Giáo án Đạo đức 3 - Tuần 16, 17, 18

MÔN: ĐẠO ĐỨC

BÀI: BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ

I- Mục tiêu:

 1. HS hiểu:

- Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc.

- Những việc các em cần làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ

2. HS biết làm những công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ.

3. HS có thái độ tôn trọng, biết ơn các thương binh, gia đình liệt sĩ.

II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, thể hiện cảm xúc về những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc.

- Kĩ năng xác định giá trị về những người đã quên mình vì Tổ quốc.

III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:

- Trình bày 1 phút.

- Thảo luận.

- Dự án.

 

doc 7 trang linhnguyen 400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 3 - Tuần 16, 17, 18", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức 3 - Tuần 16, 17, 18

Giáo án Đạo đức 3 - Tuần 16, 17, 18
Tuần:16
Môn: đạo đức
Bài: biết ơn thương binh, liệt sĩ
I- Mục tiêu: 
 1. HS hiểu:
- Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc.
- Những việc các em cần làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ
2. HS biết làm những công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
3. HS có thái độ tôn trọng, biết ơn các thương binh, gia đình liệt sĩ.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, thể hiện cảm xúc về những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc.
- Kĩ năng xác định giá trị về những người đã quên mình vì Tổ quốc.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Trình bày 1 phút.
- Thảo luận.
- Dự án.
IV. Đồ dùng:
- GV: VBT, tranh
- HS: Vở bài tập
V. Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 2’
- HS hát “Cháu yêu chú bộ đội”
B. Bài mới: 36’
1. Khám phá: 1’
GV giới thiệu
2. Kết nối: 35’
a. Hoạt động 1:
Phân tích truyện 
* Mục tiêu: HS hiểu thế nào là thương binh, liệt sĩ; có thái độ biết ơn đối với các thương binh và gia đình liệt sĩ.
* Cách tiến hành:
- GV kể chuyện(tranh): Một chuyến đi bổ ích
- HS đọc lại chuyện
(?) Các bạn lớp 3A đã đi đâu vào ngày 27 tháng 7?
- Thăm các cô, các chú ở trại điều dưỡng thương binh nặng.
(?) Qua câu chuyện trên em hiểu thương binh, liệt sĩ là những người như thế nào?
- Là những người đã hi sinh xương máu để giành độc lập, tự do, hoà bình cho Tổ quốc.
(?) Chúng ta cần phải có thái độ như thế nào đối với các thương binh, liệt sĩ?
- cần phải kính trọng, biết ơn
- GV kết luận: Thương binh, liệt sĩ là 
những người đã hi sinh xương máu để giành Tổ quốc. Chúng ta cần phải kính trọng và biết ơn các thương binh và gia đình liệt sĩ.
b. Hoạt động 2:
Thảo luận nhóm
* Mục tiêu: HS phân biệt được một số việc cần làm để tỏ lòng biết ơn thương binh, gia đình liệt sĩ và những việc không nên làm. 
* Cách tiến hành: 
- HS đọc yêu cầu bài tập 2(VBT tr27)
- GV kết luận: Các việc a,b,c là những việc nên làm; việc d không nên làm.
(?) Bản thân các em đã bao giờ giúp đỡ hoặc làm việc việc gì đó thể hiện sự biết ơn đối với thương binh và gia đình liệt sĩ chưa?
- GV khen, nhắc nhở
- HS chia các nhóm 4, mỗi nhóm quan sát 1 tranh, nhận xét hành vi và việc làm của các bạn trong hình.
- Đại diện nhóm trình bày. 
- HS tự liên hệ
C. áp dụng: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
- Các em sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh ảnh về các các gương chiến đấu, hi sinh của các thương binh, liệt sĩ, các bà mẹ VN anh hùng, đặc biệt là các anh hùng, liệt sĩ thiếu niên như: Trần Quốc Toản, Lý Tự Trọng, Kim Đồng, Võ Thị Sáuđể chuẩn bị cho giờ học sau.
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần:17
Môn: đạo đức
Bài: biết ơn thương binh, liệt sĩ(tiếp theo)
I- Mục tiêu: 
 1. HS hiểu:
- Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc.
- Những việc các em cần làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ
2. HS biết làm những công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
3. HS có thái độ tôn trọng, biết ơn các thương binh, gia đình liệt sĩ.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
 - Kĩ năng trình bày suy nghĩ, thể hiện cảm xúc về những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc.
 - Kĩ năng xác định giá trị về những người đã quên mình vì Tổ quốc.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
 - Trình bày 1 phút.
 - Thảo luận.
 - Dự án.
IV. Đồ dùng:
- GV: VBT, tranh
- HS: Vở bài tập
V. Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 2’
- HS hát “Cháu yêu chú bộ đội”
B. Bài mới: 36’
1. Khám phá: 1’
GV giới thiệu
2. Kết nối: 35’
a. Hoạt động 1:
Xem tranh và kể về những người anh hùng 12’ 
* Mục tiêu: Giúp HS hiểu rõ hơn về gương chiến đấu, hi sinh của các anh hùng liệt sĩ thiếu niên.
* Cách tiến hành:
- GV giao cho 4 tổ, mỗi tổ quan sát 1 hình trong bài tập 4, VBT trang 29. Yêu cầu HS thảo luận và cho biết:
- Các nhóm thảo luận
(?) Người trong tranh(hoặc ảnh) là ai?
- Đại diện từng nhóm trả lời
(?) Em biết gì về gương chiến đấu hi sinh của người anh hùng, liệt sĩ đó?
(?) Hãy hát hoặc đọc một bài thơ về người anh hùng, liệt sĩ đó?
- GV tóm tắt lại gương chiến đấu 
hi sinh của các anh hùng liệt sĩ trên và nhắc nhở HS học tập theo các tấm gương đó.
b. Hoạt động 2:
Báo cáo kết quả điều tra tìm hiểu về các HĐ đền ơn đáp nghĩa các 
* Mục tiêu: Giúp HS hiểu rõ về các HĐ đền ơn, đáp nghĩa các gia đình thương binh liệt sĩ ở địa phương và có ý thức tham gia hoặc ủng hộ các hoạt động đó.
thương binh, gia đình liệt sĩ ở địa phương: 12’
* Cách tiến hành:
- GV nhận xét, bổ sung và nhắc nhở HS tích cực ủng hộ, tham gia các HĐ đền ơn đáp nghĩa ở địa phương.
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả điều tra tìm hiểu.
* Hoạt động 3: HS múa hát, đọc thơ, kể chuyện về chủ đề biết ơn thương binh, liệt sĩ: 11’
- GV kết luận: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc. Chúng ta cần ghi nhớ và đền đáp công lao to lớn đó bằng những việc làm thiết thực của mình.
- HS múa hát, đọc thơ, kể chuyện.
C. áp dụng: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần: 18
Môn: đạo đức
Bài: thực hành kĩ năng CUỐI học kì I
I- Mục tiêu: 
 - HS rèn luyện ý thức, hành vi đạo đức và ôn tập các bài đạo đức đã học ở học kì I.
 - HS có ý thức đạo đức tốt.
 - HS hứng thú, say mê với môn học. 
II. Đồ dùng:
- GV: phiếu ghi nội dung các câu hỏi ôn tập
- HS: Vở bài tập
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 2’
(?) Vì sao cần biết ơn các thương binh, liệt sĩ?
(?) Em đã làm gì để thể hiện việc biết ơn thương binh, liệt sĩ?
1 HS nêu
1 HS nêu
B. Bài mới: 36’
1. Khám phá: 1’
GV giới thiệu
2. Kết nối: 35’
a. Hoạt động 1:
Ôn tập 17’ 
(?) Nêu các bài đạo đức đã học từ đầu học kì I đến giờ?
- GV cho HS ôn tập qua hình thức “Hái hoa dân chủ” với các câu hỏi sau:
- HS nêu
- HS lên hái hoa và trả lời
1. Thế nào là giữ lời hứa?
2. Vì sao phải giữ lời hứa?
3. Đối với những người biết giữ lời hứa em cần có thái độ như thế nào?
4. Hãy kể những điều em biết về Bác Hồ?
5. Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ?
6. Thế nào là tự làm lấy việc của mình?
7. Trẻ em có bổn phận gì đối với ông bà, cha mẹ?
8. Em cần làm gì khi bạn của mình có chuyện vui, buồn?
9. Thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
10. Thế nào là tích cực tham gia việc lớp, việc trường?
b. Hoạt động 2:
- GV tổ chức cho HS đóng vai diễn 
Thực hành kĩ năng 18’
một số tiểu phẩm nhỏ về nội dung ôn tập.
- GV hướng dẫn đàm thoại để HS khắc sâu thêm hành vi, cách ứng xử.
- HS thảo luận nhóm nhỏ và đóng vai.
- HS lên đóng vai trước lớp.
C. áp dụng: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
- Các em sưu tầm cờ của một số nước, tìm hiểu về nền văn hoá, về cuộc sống, học tập, nguyện vọng,  của thiếu nhi những nước đó để chuẩn bị cho giờ học sau.
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Câu hỏi thực hành kĩ năng giữa học kì I
1. Thế nào là giữ lời hứa?
2. Vì sao phải giữ lời hứa?
3. Đối với những người biết giữ lời hứa em cần có thái độ như thế nào?
4. Hãy kể những điều em biết về Bác Hồ?
5. Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ?
6. Thế nào là tự làm lấy việc của mình?
7. Trẻ em có bổn phận gì đối với ông bà, cha mẹ?
8. Em cần làm gì khi bạn của mình có chuyện vui, buồn?
9. Thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
10. Thế nào là tích cực tham gia việc lớp, việc trường?

File đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_3_tuan_16_17_18.doc