Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 15 (Bản 3 cột)

TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN

HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức:

- Hiểu nghĩa: hũ, díu, thản nhiên, dành dụm.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải.

- Nắm được cốt truyện

- Biết sắp xếp các bức tranh theo đúng diễn biến của câu chuyện

2- Kĩ năng:

- Đọc đúng các từ, tiếng khó: siêng năng, lười biếng, làm lụng.

- Đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật

- Sắp xếp đúng các tranh theo thứ tự trong truyện, HS dựa vào tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện

- Nghe và nhận xét được bạn kể

 

doc 38 trang linhnguyen 24/10/2022 260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 15 (Bản 3 cột)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 15 (Bản 3 cột)

Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 15 (Bản 3 cột)
hữ tương đối thẳng và đều nhau,chữ dán tương đối phẳng.
- HS yêu thích cắt dán chữ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu chữ V đúng kích thước đã dán sẵn, chữ cắt dời
- Tranh qui trình cắt dán chữ V- Giấy thủ công, kéo, hồ dán...
III. CÁC HĐ DẠY - HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC:3’
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới:35’
*HĐ1: Giới thiệu bài
-Giới thiệu bài - ghi bảng
*HĐ2: HD HS quan sát và NX
* GV cho HS quan sát mẫu chữ V đã dán
+ Nét các chữ rộng mấy ô?
+ Chữ V nằm trong khung hình gì?
+ Con có NX gì về nửa bên trái và nửa bên phải của chữ V?
- GV gấp đôi chữ cho HS thấy
- Quan sát
- 1ô
- HCN: 5 x 3 (ô)
- Gấp đôi theo chiều dọc 2 nửa trùng khít
- HS quan sát
*HĐ3: HD mẫu
B1:
* Treo tranh qui trình
- Lật mặt trái tờ giấy to cắt HCN 5 x 3 (ô)
- Chấm các điểm đánh dấu hình chữ V theo các điểm.
- HS quan sát
B2: Cắt chữ V
- Gấp đôi HCN vừa kẻ theo chiều dọc
- Cắt theo đường kẻ nửa chữ V bỏ phần gạch chéo (H3) -> Mở ra được chữ V như H1
- HS quan sát
B3: Dán chữ V
- Kẻ 1 đường chuẩn , xếp 2 chữ vào đó cho cân đối
- Bôi hồ vào mặt kẻ của chữ và dán vào chỗ đã định.
- HS quan sát
*HĐ4Thực hành
- Y/c 1 HS nhắc lại các bước cắt dán
-Cho HS thực hành cắt dán
-Chấm bài-NX
- HS nêu,thực hành
-HS trưng bày sản phẩm-NX
3. Củng cố dặn dò:2’
- NX tiết học
- Chuẩn bị đồ dùng bài sau 
Thø t­ ngµy 17 th¸ng 12 n¨m2014
TẬP ĐỌC
NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊN
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Hiểu nghĩa các từ: múa rông chiêng, nông cụ, 
- Hiểu đặc điểm của nhà rông và những sinh hoạt của cộng đồng Tây Nguyên gắn với nhà rông.
2- Kĩ năng:
- Đọc đúng các từ: múa rông chiêng, truyền lại, chiêng trống, buôn làng.
- Biết đọc với giọng kể, nhấn giọng những từ ngữ tả đặc điểm của nhà rông.
3- Giáo dục: Yêu quý nhà rông vì nó là nét đẹp văn hóa của người Tây Nguyên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ (sgk), bảng phụ.
III. CÁC HĐ DẠY - HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1.KTBC:3’
"Hũ bạc của người cha"
2. Bài mới:35’
*HĐ1Giới thiệu bài
*HĐ2Luyện đọc
- Đọc mẫu
-Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
Phát âm: múa rông chiêng, truyền lại, chiêng trống, buôn làng
Đọc đúng
-Nó phải cao/sàn/..sàn,/
mái.//
-Theo tập quán..tộc,/lên/
đình/buôn làng.//
*HĐ3Tìm hiểu bài
*HĐ4Luyện đọc lại
3. Củng cố dặn dò:2’
- Gọi HS đọc bài + trả lời câu hỏi.
- NX, đánh giá
- Giới thiệu bài - ghi bảng.
* GV đọc với giọng thả, chậm rãi, nhấn giọng từ ngữ: bền chắc, không đụng sàn...
- Y/c HS luyện đọc câu
- Theo dõi phát hiện từ sai- Sửa sai
- Y/c HS luyện đọc đoạn
- HD HS đọc ngắt hơi câu dài
- Từ ngữ: múa rông chiêng, nông cụ
- Yc HS đọc đoạn theo nhóm đôi
- Y/c HS đọc đồng thanh toàn bài
* Gọi HS đọc bài
+ Vì sao nhà rông phải chắc và cao?
+ Gian đầu của nhà rông được trang trí ntn?
+ Vì sao nói gian giữa là trung tâm của nhà rông?
+ Từ gian thứ ba dùng để làm gì?
+ Em có cảm nghĩ gì về nhà rông Tây Nguyên sau khi đã xem tranh và học bài tập đọc này?
- Gọi 2 nhóm đọc thi nối tiếp đoạn
- Gọi 2 HS đọc thi cả bài
- NX chọn HS đọc hay nhất
- NX tiết học
- HS ®äc bµi.NX
- Theo dâi
- HS ®äc nèi tiÕp c©u
- HS ®äc nèi tiÕp ®o¹n
- HS ®äc ®ång thanh - c¸ nh©n
- §äc chó gi¶i
- §äc theo nhãm ®«i
-§Ó dïng l©u dµi kh«ng v­íng m¸i.
-Lµ n¬i thê thÇn lµng..cóng tÕ
-Lµ n¬i ®Æt bÕp löa..tiÕp kh¸ch
-Lµ n¬i ngñ cña traib¶o vÖ bu«n lµng
-Nhµ r«ng rÊt ®äc ®¸o l¹ m¾t, ®å sé, rÊt tiÖn lîi víi ng­êi d©n T©y Nguyªn, thËt ®Æc biÖt voi cã thÓ ®i qua
-HS ®äc
- Thi ®äc
Rót kinh nghiÖm – bổ sung:
Thứ ba ngày 16 tháng 12 năm 2014
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ NGỮ VỀ CÁC DÂN TỘC - LUYỆN TẬP VỀ SO SÁNH
I. MỤC TIÊU: 
1- Kiến thức:
- Nắm được tên mốt số dân tộc thiểu số của đất nước ta.
- Hiểu nghĩa của một số từ ngữ về các dân tộc Việt Nam.
2- Kĩ năng:
- Kể được tên 1 số dân tộc thiểu số của đất nước ta.
- Biết sử dụng các từ đúng nghĩa của nó thông qua bài tập điền đúng từ ngữ thích hợp vào chỗ trống.
- Dựa theo tranh, gợi ý, viết (hoặc nói) được câu có hình ảnh so sánh, điền được từ ngữ thích hợp vào câu có hình ảnh so sánh.
3- Giáo dục:
- Tự hào về các dân tộc Việt Nam
- Có ý thức sử dụng phép so sánh khi nói và viết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bản đồ VN, bảng phụ, tranh minh họa.
III. CÁC HĐ DẠY HỌC :
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1 . KTBC :3’
- Gọi HS đọc lại bài tập 2,3 giờ trước
- NX, đánh giá
2. Bài mới:35’
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2:HD làm bài tập
Bài 1 : Đáp án
+ Miền Bắc: Tày, Nùng, Thái, Mường
 + Miền Trung: Vân Kiều, Cơ - ho, Khơ - mú
 + Miền Nam: Khơ - me, Hoa, Xtiêng
Bài 2: Đáp án:
a, bậc thang c) nhà sàn
b, nhà rông d) Chăm
Bài 3: Đặt câu có hình ảnh so sánh.
a) Trăng tròn như quả bóng.
b) Mặt bé tươi như hoa.
c) Đèn sáng như sao.
d) Đất nước ta cong cong như hình chữ S.
Bài 4: 
a)Công cha nghĩa mẹ được so sánh như núi Thái Sơn, nước trong nguồn.
b) Trời mưa..bôi mỡ.
c) ở thành phố có núi 
Rút kinh nghiệm – bổ sung:
3. Củng cố dặn dò:2’
- Giới thiệu bài - ghi bảng
* Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm, nêu kết quả,trình bày-NX
- Treo bản đồ chỉ vị trí các dân tộc thiểu số ở nước ta và giới thiệu.
*GV lật bảng phụ
- Yêu cầu HS làm bài, 1 HS lên bảng làm,chữa bài-NX
*GV treo tranh
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và nêu những cặp sự vật được so sánh vớinhau.
Tranh 1: trăng được so sánh với quả bóng tròn.
 Tranh 2: Nụ cười của bé được so sánh với bông hoa
 Tranh 3: ngọn đèn được so sánh với ngôi sao.
Tranh 4: Hình dáng của đất nước ta được so sánh với chữ S.
- Yêu cầu HS viết những câu văn có hình ảnh so sánh hợp với từng tranh
- Gọi HS đọc bài- chữa bài- Nhận xét 
* Gọi HS đọc đầu bài
- Yêu cầu HS làm bài miệng.
- Chữa bài - Nhận xét 
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học 
- HS đọc y/c
- HS thảo luận nhóm 
- Đọc bài làm-NX
- HS quan sát
-HS đọc đề
- HS làm bài
- Đọc bài - Nhận xét
-HS đọc đề
- HS thảo luận nhóm, nêu kết quả.
- Viết bài, đọc bài viết.NX
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS chữa-NX
TOÁN
GIỚI THIỆU BẢNG NHÂN
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Nắm được cấu tạo của bảng nhân
- Biết cách sử dụng bảng nhân.
2- Kĩ năng:
- Sử dụng bảng nhân để tìm kết quả của các phép nhân trong bảng.
- Vận dụng bảng nhân vào giải bài toán có lời văn.
3- Giáo dục:
- Có ý thức vận dụng bảng nhân để tính chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng nhân (SGK)
- Bảng phụ chép sẵn bài1,2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC:3’
360 : 6 361 : 7
- Gọi HS lên làm
- Nhận xét, đánh giá
- HS làm bài
- Nhận xét
2. Bài mới:35’
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2:Giới thiệu cấu tạo bảng nhân.
-Giới thiệu bài, ghi bảng
*GV treo bảng nhân
-Y/c HS đếm số hàng,số cột
- Hàng đầu tiên gồm 10 số từ 1 -> 10 là các thừa số
- Cột đầu tiên gồm 10 số từ 1 -> 10 là các thừa số.
- Ngoài hàng đầu tiên và cột đầu tiên, mỗi số trong 1 ô là tích của 2 số mà 1 số ở hàng và 1 số ở cột tương ứng.
- Mỗi hàng ghi lại 1 bảng nhân: hàng 2 là bảng nhân 1,hàng cuối cùng là bảng nhân 10
- HS nghe và nhắc lại
*HĐ3: Cách sử dụng bảng nhân
VD: 4 x 3 =?
- Tìm số 4 ở cột đầu tiên, tìm số 3 ở hàng đầu tiên, đặt thước dọc theo 2 mũi tên gặp nhau ở số 12 vậy số 12 chính là tích của 4 và 3
- Vậy 4 x 3 = 12
+ Nêu cách sử dụng bảng nhân?
- Quan sát
-Dựa vào số ở cột đầu tiên và số ở hàng đầu tiên -> tích.
*HĐ4: Luyện tập
Bài 1: 4 9
 7
 6 7 8
* Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài
+ Nêu lại cách tính tích của các phép tính trong bài?
- 1 HS đọc
- HS làm,chữa-NX
Bài 2: Số ?
Thừasố
2
2
2
7
Thừasố
4
4
4
8
Tích
8
8
8
56
* GV lËt b¶ng phô
- Gäi 1 HS lªn b¶ng ®iÒn, c¶ líp lµm vë,ch÷a-NX
- HS ®äc ®Çu bµi
-HS lµm bµi,ch÷a-NX
Bài3: Giải toán
Số huy chương bạc là:
8x3=24(huychương)
Tæng sè huy ch­¬ng lµ:
24+8=32(huy ch­¬ng)
* Gọi HS đọc đề - tóm tắt
+ Bài toán thuộc dạng nào?
- Yêu cầu HS tự làm bài, 1 HS lên bảng giải. - Chữa bài- NX 
- HS đọc
- HS làm bài,chữa-NX
3. Củng cố dặn dò:2’
- Nhận xét giờ học
Rút kinh nghiệm - bổ sung:
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN LIÊN LẠC
I. MỤC TIÊU: 
1- Kiến thức:
- Biết một số hoạt động thông tin liên lạc: bưu điện , đài phát thanh, đài truyền hình và lợi ích của chúng.
2- Kĩ năng:
- Kể được tên một số hoạt động thông tin liên lạc: bưu điện , đài phát thanh, đài truyền hình.
- Nêu được ích lợi của các hoạt động bưu điện, truyền thông, truyền hình, phát thanh trong đời sống.
3- Giáo dục:
- Có ý thức bảo vệ, giữ gìn bưu điện, đường dây của hệ thống truyền thanh, truyền hình, internet
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1 số bì thư
Điện thoại đồ chơi
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động:3’
2. Bài mới:35’ *HĐ1: Giới thiệu bài
 *HĐ2: Thảo luận nhóm
*HĐ3: Làm việc theo nhóm
*HĐ4: Chơi trò "chơi chuyển thư"
Rút kinh nghiệm - bổ sung:
3. Củng cố dặn dò:2’
- GV yêu cầu HS hát 1 bài
-Giới thiệu bài - Ghi bảng
* GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 người theo gợi ý sau:
+ Bạn đã đến nhà bưu điện tỉnh chưa? Hãy kể về những hoạt động diễn ra ở nhà bưu điện tỉnh ?
+ Nêu ích lợi của hoạt động bưu điện? Nếu không có hoạt động của bưu điện thì chúng ta có nhận được thư tín, những bưu phẩm từ nơi xa gửi về hoặc có gọi điện thoại được không?
- GV kết luận:
* GV chia HS thành nhiều nhóm mỗi nhóm từ 4 - 6 em thảo luận theo các gợi ý sau:
+ Nêu nhiệm vụ, ích lợi của hoạt động phát thanh, truyền hình?
- GV nhận xét, kết luận
* Cho HS ngồi thành vòng tròn, mỗi HS 1 ghế
Trưởng trò hô: Cả lớp chuẩn bị chuyển thư
+ Có thư “chuyển thường”. Mỗi HS đứng lên dịch chuyển 1 ghế
+ Có thư “chuyển nhanh”. Mỗi HS đứng lên dịch chuyển 2 ghế. Khi dịch chuyển như vậy, người trưởng trò quan sát và ngồi vào 1 ghế trống, ai di chuyển không kịp sẽ không có chỗ ngồi và không được tiếp tục chơi
- GV tổng kết
- Gọi HS nêu phần bài học
- Nhận xét giờ học
- HS thảo luận, đại diện các nhóm báo cáo kết quả - Nhận xét
- Bưu điện tỉnh giúp chúng ta chuyển phát tin tức, thư tín, bưu phẩm giữa các địa phương trong nước và giữa trong nước với nước ngoài
- HS nêu lại
- Thảo luận nhóm, đại diện nhóm trình bày kết quả - nhận xét
- Đài truyền hình, đài phát thanh là những cơ sở thông tin liên lạc phát tin tức trong và ngoài nước
- Đài phát thanh, truyền hình giúp chúng ta biết được những thông tin văn hoá, giáo dục, y tế ...
- Nghe hướng dẫn cách chơi
- Chơi thử
- Chơi thật
- Đọc KL
TOÁN
GIỚI THIỆU BẢNG CHIA
I. MỤC TIÊU: 
1- Kiến thức:
- Nắm được cấu tạo của bảng chia và cách sử dụng bảng chia vào tính các phép chia trong bảng.
2- Kĩ năng:
- Sử dụng được bảng chia để làm tính chia .
-Củng cố bài toán giải bằng hai phép tính
3- Giáo dục:
- Có ý thức sử dụng bảng chia để tính kết quả của phép chia trong bảng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ chép sẵn bài 1,2, kẻ sẵn bảng chia
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC : 3’
2. Bài mới:35’
* HĐ 1:Giới thiệu bài:
*HĐ2:Giới thiệu bảng chia
- Giới thiệu cấu tạo bảng
 chia
- Gọi HS đọc bảng nhân
-Giới thiệu bài, ghi bảng
* Yêu cầu HS quan sát bảng chia, đếm số hàng, số cột trong bảng
- GVgiới thiệu: Yêu cầu HS đọc các số trong hàng đầu tiên của bảng
- Giới thiệu: đây là thương của 2 số
- Yêu cầu HS đọc các số trong cột đầu tiên và giới thiệu đây là các số chia
- Các ô còn lại của bảng chính là các số bị chia của phép chia
- Yêu cầu HS đọc hàng thứ 3 trong bảng
+ Các số vừa đọc xuất hiện trong bảng chia nào đã học?
+ Yêu cầu HS đọc các số trong hàng thứ tư và tìm xem các số này là số bị chia trong bảng chia mấy?
- Vậy mỗi hàng trong bảng này không kể số đầu tiên của hàng ghi lại 1 bảng chia. Hàng thứ nhất là bảng chia 1, hàng thứ 2 là bảng chia 2,  hàng cuối cùng là bảng 
- HS đọc -NX
- Quan sát
- 2,4,6,8,20
- B¶ng chia 3
- Nghe
*H§3:H­íng dÉn c¸ch sö dông b¶ng chia
chia 10
- H­íng dÉn HS t×m th­¬ng 12 : 4
- Sè 4 cét 1, theo chiÒu mòi tªn sang ph¶i ®Õn sè12.
- Tõ sè 12 theo chiÒu mòi tªn lªn hµng trªn cïng ®Ó gÆp sè 3
- Ta cã: 12 : 4 = 3
- T­¬ng tù: 12 : 3 = 4
- Yªu cÇu HS thùc hµnh t×m th­¬ng cña 1 sèphÐp tÝnh trong b¶ng
- VD: 18 : 3 = 6
+ +Nªu c¸ch sö dông b¶ng chia?
- HS thùc hµnh t×m th­¬ng, nªu c¸ch t×m.
- Dùa vµo sè chia ë cét 1 vµ sè bÞ chia ®Ó t×m.
*H§4: LuyÖn tËp
Bµi1: 
 6 42 7 28 8 72
*Gäi HS ®äc yªu cÇu
- Yªu cÇu HS th¶o luËn t×m kÕt qu¶
- Gäi 1 sè HS nªu c¸ch t×m th­¬ng cña m×nh-NX
- 1 HS ®äc
- HS lµm bµi,tr×nh bµy-NX
Bài 2: Số?
Số bị 
chia
16
45
24
21
Số chia
4
5
4
7
Thương
4
9
6
3
*GV lật bảng phụ
- Hướng dẫn HS sử dụng bảng chia để tìm SBC và số chia.
- GV hướng dẫn cách tìm số bị chia có số chia là 7 thương là 3
- nghe
- Tương tự yêu cầu HS làm các phần còn lại
-1 HS lên bảng làm,lớp làm vở
- Gọi HS đọc bài - Chữa -Nhận xét 
-HS đọc - Chữa -NX
+ Muốn tìm thương, số chia, số bị chia ta làm ntn?
Bài 3: 
đã đọc ? trang
| | | | |
 132 trang
Giải: Minh đã đọc số trang là:
132:4=33(trang)
Minh còn phải đọc số trang là
132-33=99(trang)
*Gọi HS đọc yêu cầu - tóm tắt
+ Bài toán cho gì? hỏi gì?
+ Làm thế nào để tính được số trang Minh còn phải đọc?
+Dạng toán nào?
- Yêu cầu HS làm bài- chữa bài
- NX 
- HS đọc
- 1 HS lên bảng giải
Lớp làm vở,chữa-NX
3. Củng cố - Dặn dò:2’
- Nhận xét giờ học
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP
I. MỤC TIÊU: 
1- Kiến thức: 
- Biết một số hoạt động nông nghiệp của tỉnh (thành phố) nơi các em đang sống
- Biết được lợi ích của hoạt động nông nghiệp.
2- Kĩ năng:	
- Kể được tên một số hoạt động nông nghiệp của tỉnh (thành phố) nơi các em đang sống
- Nêu được lợi ích của hoạt động nông nghiệp	
- Kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp ở địa phương.
3- Giáo dục:
- Có ý thức tham gia vào hoạt động nông nghiệp và trân trọng sản phẩm nông nghiệp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	- Các hình trong SGK
-Bảng phụ, bút dạ
III- CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:
-Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin:Quan sát, tìm kiếm thông tin về hoạt động nông nghiệp nơi mình đang sống
-Tổng hợp,sắp xếp các thông tin về hoạt động nông nghiệp nơi mình sống
IV.CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
-Hoạt động nhóm
-Thảo luận theo cặp
-Trưng bày triển lãm 
V.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động:3’
2. Bài mới:35’
*HĐ1 Giới thiệu bài:
 *HĐ2Hoạt động nhóm
*HĐ3Thảo luận theo cặp
*HĐ4Triển lãm góc
 hoạt động nông nghiệp
3. Củng cố dặn dò:2’
Rút kinh nghiệm - bổ sung:
- GV yêu cầu học sinh hát 1 bài
- Giới thiệu bài - ghi bảng
*Chia nhóm, quan sát các hình ở trang 58, 59 và thảo luận theo gợi ý:
+ Hãy kể tên các hoạt động được giới thiệu trong hình
+ Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì ?
- GV kết luận: Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản ... được gọi là hoạt động nông nghiệp
+Thế nào là hoạt động nông nghiệp?
* GV yêu cầu từng cặp HS kể cho nhau nghe về hoạt động nông nghiệp ở nơi các em đang sống
- GV kết luận
* GV chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1bảng phụ. Tranh của các nhóm được trình bày theo cách nghĩ và thảo luận của từng nhóm
- GV chấm điểm cho các nhóm và khen nhóm làm tốt
- Tổng kết
- Nhận xét giờ học
- Chăm sóc-bảo vệ rừng,nuôi cá, gặt lúa
- Các nhóm trình bày kết quả 
- Nhóm khác bổ sung
- HS thảo luận cặp đôi
- 1 số cặp trình bày, nhận xét, bổ sung
- Từng nhóm bình luận về tranh của các nhóm xoay quanh nghề nghiệp và lợi ích của các nghề đó.
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA: L
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: 
- Nắm được cấu tạo và quy trình viết chữ hoa L 
2- Kĩ năng:
-Củng cố cách viết chữ hoa L (2 dòng)
-Viết đúng, đẹp từ ứng dụng(1 dòng), câu ứng dụng theo cỡ chữ nhỏ(1lần)
3- Giáo dục:
- HS ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Mẫu chữ hoa: L, tên riêng
Viết sẵn câu ứng dụng lên bảng
III. CÁC HĐ DẠY - HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC:3’
Y, Yết Kiêu
2. Bài mới:35’
*HĐ
*HĐ2HD viết chữ hoa 
 B1: Quan sát - NX
B2: Viết bảng
*HĐ3HD viết từ ứng 
 dụng
B1: Giới thiệu Lê Lợi
- Y/c HS lên bảng viết 
- NX, đánh giá 
- Giới thiệu bài - ghi bảng
*Gọi HS đọc bài
+ Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào?
- Gắn bảng chữ L 
+ Hãy nêu cấu tạo và quy trình viết chữ L
- Viết mẫu lại và nói quy trình viết
- Y/c viết chữ L
- NX, chỉnh sửa
*Gọi HS đọc từ ứng dụng
- Lê Lợi: là 1 vị anh hùng dân tộc có công đánh đuổi giặc Minh, giành độc lập cho dân tộc, lập ra triều đình nhà Lê.
- HS viết-NX
- L
- Theo dâi
- 2 HS nh¾c l¹i
- HS viÕt b¶ng con, b¶ng líp.NX
- HS ®äc
- Nghe
B2: Quan s¸t , NX
B3: ViÕt b¶ng
*H§4ViÕt c©u øng dông
B1: Giíi thiÖu 
B2: Quan s¸t, NX
B3: ViÕt b¶ng
*H§5ViÕt vë
3. Cñng cè dÆn dß:2’
+ C¸c ch÷ trong tõ øng dông cã chiÒu cao ntn?
+ Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ ntn?
- Y/c HS viÕt: Lª Lîi- NX, söa sai 
*Gäi HS ®äc c©u øng dông
- §©y lµ c©u tôc ng÷ khuyªn chóng ta khi nãi n¨ng víi mäi ng­êi ph¶i lÔ phÐp, lùa lêi nãi lµm cho ng­êi nãi chuyÖn víi m×nh thÊy hµi lßng, dÔ chÞu.
+ Trong c©u øng dông c¸c ch÷ cã chiÒu cao ntn?
- Y/c HS viÕt: Lêi nãi, Lùa lêi.
- NX, chØnh söa
- Y/c HS viÕt vë 
- GV theo dâi, nh¾c nhë
- ChÊm 1 sè bµi - NX
- NX tiÕt häc
- L cao 2 li r­ìi, c¸c ch÷ cßn l¹i cao 1 li.
- B»ng 1 con ch÷ 0
- HS viÕt b¶ng-NX
- HS ®äc
- HS viÕt b¶ng,NX
- HS viÕt bµi.
Rút kinh nghiệm - bổ sung:
ĐẠO ĐỨC
QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (TIẾT2)
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
-Nêu được một số việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng going.
2- Kĩ năng: 
- HS giới thiệu được các tư liệu đã sưu tầm về chủ đề bài học
- Biết xử lý tình huống
3- Thái độ:
- HS biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp khả năng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu giao việc HĐ3
- Đồ dùng để đóng vai
III- CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:
-Kĩ năng lắng nghe ý kiến của hàng xóm,thể hiện sự cảm thông với hàng xóm
-Khả năng đảm nhận trách nhiệm quan tâm,giúp đỡ hàng xómatrong những việc vừa sức
IV.CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
-Thảo luận
-Trình bày 1 phút
-Đóng vai 
V.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC:3’
+ Vì sao cần phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng?
- Nhận xét, đánh giá
- 2 hs trả lời
- NX
2. Bài mới:35’
*H§1: Giíi thiÖu bµi
*H§2:Giíi thiÖu c¸c t­ liÖu ®· s­u tÇm vÒ chñ ®Ò bµi häc.
MT: N©ng cao nhËn thøc, th¸i ®é cho HS vÒ t×nh lµng, nghÜa xãm.
- Giíi thiÖu bµi -ghi b¶ng
* Yªu cÇu HS tr­ng bµy c¸c tranh vÏ, c¸c bµi th¬, ca dao, tôc ng÷ mµ c¸c em ®· s­u tÇm.
- Tõng c¸ nh©n lªn tr×nh bµy.
- C¶ líp chÊt vÊn, bæ sung
- Tæng kÕt : Khen nh÷ng c¸ nh©n s­u tÇm ®­îc nhiÒu.
- Tr­ng bµy
- Tr×nh bµy
- Tr¶ lêi chÊt vÊn
*H§3:§¸nh gi¸ hµnh vi
MT: HS biÕt ®¸nh gi¸ nh÷ng hµnh vi, viÖc lµm ®èi víi hµng xãm, l¸ng giÒng.
* Em h·y nhËn xÐt nh÷ng hµnh vi, viÖc lµm sau ®©y theo néi dung bµi tËp 4.
- Cho HS th¶o luËn nhãm ®«i
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy - c¶ líp trao ®æi - nhËn xÐt.
-> KL: C¸c viÖc a, d, e, g lµ nh÷ng viÖc lµm tèt thÓ hiÖn sù quan t©m gióp ®ì hµng xãm, l¸ng giÒng. C¸c viÖc lµm b, c, ® lµ nh÷ng viÖc kh«ng nªn lµm.
+ Em ®· lµm ®­îc nh÷ng viÖc g× trong c¸c viÖc trªn?
- §äc yªu cÇu
- Th¶o luËn - Tr×nh bµy
- Tù liªn hÖ
*H§4:Xö lý t×nh huèng vµ ®ãng vai
MT: HS cã kÜ n¨ng ra quyÕt ®Þnh vµ øng xö ®óng ®èi víi hµng xãm, l¸ng giÒng.
* Chia nhãm (4 nhãm) mçi nhãm xö lÝ vµ ®ãng vai theo 1 t×nh huèng ë bµi tËp 5
- Cho HS th¶o luËn
- Gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy (®ãng vai)
- TH1: Em nªn gäi ng­êi nhµ gióp b¸c Hai
- TH2: Em nªn tr«ng hé nhµ b¸c Nam.
- TH3: Em nªn nh¾c b¹n
- TH4: Em nªn cÇm gióp th­ 
- Th¶o luËn
- Tr×nh bµy - ®ãng vai
KÕt luËn chung:
+ V× sao cÇn ph¶i quan t©m gióp ®÷ hµng xãm, l¸ng giÒng?
- §äc KL 
3. Củng cố - Dặn dò:2’
- NX giờ học
- Vận dụng vào cuộc sống.
Rút kinh nghiệm - bổ sung:
Thứ sáu ngày 19 tháng 12 năm 2014
TẬP LÀM VĂN
NGHE - KỂ: "GIẤU CÀY"- GIỚI THIỆU VỀ TỔ EM
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Nắm được cốt truyện và diễn biến câu chuyện Giấu cày.
- Hiểu nội dung câu chuyện và tìm được chi tiết gây cười của truyện
2- Kĩ năng:
- Nghe và kể lại được câu chuyện: "Giấu cày".
 - Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) giới thiệu về tổ của mình.
3- Giáo dục:
- Yêu thích kho tàng truyện cổ Việt Nam.
II. ĐỒ DÙNG DẠY

File đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_3_tuan_15_ban_3_cot.doc