Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 57+58: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân. Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 5 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 57+58: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân. Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 57+58: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân. Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 57+58: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân. Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến
 G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
 Ngày soạn: 27/03/2021
 Tiết 57: LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN
I. Mục tiêu:
 Kiến thức: HS phát hiện và biết cách sử dụng liên hệ giữa thứ tự và phép 
nhân. Hiểu được tính chất liên hệ giữa thứ tự đối với phép nhân. 
 + Biết chứng minh BĐT nhờ so sánh giá trị các vế ở BĐT hoặc vận dụng tính 
chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
 + Hiểu được tính chất bắc cầu của tính thứ tự
 Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng trình bày biến đổi BĐT.
 Thái độ: Tư duy lô gíc, học tập tích cực, chủ động, say mê, 
II.Chuẩn bị:
 - GV: Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ ở SGK
 - HS: Nghiên cứu trước bài.
III. Tiến trình bài dạy:
 1. Ổn định lớp:
 2. Nội dung:
 Hoạt động cuả GV Hoạt động cuả HS
 Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
 ?1 Nêu tính chất về liên hệ giữa thứ tự và Hai HS lên bảng trả lời
 phép cộng? Viết dạng tổng quát? HS1: Phát biểu tính chất
 ?2 Điền dấu > hoặc < vào ô thích hợp HS2: Điền dấu thích hợp
 + Từ -2 < 3 ta có: -2. 3 3.2 <
 + Từ -2 
 + Từ -2 < 3 ta có: -2.106 3. 106 <
 - GV: Từ bài tập của bạn ta thấy quan hệ 
 giữa thứ tự và phép nhân như thế nào? 
 bài mới sẽ nghiên cứu
 Hoạt động 2: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương
 1) Liên hệ giữa thứ tự và phép 
 - GV đưa hình vẽ minh hoạ kết quả: nhân với số dương
 -2< 3 thì -2.2 < 3.2 ?1 ; a) -2 < 3 
 - GV cho HS làm ?1 -2.5091 < 3.5091
 - Chốt lại và cho HS phát biểu thành lời b) -2 -2.c 0)
 * Tính chất:
 Với 3 số a, b, c,& c > 0 :
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
 + Nếu a < b thì ac < bc
 + Nếu a > b thì ac > bc
 + Nếu a b thì ac bc
 + Nếu a b thì ac bc
 Cho HS làm bài ?2 ?2
 a) (- 15,2).3,5 < (- 15,08).3,5
 b) 4,15. 2,2 > (-5,3).2,2
 Hoạt động 3: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm
 2) Liên hệ giữa thứ tự và phép 
 - GV: Cho HS làm ra phiếu học tập nhân với số âm
 Điền dấu > hoặc 3 (-2)
 + Từ -2 3 (-2) + Từ -2 3(-5)
 + Từ -2 3(-5) Dự đoán:
 Dự đoán: + Từ -2 3.c ( c < 0)
 + Từ -2 3.c ( c < 0) - HS phát biểu: Khi nhân hai vế của 
 - GV: Cho nhận xét và rút ra tính chất bất đẳng thức với một số âm thì bất 
 đẳng thức đổi chiều
 * Tính chất:
 Với 3 số a, b, c,& c < 0 :
 + Nếu a bc
 + Nếu a > b thì ac < bc
 + Nếu a b thì ac bc
 + Nếu a b thì ac bc
 ?4
 - GV: Cho HS làm bài tập ?4 , ?5 - Ta có: a - 4b
 HS : Thực hiện : ?5 nếu a > b thì: 
 a b
 Hs : nhận xét (sữa lỗi) ( c > 0)
 c c
 a b
 ( c < 0)
 c c
 Hoạt động 4: Tính chất bắc cầu của thứ tự
 3) Tính chất bắc cầu của thứ tự
 GV: 3 số a, b, c nếu a > b & b > 0 thì ta + Nếu a > b & b > c thì a > c
 có kết luận gì ? + Nếu a < b & b < c thì a < c
 + Nếu a < b & b < c thì a < c + Nếu a b & b c thì a c
 + Nếu a b & b c thì a c *Ví dụ: Cho a > b chứng minh rằng: 
 GV HD Hs làm ví dụ sgk : a + 2 > b – 1
 Cho a > b chứng minh rằng: a + 2 > b – Giải
 1 Cộng 2 vào 2 vế của bất đẳng thức a 
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
 - GV hướng dẫn HS CM. b ta được: a+2 > b + 2 
 Cộng b vào 2 vế của bất đẳng thức 
 2 > - 1 được: b + 2 > - 1 + b 
 Theo tchất bắc cầu ta có a + 2 > b – 1
 Hoạt động 5: Củng cố:
 Cho HS giải bài tập 5 + HS làm baì tập 5
 GV yêu cầu HS giải thích rõ vì sao? a) Đúng vì: - 6 0 
 nên (- 6). 5 < (- 5). 5
 d) Đúng vì: x2 0  x nên - 3 x2 0
 Hoạt động 6. Hướng dẫn về nhà
- Nắm vững các tính chất đã học.
- Làm các bài tập: 9, 10, 11, 12, 13, 14.
- Chuẩn bị tiết sau luyện tập.
 Ngày soạn: 27/03/2021
 Tiết 58: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
 Kiến thức: Củng cố cho HS tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép công, liên hệ 
giữa thứ tự và phép nhân (với số dương, với số âm); tính chất bắc cầu của thứ tự.
 Kỹ năng: Vận dụng các tính chất trên để chứng minh BĐT ở dạng đơn giản 
nhờ so sánh giá trị các vế ở BĐT hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và 
phép nhân, vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
 Thái độ: Học tập tích cực, tự giác, say mê, 
II. Chuẩn bị:
 - GV: Bài soạn. 
 - HS: Ôn tập t/c liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, phép nhân, t/c bắc cầu.
 Giải các bài tập về nhà.
III. Tiến trình bài dạy:
 1. Ổn định tổ chức lớp:
 2. Nội dung:
 Hoạt động cuả GV Hoạt động cuả HS
 Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ: 
 ?1 Phát biểu tính chất về liên hệ giữa thứ Hai HS lên bảng trả lời
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
 tự và phép cộng? HS1: Phát biểu tính chất
 ?2 Phát biểu tính chất về liên hệ giữa thứ 
 tự và phép nhân? Viết dạng tổng quát? HS2: Phát biểu tính chất
 Gv nhận xét, củng cố và cho điểm
 Hoạt động 2 : Tổ chức luyện tập 
 Dạng 1: Chứng minh BĐT số:
 1) Chữa bài 10/SGK Bài 10/SGK:
 ? Nhận xét mối quan hệ giữa (-2).3 và - - Ta có: -4,5 = (-1,5).3
 4,5. ? Ta áp dụng t/c nào để c/m? a) Ta có: -2 < -1,5 (-2).3 < (-1,5).3
 GV: Cho HS lên bảng chữa bài (-2).3 < - 4,5
 ? Từ kết quả so sánh ở câu a, em hãy b) + Từ (-2).3 0
 c/m các BĐT ở câu b (-2).3.10 < - 4,5. 10 hay
 (-2).30 < - 45
 + Từ (-2).3 < - 4,5 
 (-2).3 + 4,5 < - 4,5 + 4,5 
 (-2).3 + 4,5 < 0 
 2) Chữa bài 12/SGK Bài 12/SGK:
 ? Để c/m BĐT trên ta phải xuất phát từ a) Ta có: -2 0
 BĐT nào? nên 4.(-2) < 4.(-1). Do 4.(-2) < 4.(-1)
 - Cho HS lên bảng chữa bài nên 4.( -2) + 14 < 4.( -1) + 14
 b) Ta có 2 > -5 và -3 < 0
 - Để c/m dạng BĐT trên ta cần xuất phát nên (-3).2 < (-3).(-5). Do (-3).2< (-
 từ một BĐT đúng. 3).(-5)
 Dạng 2: Chứng minh BĐT từ một BĐT nên (-3).2 + 5 < (-3).(-5) + 5
 cho trước
 3) Chữa bài 11/SGK
 ? Từ BĐT a < b, ta suy ra điều gì? Bài 11/SGK:
 ? Để c/m BĐT trên ta áp dụng t/c nào? a) Từ a 0)
 - Cho HS lên bảng trình bày 3a + 1 < 3b + 1
 - GV: Chốt lại và sửa sai cho HS b) Từ a -2b (do -2 < 0) 
 4) Chữa bài 8/SGK -2a - 5 > -2b - 5
 - Cho a < b, chứng tỏ: Bài 8/SGK
 b) 2a - 3 < 2b + 5 - Vận dụng t/c liên hệ giữa thứ tự và 
 ? Để chứng minh các BĐT trên ta phải phép cộng, liên hệ giữa thứ tự và phép 
 vận dụng những t/c nào? nhân.
 ? Từ gt a < b, ta suy ra điều gì? b) Ta có -3 < 5 -3 + 2b < 5 + 2b
 - Cho HS đứng tại chổ trình bày. hay 2b -3 < 2b + 5
 - Chú ý rèn kỹ năng trình bày cho HS mặt khác 2a -3 < 2b -3
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
 Dạng 3: So sánh hai số từ một BĐT 2a - 3 < 2b + 5 (t/c bắc cầu)
 cho trước Bài 13/SGK (a,d):
 5) Chữa bài 13/SGK (a,d) a) Từ a + 5 < b + 5 ta có
 ? Từ BĐT đã cho, làm thế nào để so a + 5 + (- 5) < b + 5 + (- 5) a < b
 sánh được a và b? d) Từ - 2a + 3 - 2b + 3 ta có: 
 - Cho HS lên bảng trình bày - 2a + 3 + (- 3) - 2b + 3 +(-3)
 - GV: Chốt lại và kết luận cho HS -2a -2b 
 Do - 2 < 0 
 -2a:(-2) -2b:(-2) a b
 Họat động 3: Hướng dẫn về nhà:
- Xem kỹ các dạng bài tập đã chữa
- Làm các bài tập 14-SGK và 14, 15, 18-SBT. Các em khá giải thêm bài 28-SBT
- Chuẩn bị tiết sau học bài: Bất Phương trình một ẩn 
 Trường THCS Sơn Tiến

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_5758_lien_he_giua_thu_tu_va_phep_n.docx