Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 55: Ôn tập Chương III (Tiếp) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 5 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 55: Ôn tập Chương III (Tiếp) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 55: Ôn tập Chương III (Tiếp) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 55: Ôn tập Chương III (Tiếp) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến
 G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
 Ngày soạn: 20/03/2021
 Tiết 55: ÔN TẬP CHƯƠNG III (Tiếp)
I. Mục tiêu: 
 Kiến thức: HS nắm chắc lý thuyết của chương. 
 Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng giải phương trình, giải bài toán bằng cách lập 
phương trình; rèn luyện kỹ năng trình bày; rèn luyện tư duy phân tích tổng hợp.
 Thái độ: Học tập tích cực, chủ động, say mê, 
II. Chuẩn bị:
 - GV: Bài tập về pt chứa ẩn ở mẫu và giảI bài toán bằng cách lập pt. 
 - HS: Ôn kỹ lý thuyết chuẩn bị bài tập về nhà
III. Các hoạt động dạy học:
 Kiểm tra sĩ số: 
 Hoạt động cuả GV Hoạt động cuả HS
 HĐ1: Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
 1) Chữa bài 52 Bài 52-SGK: Lên bảng trình bày
 1 3 5 3
 ? Nêu các bước giải phương trình a) ĐKXĐ của pt là x 
 chứa ẩn ở mẫu? 2x 3 x(2x 3) x 2
 x 3 5(2x 3)
 - Cho hs giải các phương trình chứa 
 ẩn ở mẫu của bài tập 52. x(2x 3) x(2x 3) x(2x 3)
 x 3 5(2x 3)
 x 3 10x 15 15 3 10x x
 12 4
 12 9x x ( TMĐK)
 9 3
 3x 8 3x 8 
 d) (2x + 3) 1 = (x + 5) 1 
 2 7x 2 7x 
 2
 - HD học sinh chữa bài 52 d : ĐKXĐ của pt là x 
 7
 3x 8 
 ? Hãy tìm điều kiện xác định của 1 (2x + 3 - x - 5) = 0
 2 7x 
 pt ?
 3x 8 2 7x 
 (x 2) = 0
 2 7x 
 ? Chuyển vế và đặt nhân tử chung ?
 5
 4x 10 0 4x 10 x 
 2 (TM) 
 x 2 0 x 2 
 ? Giải pt tích vừa tìm được x 2
 5
 Vậy pt có hai nghiệm : x = và x = 2 
 2
 Hoạt động 2: Giải bài toán bằng cách lập phương trình
 2) Chữa bài 54 Bài 54- sgk : 
 - HD học sinh lập bảng phân tích - HS phân tích bài toán và lập bảng phân 
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
 đại lượng để tìm lời giải. tích đại lượng
 - Cho HS nêu các phương án chọn -HS có thể chọn ẩn trực tiếp hoặc gián tiếp
 ẩn số VT TG QĐ
 C1 : Gọi x (km) là k/cách giữa hai Xuôi dòng x 4 x
 bến A đến bến B (x > 0) 4
 C2 : Gọi x (km/h) là vận tốc thực Ngược dòng x 5 x
 của canô (x > 2) 5
 - Các nhóm trình bày lời giải của bài toán 
 C2) Gọi x (km/h) là vận tốc thực đến lập phương trình.
 của ca nô (x > 2) C1) Gọi x (km) là khoảng cách giữa hai 
 Vận tốc xuôi dòng: x + 2 (km/h), bến A và B (x > 0)
 x
 vận tốc ngược dòng là x - 2 (km/h) Vận tốc xuôi dòng: (km/h). Vì vận tốc 
 4
 Quảng đường ca nô đi được khi 
 dòng nước là 2(km/h) nên vận tốc thực của 
 xuôi dòng là 4(x + 2) (km), quảng 
 x
 đường ca nô đi được khi ngược ca nô là: 2 (km/h). Vận tốc khi ngược 
 4
 dòng là: 5(x -2) (km) x x
 dòng: 2 - 2 = 4 (km/h)
 Theo bài ra ta có PT: 4 4
 5(x - 2)= 4 (x + 2) 5x - 10= 4x+8 Theo bài ra ta có PT: 
 x = 18 (TM) x
 5( 4 ) = x 5x - 80 = 4x x = 80 (TM)
 Vậy vận tốc của ca nô khi nước yên 4
 lặng là 18 km/h; khoảng cách giữa Vậy khoảng cách giữa hai bến A và B là 
 hai bến A và B là 5(18 - 2) = 80km. 80km.
 - Cho HS nhậ xét bài làm của bạn 
 và chốt lại kiến thức.
 Chữa bài 56 Bài 56-sgk :
 - Khi dùng hết 165 số điện thì phải Gọi x (đồng) là số tiền 1 số điện ở mức thứ 
 trả bao nhiêu mức giá (qui định). nhất (x > 0). 
 - Trả 10% thuế giá trị gia tăng thì Vì nhà Cường dùng hết 165 số điện nên 
 số tiền là bao nhiêu? phải trả tiền theo 3 mức:
 Số tiền của 100 số đầu là 100x (đ)
 ? Giá tiền của 100 số đầu là bao Số tiền của 50 số tiếp theo là: 50(x+150) 
 nhiêu ? (đ)
 ? Giá tiền của 50 số tiếp theo là bao Số tiền của 15 số tiếp theo là:
 nhiêu? 15(x + 150 + 200) = 15(x + 350) (đ)
 ? Giá tiền của 15 số tiếp theo là bao Kể cả VAT số tiền điện nhà Cường phải trả 
 nhiêu? là: 95700 đ nên ta có phương trình:
 110
 [100x+ 50(x +150)+ 15(x+350)]. = 
 Kể cả VAT số tiền điện nhà Cường 100
 phải trả là: 95700đ, ta có phương 95700 Giải ra ta được x = 450 (TMĐK)
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
 trình nào? Vậy giá tiền một số điện ở nước ta ở mức 
 - Cho một HS lên bảng giải phương thứ nhất là 450 (đ)
 trình.
 Hoạt động 3: Củng cố:
Cho HS nhắc lại các dạng toán cơ bản của chương.
- Các loại phương trình: bậc nhất một ẩn, pt đưa được về dạng ax + b = 0 hoặc ax = 
-b, pt tích, pt chứa ẩn số ở mẫu.
- Phương trình tương đương
- Giải bài toán bằng cách lập phương trình.
 Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các dạng bài đã chữa ở hai tiết ôn tập
- Ôn tập vững lý thuyết
- Chuẩn bị tiết học sau học chương 4 bài đầu tiên
 Ngày soạn: 20/03/2021
 CHƯƠNG IV: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
 Tiết 56: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
I. Mục tiêu:
 Kiến thức: HS hiểu khái niệm bất đẳng thức và thật ngữ "Vế trái, vế phải và 
biết dùng dấu của bất đẳng thức. Hiểu được tính chất liên hệ giữa thứ tự đối với 
phép cộng ở dạng BĐT.
 Kỹ năng: Biết chứng minh BĐT nhờ so sánh giá trị các vế ở BĐT hoặc vận 
dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng. Rèn luyện kĩ năng trình bày biến 
đổi BĐT.
 Thái độ: Học tập tích cực, chủ động, say mê.
II. Chuẩn bị:
 - GV: Nội dung: Từ việc so sánh haio số, Gv giúp HS hình thành kháI niệm 
BĐT; từ một số VD cụ thể giúp HS phát biểu t/c của BĐT.
 - HS: Nghiên cứu trước bài học
III. Tiến trình bài dạy:
 1.Ổn định tổ chức lớp
 2. Nội dung: 
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
 Hoạt động cuả GV Hoạt động cuả HS
 Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
 Khi so sánh hai số thực a và b bất kì HS: Có 3 trường hợp xẩy ra:
 giữa chúng xảy ra những trường hợp + a > b
 nào ? + a = b
 * ĐVĐ: Với hai số thực a & b bất kì, + a < b
 khi so sánh giữa chúng xảy ra những 
 trường hợp: a = b a > b ; a < b. 
 Ta gọi a > b; hoặc a < b là các bất 
 đẳng thức.
 Hoạt động 2: Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số
 - GV cho HS ghi lại về thứ tự trên 1) Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số
 tập hợp số Khi so sánh hai số thực a và b giữa chúng 
 - GV: hãy biểu diễn các số: -2; -1; 3; xảy ra một trong những trường hợp sau:
 0; 2 ; trên trục số và có kết luận gì? a = b hoặc a > b hoặc a < b.
 ?1
 | | | | | | | | a) 1,53 < 1,8
 -2 -1 0 1 2 3 4 5 b) - 2,37 > - 2,41
 12 2
 c) 
 - Y/c HS làm bài tập ?1 18 3
 3 13
 - GV: Trong trường hợp số a không d) 
 5 20
 nhỏ hơn số b thì ta hai số a và b có 
 - Nếu số a không lớn hơn số b thì ta thấy 
 q/hệ ntn?
 số a và b có quan hệ là: a b
 - GV: Giới thiệu ký hiệu: a b & a 
 - Nếu số a không nhỏ hơn số b thì ta thấy 
 b
 số a & b có quan hệ là: a > b hoặc a = b. 
 + Số a không nhỏ hơn số b: a b
 Kí hiệu là: a b
 + Số a không lớn hơn số b: a b
 + Số c là một số không âm thì: c 0
 * Ví dụ: x2 0  x
 - x2 0  x
 y 3 (số y không lớn hơn 3)
 Hoạt động 3: Bất đẳng thức
 - GV giới thiệu khái niệm BĐT. 2) Bất đẳng thức
 - Hệ thức có dạng: a > b hay a b hay a < b; a b; 
 b; a b là những bất đẳng thức. a b là những bất đẳng thức.
 a là vế trái; b là vế phải a là vế trái; b là vế phải
 - Nêu ví dụ và yêu cầu HS lấy ví dụ * Ví dụ:
 7 + ( -3) > -5
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Đ số Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
 Hoạt động 4: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng 
 - GV: Cho HS điền dấu " >" hoặc 3) Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
 "<" thích hợp vào chỗ trống. HS điền dấu vào chổ trống
 - 4 .. 2 ; - 4 + 3 ..2 + 3 ; - 4 < 2 - 4 + 3 < 2 + 3 ;
 5 ..3 ; 5 + 3 . 3 + 3 ; 5 > 3 5 + 3 > 3 + 3 ; 
 4 . -1 ; 4 + 5 . - 1 + 5 4 < -1 4 + 5 < - 1 + 5
 - 1,4 . - 1,41; - 1,4 + 2 . - 1,41 + - 1,4 > - 1,41 - 1,4 + 2 > - 1,41 + 2
 2 Nếu a > 1 thì a + 2 > 1 + 2
 ? Nếu a > 1 thì a + 2 1 + 2 Nếu a <1 thì a + 2 < 1 + 2
 ? Nếu a <1 thì a + 2 . 1 + 2
 Cho HS nhận xét và kết luận - HS phát biểu tính chất
 * Tính chất: (SGK)
 ?2 Với 3 số a, b, c ta có:
 + Nếu a < b thì a + c < b + c
 + Nếu a >b thì a + c >b + c
 + Nếu a b thì a + c b + c
 + Nếu a b thì a + c b + c
 ?3 -2004 > -2005
 - Cho HS trả lời bài tập ?3 - 2004 + (- 777) > - 2005 + ( -777)
 So sánh mà không cần tính giá trị 
 cuả biểu thức:
 - 2004 + (- 777) và - 2005 + ( - ?4) Ta có: 2 <3 2 + 2 < 3 + 2
 777) 2 + 2 < 5
 - Y/c HS làm ?4.
 So sánh: 2 và 3 ; 2 + 2 và 5
 Hoạt động 5: Củng cố
 - Cho HS phát biểu lại t/c
 - Y/c HS làm bài tập 1-SGK Làm bài tập 1
 a) (-2) + 3 2 (S)
 b) -6 2.(-3) (Đ)
 c) 4 + (-8) < 15 + (-8) (Đ)
 d) x2 + 1 1 (Đ)
 Hoạt động 6. Hướng dẫn về nhà
- Nắm vững kiến thức của bài: k/n BĐT; liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
- Làm các bài tập 2, 3/SGK; 6, 7, 8, 9 (SBT)
- Chuẩn bị ở nhà bài ”Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân” tiết sau học.
 Trường THCS Sơn Tiến

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_55_on_tap_chuong_iii_tiep_nam_hoc.docx