Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 11 đến tuần 15 - Lương Thị Duyên
Tập đọc - kể chuyện
ĐẤT QUÝ - ĐẤT YÊU (2 tiết )
I. Mục tiêu
1.Tập đọc
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật
- Hiểu ý nghĩa : Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
2. Kể chuyện
- Biết sắp xếp các tranh (SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh minh họa
*KNS: Kĩ năng xác định giá trị; KN giao tiếp và KN lắng nghe tích cực.
*GDMT: Có tình cảm yêu quý, trân trọng đối với từng tấc đất của quê hương.
II. Chuẩn bị :
- GV: Tranh minh hoạ (SGK)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 11 đến tuần 15 - Lương Thị Duyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 11 đến tuần 15 - Lương Thị Duyên

bị : Thẻ 9 chấm tròn III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra - YC HS đọc thuộc lòng bảng nhân 9 - Tính 18g ´ 9 108g ´ 9 84g : 2 80g : 4 2. Bài mới * Giới thiệu bài *Nội dung HĐ1. Hướng dẫn * Lập bảng chia 9 - Gắn lên bảng một tấm bìa có 9 chấm tròn: + 9 lấy 1 lần bằng mấy? + Hãy viết phép nhân tương ứng. + Lấy 9 chấm tròn chia thành các nhóm - Ghi bảng : 9 : 9 = 1 - Gọi HS đọc: 9 ´ 1 = 9 ; 9 : 9 = 1 + Vì sao 9 : 9 = 1 ? - Gắn lên bảng 2 tấm bìa và làm tương tự + 9 ´ 3 = ? Tiến hành tương tự - YC HS dựa vào bảng nhân 9 để lập các phép tính còn lại của bảng chia 9 * HS học thuộc bảng chia 9 - YC HS nhìn bảng đọc đồng thanh bảng chia 9. + Các phép chia trong bảng chia 9 có điểm gì chung? + NX về mối quan hệ của các số bị chia trong bảng chia 9. + NX về kết quả của các phép tính trong bảng chia 9. - YC HS đọc thuộc lòng bảng chia 9 HĐ2. Luyện tập Bài 1. Tính nhẩm - Gọi HS nêu YC bài tập. - YC lớp làm bài. - Gọi HS chữa bài, NX. Bài 2 . Tính nhẩm - Gọi HS nêu YC bài tập. - YC lớp làm bài. - Gọi HS chữa bài. + NX về mối quan hệ giữa các phép tính ở mỗi cột. Bài 3; 4. Giải toán - Gọi HS đọc đề bài. + Bài toán hỏi gì? Bài toán cho biết gì? - YC HS tóm tắt và giải bài toán. - Gọi HS lên bảng chữa bài. Bài 3 Tóm tắt 9 túi: 45kg 1 túi: ? kg Bài giải Mỗi túi gạo nặng là: 45 : 9 = 5 (kg) Đáp số: 5kg + VS bài 3 và bài 4 đều giải bằng phép chia 45 : 9 nhưng tên đơn vị của thương lại khác nhau? 3. Củng cố, dặn dò - NX giờ học. - Dặn dò - 2, 3 cặp đố nhau trước lớp - 2 HS lên bảng. + bằng 9 9 ´ 1 = 9 + 1 nhóm - 2 HS đọc + tích chia cho thừa số này thì được thừa số kia 9 ´ 3 = 27 27 : 9 = 3 - Nối tiếp nhau đọc các phép tính còn lại của bảng chia 9 - Đọc đồng thanh + số chia là 9 +là dãy số đếm thêm 9 bắt đầu từ 9 đến 90 + là dãy các số tự nhiên liên tiếp từ 1 đến 10 - 5, 6 HS đọc - Tính nhẩm - HS tự làm bài. - HS nối tiếp nhau lên điền kết quả. - Tính nhẩm - HS tự làm bài. - 3 HS lên bảng chữa bài. + Tích chia cho thừa số này thì được thừa số kia. - 2 HS đọc + 2 HS trả lời. - Lớp làm bài. - 2 HS lên bảng tóm tắt và giải bài toán. Bài 4 Tóm tắt 9 kg: 1 túi 45 kg: ? túi Bài giải Số túi gạo có tất cả là: 45 : 9 = 5 (túi) Đáp số: 5 túi + Bài 3 có nội dung chia thành phần bằng nhau nên đơn vị của thương cũng giống đơn vị của số bị chia. Bài 4 có nội dung chia theo nhóm nên đơn vị của thương khác đơn vị của số bị chia. Bổ sung:. Tập đọc NHỚ VIỆT BẮC I. Mục tiêu: - Bước đầu biết ngắt nghỉ hơi hợp lí khi đọc thơ lục bát - Hiểu nội dung : Ca ngợi đất và người Việt Bắc đẹp và đánh giặc giỏi (trả lời được các CH trong SGK ; thuộc 10 dòng thơ đầu) II. Chuẩn bị : III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra - Gọi 4 học sinh kể 4 đoạn của bài “ Người liên lạc nhỏ “ - Nhận xét, đánh giá 2. Bài mới * Giới thiệu bài *Nội dung HĐ1. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ a. Giáo viên đọc mẫu b. Hướng dẫn luyện đọc - Hướng dẫn đọc từng câu - Yêu cầu 2 học sinh đọc nối tiếp - Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm - Tổ chức thi đọc giữa các nhóm - Yêu cầu đồng thanh đọc bài HĐ2. Tìm hiểu bài - Yêu cầu 1 học sinh đọc cả bài - Khi về xuôi 2 cán bộ nhớ những gì? - Cảnh rừng Việt Bắc có cái gì đẹp ? Tìm mỗi câu thơ nêu lên vẻ đẹp của rừng Việt Bắc ? - Tìm những câu cho thấy Việt Bắc đánh giặc giỏi ? - Vẻ đẹp của người Việt Bắc thể hiện qua những câu thơ nào ? - Qua những điều vừa tìm hiểu bạn nào cho biết nội dung chính của bài thơ là gì ? HĐ3. Học thuộc lòng bài thơ - Yêu cầu cả lớp nhìn bảng đọc đồng thanh bài thơ - Xoá dần bài thơ -> yêu cầu học sinh đọc sau mỗi lần xoá - Đánh giá, nhận xét 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét giờ học - Dặn chuẩn bị bài sau - 4 học sinh kể - Nhận xét - Lắng nghe - Mỗi học sinh đọc 2 dòng (đọc 2 vòng) - 2 học sinh đọc khổ thơ - 2 học sinh đọc, mỗi học sinh đọc 8 dòng thơ - Mỗi nhóm 4 học sinh luyện đọc - 2 nhóm thi đọc - Cả lớp đọc đồng thanh - Học sinh đọc -.... Nhớ hoa, nhớ người Việt Bắc - Rừng xanh..... - Ngày xuân........ - Ve kêu..........., rừng thu............ Rừng cây...... Núi giăng........... Nhớ cô em...... Nhớ ai............. -... Cảnh Việt Bắc rất đẹp, người Việt Bắc cũng rất đẹp và đánh giặc giỏi - Cả lớp đọc đồng thanh - Đọc cả bài theo yêu cầu Bổ sung: __________________________ Thủ công CẮT, DÁN CHỮ H, U ( tiết 2) I. Mục tiêu - Biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U - Kẻ, cắt, dán được chữ H, U. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng. *HS khéo tay: Các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng. II. Chuẩn bị. III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra :Kiểm tra việc chuẩn bị của hs 2. Bài mới * Giới thiệu bài *Nội dung HĐ1. Hướng dẫn - GV yêu cầu HS nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ H,U - GV yêu cầu HS thực hiện các thao tác kẻ, gấp, cắt chữ H,U - GV nhận xét và nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ H, U theo quy trình HĐ2. Thực hành - GV yêu cầu HS thực hành cắt, dán chữ H, U trên giấy thủ công - GV quan sát, uốn nắn giúp đỡ những em còn lúng túng HĐ3. Nhận xét, đánh giá - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và nhận xét sản phẩm - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS. Khen những HS có sản phẩm đẹp 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Chuẩn bị cho tiết sau - HS nhắc lại Bước1 : Kẻ chữ H,U Bước2 : Cắt chữ H, U Bước 3 : Dán chữ H,U - HS thực hiện thao tác - HS lắng nghe - HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ H, U - HS trưng bày sản phẩm - HS nhận xét sản phẩm ________________________________________ Tiếng việt+ ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC – CHÍNH TẢ I. Mục tiêu - Luyện kĩ năng đọc hiểu, phân biệt chính tả II. Chuẩn bị: Sách Em tự ôn luyện TV 3, tập 1 III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới Bài 1. (Tr56). Đọc hiểu -Cho HS đọc nội dung bài: Món quà hạnh phúc. -Cho HS thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi. -Chữa bài, nhận xét. -2 HS lần lượt đọc -Làm việc nhóm đôi, báo cáo kết quả -Chữa bài. Bài 2. (Tr57). Gạc dưới từ viết sai – sửa lại cho đúng. -Cho HS làm bài cá nhân -Kiểm tra, nhận xét, bổ trợ. -Làm bài cá nhân Bài 3. (Tr57). Điền l hay n -Cho HS thảo luận nhóm đôi - Chữa bài *Khuyến khích HS nêu ý nghĩa của các câu thành ngữ, tục ngữ. -Thảo luận nhóm đôi -Báo cáo kết quả -Nhiều em nêu 3.Củng cố, dặn dò - Nhận xét giờ học - Dặn dò __________________________________ Mĩ thuật BỐN MÙA (tiết 3) I. Mục tiêu - Nêu được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm (xuân, hạ, thu, đông) - Bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh các mùa trong năm. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về các sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Chuẩn bị : Giấy màu, bút vẽ.. III. Các hoạt động dạy học A. Khởi động : Hoàn thành bài cũ B. Bài mới : Hoạt động 1 : Thực hành theo nhóm - Cho HS hoàn thiện bức tranh về mùa của nhóm theo bố cục theo nội dung đã thống nhất trong nhóm. - Khuyến khích các nhóm đã hoàn thành ở hai tiết trước có thể vẽ thêm hình ảnh hoặc thêm nội dung vào tranh để bức tranh thêm sinh động hơn. -Theo dõi, hỗ trợ các nhóm làm việc. -HS thực hành theo nhóm, thảo luận, sắp xếp, hoàn thành bức tranh của nhóm mình. Hoạt động 2 : Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm -Cho HS treo tranh lên bảng và thuyết trình về bức tranh của mình. - Cho HS dưới lớp hỏi bạn về tranh : +Tranh của nhóm bạn nói về mùa nào trong năm ? + Các bạn có cảm xúc gì không khi thực hiện chủ đề này ? +Tại sao nhóm bạn lại thể hiện màu sắc như vậy trong tranh của mình ?.... -Gv nhận xét, tuyên dương các nhóm hoàn thành. - HS lên thuyết trình về tranh của nhóm -Trả lời các câu hỏi của các bạn khác 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học -Dặn dò ___________________________________ Thực hành (Thủ công) CẮT, DÁN CHỮ H,U I. Mục tiêu - Biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U - Kẻ, cắt, dán được chữ H, U. Các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng. II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra Kiểm tra việc chuẩn bị của HS 2. Bài mới * Giới thiệu bài *Nội dung HĐ1. Hướng dẫn : Tiếp tục cho HS thực hành - Cho HS nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ H,U HĐ2. Thực hành - GV yêu cầu HS thực hành cắt, dán chữ H, U trên giấy thủ công, - GV quan sát, uốn nắn giúp đỡ những em còn lúng túng, nét kẻ, cắt còn chưa phẳng, HĐ3. Nhận xét, đánh giá - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và nhận xét sản phẩm - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS. Khen những HS có sản phẩm đẹp 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Dặn dò - HS nhắc lại Bước1 : Kẻ chữ H,U Bước2 : Cắt chữ H, U Bước 3 : Dán chữ H,U - HS thực hiện thao tác - HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ H, U - HS trưng bày sản phẩm - HS nhận xét sản phẩm _______________________________________________________________________________ Thứ tư ngày 7 tháng 12 năm 2016 Thể dục (GV chuyên dạy) _______________________________ Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Thuộc bảng chia 9 và vận dụng trong tính toán, giải toán (có một phép chia 9) II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra - YC HS đọc bảng chia 9 2. Bài mới * Giới thiệu bài *Nội dung Bài 1: - Gọi HS nêu YC bài tập. - YC lớp làm bài. - Gọi HS chữa bài. + Em có nhận xét gì về mối quan hệ của các phép tính trong mỗi cột ở phần a (b)? Bài 2: - Gọi HS nêu YC bài tập. - YC lớp làm bài. - Gọi HS chữa bài. + Nêu cách tìm thương, số chia, số bị chia Bài 3 - Gọi HS đọc đề bài. + Bài toán hỏi gì? Bài toán cho biết gì? - YC HS giải bài toán. - Gọi HS lên bảng chữa bài. * Tìm số ngôi nhà đã xây bằng phép tính gì? Vì sao? Bài 4 - Gọi HS nêu YC bài tập. + Muốn tìm 1/9 số ô vuông ở mỗi hình ta cần biết gì? + Hình a (b) có bao nhiêu ô vuông? Vì sao con biết? - YC lớp làm bài. - Gọi HS chữa bài. + Muốn tìm 1/9 số ô vuông của mỗi hình trên ta làm thế nào? 3. Củng cố, dặn dò: - NX giờ học. - Dặn dò. - 5,6 HS đọc - Tính nhẩm - HS tự làm bài. - HS nối tiếp nhau nêu kết quả của từng phép tính. + 1, 2 HS trả lời. - Điền số - HS tự làm bài. - HS nối tiếp nhau điền số vào ô trống + 2, 3 HS trả lời. - 1 HS đọc +1,2 HS trả lời. - Lớp làm bài. - 1HS lên bảng giải bài toán. Số ngôi nhà đã xây là: 36 : 9 = 4 (ngôi nhà) Công ty còn phải xây tiếp số ngôi nhà là: 36 – 4 = 32 (ngôi nhà) Đáp số: 32 ngôi nhà + nhân, tìm một trong các phần bằng nhau của một số. - Tìm 1/9 số ô vuông của mỗi hình + số ô vuông ở mỗi hình + Hình a đếm được 18 ô vuông. Hình b đếm hoặc tính được 18 ô vuông. - HS tự làm bài. - 2 HS nêu kết quả. + lấy số ô vuông ở mỗi hình chia cho 9 Bổ sung: _________________________________ Luyện từ và câu ÔN VỀ TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM. ÔN TẬP CÂU : AI THẾ NÀO? I. Mục tiêu: - Tìm được các từ chỉ đặc điểm trong các câu thơ (BT1) - Xác định được các sự vật so sánh với nhau về những đặc điểm nào (BT2) - Tìm đúng bộ phận trong câu trả lời câu hỏi Ai (cái gì, con gì)? Thế nào? (BT3) II. Chuẩn bị : III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra - Gọi 3 học sinh lên bảng làm miệng 3 bài tập tuần 13 - Nhận xét 2. Bài mới * Giới thiệu bài *Nội dung * Bài 1 - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài - Giải thích về từ chỉ đặc điểm: khi nói đến mỗi người, mỗi vật, mỗi hiện tượng.... xung quanh chúng ta đều có thể nói kèm cả đặc điểm của chúng đường ngọt, muối mặn... - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và gạch chân dưới các từ chỉ đặc điểm * Bài 2 - Gọi học sinh đọc đề bài - Yêu cầu học sinh đọc câu thơ a + Trong câu thơ trên các sự vật nào được so sánh với nhau? + Tiếng suối được so sánh như tiếng hát về dặc điểm nào? - Yêu cầu học sinh suy nghĩ làm bài - Yêu cầu 2 học sinh chữa bài * Bài 3 - Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài - Yêu cầu 1 học sinh đọc câu a + Ai rất nhanh trí và dũng cảm + Vậy bộ phận nào trong câu trả lời cho câu hỏi Ai? + Anh Kim Đồng như thế nào? + Vậy bộ phận nào trong câu trả lời cho câu hỏi như thế nào? - Yêu cầu học sinh làm phần còn lại 3. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét giờ học - Dặn dò - 3 học sinh lên bảng làm bài - Nhận xét - Gạch dưới từ chỉ đặc điểm - 1 học sinh lên bảng làm bài -> cả lớp làm vào vở ĐA: xanh, xanh mát, bát ngát, xanh ngắt - 1 học sinh đọc - 1 học sinh đọc - Tiếng suối so sánh với tiếng hát - trong - Học sinh làm bài và chữa bài - Chữa bài - Nhận xét - 1 học sinh đọc - Anh Kim Đồng - BP : Anh Kim Đồng -.... rất nhanh trí và dũng cảm - BP: nhanh trí và dũng cảm - Học sinh làm bài - HS chữa bài - Nhận xét Bổ sung:.. ______________________________ Đạo đức QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (tiết 1) I. Mục tiêu - Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng - Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng *Biết ý nghĩa của việc quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. *KNS: KN lắng nghe ý kiến của hàng xóm, thể hiện sự cảm thông với hàng xóm. KN đảm nhận trách nhiệm quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong những việc vừa sức. *Đ/C: Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về tình làng, nghĩa xóm; có thể cho học sinh kể về một số việc đã biết liên quan đến “tình làng, nghĩa xóm”. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra + Vì sao phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng? + Em đã làm gì thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng? 2. Bài mới * Giới thiệu bài *Nội dung HĐ1: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được về chủ đề bài học - YC HS trưng bày tranh, thơ, ca dao, tục ngữ về chủ đề quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng mà các em sưu tầm được. - YC đại diện từng nhóm lên giới thiệu tư liệu nhóm sưu tầm. - Nhận xét, tổng kết. HĐ2: Đánh giá hành vi - Gọi HS nêu YC và nội dung các hành vi, việc làm trong bài tập 4. - YC HS thảo luận N4. - YC HS nêu ý kiến bằng cách giơ thẻ. - Kết luận Các việc a, d, e, g là những việc làm tốt thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm. Các việc b, c, d là những việc không nên làm. - YC HS liên hệ các việc làm trên. HĐ3: Xử lý tình huống và đóng vai - Gọi HS nêu YC và các tình huống trong bài tập 5 - Chia lớp thành 4 nhóm, YC HS thảo luận, chuẩn bị đóng vai xử lý tình huống - Kết luận + TH1: Nên đi gọi người nhà giúp bác Hai. + TH2: Nên trông hộ nhà bác Nam. + TH3: Nên nhắc các bạn giữ yên lặng để khỏi ảnh hưởng đến người ốm. + TH4: Nên cầm giúp thư, khi bác Hải về sẽ đưa lại. *Khi làm được một việc tốt giúp đỡ hàng xóm, em cảm thấy thế nào? Þ Kết luận chung: SGK 3. Củng cố, dặn dò: - NX giờ học. - Dặn HS thực hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc phù hợp với khả năng - 2 HS trả lời - Lớp NX - Trưng bày tư liệu theo từng nhóm. - Đại diện nhóm lên giới thiệu nội dung tư liệu. - Lớp chất vấn và bổ sung. - 4 HS nối tiếp nhau đọc. - Thảo luận nhóm. - Giơ thẻ đỏ: Hành vi việc làm nên làm với hàng xóm láng giềng. - Giơ thẻ xanh: Hành vi việc làm không nên làm với hàng xóm láng giềng. - HS liên hệ - 4 HS đọc nối tiếp - Từng nhóm cử đại diện lên trước lớp đóng vai xử lý tình huống. - Lớp thảo luận về cách ứng xử của từng nhóm, NX và chất vấn hoặc bổ sung ý kiến _________________________________ Tiếng Anh (GV chuyên dạy) _________________________________ Thực hành (Mĩ thuật) BỐN MÙA (tiết 3) I. Mục tiêu - Nêu được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm (xuân, hạ, thu, đông) - Bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh các mùa trong năm. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về các sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Chuẩn bị : Giấy màu, bút vẽ.. III. Các hoạt động dạy học A. Khởi động : Hoàn thành bài cũ B. Bài mới : Hoạt động 1 : Thực hành theo nhóm - Tiếp tục cho HS hoàn thành bức tranh của nhóm theo nội dung đã thống nhất trong nhóm. - Lưu ý HS có thể vẽ thêm hình ảnh để bức tranh thêm sinh động hơn. -Theo dõi, hỗ trợ các nhóm làm việc. -HS thực hành theo nhóm, thảo luận, sắp xếp, hoàn thành bức tranh của nhóm mình. Hoạt động 2 : Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm -Cho HS treo tranh lên bảng và thuyết trình về bức tranh của mình. -GV nhận xét, tuyên dương các nhóm hoàn thành. - HS lên thuyết trình về tranh của nhóm 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học. Dặn dò Thứ năm ngày 7 tháng 12 năm 2016 Tập viết ÔN CHỮ HOA K I. Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa K (1 dòng), Kh, Y (1 dòng) ; viết đúng tên riêng Yết Kiêu (1 dòng) và câu ứng dụng : Khi đói... chung một lòng (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ II. Chuẩn bị : mẫu chữ hoa K III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra - Yêu cầu học sinh viết: Ông Ích Khiêm 2. Bài mới * Giới thiệu bài *Nội dung HĐ1. Hướng dẫn viết chữ hoa - Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào? - Treo bảng chữ viết hoa Y, K và gọi học sinh nhắc qui trình viết đã học - Viết lại mẫu chữ vừa viết vừa nhắc lại qui trình - Yêu cầu học sinh viết hoa Y, K vào bảng - Gọi học sinh đọc từ ứng dụng. Giải thích : Yết Kiêu là một tướng tài đời Trần. Ông có tài bơi lặn như rái cá dưới nước nên đã đục thủng nhiều chiến thuyền của giặc, lập nhiều chiến công trong cuộc kháng chiến chống giặc nguyên - Các chữ trong từ ứng dụng có chiều cao như thế nào? - Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? - Yêu cầu học sinh viết Yết Kiêu lên bảng - Gọi học sinh đọc câu ứng dụng. Giải thích : Đây là tục ngữ của dân tộc Mường khuyên con người phải biết đoàn kết, giúp đỡ nhau trong khó khăn gian khổ - Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào? - Yêu cầu học sinh viết vào bảng HĐ2. Hướng dẫn học sinh víêt vào vở - Yêu cầu học sinh viết - Kiểm tra, đánh giá 5 - 7 bài 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn dò - 2 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết vào nháp - Nhận xét - Có các chữ hoa Y, K - 2 học sinh nhắc lại cả lớp theo dõi - HS theo dõi - 2 học sinh lên bảng, cả lớp viết vào bảng con - HS đọc - Chữ Y, K cao 2 li rưỡi các chư còn lại cao 1 li - Bằng 1 con chữ 0 - 2 học sinh lên bảng viết, dưới lớp viết vào bảng con - 2 học sinh đọc - Chữ K, h, đ, g, d, l cao 2 li rưỡi, chữ r, t cao 1 li rưỡi,... - 3 học sinh lên bảng lớp viết. Học sinh dưới lớp viết bảng con - Học sinh viết bài vào vở tập viết Bổ sung:.. __________________________ Toán CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I. Mục tiêu - Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (chia hết và chia có dư ) - Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số và giải bài toán liên quan đến phép chia. II. Chuẩn bị : III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra - YC HS đọc bảng chia 9 - Đặt tính rồi tính: 54 : 9 99 : 9 63 : 9 91 : 9 2. Bài mới * Giới thiệu bài *Nội dung HĐ1. Hướng dẫn * Phép tính 72 : 3 - Hướng dẫn: Thứ tự thực hiện như các phép tính chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số đã học. - YC HS suy nghĩ và tự thực hiện. - Gọi HS nhắc lại cách làm Þ Phép chia hết, có dư ở lần chia thứ nhất * Phép tính 65 : 2 - Tiến hành tương tự như phép chia trên Þ Phép chia có dư ở lần chia thứ 2 Số dư nhỏ hơn số chia HĐ2. Luyện tập Bài 1. Tính - Gọi HS nêu YC bài tập. - YC lớp làm bài. - Gọi HS chữa bài. - YC HS nêu lại cách tính của từng phép chia Bài 2 - Gọi HS đọc đề bài. + Bài toán hỏi gì? Bài toán cho biết gì? - YC HS tóm tắt và giải bài toán. - Gọi HS lên bảng chữa bài. 1/5 giờ có số phút là: 60 : 5 = 12 (phút) Đáp số: 12 phút + Bài toán thuộc dạng toán gì? + Muốn tìm một trong các phần bằng nhau của một số, ta làm thế nào? Bài 3. - Gọi HS đọc đề bài. + Bài toán hỏi gì? Bài toán cho biết gì? - YC HS thảo luận và giải bài toán. - Gọi HS lên bảng chữa bài. Þ Bài toán được giải bằng phép chia có dư, số dư là số mét vải còn thừa. 3. Củng cố, dặn dò - YC HS nhắc lại cách chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. - NX giờ học.Dặn HS chuẩn bị bài sau - 2, 3 HS đọc - 2 HS lên bảng làm 72 3 - 7 chia 3 được 2 viết 2 6 24 2 nhân 3 bằng 6, 7 trừ 6 =1 12 - Hạ 2, được 12, 12 chia 3 12 được 4, viết 4 0 4 nhân 3 bằng 12, 12 trừ 12 bằng 0 65 2 - 6 chia 2 được 3 viết 3 6 32 3 nhân 2 bằng 6, 6 trừ 6 bằng0 05 - Hạ 5, 5 c
File đính kèm:
giao_an_dien_tu_3_tuan_11_den_tuan_15_luong_thi_duyen.doc