Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Nhân đa thức với đa thức - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Nhân đa thức với đa thức - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Nhân đa thức với đa thức - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Nhân đa thức với đa thức - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 02. (Theo PPCT) Ngày soạn: 11/9/2021 
 Ngày dạy: 13/9/2021
 §2. Nhân đa thức với đa thức
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Học sinh biếtđược quy tắc nhân đa thức với đa thức
2. Năng lực: - Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng 
tượng. NL tư duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các 
phép tính.NL hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập 
nghiệm của nó.
3. Phẩm chất: - Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 
1. GV: Sgk, Sgv, các dạng toán 
2. HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành 
kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: 
- HS1: Phát biểu qui tắc nhân đơn thức với đa thức? Thực hiện tính.
(4x3 - 5xy + 2x) (- 1 )
 2
GV: HS nhận xét 
GV: Yêu cầu HS thực hiện hoạt động khởi động
Phương thức hoạt động: Cặp đôi
Nhiệm vụ của HS: 
+ Thực hiện hai hoạt động theo shd/8
GV: Quan sát, hs hoạt động, kiểm tra đánh giá hoạt động của HS. 
? Qua phần khởi động gợi cho em kiến thức nào?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về quy tắc
a) Mục tiêu: Hs nắm được quy tắc nhân đa thức với đa thức
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của 
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Quy tắc.
- Treo bảng phụ ví dụ SGK. Ví dụ: (SGK).
- Qua ví dụ trên hãy phát biểu quy tắc Quy tắc: Muốn nhân một đa thức với 
nhân đa thức với đa thức. một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa 
- Gọi một vài học sinh nhắc lại quy tắc. thức này với từng hạng tử của đa thức 
- Em có nhận xét gì về tích của hai đa kia rồi cộng các tích với nhau.
 Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
thức? Nhận xét: Tích của hai đa thức là một đa 
-Hãy vận dụng quy tắc và hoàn thành ?1 thức.
(nội dung trên bảng phụ). ?1
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 1 3
 xy 1  x 2x 6 
 + HS: Trả lời các câu hỏi của GV 2 
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 1
 xy  x3 2x 6 1  x3 2x 6 
thực hiện nhiệm vụ 2
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 1 4 2 3
 x y x y 3xy 2x 6
 + HS báo cáo kết quả 2
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho Chú ý: Ngoài cách tính trong ví dụ trên 
nhau. khi nhân hai đa thức một biến ta còn tính 
 - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh theo cách sau:
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS 6x2 - 5x + 1
GV chốt lại kiến thức x - 2
 2
 + -12x + 10x - 2
 6x3 - 5x2 + x
 6x3 - 17x2 + 11x - 2
Hoạt động 2: Áp dụng 
a) Mục tiêu: Hs vận dụng làm bài tập 
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của 
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ?2
- Treo bảng phụ bài toán ?2 a) (x+3)(x2+3x-5)
 = x.x2 + x.3x + x.(-5) + 3.x2 + 3.3x + 3.(-
- Hãy hoàn thành bài tập này bằng cách 5)
thực hiện theo nhóm. = x3 + 6x2 + 4x - 15
- Treo bảng phụ bài toán ?3 b) (xy - 1)(xy + 5)
- Hãy nêu công thức tính diện tích của = xy(xy + 5) - 1(xy + 5)
hình chữ nhật khi biết hai kích thước của = x2y2 + 4xy - 5
nó.
- Khi tìm được công thức tổng quát theo x ?3
và y ta cần thu gọn rồi sau đó mới thực - Diện tích của hình chữ nhật theo x và y 
hiện theo yêu cầu thứ hai của bài toán. là:
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: (2x + y)(2x - y) = 4x2 - y2
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV - Với x = 2,5 mét và y = 1 mét, ta có:
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 4.(2,5)2 – 12 = 4.6,25 - 1=
thực hiện nhiệm vụ = 25 – 1 = 24 (m2).
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho 
nhau. 
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh 
 Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập:
Bài tập 2/10 – SHD
Bài tập 3/10 – SHD
Bài tập 4/10 – SHD
Bài tập 5/10 – SHD
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Biết x(2x − 1)(x + 5) − (2x2 + 1)(x + 4,5) = 3,5. Giá trị của x là: 
A.−13 B.−23 C. −43 D.−53
Câu 2: Biết (3y2−y+1)(y−1)+y2(4−3y)=52. Giá trị của y là:
A.14 B.34 C.54 D.74
c) Sản phẩm: HS hoàn thành các bài tập
d) Tổ chức thực hiện: 
GV: Gọi Hs lần lượt giải các bài tập
HS: Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được 
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập:
Câu 1: Kết quả của phép tính (x−1)(x+1)(x+2) là: 
A. x3 − 2x2 − x − 2 B. x3 − 2x2 – x + 2
C. x3 + 2x2 – x − 2 D. x3 + 2x2 + x − 2
Câu 2: Đẳng thức nào sau đây là đúng: 
A.(x2 – xy + y2)(x + y) = x3 – y3
B.(x2 + xy + y2)(x − y) = x3 – y3
C.(x2 + xy + y2)(x + y) = x3 + y3
D.(x2 – xy + y2)(x − y) = x3 + y3
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập
d) Tổ chức thực hiện: 
GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao
HS Hoàn thành các bài tập
*) Hướng dẫn về nhà:
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. 
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. 
- Chuẩn bị bài mới
 Giáo án Đại số lớp 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_2_bai_2_nhan_da_thuc_voi_da_thuc_n.doc