Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 57+58: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân. Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 57+58: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân. Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
        
        Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 57+58: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân. Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021 Ngày soạn: 27/03/2021 Tiết 57: LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN I. Mục tiêu: Kiến thức: HS phát hiện và biết cách sử dụng liên hệ giữa thứ tự và phép nhân. Hiểu được tính chất liên hệ giữa thứ tự đối với phép nhân. + Biết chứng minh BĐT nhờ so sánh giá trị các vế ở BĐT hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân + Hiểu được tính chất bắc cầu của tính thứ tự Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng trình bày biến đổi BĐT. Thái độ: Tư duy lô gíc, học tập tích cực, chủ động, say mê, II.Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ ở SGK - HS: Nghiên cứu trước bài. III. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: 2. Nội dung: Hoạt động cuả GV Hoạt động cuả HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ?1 Nêu tính chất về liên hệ giữa thứ tự và Hai HS lên bảng trả lời phép cộng? Viết dạng tổng quát? HS1: Phát biểu tính chất ?2 Điền dấu > hoặc < vào ô thích hợp HS2: Điền dấu thích hợp + Từ -2 < 3 ta có: -2. 3 3.2 < + Từ -2 + Từ -2 < 3 ta có: -2.106 3. 106 < - GV: Từ bài tập của bạn ta thấy quan hệ giữa thứ tự và phép nhân như thế nào? bài mới sẽ nghiên cứu Hoạt động 2: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương 1) Liên hệ giữa thứ tự và phép - GV đưa hình vẽ minh hoạ kết quả: nhân với số dương -2< 3 thì -2.2 < 3.2 ?1 ; a) -2 < 3 - GV cho HS làm ?1 -2.5091 < 3.5091 - Chốt lại và cho HS phát biểu thành lời b) -2 -2.c 0) * Tính chất: Với 3 số a, b, c,& c > 0 : Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021 + Nếu a < b thì ac < bc + Nếu a > b thì ac > bc + Nếu a b thì ac bc + Nếu a b thì ac bc Cho HS làm bài ?2 ?2 a) (- 15,2).3,5 < (- 15,08).3,5 b) 4,15. 2,2 > (-5,3).2,2 Hoạt động 3: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm 2) Liên hệ giữa thứ tự và phép - GV: Cho HS làm ra phiếu học tập nhân với số âm Điền dấu > hoặc 3 (-2) + Từ -2 3 (-2) + Từ -2 3(-5) + Từ -2 3(-5) Dự đoán: Dự đoán: + Từ -2 3.c ( c < 0) + Từ -2 3.c ( c < 0) - HS phát biểu: Khi nhân hai vế của - GV: Cho nhận xét và rút ra tính chất bất đẳng thức với một số âm thì bất đẳng thức đổi chiều * Tính chất: Với 3 số a, b, c,& c < 0 : + Nếu a bc + Nếu a > b thì ac < bc + Nếu a b thì ac bc + Nếu a b thì ac bc ?4 - GV: Cho HS làm bài tập ?4 , ?5 - Ta có: a - 4b HS : Thực hiện : ?5 nếu a > b thì: a b Hs : nhận xét (sữa lỗi) ( c > 0) c c a b ( c < 0) c c Hoạt động 4: Tính chất bắc cầu của thứ tự 3) Tính chất bắc cầu của thứ tự GV: 3 số a, b, c nếu a > b & b > 0 thì ta + Nếu a > b & b > c thì a > c có kết luận gì ? + Nếu a < b & b < c thì a < c + Nếu a < b & b < c thì a < c + Nếu a b & b c thì a c + Nếu a b & b c thì a c *Ví dụ: Cho a > b chứng minh rằng: GV HD Hs làm ví dụ sgk : a + 2 > b – 1 Cho a > b chứng minh rằng: a + 2 > b – Giải 1 Cộng 2 vào 2 vế của bất đẳng thức a Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021 - GV hướng dẫn HS CM. b ta được: a+2 > b + 2 Cộng b vào 2 vế của bất đẳng thức 2 > - 1 được: b + 2 > - 1 + b Theo tchất bắc cầu ta có a + 2 > b – 1 Hoạt động 5: Củng cố: Cho HS giải bài tập 5 + HS làm baì tập 5 GV yêu cầu HS giải thích rõ vì sao? a) Đúng vì: - 6 0 nên (- 6). 5 < (- 5). 5 d) Đúng vì: x2 0  x nên - 3 x2 0 Hoạt động 6. Hướng dẫn về nhà - Nắm vững các tính chất đã học. - Làm các bài tập: 9, 10, 11, 12, 13, 14. - Chuẩn bị tiết sau luyện tập. Ngày soạn: 27/03/2021 Tiết 58: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố cho HS tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép công, liên hệ giữa thứ tự và phép nhân (với số dương, với số âm); tính chất bắc cầu của thứ tự. Kỹ năng: Vận dụng các tính chất trên để chứng minh BĐT ở dạng đơn giản nhờ so sánh giá trị các vế ở BĐT hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng Thái độ: Học tập tích cực, tự giác, say mê, II. Chuẩn bị: - GV: Bài soạn. - HS: Ôn tập t/c liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, phép nhân, t/c bắc cầu. Giải các bài tập về nhà. III. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Nội dung: Hoạt động cuả GV Hoạt động cuả HS Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ: ?1 Phát biểu tính chất về liên hệ giữa thứ Hai HS lên bảng trả lời Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021 tự và phép cộng? HS1: Phát biểu tính chất ?2 Phát biểu tính chất về liên hệ giữa thứ tự và phép nhân? Viết dạng tổng quát? HS2: Phát biểu tính chất Gv nhận xét, củng cố và cho điểm Hoạt động 2 : Tổ chức luyện tập Dạng 1: Chứng minh BĐT số: 1) Chữa bài 10/SGK Bài 10/SGK: ? Nhận xét mối quan hệ giữa (-2).3 và - - Ta có: -4,5 = (-1,5).3 4,5. ? Ta áp dụng t/c nào để c/m? a) Ta có: -2 < -1,5 (-2).3 < (-1,5).3 GV: Cho HS lên bảng chữa bài (-2).3 < - 4,5 ? Từ kết quả so sánh ở câu a, em hãy b) + Từ (-2).3 0 c/m các BĐT ở câu b (-2).3.10 < - 4,5. 10 hay (-2).30 < - 45 + Từ (-2).3 < - 4,5 (-2).3 + 4,5 < - 4,5 + 4,5 (-2).3 + 4,5 < 0 2) Chữa bài 12/SGK Bài 12/SGK: ? Để c/m BĐT trên ta phải xuất phát từ a) Ta có: -2 0 BĐT nào? nên 4.(-2) < 4.(-1). Do 4.(-2) < 4.(-1) - Cho HS lên bảng chữa bài nên 4.( -2) + 14 < 4.( -1) + 14 b) Ta có 2 > -5 và -3 < 0 - Để c/m dạng BĐT trên ta cần xuất phát nên (-3).2 < (-3).(-5). Do (-3).2< (- từ một BĐT đúng. 3).(-5) Dạng 2: Chứng minh BĐT từ một BĐT nên (-3).2 + 5 < (-3).(-5) + 5 cho trước 3) Chữa bài 11/SGK ? Từ BĐT a < b, ta suy ra điều gì? Bài 11/SGK: ? Để c/m BĐT trên ta áp dụng t/c nào? a) Từ a 0) - Cho HS lên bảng trình bày 3a + 1 < 3b + 1 - GV: Chốt lại và sửa sai cho HS b) Từ a -2b (do -2 < 0) 4) Chữa bài 8/SGK -2a - 5 > -2b - 5 - Cho a < b, chứng tỏ: Bài 8/SGK b) 2a - 3 < 2b + 5 - Vận dụng t/c liên hệ giữa thứ tự và ? Để chứng minh các BĐT trên ta phải phép cộng, liên hệ giữa thứ tự và phép vận dụng những t/c nào? nhân. ? Từ gt a < b, ta suy ra điều gì? b) Ta có -3 < 5 -3 + 2b < 5 + 2b - Cho HS đứng tại chổ trình bày. hay 2b -3 < 2b + 5 - Chú ý rèn kỹ năng trình bày cho HS mặt khác 2a -3 < 2b -3 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021 Dạng 3: So sánh hai số từ một BĐT 2a - 3 < 2b + 5 (t/c bắc cầu) cho trước Bài 13/SGK (a,d): 5) Chữa bài 13/SGK (a,d) a) Từ a + 5 < b + 5 ta có ? Từ BĐT đã cho, làm thế nào để so a + 5 + (- 5) < b + 5 + (- 5) a < b sánh được a và b? d) Từ - 2a + 3 - 2b + 3 ta có: - Cho HS lên bảng trình bày - 2a + 3 + (- 3) - 2b + 3 +(-3) - GV: Chốt lại và kết luận cho HS -2a -2b Do - 2 < 0 -2a:(-2) -2b:(-2) a b Họat động 3: Hướng dẫn về nhà: - Xem kỹ các dạng bài tập đã chữa - Làm các bài tập 14-SGK và 14, 15, 18-SBT. Các em khá giải thêm bài 28-SBT - Chuẩn bị tiết sau học bài: Bất Phương trình một ẩn Trường THCS Sơn Tiến
File đính kèm:
 giao_an_dai_so_lop_8_tiet_5758_lien_he_giua_thu_tu_va_phep_n.docx giao_an_dai_so_lop_8_tiet_5758_lien_he_giua_thu_tu_va_phep_n.docx



