Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 12 - Vũ Thị Hường

Tập đọc + Kể chuyện

Tiết 34, 35: NẮNG PHƯƠNG NAM

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Tập đọc:

- Bước đầu diễn tả được giọng đọc các nhân vật trong bài, phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu được tình cảm đẹp đẽ, thân thiết và gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam - Bắc.

Kể chuyện:

- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo ý tóm tắt.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng đọc - hiểu và kể chuyện

2. Thái độ:

- Giáo dục HS thân thiết và gắn gó với thiếu nhi hai miền Nam - Bắc.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Bảng phụ.

* GDBVMT: Giáo dục ý thức yêu quý cảnh quan môi trường của quê hương miền Nam.( Khai thác trực tiếp nội dung bài).

 

doc 101 trang linhnguyen 700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 12 - Vũ Thị Hường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 12 - Vũ Thị Hường

Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 12 - Vũ Thị Hường
y chúng ta hay làm.
- HS mở SGK (13) 
- 1 HS đọc yêu cầu. 
- Nghe và nắm yêu cầu 
- HS tham gia mỗi HS một hình quả bóng.
- Gọi các nhóm nêu kết quả. 
- Đều có lợi 
- Khác nhau, Vì mỗi người có sở thích khác nhau.
- Rất vui
- Tên tôi là:.....
- Một vài đặc điểm nổi bật của tôi ( Sở thích, thói quen, màu da, dáng người, kiểu tóc,...) 
- Những điểm mạnh của tôi:....
- Những điểm tôi thấy mình cần cố gắng:...
- HS nêu
Rút kinh nghiệm: 
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
SINH HOẠT LỚP TUẦN 12
I. MỤC TIÊU: 
- Giúp học sinh nhận ra những ưu, khuyết điểm trong tuần để có biện pháp sửa chữa. 
- Có biện pháp phù hợp giúp học sinh thực hiện tốt hơn
- Giáo dục học sinh tính tự giác, tinh thần tập thể.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức lớp: 
2. Nhận xét:
- Các tổ trưởng báo cáo tình hình tổ trong tuần qua. Lớp trưởng ghi nhận.
- Lớp trưởng nhận xét chung.
- GV nhận xét:
 Ưu điểm:
 - Đi học đúng giờ 
 - Mặc đồng phục đúng qui định
 - Một số em có ý thức học tương đối tốt: Diễm, Thảo, Phương Anh...
 - Vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
 - Tham gia thi hội diễn văn nghệ.
 Nhược điểm:
 - Chuẩn bị bài ở nhà chưa chu đáo: Tuấn, Thanh,Khánh,....
 - Xếp hàng tương đối nhanh.
 - Ý thức tự quản chưa tốt.
 3. Phương hướng tuần tới:
 - Chuẩn bị bài vở đầy đủ cho môn học.
 - Thi đua về học tập giữa các tổ để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.
 - Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp.
 - Thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
 - Bảo vệ và chăm sóc cây xanh.
TUẦN 13
Ngày soạn: 25/ 11/2016
Ngày giảng: Thứ hai/ 28/ 11/ 2016
 Tập đọc – kể chuyện
Tiết 37 + 38: NGƯỜI CON CỦA TÂY NGUYÊN
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức:
 Tập đọc:
- Bước đầu biết thể hiện tình cảm, thái độ của nhân vật qua lời đối thoại.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống thực dân pháp. 
 Kể chuyện:
- Kể lại được một đoạn của câu chuyện. 
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng đọc - hiểu.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS học tập và làm theo gương anh hùng Núp.
II. CHUẨN BỊ: 
- GV: bảng phụ 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
A. Ổn định tổ chức lớp: (1’) 
 Sĩ số 35 vắng:....
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
TIẾT 1
B. Kiểm tra bài cũ: (4’) 
- Gọi 2 HS đọc bài: Cảnh đẹp non sông 
+ Qua bài thơ em thấy đất nước ta như thế nào?
- Đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp ...
- GV Nhận xét, đánh giá
C. Bài mới: 
1. Giới thiệu - Ghi đầu bài: (1’)
2. Luyện đọc: (29’)
 a. Đọc mẫu: GV đọc mẫu toàn bài.
- Giọng chậm rãi, thong thả chú ý lời các nhân vật.
b. Hướng dẫn học sinh luyện đọc- giải nghĩa từ
Đọc nối tiếp câu:
- Lần 1: GV sửa phát âm
- HS đọc nối tiếp câu
- Lần 2: HS đọc nối tiếp câu kết hợp luyện phát âm từ khó 
- Lần 3: GV sửa phát âm
- Đọc từ khó: bok; Núp; lũ làng...
- HS đọc nối câu
Đọc nối tiếp đoạn: GV chia đoạn 
- 3 Đoạn 
- Lần 1: Hướng dẫn ngắt nghỉ câu dài. 
- 3 HS đọc 
+ Nêu cách đọc câu dài?
- “Pháp đánh một trăm năm/ cũng không thắng nổi đồng chí Núp/ và dân làng Kông Hoa đâu. "
- Lần 2: Kết hợp giải nghĩa từ.
- 3 HS đọc 
+ Tháng ba có giấy trên tỉnh kêu anh Núp... Kêu có nghĩa là gì?
- Kêu: gọi, mời.
+ Anh Núp mở những thứ Đại hội tặng cho mọi người coi "coi" có nghĩa là gì?
- Coi: nhìn, xem.
+ Đặt câu với từ coi?
- Em đang coi bài ngày mai.
- Lần 3: Đọc nối tiếp đoạn
- 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn
- HS khác nhận xét
Đọc trong nhóm 
- HS luyện đọc trong nhóm
Đọc toàn bài
- 1 HS đọc cả bài
 TIẾT 2
3. Tìm hiểu bài: (10’)
 Đoạn 1: Đọc thầm và trả lời.
1. Anh Núp được cử đi dự đại hội.
+ Anh hùng Núp được tỉnh cử đi đâu?
- Anh Núp được tỉnh cử đi dự Đại hội thi đua.
- GV: Anh Núp đứa con của làng Kông Hoa, Người Ba na của Tây Nguyên được tỉnh cử đi dự đại hội Anh hùng chiến sĩ thi đua toàn liên khu V thời kì kháng chiến chống pháp ....
 Đoạn 2: Đọc thầm và trả lời.
2. Thành tích của dân làng Kông Hoa.
+ Ở Đại hội về anh Núp kể cho dân làng nghe chuyện gì?
- Núp kể với dân làng rằng: Đất nước mình  đoàn kết đánh giặc, làm rẫy giỏi.
+ Chi tiết nào cho thấy Đại hội rất khâm phục thành tích của dân làng Kông hoa?
- Đại hội mời anh Núp lên kể chuyện làng Kông Hoa. Nghe xong, nhiều người chạy lên, đặt Núp lên vai công kênh đi khắp nhà...
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn: 
Từ cán bộ ... “ Đúng đấy ! Đúng đấy ! ”
+ Những chi tiết nào cho thấy dân làng Kông Hoa rất vui, rất tự hào về thành tích của mình?
- Nghe anh Núp nói lại lời cán bộ: Pháp đánh 1 trăm năm năm không thắng nổi đồng chí Núp và dân làng Kông Hoa, lũ làng rất vui đứng hết dậy:“ Đúng đấy! Đúng đấy! ”
 Đoạn 3: Đọc thầm và trả lời.
3. Quà của đại hội tặng dân làng Kông Hoa.
+ Đại hội đã tặng dân làng Kông Hoa những gì?
- Một tấm ảnh của Bác Hồ vác cuốc đi làm rẫy.
- Một bộ quần áo bằng lụa của Bác Hồ.
- Một cây cờ có thêu chữ.
- Một huân chương cho cả làng.
- Một huân chương cho Núp.
+ Khi xem những vật đó, thái độ của mọi người ra sao?
- Mọi người cho những thứ Đại hội tặng là thứ thiêng liêng, nên trước khi xem đã đi rửa tay sạch sẽ, sau đó cầm lên từng thứ coi đi coi lại, coi mãi đến nửa đêm.
4. Luyện đọc lại: (6’)
- GV đọc mẫu lần 2
- Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 3
- HS theo dõi 
- Hướng dẫn giọng đọc: Chậm rãi, trang trọng, cảm động.
+ Nhấn giọng ở những từ ngữ nào?
- Một cái ảnh Bác Hồ, một bộ quần áo bằng lụa, một huân chương, 
- Cho 2 HS thi đọc theo đoạn
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn 
- GV nhận xét 
KỂ CHUYỆN
- Lớp bình chọn bạn đọc hay 
1. Xác định yêu cầu: (2')
- Đọc yêu cầu của phần kể chuyện.
- Tập kể lại từng đoạn câu chuyện: Người con của Tây Nguyên bằng lời của nhân vật.
+ Kể bằng lời của nhân vật có nghĩa thế nào?
- Kể theo một trong các nhân vật trong chuyện.
2. Hướng dẫn HS kể chuyện: (15')
a. Yêu cầu HS đọc đoạn kể mẫu.
+ Đoạn này kể lại nội dung của đoạn nào trong chuyện?
- Đoạn 1: Kể bằng lời của anh hùng Núp.
+ Ngoài anh hùng Núp, em còn kể câu chuyện bằng lời nhân vật nào?
- Anh Thế, cán bộ hoặc của người dân làng Kông Hoa.
b. Kể theo nhóm 
- GV quan sát, hướng dẫn
- HS thảo luận theo nhóm
- GV gọi đại diện các nhóm thi kể trước lớp.
- Yêu cầu 1 nhóm kể phân vai câu chuỵên
- GV nhận xét, đánh giá
- Đại diện nhóm thi kể
- HS kể phân vai
- Nhận xét
D. Củng cố - Dặn dò: (2’)
+ Câu chuyện ca ngợi gì?
- Nhận xét tiêt học 
- Câu chuyện ca ngợi dân làng Kông Hoa và anh hùng Núp
- Chuẩn bị bài sau: Cửa Tùng.
Rút kinh nghiệm: 
Toán
Tiết 61: SO SÁNH SỐ BÉ BẰNG MỘT PHẦN 
MẤY SỐ LỚN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn. Áp dụng để giải bài toán có lời văn.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng làm bài.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS cẩn thận khi làm bài...
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng phụ 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
A. Ổn định tổ chức lớp: (1’) 
 Sĩ số 35 vắng:....
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
B. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- 2 HS làm bảng 
- Gọi HS đọc bảng chia 8 
- GV nhận xét - đánh giá
 Tính nhẩm: 
 32 : 8 = 4 40 : 8 = 5
 32 : 4 = 8 40 : 5 = 8
C. Bài mới: 
1. Giới thiệu - Ghi đầu bài: (1’)
2. Nội dung: ( 14’)
a. Bài toán 1: Đoạn thẳng AB dài 2cm. Đoạn thẳng CD dài 6 cm. Hỏi đoạn thẳng CD dài gấp mấy lần đoạn thẳng AB?
Tóm tắt: 6cm
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
 C 2cm D
 A B
+ Muốn biết độ dài đoạn thẳng CD dài gấp mấy lần đoạn thẳng AB ta làm thế nào?
- Ta lấy độ dài đoạn thẳng CD chia cho độ dài đoạn thẳng AB ( 6 : 2 = 3 )
+ Vậy độ dài đoạn thẳng CD dài gấp mấy lần độ dài đoạn thẳng AB?
- Dài gấp 3 lần độ dài đoạn thẳng AB.
+ Nhìn sơ đồ ta thấy độ dài đoạn thẳng AB như thế nào với độ dài đoạn thẳng CD?
- Độ dài đoạn thẳng AB bằng độ dài đoạn thẳng CD. 
+ Vậy muốn tìm độ dài đoạn thẳng AB bằng một phần mấy độ dài CD ta làm thế nào?
- Lấy độ dài của CD chia cho độ dài của AB 6 : 2 = 3 ( lần )
- GV: Ta nói rằng độ dài đoạn thẳng AB bằng độ dài đoạn thẳng CD.
 b. Bài toán 2: 
- GV đưa bài toán 
- 2 HS đọc 
 Tóm tắt: 
+ Mẹ bao nhiêu tuổi?
+ Con bao nhiêu tuổi?
 Mẹ : 30 tuổi
 Con : 6 tuổi
+ Tuổi mẹ gấp mấy lần tuổi con?
- Tuổi mẹ gấp tuổi con: 30 : 6 = 5 (lần )
+ Vậy tuổi con bằng một phần mấy tuổi mẹ?
- Tuổi con bằng tuổi mẹ.
- Cho HS nêu bài giải 
Bài giải
Tuổi mẹ gấp tuổi con số lần là:
30 : 6 = 5 (lần)
Vậy tuổi con bằng lần tuổi mẹ.
 Đáp số: 
+ Tuổi của ai đóng vai trò số lớn? tuổi ai đóng vai trò số bé?
- Tuổi mẹ đóng vai trò số lớn, tuổi con đóng vai trò số bé. 
+ Đây là bài toán nào?
- Bài toán so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn. 
+ Khi giải bài toán so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn ta làm thế nào?
- Tìm số lớn gấp mấy lần số bé.
- Trả lời số bé bằng một phần mấy số lớn 
3. Luyện tập 
 Bài 1: (5’) 
Viết vào ô trống ( theo mẫu) 
+ Bảng gồm có mấy cột, đó là những cột nào?
+ Bài cho biết gì? 
+ Bài yêu cầu làm gì?
- Gồm 4 cột: Số lớn, số bé, số lớn gấp mấy lần số bé, số bé bằng một phần mấy số lớn. 
- Số lớn, số bé. 
- Số lớn gấp mấy lần số bé
- Số bé bằng một phần mấy số lớn
- Hướng dẫn HS làm mẫu
- Yêu cầu HS làm bài.
- Yêu cầu 1 HS làm bảng phụ 
- Nêu kết quả - Nhận xét 
Số lớn
Số bé
Số lớn gấp mấy lần số bé
Số bé bằng một phần mấy số lớn
8
2
8 : 2 = 4
6
3
6 : 3 =2
10
2
10 : 2= 5
+ Muốn biết số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào?
- Lấy số lớn chia cho số bé. 
+ Nêu cách tìm: Số bé bằng 1 phần mấy số lớn?
- Tìm số lớn gấp mấy lần số bé.
- Trả lời số bé bằng một phần mấy số lớn 
- GV: Nếu số lớn bằng mấy phần, thì số bé bằng 1 phần bấy nhiêu số lớn.
 Bài 2: (4’)
- Gọi HS đọc đề
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
Ngăn trên: 6 quyển sách
Ngăn dưới: 24 quyển sách 
Số sách ngăn trên bằng một phần mấy số sách ngăn dưới?
+ Bài toán thuộc dạng toán nào?
- So sánh số bé bằng 1 phần mấy số lớn
- Yêu cầu HS làm - 1 HS giải vào bảng phụ 
Bài giải
Số sách ngăn dưới gấp số sách ngăn trên số lần là:
24 : 6 = 4 (lần)
 Vậy: Số HS giỏi bằng số HS cả lớp.
 Bài 3: (4’)
Số ô vuông màu xanh bằng một phần mấy số ô vuông màu trắng?
- Nêu yêu cầu 
+ Muốn biết số ô vuông màu xanh bằng một phần mấy số ô vuông màu trắng ta phải làm gì?
- Đếm số ô vuông màu xanh và số ô vuông màu trắng.
- Yêu cầu HS làm và nêu miệng 
a) Số ô vuông màu xanh bằng số ô vuông màu trắng
b) Số ô vuông màu xanh bằng số vuông màu trắng
c) Số ô vuông màu xanh bằng số ô vuông màu trắng.
+ Vì sao em biết số ô vuông màu xanh bằng số ô vuông màu trắng?
- Vì số ô vuông màu trắng gấp 2 lần số ô vuông màu xanh
D. Củng cố - Dặn dò: (2’)
+ Nêu cách tìm Số bé bằng1 phần mấy số lớn?
- Tìm số lớn gấp mấy lần số bé
- Trả lời số bé bằng một phần mấy số lớn
- GV nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau: Luyện tập
Rút kinh nghiệm:
Thực hành Tiếng Việt
LUYỆN ĐỌC: NGƯỜI CON CỦA TÂY NGUYÊN
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
- Nắm được cốt truyện và ý nghĩa của câu chuyện.
 - Ca ngợi anh Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống Pháp.
- Thể hiện được tình cảm, thái độ của nhân vật qua lời đối thoại.
2. Kĩ năng: 
- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: Đọc to rõ ràng trôi chảy, thể hiện được tình cảm, thái độ của nhân vật qua lời đối thoại. 
3. Thái độ: 
- GD học sinh biết ơn những người đã có công với đất nước. 
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
A. Ổn định tổ chức lớp: (1’) 
 Sĩ số 35 vắng:....
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
B. Kiểm tra bài cũ: (3’) 
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nhận xét. 
C. Bài mới
1. Giới thiệu bài: (1’) 
- Luyện đọc lại bài " Người con của Tây Nguyên" kết hợp trả lời câu hỏi và làm bài tập.
2. Luyện đọc: (20')
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp trả lời câu hỏi về nội dung.
+ Anh hùng Núp được tỉnh cử đi đâu?
- Anh Núp được tỉnh cử đi dự Đại hội thi đua.
- GV : Anh Núp đứa con của làng Kông 
Hoa, Người Ba na của Tây Nguyên được 
tỉnh cử đi dự đại hộiAnh hùng chiến sĩ thi đua toàn liên khu Vthời kì kháng chiến chống pháp ....
+ Ở Đại hội về anh Núp kể cho dân làng nghe chuyện gì?
- Núp kể với dân làng rằng: Đất nước mình  đoàn kết đánh giặc, làm rẫy giỏi.
+ Chi tiết nào cho thấy Đại hội rất khâm phục thành tích của dân làng Kông hoa?
- Đại hội mời anh Núp lên kể chuyện làng Kông Hoa - Núp lên vai công kênh đi khắp nhà.
+ Những chi tiét nào cho thấy dân làng Kông Hoa rất vui, rất tự hào về thành tích của mình?
- Nghe anh Núp nói lại lời cán bộ: Pháp đánh 1 trăm năm năm không thắng nổi đồng chí núp và dân làng Kông Hoa, lũ làng rất vui đứng hết dậy: “ Đúng đấy! Đúng đấy! 
+ Đại hội đã tặng dân làng Kông Hoa những gì?
- Một tấm ảnh của Bok Hồ vác cuốc đi làm rẫy.
- Một bộ quần áo bằng lụa của Bok Hồ.
- Một cây cờ có thêu chữ.
- Một huân chương cho cả làng.
- Một huân chương cho Núp.
+ Khi xem những vật đó, thái độ của mọi người ra sao?
- Mọi người cho những thứ Đại hội tặng là thứ thiêng liêng, nên trước khi xem đã đi rửa tay sạch sẽ, sau đó cầm lên từng thứ coi đi coi lại, coi mãi đến nửa đêm.
c. Làm bài tập (7')
- Cho HS làm bài tập trong vở
- Gọi HS đọc bài và nêu kết quả 
Bài 1: Được cử đi dự đại hội thi đua, anh Núp nói chuyện với anh Thế. Ghi lại lời hai anh. 
Bài 2: Điền từ thích hợp trong bài văn vào chỗ trống. 
Bài 3: Nối lời nói với người nói. 
- Yêu cầu HS làm bài tập.
- Nhận xét, chữa bài.
D. Củng cố - Dặn dò: (3’)
- Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài tập.
- Anh Núp nói: Nên để bok Pa đi. Bok kể được nhiều việc hơn tôi. 
- Anh Thế cười: Không, tỉnh kêu anh đi đấy. Đi để học mà. 
- Đi đại hội về, Núp cùng làng chống Pháp đi càn. Ban ngày Núp chỉ huy đánh giặc, ban đêm Núp kể chuyện đại hội cho lũ làng nghe
Pháp đánh một trăm năm cũng không thắng nổi đồng chí Núp và làng Kông Hoa đâu! 
Lũ làng Kông Hoa
Đất nước mình bây giờ mạnh hung rồi. Người Kinh, người Thượng, con gái, con trai, người già, người trẻ đoàn kết đánh giặc, làm rẫy giỏi lắm
Anh Núp
Đúng đấy! Đúng đấy!
Anh cán bộ
+ Em biết được điều gì qua câu chuyện trên? 
- Nhận xét tiêt học.
- Câu chuyện ca ngợi dân làng kông hoa và anh hùng Núp.
Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................
Đạo đức
Tiết 13: TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP, 
VIỆC TRƯỜNG (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS phải có bổn phận tham gia việc lớp, việc trường.
- Tự giác tham gia việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng tự giác và hoàn thành việc được phân công.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS có ý thức tham gia việc lớp việc trường phù hợp với khả năng.
II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:
- Kĩ năng lắng nghe tích cực ý kiến của lớp và tập thể.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng của mình về các việc trong lớp.
- Kĩ năng tự trọng và đảm nhận trách nhiệm khi nhận việc của lớp giao.
III. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: 
- Giáo án, Sách giáo khoa, vở bài tập đạo đức, tranh tình huống hoạt động 1, các bài hát về chủ đề nhà trường, các tấm bìa: đỏ, xanh.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở bài tập, vở ghi, dụng cụ học tập.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
A. Ổn định tổ chức lớp: (1’) Sĩ số 35 vắng:....
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
B. Kiểm tra bài cũ: (4’)
+ Vì sao mỗi chúng ta phải tích cực tham gia việc lớp, việc trường? 
- Mỗi chúng ta phải tích cực tham gia việc lớp việc trường vì việc lớp việc trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của mỗi học sinh.
+ Kể những việc lớp, việc trường mà em đã tham gia?
- GV nhận xét, đánh giá
- Lau bảng, quét lớp, kê bàn ghế, nhặt cỏ bồn hoa, tưới hoa, giặt giẻ lau,...
C. Bài mới
1. Giới thiệu bài: (1') 
2. Hoạt động 1: Xử lý tình huống (15')
a. Mục tiêu: HS biết thể hiện tính tích cực tham gia việc lớp, việc trường trong các tình huống cụ thể.
b. Cách tiến hành:
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ:
 4 nhóm 4 tình huống (VBT- 21).
Bài tập 4:
- HS lấy vở BT đạo đức trang 21.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Nhận xét, góp ý.
- Tình huống 1: Lớp Tuấn chuẩn bị đi cắm trại. Tuấn được phân công mang cờ và hoa để trang trí lều trại nhưng Tuấn nhất định từ chối vì ngại mang. Em sẽ làm gì nếu em là bạn của Tuấn?
- Là bạn của Tuấn, em nên khuyên Tuấn không nên từ chối.
- Tình huống 2: Nếu là một học sinh khá của lớp, em sẽ làm gì khi trong lớp có một số bạn học yếu?
- Em nên xung phong giúp đỡ các bạn học yếu.
- Tình huống 3: Sau giờ ra chơi, cô giáo đi họp và dặn cả lớp ngồi làm bài tập. Cô vừa đi được một lúc, một số bạn đùa nghịch làm ồn... Nếu em là một cán bộ lớp, em sẽ làm gì trong tình huống đó?
- Em nhắc nhở các bạn không làm ồn ảnh hưởng đến các bạn và lớp bên cạnh.
- Tình huống 4: Khiêm được phân công mang lọ hoa để chuẩn bị cho buổi liên hoan kỉ niệm ngày 8 tháng 3. Nhưng đúng hôm đó Khiêm bị ốm. Nếu em là Khiêm, em sẽ làm gì?
- Em có thể nhờ mọi người trong gia đình hoặc bạn bè mang lọ hoa đến lớp hộ em.
Kết luận: Là bạn của Tuấn em nên khuyên Tuấn đừng từ chối...
3. Hoạt động 2: Đăng kí tham gia làm việc lớp, việc trường. ( 13’) BT5
a. Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS thể hiện sự tích cực tham gia làm việc lớp, việc trường.
- HS làm việc cá nhân.(có thể trao đổi với bạn ngồi bên cạnh)
b. Cách tiến hành:
- Yêu cầu: Các em suy nghĩ và ghi ra giấy những việc lớp, việc trường mà các em có khả năng tham gia và mong muốn được tham gia.
- HS xác định những việc lớp, việc trường các em có khả năng, mong muốn được tham gia và ghi vào giấy nhỏ bỏ vào hộp chung của lớp.
- Gọi đại diện các nhóm đọc to các phiếu trước lớp.
- GV sắp xếp các công việc và giao nhiệm vụ cho HS thực hiện theo các nhóm công việc đó.
- Mỗi tổ cử 1 bạn đọc to phiếu cho cả lớp nghe.
- Các nhóm HS cam kết thực hiện tốt các công việc được giao trước lớp.
+ Vì sao em cần tích cực tham gia việc lớp, việc trường?
- Vì đó vừa là quyền, vừa là bổn phận của mỗi HS.
- Kết luận chung: Tham gia làm việc lớp, việc trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của mỗi HS.
D. Củng cố - Dặn dò: (2')
+ Vì sao mỗi chúng ta cần tham gia việc lớp, việc trường ?
- Tham gia việc lớp, việc trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của mỗi học sinh.
- GV nhận xét giờ học. 
- Chuẩn bị bài sau: Bài 7
- Cả lớp hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết ( Nhạc và lời của Mộng Lân )
Rút kinh nghiệm: 
Ngày soạn: 26/ 11/ 2016
Ngày giảng: Thứ ba 29/ 11/ 2016
Toán
 Tiết 62: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn. Biết giải bài toán có lời văn (hai bước tính).
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng làm bài.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS có ý thức học.
II. CHUẨN BỊ: 
- GV: Bảng phụ 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
A. Ổn định tổ chức lớp: (1’) 
 Sĩ số 35 vắng:....
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
B. Kiểm tra bài cũ: (5')
- Gọi HS lên bảng làm bài tập 2 VBT.
- Học sinh lên bảng làm bài
Bài giải
Số học sinh cả lớp gấp số học sinh giỏi số lần là : 35 : 7 = 5 (lần)
Vậy lớp 3A có số học sinh giỏi bằng 
số học sinh cả lớp 
 Đáp số: 
+ Muốn tìm số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào?
- Lấy số lớn chia cho số bé
- GV nhận xét - đánh giá
C. Bài mới: 
1. Giới thiệu bài: (1’) 
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: (8')
Viết số vào ô trống ( theo mẫu )
+ Bài yêu cầu gì?
- GV phân tích mẫu
+ Hàng thứ nhất cho biết gì?
- Biết số lớn
+ Hàng thứ hai biết gì?
- Biết số bé
+ Muốn biết số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào?
- Lấy số lớn chia cho số bé.
+ Muốn biết số bé bằng một phần mấy số lớn ta làm thế nào?
- Tìm số lớn gấp mấy lần số bé. Khi biết số lớn gấp mấy lần số bé thì số bé sẽ bằng một phần mấy số lần đó.
- Yêu cầu học sinh làm bài - 1 học sinh làm bảng 
- Nêu kết quả - Nhận xét 
Số lớn 
12
18
35
Số bé
3
6
7
SL gấp mấy lần SB 
4
3
5
Số bé bằng 1 phần mấy số lớn
+ Muốn biết số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào?
- Lấy số lớn chia cho số bé.
Bài 2: (10’)
- Gọi học sinh đọc đề
 T

File đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_3_tuan_12_vu_thi_huong.doc