên kết luận. - Tiến hành thực hiện chia ra từng nhóm để quan sát các bức tranh về các cơ quan đã học như: hô hấp, tuần hoàn , bài tiết nước tiểu, thần kinh thảo luận theo hướng dẫn của giáo viên - Lần lượt đại diện các nhóm lên gắn thẻ vào bức tranh và trình bày trước lớp. - Lớp nhận xét và bình chọn nhóm đúng nhất HĐ 3: Quan sát theo nhóm (10 phút) Bước 1: - Yêu cầu thảo luận trao đổi theo gợi ý: + Liên hệ thực tế để nói về các hoạt động mà em biết ? Bước 2: - Mời đại diện các nhóm lên dán tranh sưu tầm được và trình bày trước lớp. - Yêu cầu lớp nhận xét bổ sung. - Tiến hành trao đổi và nói về các hoạt động có trong các hình 1, 2, 3,4 trong sách giáo khoa và qua đó liên hệ với những hoạt động có ở nơi em ở. - Lần lượt các nhóm lên trình bày trước lớp. - Lớp lắng nghe và nhận xét bổ sung nếu có. HĐ 4: Vẽ sơ đồ gia đình (10 phút) Bước 1: - Yêu cầu làm việc cá nhân: Vẽ sơ đồ của gia đình mình. Bước 2: - Yêu cầu lần lượt một số em lên chỉ sơ đồ mình vẽ và giới thiệu. - Lớp làm việc cá nhân tưng em sẽ vẽ về sơ đồ gia đình mình lên tờ giấy lớn. - Lần lượt từng em lên chỉ sơ đồ và giới thiệu trước lớp. 4. Củng cố: (2 phút) - Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày. - GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: (1 phút) - Xem trước bài mới. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Ôn Tiếng Việt ÔN TẬP CUỐI KÌ I (Tiết 6). ĐỌC THÊM: NHÀ BỐ Ở I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ khoảng 60 tiếng/ phút)trả lời được một câu hỏi về nội dung đoạn bài, thuộc được hai đoạn thơ đã học ở kì một (HS khá, giỏi đọc lưu loát đoạn văn đoạn thơ). Đọc thêm bài Nhà bố ở (HS hiểu các từ khó trong bài đọc) 2. Kĩ năng: - Bước đầu viết được một bước thư thăm hỏi người thân hoặc người mà em quý mến (BT2). 3. Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích học Tiếng Việt. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: 17 Phiếu viết tên từng bài thơ văn và mức độ yêu cầu thuộc lòng từ tuần 1 đến tuần 18 . Giấy rời để viết thư. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát. 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) - Kiểm tra sách vở của HS. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài (1 phút) - GV giới thiệu mục tiêu, nội dung bài học. - Ghi bảng đầu bài. - Lắng nghe. HĐ 2: Kiểm tra tập đọc ( 17 phút) - Kiểm tra số HS trong lớp. - Yêu cầu lần lượt từng HS lên bốc thăm để chọn bài đọc. - Hướng dẫn HS luyện đọc lại bài trong phiếu khoảng 2 phút để chuẩn bị kiểm tra. - Yêu cầu đọc một đoạn hay cả bài theo chỉ định trong phiếu học tập. - Nêu câu hỏi về một đoạn HS vừa đọc. - Theo dõi và đánh giá. - Yêu cầu những HS đọc chưa đạt yêu cầu về nhà luyện đọc để tiết sau kiểm tra lại. - Lần lượt từng HS khi nghe gọi tên lên bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra. - Về chỗ mở sách giáo khoa đọc lại bài trong vòng 2 phút và gấp sách giáo khoa lại. - Lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu. - Lớp lắng nghe và theo dõi bạn đọc. HĐ 3: Luyện tập ( 13 phút) Bài tập 2: - Gọi HS đọc bài tập 2, cả lớp đọc thầm. + Yêu cầu của bài là gì? + Nội dung thư cần nói gì? + Các em viết thư cho ai ? + Các em muốn thăm hỏi người đó những điều gì ? - Yêu cầu mở SGK trang 81 đọc lại bài Thư gửi bà. - Yêu cầu lớp viết thư. - Theo dõi giúp đỡ những HS yếu. - Gọi HS đọc bài viết. - Thu 1 số bài, nhận xét tuyên dương. - 2 HS đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi. + Viết thư cho một người thân hoặc một người mình quý mến: ông, bà, chú, bác, ... + Hỏi thăm về sức khỏe, về tình hình học tập, làm việc, ... - HS trả lời. - 1 HS nêu. - SGK đọc lại bài Thư gửi bà. - Cả lớp thực hiện viết thư vào tờ giấy rời. - 2 HS đọc lá thư trước lớp. - Lớp nhận xét bổ sung. HĐ4: Đọc thêm bài Nhà bố ở - GV đọc mẫu lần 1. - Đọc nối tiếp câu thơ, kết hợp đọc từ khó - Đọc nối tiếp khổ thơ + Hướng dẫn HS chia khổ thơ. + Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn. + Đọc chú gi
File đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_3_tuan_18_duong_thi_le_thuy.doc