Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 10 - Tạ Thị Hải Hà

Tập đọc - Kể chuyện

GIỌNG QUÊ HƯƠNG

I. Mục tiêu:

A. Tập đọc:

1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng

- Chú ý các từ ngữ: Luôn miệng, vui lòng, ánh lên , nén nỗi xúc động, lẳng lặng cúi đầu, yên lặng, sớm

- Bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:

- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải trong bài (đôn hậu,thành thực, trung kỳ, bùi ngùi).

- Nắm được cốt chuyện và ý nghĩa của câu chuyện: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.

B. Kể chuyện:

1. Rèn kỹ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện. Biết thay đổi giọng kể (lời dẫn chuyện, lời nhân vật ) cho phù hợp với nội dung.

2. Rèn kĩ năng nghe .

 

doc 23 trang linhnguyen 220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 10 - Tạ Thị Hải Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 10 - Tạ Thị Hải Hà

Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 10 - Tạ Thị Hải Hà
ai, da dẻ.
- HS luyện viết bảng con 
- GV sửa sai cho HS 
b. GV đọc bài 
- HS viết vào vở 
c. Chấm chữa bài 
- GV đọc lại bài 
- HS đổi vở soát lỗi 
- GV thu bài chấm điểm 
- GV nhận xét bài viết 
3. HD làm bài tập 
a. Bài tập 2
- GV gọi HS đọc yêu cầu 
- 2HS đọc yêu cầu BT
- GV yêu cầu HS thi làm bài theo tổ 
- HS làm bài theo tổ ( ghi vào giấy nháp)
- Đại diện các nhóm đọc kết quả 
- GV nhận xét - chốt lời giải đúng 
- HS nhóm khác nhận xét 
VD: Oai: khoai, ngoài,ngoại..
Oay: xoay, loay hoay.
 Bài tập 3 (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2HS nêu yêu cầu BT
- HS từng nhóm thi đọc SGK
- HS nhận xét 
- GV nhận xét 
4. Củng cố - dặn dò: 
- Nêu lại ND bài .Đánh giá tiết học 
- 1HS 
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
Mĩ thuật
Giáo viên chuyên ngành soạn+dạy
Toán
Thực hành đo độ dài (tiếp)
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS về: Củng cố cách ghi kết quả đo độ dài 
- Đọc và đo các độ dài có kết quả cho trước 
- Đo chiều cao một cách chính xác. Củng cố cách đo chiều dài
II.Đồ dùng dạy- học: 
- GV chuẩn bị thước mét 
III. Các hoạt động dạy -học:
1.Tổ chức
2.Kiểm tra
 	- Làm lại BT1 (tiết 46) (1HS)
	- HS + GV nhận xét
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Bài tập 
Bài 1: Củng cố cho HS cách đọc các kết quả đo 
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- 2HS nêu yêu cầu BT
- GV gọi HS đọc bảng theo mẫu 
- Vài HS đọc 
- HS khác nhận xét 
- Nam cao một mét mười năm xăng ti mét
- Hằng cao một mét hai mươi xăng ti mét 
- Minh cao một mét hai mươi lăm xăng ti mét 
- GV nhận xét, sửa sai cho HS 
- Tú cao một mét hai mươi xăng ti mét
- GV hỏi : Nêu chiều cao của bạn Minh và bạn Nam?
- Nam cao: 1m 15 cm 
- Minh cao 1m 25 cm
- Trong 5 bạn bạn nào cao nhất?
- Hương cao nhất 
- Nam thấp nhất 
- GV nhận xét 
 Bài 2: Củng cố về đo độ dài 
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS thực hành đo 
- HS thực hành đo theo tổ rồi viết kết quả vào bảng 
- GV gọi HS đọc kết quả đo 
- Vài nhóm đọc kết quả đo và nêu xem ở tổ bạn nào cao nhất , bạn nào thấp nhất. 
- HS khác nhận xét 
- GV nhận xét chung 
4. Củng cố -dặn dò: 
- Nêu lại ND bài (1HS)
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau 
	Eng lish
Giáo viên chuyên soạn+dạy
Tự nhiên xã hội
Các thế hệ trong một gia đình
I. Mục tiêu:
 Sau bài học, HS biết:
- Các thế hệ trong một gia đình 
- Phân biệt được gia đình 2 thế hệ và gia đình 3 thế hệ 
- Giới thiệu với các bạn về thế hệ trong gia đình của mình.
II. Đồ dùng dạy- học 
- Các hình trong SGK trang 38 - 39
- HS mang ảnh chụp gia đình đến lớp.
III. Các hoạt động dạy- học 
1. Hoạt động 1: Thảo luận theo cặp 
* Mục tiêu: Kể được người nhiều tuổi nhất và người ít tuổi nhất trong gia đình mình
* Tiến hành
- Bước 1:- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp :
-Trong gia đình bạn ai là người nhiều tuổi nhất? Ai là người ít tuổi nhất?
- HS thảo luận theo nhóm: 1 em hỏi một em trả lời
- Bước 2: GV gọi một số HS lên kể trước lớp 
- Vài HS lên kể trước lớp 
- HS nhận xét
- GV kết luận: Trong mỗi gia đình thường có mấy người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống 
2. Hoạt động 2: Quan sát tranh theo nhóm 
* Mục tiêu: Phân biệt được gia đình 2 thế hệ và gia đình 3 thế hệ 
* Tiến hành:
- Bước 1: Làm việc theo nhóm 
- GV chia nhóm 
- HS chia thành nhóm cử nhóm trưởng.
- GV yêu cầu các nhóm 9/0 hình trong SGK sau đó đặt câu hỏi 
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát và hỏi đáp 
- GĐ bạn Minh, Lan có mấy thế hệ .
- Thế hệ thứ nhất gia đình Minh là ai?
- Bước 2: Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận 
- Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận 
- HS nhận xét 
- GV kết luận: Trong mỗi gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống, có những gia đình 3 thế hệ (gđ Minh), gđ 2 thế hệ (gđ Lan), cũng có gia đình chỉ có một thế hệ.
3. Hoạt động 3: Giới thiệu về gia đình mình 
* Mục tiêu: Biết giới thiệu với các bạn trong lớp về các thể hệ trong gia đình của mình bằng cách vẽ tranh (10’)
* Tiến hành: 
- Bước 1- GV yêu cầu HS vẽ tranh 
- Từng HS vẽ tranh mô tả gia đình mình 
- Bước 2: GV chia nhóm và yêu cầu HS kể trong nhóm 
- HS kể về gia đình của mình với các bạn trong nhóm
Bước 3: GV gọi 1 số HS giới thiệu về gia đình mình 
- HS kể trước lớp về gia đình của mình 
- HS khác nhận xét
* Kết luận: Trong mỗi gia đình thường có nhiều thế hệ cùng chung sống, có những gia đình 2,3 thế hệ, có những gia đình chỉ có thế hệ 
4. Củng cố- dặn dò: 
- Nêu lại ND bài ? (1HS)
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài.
	Thứ tư ngày 3 tháng 11 năm 2010
Tập đọc
 Thư gửi bà
I. Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ ngữ viết sai do ảnh hưởng cách phát âm địa phương: Lâu rồi, dạo này, khoẻ, năm nay, lớp, ánh trăng, chăm, ngoan, sống lâu.
- Bước đầu bộc lộ được tình cảm thân mật qua giọng, thích hợp với từng kiểu câu (câu kể, câu hỏi, câu cảm)
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi. Hiểu được ý nghĩa: Tình cảm gắn bó với quê hương, quý mến bà của người cháu.
II. Đồ dùng dạy -học:
- 1 phong bì thư và bức thư của HS trong trường gửi người thân. (GV sưu tầm)
III.Các hoạt động day học:
1.Tổ chức
2.Kiểm tra
	 - Đọc lại bài “ Giọng quê hương”. (2HS)
	- Trả lời nội dung câu hỏi cuối SGK .
	 - GV + HS nhận xét.
3 Bài mới: 
1. Giới thiệu - ghi đầu bài
2. Luyện đọc: 
a. GV đọc toàn bài 
- HS chú ý nghe 
- GV hướng dẫn cách đọc 
b. GVhướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng câu 
- HS nối tiếp đọc từng câu trong bài
- Đọc từng đoạn trước lớp 
- GV hướng dẫn ngắt, nghỉ câu văn dài 
- HS nối tiếp đọc đoạn trước lớp 
- GV gọi HS giải nghĩa từ 
- HS giải nghĩa từ mới 
- Đọc từng đoạn trong nhóm 
- HS đọc theo nhóm 3 
- Thi đọc 
- 2 - 3 HS thi đọc toàn bộ bức thư 
- HS nhận xét, bình chọn 
- GV nhận xét, ghi điểm 
3. Tìm hiểu bài 
- Đức viết thư cho ai?
- Cho bà của Đức ở quê 
- Dòng đầu bức thư bạn ghi thế nào ?
- Hải Phòng, ngày 6 tháng 11 năm 2003
- Đức hỏi thăm bà điều gì ?
- Đức hỏi thăm sức khoẻ của bà 
- Đức kể gì với bà những gì ?
- Tình hình gia đình và bản thân được lên lớp 3 được điểm 8 điểm 10
- Đoạn cuối bức thư cho thấy tình cảm của Đức với ba như thế nào?
- Rất kính trọng và yêu quý bà 
4. Luyện đọc lại 
- 1HS đọc lại toàn bộ bức thư 
- GV hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm 
- HS thi đọc theo nhóm 
- HS nhận xét 
- GV nhận xét ghi điểm 
4. Củng cố- dặn dò : 
- Đánh giá tiết học
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
	Giúp đỡ HS củng cố về:
- Nhân chia trong phạm vi bảng tính đã học.
- Quan hệ của một số đơn vị có độ dài thông dụng.
- Giải toán dạng " gấp 1 số lên nhiều lần" và tìm một trong các phần bằng nhau của một số"
II. Đồ dùng dạy -học: 
1. GV: SGK
2. HS: SGK, VBT
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Tổ chức
2.Kiểm tra
- Đọc bảng đơn vị đo độ dài (2 HS)
	- HS + GV nhận xét 
3. Bài mới:
1.GTB:ghi bảng
2. Hoạt động 1: Bài tập 
 Bài 1: Củng cố về nhân chia trong bảng 
- GV gọi HS nêu yêu cầuBT
- 2HS nêu yêu cầu BT
- GV yêu cầu HS làm - nêu kết quả 
- HS tính nhẩm sau đó thi đua nêu kết quả 
- HS nhận xét 
6 x 9 = 54 28 : 7 = 4 7 x 7 = 49 
7 x 8 = 56 36 : 6 = 6 6 x 3 = 18
- GV nhận xét kết luận 
6 x 5 = 30 42 : 7 = 6 7 x 5 = 35
 Bài 2: Củng cố về phép chia hết và nhân số có hai chữ số cho số có 1 chữ số
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS thực hiện bảng con 
- GV sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng 
Bài 3: Củng cố về gấp 1 số lên nhiều lần. 
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- 2HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS làm vào vở + 1HS lên bảng làm - Gọi HS nhận xét 
- HS làm vào vở + 1 HS lên bảng 
- HS khác nhận xét 
Bài giải
Tổ hai trồng được số cây là:
25 x 3 = 75 (cây)
- GV nhận xét chung.
 Đáp số: 75 (cây)
 Bài 4: Củng cố về 1 số đơn vị đo độ dài thông dụng 
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS làm nháp nêu miệng 
4 m 4 dm = 44 dm 
 1 m 6 dm = 16 dm 
- GV nhận xét, sửa sai 
2 m 14 cm = 214 cm
 Bài 5: Củng cố về tìm một trong các phần bằng nhau của 1 số 
- GV gọi HS yêu cầu bài tập 
- 2HS nêu yêu cầu BT 
- HS đo độ dài đường thẳng (12 cm)
- HS tính độ dài đường thẳng rồi viết vào vở.
Độ dài đường thẳng dài là: 12: 4 = 3 (cm)
- GV sửa sai cho HS 
- HS vẽ đường thẳng CD dài 3 cm vào vở 
4. Củng cố - dặn dò : 
- Nêu ND bài ? (1HS)
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài, chuẩn bị bài sau
Đạo đức
	Chia sẻ buồn vui cùng bạn (T2)
I. Mục tiêu:
- HS biết cảm thông, chia sẻ buồn vui cùng bạn trong những tình huống cụ thể, biết đánh giá và tự đánh giá bản thân trong việc quan tâm giúp đỡ bạn.
- Quý trọng các bạn biết quan tâm chia sẻ vui buồn với bạn bè.
II. Tài liệu và phương tiện.
- Phiếu học tập cho hoạt động 1 của tiết 2.
- Các câu chuyện bài thơ, bài hát.về tình bạn về sự cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng với bạn.
- Cây hoa để chơi trò chơi. Hái hoa dân chủ.
III. Các hoạt động dạy – học
1.Tổ chức
2.Kiểm tra
- Thế nào là chia sẻ, vui buồn cùng bạn?
3. Bài mới: 
1. Hoạt động 1: Phân biệt hành vi đúng - hành vi sai.
* Mục tiêu: Học sinh biết phân biệt hành vi đúng hành vi sai đối với bạn bè khi có chuyện vui buồn. 
* Tiến hành 
- GV phát phiếu học tập và yêu cầu HS làm bài cá nhân
- HS làm bài cá nhân
- GV gọi HS thảo luận 
- HS thảo luận cả lớp về các ý kiến mình cho là đúng -> HS khác nhận xét 
- GV kết luận: Các việc A, B , C, D, Đ, G là việc làm đúng 
- HS chú ý nghe 
- Các việc E, H là việc làm sai 
2. Hoạt động 2: Liên hệ và tự liên hệ.
* Mục tiêu: HS biết tự đánh giá việc thực hiện chuẩn mực đạo đức của bản thân và của các bạn khác trong lớp, trong trường. Đồng thời giúp các em khắc sâu hơn ý nghĩa của việc cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn.
* Tíên hành 
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm tự liên hệ và liên hệ 
- HS nhận nhiệm vụ liên hệ và tự liên hệ trong nhóm 
- GV gọi một số HS liên hệ trước lớp 
- 4- 5 HS liên hệ trước lớp 
- GV kết luận 
- HS khác nhận xét.
Bạn bè tốt cần phải biết thông cảm, chia sẻ vui buồn cùng nhau.
3. Hoạt động 3: Trò chơi phóng viên.
* Mục tiêu. Củng cố bài
* Tiến hành : Các học sinh trong lớp lần lượt đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp các câu hỏi có liên quan đến chủ đề bài học.
VD: Vì sao bạn bè cần quan tâm, chia sẻ vui buồn cùng nhau ? 
- Hãy kể một câu chuyện về chia sẻ vui buồn cùng bạn ?
* GV kết luận chung.
Khi bạn bè có chuyện vui buồn, em cần chia sẻ cùng bạn để niềm vui được nhân lên, nỗi buồn được vơi đi. Mọi trẻ em đều có quyền được đối sử bình đẳng.
4. Củng cố- dặn dò: 
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS thực hiện tốt bài học.
Luyện từ và câu
So sánh . dấu chấm
I. Mục tiêu:
1. Tiếp tục làm quen phép so sánh ( so sánh âm thanh với âm thanh)
2. Tập dùng dấu chấm để ngắt câu trong đoạn văn.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ viết BT1
- Bảng phụ viết BT3
III. Các hoạt động dạy- học 
1.Tổ chức
2.Kiểm tra
 - 1HS làm BT2
	 - 1 HS làm bài tập 3 (tuần 9)
 - HS - GV nhận xét 
3. Bài mới : 
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài
2. HD làm bài tập 
a. Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu 
- HS đọc yêu cầu BT
- GV giới thiệu lá cọ (ảnh)
- HS quan sát
- GV hướng dẫn từng cặp HS tập trả lời câu hỏi 
- HS tập trả lời câu hỏi theo cặp 
- GV gọi HS trả lời 
- 1 số HS nêu kết quả 
- Tiếng mưa rừng cọ được so sánh với những âm thanh nào 
- Tiếng thác tiếng gió 
- Qua sự so sánh trên em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ ra sao?
- Tiếng mưa trong rừng cọ rất to, rất vang động 
- GV giải thích: Trong rừng cọ, những giọt nước mưa đập vào lá cọ làm âm thanh vang động hơn, lớn hơn 
b. Bài tập 2: GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS trao đổi theo cặp
- HS trao đổi theo cặp - làm vào nháp 
- GV dán lên bảng 3 tờ phiếu 
- HS lên bảng làm 
- HS nhận xét
- GV nhận xét 
Âm thanh 1 
Từ so sánh
Âm thanh 2
Tiếng suối 
Như 
Tiếng đàn cầm
Tiếng suối
Như 
Tiếng hát xa
Tiếng chim
Như 
Tiếng..tiền đồng
c. Bài 3: GV gọi HS nêu yêu cầu 
- HS nêu yêu cầu bài tập 
- 1HS lên bảng làm + lớp làm nháp 
- HS khác nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm 
Trên lương.một việc. Người lớnra cày. Các bàtra ngô. Các cụ giàđốt lá. Mấy chú béthổi cơm
4.Củng cố- dặn dò: 
- Nêu lại ND bài ? ( 1HS)
- Về học bài, chuẩn bị bài sau.
Thể dục
Giáo viên chuyên soạn+dạy
	 Thứ năm ngày 4 tháng 11 năm 2010	
	Toán
	Kiểm tra định kỳ ( giữa kỳ 1)
I. Mục tiêu
Kiểm tra:
-Kĩ năng nhân, chia nhẩm trong bảng 6,7.KNthực hiện nhân số có hai chữ sốvới có một chữ số, chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (chia hết ở từng lượt chia) 
-Nhận biết mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài thông dụng.
-Đo độ dài đoạn thẳng, vẽ độ dài có độ dài cho trướ.
KN tìm một phần bằng nhau của một số, giải bài toán có liên quan gấp một số lên nhiều lần.
II.Đồ dùng dạy học
- PGD chuẩn bị đề kiểm tra
III. Các hoạt động dạy học
Tổ chức:- Sĩ số:
Nội dung:
 - Kiểm tra theo đề của PGD
 - Thu bài,nhận xét giờ.
Eng lish
Giáo viên chuyên ngành soạn+dạy
Chính tả 
Nghe-viết :Quê hương
I. Mục tiêu:
	Rèn luyện kỹ năng viết chính tả:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng 3 khổ thơ đầu bài thơ Quê hương. Biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ.
- Luyện đọc, viết các chữ có vần khó (oet); tập giải câu đố để xác định cách viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương; nặng nắng; lá - là;
II. Đồ dùng dạy- học:
	- Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2
	- Tranh minh hoạ giải đố.
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Tổchức
2.Kiểm tra:
	- GV đọc: quả xoài, nước xoáy , đứng lên (HS viết bảng)
	- GV nhận xét.
3. Bài mới:
1. Giới thiệu - ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn học sinh viết chính tả.
a. HD học sinh chuẩn bị: 
- GV đọc 3 khổ thơ đầu 
- HS chú ý nghe
- 2 HS đọc lại 
- GV hướng dẫn năm ND bài 
- Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương?
- Chùm khế ngọt,đường đi học con đò nhỏ
+ Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa?
- HS nêu
- Luyện viết tiếng khó:
+ GV đọc: Trèo hái, rợp cầu tre
- HS luyện viết bảng con
b. GV đọc bài 
- HS viết bài vào vở 
- GV quan sát, uốn nắn cho HS 
c. Chấm chữa bài.
- GV đọc lại bài 
- HS đổi vở soát lỗi
- GV thu vở chấm bài 
- GV nhận xét bài viết 
3. HS làm bài tập 
a. Bài tập 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- 2HS lên bảng làm + lớp làm vở 
- HS nhận xét 
- GV nhận xét - kết luận lời giải đúng:
- Lá toét miệng cười, mùi khét , xoèn xoẹt, xem xét.
b. Bài 3: (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS làm nháp - nêu miệng kết quả 
- GV nhận xét - chốt lại lời giải đứng yên nặng - nắng; lá - là.
4. Củng cố - dặn dò: 
- Nêu ND bài?
- 1HS 
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
Tự nhiên xã hội:
Họ Nội, Họ Ngoại
I. Mục tiêu:
	Sau bài học, HS có khả năng:
- Giải thích thế nào là họ nội, họ ngoại.
- Xưng hô đúng với các anh, chị của bố mẹ.
- Giới thiệu được về họ nội, họ ngoại của mình.
- ứng xử đúng với những người họ hàng của mìnhm, không biết họ nội hay họ ngoại.
II. Đồ dùng dạy -học:
- Các hình trong SGK
- 1 tờ giấy khổ lớn cho mỗi nhóm.
III. Các hoạt động dạy- học:
Khởi động: GV cho cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau 
	Nêu ý nghĩa của bài hát? ( 1 HS)
	GV giới thiệu bài - ghi đầu bài 
1. Hoạt động 1: Làm việc với SGK 
* Mục tiêu: Giải thích được những người thuộc họ nội là những ai,những người thuộc họ ngoại là những ai .
* Tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm 
- GV chia nhóm 
- HS hình thành và cử nhóm trưởng 
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi 
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát H1 (40) và trả lời các câu hỏi
VD Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai.
- Bước 2: Làm việc cả lớp 
- GV gọi 1 số nhóm lên trình bày ?
- Đại diện 1 số nhóm trình bày 
- Nhóm khác nhận xét
- GV hỏi 
- Những người thuộc họ nội gồm ai?
- Ông nội, bà nội, bác, cô chú 
+ Những người thuộc họ ngoại gồm ai?
- Ông bà ngoại, bác, cậu, dì
- GV gọi HS nêu kết luận 
- 2 HS nêu
- Nhiều HS nhắc lại 
- GV nhắc lại KL trong SGK 
2. Hoạt động 2: Kể về họ nội và họ ngoại 
* Mục tiêu: Biết giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình.
* Tiến hành 
- Bước 1: Làm việc theo nhóm 
- Nhóm trưởng HĐ các bạn dán ảnh của họ hàng của mình lên giấy khổ to rồi giới thiệu với các bạn.
- Cả nhóm kể với nhau về cách xưng hô của mình đối với anh chị của bố mẹ 
- Bước 2: Làm việc cả lớp 
- Từng nhóm treo tranh 
- 1 vài nhóm giới thiệu 
- GV giúp HS hiểu: Mỗi người ngoài bố mẹ, anh chị em ruột của mình, còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại.
3. Hoạt động 3: Đóng vai 
* Mục tiêu: biết cách ứng xử thân thiện với họ hàng của mình 
 *Tiến hành 
Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn 
+ GV chia nhóm và nêu yêu cầu 
- HS thảo luận và đóng vai tình huống của nhóm mình 
Bước 2: Thực hiện 
- Các nhóm lần lượt lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình 
+ Em có nhận xét về cách ứng xử trong TH vừa rồi?
- Các nhóm khác nhận xét
+ Tại sao chúng ta yêu qúi những người họ hàng của mình 
- HS nêu
+ GV nêu kết luận (SGK)
- HS nghe 
4. Củng cố - dặn dò: 
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài 
- Đánh giá tiết học
Thể dục
Giáo viên chuyên soạn+dạy
Thứ sáu ngày 5 tháng 11 năm 2010
Tập làm văn
Tập viết thư và phong bì thư
I. Mục tiêu:
1. Dựa theo mẫu bài tập đọc thư gửi bà và gợi ý về thức - nội dung thư, biết viết một bức thư ngắn (khoẳng 8 đến 10 dòng) để thăm hỏi, báo tin cho người thân.
2. Diễn đạt rõ ý, đặt câu đúng, trình bày đúng hình thức một bức thư; ghi rõ nội dung trên phong bì thư gửi theo đường bưu điện.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ phép sẵn bài tập 1
- 1 bức thư và phong bì thư.
III. Các hoạt động dạy- học.
1.Tổ chức:- Sĩ số:
 - Hát
2.Kiểm tra
 - 1HS đọc bài thư gửi bài 
	+ Nêu nhận xét về cách trình bày 1 bức thư? (1HS)
	+ HS + GV nhận xét.
3.Bài mới
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài 
2. Hướng dẫn làm bài tập 
 Bài tập 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu 
- 2HS nêu yêu cầu bài tập 
- 1HS đọc lại phần gợi ý.
- GV gọi HS nêu xem mình sẽ viết thư cho ai?
- 4- 5 học sinh đứng tại chỗ nêu 
- GV gọi HS làm mẫu 
VD: 
- 1HS nói về bức thư mình sẽ viết theo gợi ý 
+ Em sẽ viết thư gửi cho ai?
- Gửi ông nội, bà nội
+Dòng đầu thư em sẽ viết như thế nào 
- Thái bình, ngày 28 - 11 - 2004
+ Em viết lời xưng hô như thế nào thể hiện sự kính trọng?
- VD: Ông nội kính yêu
+ Trong phần ND, em sẽ hỏi thăm ông điều gì? báo tin gì cho ông 
- Hỏi thăm sức khoẻ, báo tin về kết quả học tập
+ Phần cuối bức thư, chúc ông điều gì, hứa hẹn điều gì ? 
- Em chúc ông luôn mạnh khoẻ, em hứa với ông sẽ chăm học
+ Kết thúc lá thư, em viết những gì?
- Lời chào ông, chữ ký và tên của em 
- GV nhắc nhở học sinh 1 số ý khi viết thư 
- HS chú ý nghe 
- GV yêu cầu học sinh làm bài 
- HS thực hành viết thư 
- GV theo dõi, giúp đỡ thêm HS 
- GV gọi một số HS đọc bài 
- 1 số HS đọc bài - HS nhận xét 
- GV nhận xét - ghi điểm. 
 Bài tập 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu thảo luận nhóm 
- HS trao đổi theo nhóm về cách viết mặt trước của phong bì.
- GV gọi HS đọc 
- HS nêu kết quả - HS khác nhận xét.
- GV nhận xét 
4. Củng cố - dặn dò: 
- Nêu lại ND bài ?
1 HS 
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
Tập viết
Ôn chữ hoa G (tiếp)
I. Mục tiêu:
Củng cố cách viết chữ hoa G (Gi) thông qua các bài tập ứng dụng.
- Viết tên riêng: Ông Gióng.
- Viết câu ứng dụng: Gió đưa cành trúc la đà / Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xuân.
II. Đồ dùng dạy -học:
	- Mẫu chữ viết hoa: G, Ô, T
	- Tên riêng và câu ca dao trong bài 
III. Các hoạt động dạy -học:
1.Tổ chức
2.Kiểm tra
GV đọc: G; Gò Công (HS viết bảng con)
	- GV nhận xét
3.Bài mới
3.1. GT bài - ghi đầu bài 
3.2. HD học sinh luyện viết trên bảng con 
a. Luyện viết chữ hoa 
- GV yêu cầu HS quan sát bài viết 
- HS quan sát 
+ Hãy tìm các chữ hoa có trong bài ?
- G,O,T,V,X
- GV viết mẫu các chữ, kết hợp nhắc lại cách viết.
- HS quan sát 
- GV đọc các chữ hoa 
- HS luyện viết bảng con ( 3 lần )
- GV quan sát sửa sai
b. Luyện viết từ ứng dụng
- GV gọi HS đọc tên riêng 
- 2 HS đọc tên riêng
- GV giới thiệu về tên riêng Ông Gióng
- GV viết mẫu tên

File đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_3_tuan_10_ta_thi_hai_ha.doc