Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 61+62: Bất phương trình bậc nhất một ẩn - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 5 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 61+62: Bất phương trình bậc nhất một ẩn - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 61+62: Bất phương trình bậc nhất một ẩn - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 61+62: Bất phương trình bậc nhất một ẩn - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến
 G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
 Ngày soạn: 10/04/2021
 Tiết 61: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
I. Mục tiêu:
 Kiến thức: HS hiểu và nắm vững định nghĩa bất phương trình bấc nhất 1 ẩn số. 
Hiểu và vận dụng được 2 qui tắc biến đổi bất phương trình.
 Kỹ năng: Biết áp dụng 2 qui tắc biến đổi tương đương bất phương trình để giải 
bất phương trình bậc nhất 1 ẩn và giải thích sự tương đương của bất phương trình. 
 Thái độ: Học tập tích cực, chủ động , say mê.
II. Chuẩn bị:
 - GV: Nội dung: Từ định nghĩa phương trình bậc nhất một ẩn và hai quy tắc 
biến đổi phương trình dẫn dắt học sinh tiếp cận định nghĩa BPT và hai quy tắc biến 
đổi BPT
 Phương tiện: Bảng phụ, phấn màu.
 - HS: Ôn tập đ/n và hai quy tắc biến đổi phương trình; t/c liên hệ giữa thứ tự và 
phép cộng, phép nhân. Làm bài tập về nhà; dụng cụ học tập.
III. Các hoạt động dạy và học:
 1.Ổn định tổ chức lớp:
 2.Nội dung: 
 Hoạt động cuả GV Hoạt động cuả HS
 Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
 ?1 Viết và biểu diễn tập nghiệm của Hai HS lên bảng làm bài:
 mỗi BPT sau trên trục số HS1: a) x / x 1
 a) x > 1
 (
 b) x -2 0 1
 ?2 Phát biểu t/c liên hệ giữa thứ tự 
 b) x / x 2
 và phép cộng, phép nhân. 
 ]
 - GV nhận xét, chốt lại kiến thức và -2 0
 cho điểm HS2: Phát biểu t/c
 Hoạt động 2: Định nghĩa bất phương trình bậc nhất 1 ẩn
 ? Nêu đ/n phương trình bậc nhất - HS nhắc lại đ/n phương trình 
 một ẩn? 1) Định nghĩa: (SGK)
 ? Tương tự, em thử đ/n BPT bậc BPT có dạng: ax + b 0; 
 nhất một ẩn ax + b 0; ax + b 0) trong đó a, b là các 
 - GV chính xác hoá định nghĩa. số cho trước, a 0, gọi là BPT bậc nhất 
 ? Mỗi em lấy 1 ví dụ về BPT bậc một ẩn.
 nhất 1 ẩn? - HS tự lấy VD
 ? Trong các BPT sau, BPT nào là ?1 BPT bậc nhất một ẩn.
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
 BPT bậc nhất một ẩn. a) 2x - 3 < 0 ; c) - 5x 0; d)15x-15 0
 a) 2x - 3 0; BPT b không là BPT bậc nhất 1 ẩn vì hệ số 
 c) - 5x 0; d)15x - 15 0; a = 0 
 e) x2 > 0 BPT b, e có phải là BPT BPT e không là BPT bậc nhất 1 ẩn vì x có 
 bậc nhất 1 ẩn không ? Vì sao? bậc là 2. 
 Hoạt động 3: Hai qui tắc biến đổi bất phương trình
 2) Hai qui tắc biến đổi bất phương trình
 ? Khi giải 1 phương trình bậc nhất a) Quy tắc chuyển vế (SGK)
 ta đã dùng những qui tắc nào để 
 biến đổi thành phương trình tương 
 đương. 
 - Để giải BPT ta cũng sử dụng 2 
 qui tắc để biến đổi tương đương 
 BPT 
 ? Phát biểu qui tắc chuyển vế ? * Ví dụ 1: Giải BPT sau:
 ? Áp dụng quy tắc chuyển vế để x - 3 < 12 x < 12 + 3 x < 15
 giải BPT: x - 3 < 12 Vậy tập nghiệm của BPT là: {x/ x < 15}
 * Ví dụ 2: Gải và biểu diễn tập nghiệm của 
 ? Giải và biểu diễn tập nghiệm trên BPT : 5x > 4x + 3 
 trục số BPT sau: 5x > 4x + 3 5x > 4x + 3 5x - 4x > 3 x > 3
 Vậy tập nghiệm của BPT là: {x/ x > 3}
 (
 0 3
 - Yêu cầu HS làm ?2-SGK (đề bài ?2 : Hai HS lên bảng trình bày
 đưa lên bảng phụ) H1. a) x + 12 > 21 x > 21 -12 x > 9
 Vậy tập nghiệm của BPT là: {x/ x > 9}
 H2. b) -2 x > - 3 x - 5 - 2x + 3 x > - 5 
 x > - 5 
 - Cho HS nhận xét, GV củng cố KT Vậy tập nghiệm của BPT là: {x/ x > -5}
 b) Qui tắc nhân với một số 
 ? Phát biểu quy tắc nhân với một số HS phát biểu quy tắc:
 khi biến đổi bất phương trình? * Quy tắc: (SGK)
 - GV nhấn mạnh khi nhân với số - HS lên trình bày ví dụ
 âm và nhân với số dương? Ví dụ 3: Giải BPT sau: 0,5x > 4 
 ? Giải BPT : 0,5x > 4 0,5 x > 4 
 - Cho HS thực hiện VD 3, 4 và rút 0,5x.2 > 4.2 (Nhân 2 vế với 2)
 ra kết luận x > 8
 ? Số nào nhân với 0,5 thì bằng 1? Vậy tập nghiệm của BPT là: {x/x > 8}
 Ví dụ 4: Giải BPT và biểu diễn tập nghiệm 
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
 1
 trên trục số: x 3 
 1 3
 ? Số nào nhân với thì bằng 1?
 3 1 1
 x 3 x.(-3) 3. (-3) x - 9
 3 3
 Vậy tập nghiệm của BPT là: {x/x < - 9}
 ]
 -9 0
 - Yêu cầu HS làm bài tập ?3 (sgk) ?3. Hai HS lên bảng trình bày
 a) 2x S = x / x 12
 - Yêu cầu HS làm bài ?4 (HD học 
 b) - 3x -9 => S = x / x 9
 sinh làm theo 2 cách)
 C1. Giải 2 BPT và nhận xét tập 
 ?4 . C2. Biến đổi tương đương BPT
 nghiệm
 a) x + 3 < 7 x + 3 - 5 < 7 - 5 x - 2 < 
 a) x + 3 < 7 x < 7 - 3 x < 4 
 2 (Thêm - 5 vào 2 vế) 
 x - 2 < 2 x < 2 + 2 x< 4
 3
 Vậy x + 3 6 (Nhân cả 2 vế với - )
 2
 có cùng tập nghiệm
 Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà
- Nắm vững đ/n và hai quy tắc biến đổi tương đương bất phương trình. 
- Làm các bài tập 19, 20, 21, 22 (SGK)
- Đọc mục 3, 4 để tiết sau học tiếp bài này.
 Ngày soạn: 10/04/2021
 Tiết 62: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN (tiếp)
I. Mục tiêu:
 Kiến thức: - HS biết vận dụng hai quy tắc biến đổi BPT để giải và trình bày lời 
giải BPT bậc nhất 1 ẩn số . 
 - Biết cách giải một số BPT quy về được BPT bậc nhất một ẩn nhờ hai phép 
biến đổi tương đương cơ bản.
 Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải BPT bậc nhất một ẩn và BPT quy về được BPT bậc 
nhất một ẩn; biểu diễn tập nghiệm của BPT trên trục số.
 Thái độ: Học tập tích cực, chủ động , say mê.
II. Chuẩn bị:
 - GV: Nội dung: Vận dụng hai quy tắc biến đổi phương trình dẫn dắt học sinh 
tiếp cận cách giải BPT bậc nhất một ẩn.
 Phương tiện: Bảng phụ, phấn màu.
 - HS: Ôn tập đ/n và hai quy tắc biến đổi BPT. Làm bài tập về nhà; dụng cụ học 
tập.
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
III. Các hoạt động dạy và học:
 1.Ổn định tổ chức lớp:
 2.Nội dung: 
 Hoạt động cuả GV Hoạt động cuả HS
 Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
 ? Phát biểu quy tắc chuyển vế khi HS1: Phát biểu quy tắc
 giải BPT Bài 19. a) x -5 > 3 x > 3 + 5 x > 8
 - áp dụng giải bài 19 (a,d) Tập nghiệm của BPT là: x / x 8
 d) 8x+ 2 < 7x -1 8x- 7x < -1 -2 x < -
 3
 ? Phát biểu quy tắc nhân với một số Tập nghiệm của BPT là: x / x 3
 khi giải BPT
 HS2: Phát biểu quy tắc
 - áp dụng giải bài 20 (b, d)
 Bài 20. b) - 4x <12 - 4x:(-4) <12:(-4)
 x < - 3
 Tập nghiệm của BPT là: x / x 3
 2 2
 - Cho HS nhận xét, củng cố KT và d) 1,5x > -9 1,5x. > -9. x > - 6
 cho điểm 3 3
 Tập nghiệm của BPT là: x / x 6
 Hoạt động 2: 3) Giải bất phương trình bậc nhất một ẩn
 - Cho Giải BPT: 2x + 5 > 0 Ví dụ 5: Giải BPT: 2x + 5 > 0
 ? Bước 1 ta áp dụng quy tắc biến đổi - HS giải theo gợi ý của GV
 tương đương nào, chuyển vế hạng tử Giải:
 nào? 2x + 5 > 0
 ? Bước 2 ta nhân hai vế của BPT với 2x > - 5 (chuyển 5 sang phải và đổi 
 số nào? dấu)
 2x:2 > - 5:2 (chia hai vế cho 2)
 2 > - 2,5
 ? Biểu diễn tập nghiệm trên trục số? Tập nghiệm của BPT là: x / x 2,5
 - Cho 1HS lên bảng làm bài
 (
 - GV: Cho HS làm bài tập ? 5 -2,5 0
 ? Giải BPT - 4x - 8 < 0 và biểu diễn - HS làm bài và lên bảng trình bày
 tập nghiệm trên trục số? ? 5. - 4x - 8 < 0 - 4x < - 8 
 *Chú ý : - 4x: (-4) > - 8:(-4) x > 2
 - Không cần ghi giải thích phép biến 
 Tập nghiệm của BPT là: x / x 2
 đổi
 - Về sau ta viết gọn:
 - Có kết quả thì coi như giải xong và 
 Nghiệm của BPT - 4x - 8 2
 viết đơn giản nghiệm của BPT
 - HS đọc hiểu VD 6- SGK 
 - Cho HS đọc hiểu VD 6- SGK
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
 * Ta có: ax + b > 0 
 ? Nêu các bước giải BPT bậc nhất ax > - b (chuyển b sang phải thành - b)
 một ẩn, chẳng hạn: ax + b > 0 (a 0) b
 x (a 0)
 a
 (chia cả hai vế cho a)
 b
 x (a 0)
 a
 Hoạt động 3: 4) Giải BPT đưa được về dạng BPT bậc nhất một ẩn
 - Giải BPT sau: - 7x - 6 < -2x + 9 * Ví dụ 7: Giải BPT: -7x - 6 < -2x + 9
 ? Nêu cách biến đổi BPT và trình Giải:
 bày lời giải? -7x - 6 < -2x + 9
 - Cho 1 HS lên bảng HS dưới lớp -7x + 2x < 9 + 6
 cùng làm - 5x < 15
 ? Qua VD trên em hãy nêu các bước - 5x: (-5) >15: (-5)
 giảI BPT đưa được về dạng bậc nhất x > -3
 1 ẩn Vậy nghiệm của BPT là: x > -3
 B1: Chuyển các hạng tử chứa ẩn về một 
 vế, các hạng tử không chứa ẩn về một vế
 B2: Thu gọn các vế của BPT và áp dụng 
 qui tắc nhân với một số để giải BPT thu 
 được
 B3: Kết luận nghiệm của BPT
 - Yêu cầu HS làm ?6 - HS lên bảng trình bày.
 ?6 Giải BPT
 - 0,2x - 0,2 > 0,4x - 2
 - 0,2x - 0,4x > 0,2 - 2
 - Cho HS nhận xét và sữa lỗi (nếu - 0,6x > - 1,8
 có) x < 3
 - GV chốt lại KT cơ bản Vậy nghiệm của BPT là: x < 3
 Hoạt động 4: Củng cố
 - Cho HS hoạt động nhóm làm các - HS hoạt động nhóm 
 bài tập: 23(a,c) và 24(a,c)-SGK 3 4
 KQ: 23.a) x > ; c) x 
 2 3
 24.a) x > 3; c) x 3
 Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Nắm vững các bước giải BPT bậc nhất một ẩn và BPT đưa được về dạng BPT 
bậc nhất một ẩn.
- Làm các bài tập còn lại trong 23(b,d); 24(b,d); 25; 26-SGK.
- Chuẩn bị tiết sau luyện tập
 Trường THCS Sơn Tiến

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_6162_bat_phuong_trinh_bac_nhat_mot.docx