Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 10 - Dương Thị Lệ Thủy
Toán
TIẾT 46: THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước. Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài những vật gần gũi với HS như độ dài cái bút, chiều dài mép bàn, chiều cao bàn học.
2. Kĩ năng: - Biết dùng mắt ước lượng độ dài (tương đối chính xác).
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, giáo án, thước mét.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở, thước thẳng học sinh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát.
2. Kiểm tra bài cũ: (2 phút)
- Gọi 2 em lên bảng làm bài tập, lớp làm ra nháp:
HS1: HS2:
3m 2dm = . dm 3m 2cm = . cm
4m 7cm = . cm 9m 3dm = . dm
- Nhận xét, đánh giá.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 10 - Dương Thị Lệ Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án điện tử Lớp 3 - Tuần 10 - Dương Thị Lệ Thủy
2m 14 cm = 214 cm. Bài 5: Củng cố về tìm một trong các phần bằng nhau của 1 số - GV gọi HS yêu cầu bài tập. - 2HS nêu yêu cầu bài tập. - HS đo độ dài đường thẳng (12 cm) - HS tính độ dài đường thẳng rồi viết vào vở. Độ dài đường thẳng dài là: 12: 4 = 3 (cm) - GV sửa sai cho HS - HS vẽ đường thẳng CD dài 3 cm vào vở. 4. Củng cố: (2 phút) - HS nhắc lại nội dung của giờ học. - Nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: (1 phút) - Dặn về ôn các bảng nhân, chia, bảng đơn vị đo độ dài. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Tập đọc TIẾT 18: THƯ GỬI BÀ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Bước đầu bộc lộ được tình cảm thân mật qua giọng đọc thích hợp với từng kiểu câu. - Hiểu ý nghĩa: Tình cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của người cháu ( trả lời được các câu hỏi SGK) 2. Kĩ năng: - Nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh : Hiểu được tình cảm yêu thương gắn bó của những người thân trong gia đình. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Một phong bì thư và một bức thư HS trong trường gửi người thân. Giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Gọi 3HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện Giọng quê hương. + Theo em câu chuyện có chi tiết nào cảm động nhất? - GV nhận xét đánh giá. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài. (1 phút) - GV giới thiệu mục tiêu bài học. Ghi đầu bài lên bảng. - Lớp theo dõi. HĐ 2: Hướng dẫn HS luyện đọc. (15 phút) * Đọc toàn bài. * Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: - Yêu cầu HS đọc từng câu. GV theo dõi sửa sai cho các em. - Gọi HS đọc từng đoạn trước lớp. - Kết hợp hướng dẫn HS đọc đúng các câu : Hải Phòng ngày 6 / tháng 11/ năm 2003; Phân biệt giọng đọc câu kể - câu hỏi - câu cảm; ngắt nghỉ hơi hợp lý. - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. - Mời 2 HS thi đọc toàn bộ bức thư. - Lớp lắng nghe GV đọc. - Nối tiếp nhau đọc từng câu trước lớp. Luyện đọc các từ: chăm ngoan, vẫn nhớ, kể chuyện - 3 em nối tiếp đọc 3 đoạn của bức thư và đề xuất cách đọc: giọng nhẹ nhàng, tình cảm, ... - HS đọc từng đoạn trong nhóm. - 2 HS thi đọc bức thư. HĐ 3: Hướng dẫn tìm hiểu bài. (10 phút) - Yêu cầu cả lớp đọc thầm phần đầu bức thư trả lời câu hỏi: + Đức viết thư cho ai ? + Dòng đầu bức thư, bạn ghi như thế nào? - Yêu cầu đọc thầm phần chính của bức thư. + Đức hỏi thăm bà những điều gì? + Đức kể với bà những gì ? - Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn cuối bức thư. + Đọan cuối bức thư cho thấy tình cảm của Đức với bà như thế nào ? - Tổng kết nội dung bài. - Lớp đọc thầm phần đầu bức thư. + Đức viết thư cho bà của Đức ở quê. + Hải Phòng ngày tháng năm - ghi rõ nơi và ngày gửi thư. - HS đọc thầm phần chính của bức thư. + Đức hỏi thăm sức khẻ của bà. + Kể cho bà nghe tình hình gia đình và bản thân. - HS đọc thầm đoạn còn lại. + Đức rất kính trọng và yêu quý bà. HĐ 4: Luyện đọc lại (5 phút) - Mời 1 HS đọc lại bức thư. - Tổ chức cho HS thi đọc bức thư. - Nhận xét đánh giá bình chọn em đọc hay. - Lớp lắng nghe bạn đọc mẫu bài. - 3 - 4 HS thi đọc diễn cảm đặc biệt thể hiện tốt các từ gợi tả, gợi cảm của bức thư. - Lớp lắng nghe để bình chọn bạn đọc hay nhất. 4. Củng cố: (3 phút) - Để viết 1 bức thư cần trình bày mấy phần? - Đầu thư ghi như thế nào? Phần chính cần ghi những gì? Cuối thư ghi thế nào? - GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: (1 phút) - Dặn HS về nhà luyện đọc bức thư, chuẩn bị cho tiết TLV. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Tiếng Anh GV CHUYÊN DẠY Luyện từ và câu TIẾT 9: SO SÁNH – DẤU CHẤM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết thêm được một kiểu so sánh (so sánh âm thanh với âm thanh). 2. Kĩ năng: - Biết dùng dấu chấm để ngắt câu trong đoạn văn. 3. Thái độ: - HS yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ viết sẵn BT1, bảng lớp viết đoạn văn ở BT3. - 3 tờ phiếu to kẻ bảng để HS làm bài tập 2. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, VBT, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) - Gọi 2 HS làm bài tập 2 và bài tập 3 của tiết 1 (ôn tập giữa kì). - Nhận xét. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài. (1 phút) - GV giới thiệu mục tiêu bài học. Ghi đầu bài lên bảng. - Cả lớp theo dõi giới thiệu bài. HĐ 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập.. (28 phút) Bài 1: - Gọi 2HS đọc yêu cầu của bài, cả lớp theo dõi trong SGK. - Treo tranh cây cọ, giới thiệu hình ảnh cây cọ, lá cọ. - Yêu cầu cả lớp làm vào giấy nháp. - Gọi HS nêu kết quả trước lớp. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu cả lớp viết bài vào VBT. Bài 2 : - Yêu cầu một học sinh đọc yêu cầu bài tập 2, cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu học sinh trao đổi theo cặp. - Mời 3 em lên bảng làm vào tờ phiếu lớn. - Giáo viên và học sinh cả lớp theo dõi nhận xét. - 2 em đọc yêu cầu của bài, cả lớp đọc thầm bài tập. - Quan sát. - Thực hành làm bài tập vào nháp. - 1 vài HS nêu kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung. + Tiếng mưa trong rừng được so sánh với tiếng thác, tiếng gió. + Qua đó cho thấy tiếng mưa trong rừng cọ rất to và rất vang động. - Một em đọc bài tập 2. Lớp theo dõi và đọc thầm theo. - Các cặp trao đổi hoàn thành bài tập. - 3 em lên bảng làm vào tờ phiếu lớn đã treo sẵn. Âm thanh 1 Từ ss Âm thanh 2 a/ Tiếng suối b/Tiếng suối c/ Tiếng chim Như Như Như T. đàn cầm T. hát xa T.xóc của rổ tiền đồng - Lớp theo dõi nhận xét và nhận xét. 4. Củng cố: (2 phút) - Nhắc lại nội dung bài học. - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: (1 phút) - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Buổi chiều: Âm nhạc GV CHUYÊN DẠY Tiếng Anh GV CHUYÊN DẠY Thể dục GV CHUYÊN DẠY Ngày soạn: 7/11/2016 Ngày giảng: Thứ năm ngày 10 tháng 11 năm 2016 Buổi sáng: Toán TIẾT 49: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp HS củng cố các kiến thức đã học từ đầu năm đến giữa học kì I như : thực hiện phép nhân, chia nhẩm trong phạm vi các bảng 6, 7; thực hiện nhân số có hai chữ số với số co một chữ số, chia số có hai chữ số với số có một chữ số. Nhận biết mỗi quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng. Đo độ dài đoạn thẳng vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng tính nhẩm, biết áp dụng kiến thức đã học vào giải bài toán có lời văn, kĩ năng vẽ đoạn thẳng. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh say mê, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bàic cũ: (4 phút) 1 m = cm 10 cm = dm (1 HS nêu) - GV nhận xét. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài (1 phút) - Giáo viên nêu mục tiêu, ghi đề bài lên bảng - Lớp theo dõi giới thiệu bài -Vài học sinh nhắc lại đầu bài HĐ 2: Ghi bài tập và yêu cầu HS làm bài (30 phút) Bài 1: Tính nhẩm : 6 x 3 = 24 : 6 = 7 x 2 = 42 : 7 = 7 x 4 = 35 : 7 = 6 x 7 = 54 : 6 = 6 x 5 = 49: 7 = 7 x 6 = 70 : 7 = Bài 2: Tính Yêu cầuhọc sinh tự đặt tính và tính 12 20 86 2 99 3 x 7 x 6 Bài 3: > < = 20 cm 2m 25 cm 4m 50 cm 450 cm 6m 60 cm 6m 6 cm Bài 4 : - Chị nuôi được 12 con gà , mẹ nuôi được nhiều gấp 3 lần số gà của chị .Hỏi mẹ nuôi được bao nhiêu con gà? Bài 5: - Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 9 cm ? . Vẽ đoạn thẳng CD có độ dài bằng độ dài đoạn thẳng AB ? - Học sinh thực hiện vào vở toán - HS tự ghi nhanh kết quả vào mỗi phép tính 6 x 3 = 18 24 : 6 = 4 7 x 2 =14 42 : 7 = 6 7 x 4 =28 35 : 7 = 5 6 x 7 = 42 54 : 6 = 9 6 x 5 =30 49: 7 = 7 7 x 6 = 42 70 : 7 = 10 12 20 86 2 99 3 x 7 x 6 8 43 9 33 84 120 06 09 6 9 0 0 - HS tự đổi đơn vị đo và điền dấu Thích hợp vào chỗ chấm 20 cm < 2m 25 cm 4m 50 cm = 450 cm 6m 60 cm > 6m 6 cm - HS đọc bài toán, tự tóm tắt bài toán và giải vào vở. Bài giải Mẹ nuôi được số gà là: 12 x 3 = 36(con) Đáp số: 36 con gà - HS đọc bài toán, tự tính và vẽ đoạn thẳng vừa tính được vào vở HĐ 3: Thu vở (3 phút) - GV thu vở của cả lớp để nhận xét đánh giá kĩ năng làm toán của học sinh 4. Củng cố: (2 phút) - Gọi HS nhắc lại nội dung bài. - Nhận xét đánh giá tiết học 5. Dặn dò: (1 phút) - Về nhà học bài và làm bài tập còn lại. Xem trước bài “ Luyện tập” Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Tập viết TIẾT 9: ÔN CHỮ HOA G (tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Viết đúng chữ hoa G, viết đúng tên riêng và câu ứng dụng. 2. Kĩ năng: - Rèn HS viết đúng mẫu, biết giữ vở sạch đẹp. 3. Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Mẫu chữ viết hoa G , Ô, T. - Mẫu chữ viết hoa về tên riêng Ông Gióng và câu ca dao trên dòng kẻ ô li. 2. Chuẩn bị của học sinh: Vở tập viết, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Kiểm tra bài viết ở nhà của HS. - GV đọc, 2 HS viết bảng lớp: G, Gò Công - GV nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài. phút) - GV giới thiệu mục tiêu, nội dung bài học. - Ghi bảng đầu bài. - Lớp theo dõi giới thiệu. HĐ 2: Hướng dẫn viết trên bảng con. (7 phút) * Luyện viết chữ hoa: - Yêu cầu HS tìm các chữ hoa có trong bài. - Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. Yêu cầu tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu. * Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng): - Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng. - Giới thiệu về Ông Gióng còn gọi là Phù Đổng Thiên Vương quê ở Làng Gióng thuộc xã Phù Đổng thuộc ngoại thành Hà Nội đã có công đuổi giặc Ân xâm lược nước ta. - Yêu cầu HS tập viết trên bảng con. - Các chữ hoa có trong bài: G, Ô, T, V, X. - Lớp theo dõi và thực hiện viết vào bảng con. - 2 HS đọc. - HS lắng nghe để hiểu thêm về một vị anh hùng thời Hùng Vương có công đánh đuổi giặc Ân ra khỏi bờ cõi của đất nước ta. - Thực hiện viết vào bảng con. HĐ 3: Luyện viết câu ứng dụng. (8 phút) * Luyện viết câu ứng dụng: - Yêu cầu 1 HS đọc câu ứng dụng. + Em hiểu câu ca dao nói gì? - Yêu cầu HS luyện viết những tiếng có chữ hoa (Gió, Tiếng) là chữ đầu dòng và (Trấn Vũ, Thọ Xương) Danh từ riêng. - Nêu yêu cầu viết chữ Gi một dòng cỡ nhỏ. - Viết tên riêng Ông Gióng hai dòng cỡ nhỏ. - Viết câu ca dao hai lần. - Một em đọc câu ứng dụng: “ Gió đưa cành trúc la đà Tiếng chuông Trấn Vũ canh gà Thọ Xương”. + Miêu tả về cảnh đẹp, thanh bình của đất nước ta. - Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con. HĐ 4: Hướng dẫn viết vào vở. (15 phút) - Nhắc nhớ HS về tư thế ngồi viết, cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu. Gi Gi Gi Ông Gióng - Thu từ 5 - 7 bài học sinh - Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm. - Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của GV. - Nêu lại các yêu cầu tập viết chữ hoa và danh từ riêng. - Nộp vở lên GV từ 5- 7 em để nhận xét. - Lắng nghe. 4. Củng cố: (3 phút) - Yêu cầu HS lần lượt nhắc lại cách viết chữ hoa và câu ứng dụng. - GV nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: (1 phút) - Về nhà tập viết nhiều lần và xem trước bài mới: “Ôn chữ hoa Gh”. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Tin học GV CHUYÊN DẠY Chính tả (Nghe – viết) TIẾT 18: QUÊ HƯƠNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Tìm và viết tiếng có vần et/ oet (bài tập 2) 2. Kĩ năng: - Làm đúng bài tập 3a/b. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh rèn chữ viết đúng đẹp, biết giữ vở sạch. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Bảng ở lớp viết hai lần bài tập 2, tranh minh họa giải đố bài tập 3. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) - GV đọc, 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con các từ: quả xoài, nước xoáy, vẻ mặt, buồn bã. - GV nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Giới thiệu bài. (1 phút) - GV giới thiệu mục tiêu bài học. Ghi bảng đầu bài. HĐ 2: Hướng dẫn nghe - viết. (20 phút) - Đọc 3 khổ thơ đầu của bài thơ. - Yêu cầu 2 HS đọc lại. - Yêu cầu đọc thầm suy nghĩ trả lời câu hỏi: + Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương? + Những từ nào trong bài chính tả cần viết hoa ? - Yêu cầu HS tập viết các từ khó trên bảng con: rợp, nghiêng, ... - GV nhận xét đánh gia. * Đọc cho HS viết 3 khổ thơ vào vở. - GV theo dõi uốn nắn cho HS. - Đọc lại cho lớp tự soát lỗi. * GV thu 5 – 7 bài nhận xét. - Lớp lắng nghe giới thiệu bài. - Cả lớp theo dõi GV đọc bài. - 2 HS đọc lại bài. + Cánh diều, con đò nhỏ, cầu tre,... + Chữ cái đầu mỗi dòng thơ. - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con. - Cả lớp viết 3 khổ thơ vào vở. - Lắng nghe. - Lớp nộp vở lên bàn giáo viên. HĐ 3: Hướng dẫn làm bài tập. (10 phút) Bài 2: - Gọi 2 HS nêu yêu cầu của bài. - Yêu cầu 2 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm vào VBT. - GV cùng HS nhận xét, chữa bài trên bảng lớp. - Gọi 2 HS đọc lại bài đã điền hoàn chỉnh. Bài 3: - GV đọc câu đố. - Yêu cầu HS tham khảo tranh minh họa rồi ghi lời giải câu đố vào bảng con. - Nhận xét chữa bài. - 2 HS đọc yêu cầu của bài: Điền vào chỗ trống et hay oet. - Lớp làm bài vào vở. - 2 HS thực hiện làm trên bảng. - Cả lớp nhận xét, chữa bài. + Vần cần điền là: Em bé toét miệng cuời, mùi khét, cưa xoèn xoẹt, xem xét. - 2 HS đọc lại bài. - Cả lớp giải câu đố trên bảng con: + cổ - cỗ + Co - cò - cỏ. 4. Củng cố: (1 phút) - GV nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: (2 phút) - Dặn về nhà xem lại bài tập 3, ghi nhớ chính tả. Chuẩn bị giấy và phong bì thư để thực hành viết thư trong tiết tập làm văn. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................... Buổi chiều: Tự nhiên và xã hội TIẾT 20: HỌ NỘI HỌ NGOẠI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết cách xưng hô đúng. 2. Kĩ năng: Biết giới thiệu về họ hàng nội ngoại của mình. 3. Thái độ: Yêu thích môn học; rèn tính sáng tạo, tích cực và hợp tác. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Các hình minh hoạ trong Sách giáo khoa. Giấy khổ to, bút màu đủ dùng cho cả nhóm. Bộ phiếu rời ghi các câu hỏi ôn tập để HS rút thăm. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đồ dùng học tập, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) + Thế nào là gia đình 2 thế hệ? Cho ví dụ. - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Khởi động: (3 phút) - Cho cả lớp hát bài Cả nhà thương nhau. + Nội dung bài hát nói gì? - Giới thiệu bài - ghi bảng - Cả lớp cùng hát. + Tình cảm của các thành viên trong một gia đình. HĐ 2: Làm việc SGK. (10 phút) Bước 1: Làm việc theo nhóm : - Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1 trong SGK trang 40, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau: + Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai ? + Ông bà ngoại của Hương sinh ra những ai trong ảnh ? + Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai ? + Ông bà nội của Quang sinh ra những ai trong ảnh ? Bước 2: Làm việc cả lớp - Mời một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Cả lớp nhận xét bổ sung. - GV kết luận: + Ông bà sinh ra bố và các anh, chị, em ruột của bố cùng với các con của họ là những người thuộc họ nội. + Ông bà sinh ra mẹ và các anh, chị, em ruột của mẹ cùng với các con của họ là những người thuộc họ ngoại. - Gọi HS đọc lại KL. - Lớp quan sát hình và trả lời các câu hỏi: + Hương đã cho các bạn xem hình của ông bà ngoại chụp với mẹ và bác ruột của Hương và Hồng em Hương. + Ông bà ngoại của Hương sinh ra bác của Hương và mẹ của Hương. + Quang cho các bạn xem hình của ông, bà nội chụp với bố và cô ruột của Quang và em Thủy em của Quang. + Ông bà nội của Quang sinh bố Quang và cô của Quang. Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - Các nhóm khác bổ sung. - HS chú ý lắng nghe. - HS đọc lại ghi nhớ trong SGK. HĐ 3: Thực hành kể về họ nội – họ ngoại. (7 phút) Bước 1: Làm việc theo nhóm - Yêu cầu nhóm trưởng hướng dẫn các bạn đưa ảnh họ hàng của mình ra rồi giới thiệu với các bạn. Em nào không có thì kể về họ nội, họ ngoại của mình. Sau đó nói với nhau về cách xưng hô của mình đối với anh, chị, em của bố và của mẹ với các con. - GV đến từng nhóm để giúp đỡ HS. Bước 2 : Làm việc cả lớp - Mời một số em lên giới thiệu với cả lớp về những người họ hàng của mình và nói rõ cách xưng hô. - GV kết luận: Mỗi người, ngoài bố, mẹ và anh chị em ruột của mình, còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại. - HS giới thiệu họ hàng của mình với các bạn trong nhóm. - Lần lượt từng HS lên giới thiệu trước lớp. - Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn giới thiệu hay nhất. HĐ 4: Đóng vai (10 phút) Bước 1: Tổ chức hướng dẫn Hướng dẫn các nhóm lựa chọn 1 trong các tình huống sau rồi thảo luận và đóng vai. + Em hoặc anh của bố đến chơi nhà khi bố mẹ đi vắng. + Em hoặc anh của mẹ ở quê ra chơi khi bố mẹ đi vắng. + Họ hàng bên ngoại có người ốm, em cùng bố mẹ đến thăm. Bước 2: Thực hiện - Mời các nhóm lần lượt lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình trước lớp. - Nhận xét tuyên dương. + Tại sao chúng ta phải yêu quý nhữ
File đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_3_tuan_10_duong_thi_le_thuy.doc