Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Nhân đa thức với đa thức - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Nhân đa thức với đa thức - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Nhân đa thức với đa thức - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 02. (Theo PPCT) Ngày soạn: 11/9/2021 Ngày dạy: 13/9/2021 §2. Nhân đa thức với đa thức I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biếtđược quy tắc nhân đa thức với đa thức 2. Năng lực: - Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ - Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất: - Tự lập, tự tin, tự chủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. GV: Sgk, Sgv, các dạng toán 2. HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới. b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: - HS1: Phát biểu qui tắc nhân đơn thức với đa thức? Thực hiện tính. (4x3 - 5xy + 2x) (- 1 ) 2 GV: HS nhận xét GV: Yêu cầu HS thực hiện hoạt động khởi động Phương thức hoạt động: Cặp đôi Nhiệm vụ của HS: + Thực hiện hai hoạt động theo shd/8 GV: Quan sát, hs hoạt động, kiểm tra đánh giá hoạt động của HS. ? Qua phần khởi động gợi cho em kiến thức nào? B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về quy tắc a) Mục tiêu: Hs nắm được quy tắc nhân đa thức với đa thức b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Quy tắc. - Treo bảng phụ ví dụ SGK. Ví dụ: (SGK). - Qua ví dụ trên hãy phát biểu quy tắc Quy tắc: Muốn nhân một đa thức với nhân đa thức với đa thức. một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa - Gọi một vài học sinh nhắc lại quy tắc. thức này với từng hạng tử của đa thức - Em có nhận xét gì về tích của hai đa kia rồi cộng các tích với nhau. Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh thức? Nhận xét: Tích của hai đa thức là một đa -Hãy vận dụng quy tắc và hoàn thành ?1 thức. (nội dung trên bảng phụ). ?1 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 1 3 xy 1 x 2x 6 + HS: Trả lời các câu hỏi của GV 2 + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 1 xy x3 2x 6 1 x3 2x 6 thực hiện nhiệm vụ 2 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 1 4 2 3 x y x y 3xy 2x 6 + HS báo cáo kết quả 2 + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho Chú ý: Ngoài cách tính trong ví dụ trên nhau. khi nhân hai đa thức một biến ta còn tính - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh theo cách sau: giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS 6x2 - 5x + 1 GV chốt lại kiến thức x - 2 2 + -12x + 10x - 2 6x3 - 5x2 + x 6x3 - 17x2 + 11x - 2 Hoạt động 2: Áp dụng a) Mục tiêu: Hs vận dụng làm bài tập b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ?2 - Treo bảng phụ bài toán ?2 a) (x+3)(x2+3x-5) = x.x2 + x.3x + x.(-5) + 3.x2 + 3.3x + 3.(- - Hãy hoàn thành bài tập này bằng cách 5) thực hiện theo nhóm. = x3 + 6x2 + 4x - 15 - Treo bảng phụ bài toán ?3 b) (xy - 1)(xy + 5) - Hãy nêu công thức tính diện tích của = xy(xy + 5) - 1(xy + 5) hình chữ nhật khi biết hai kích thước của = x2y2 + 4xy - 5 nó. - Khi tìm được công thức tổng quát theo x ?3 và y ta cần thu gọn rồi sau đó mới thực - Diện tích của hình chữ nhật theo x và y hiện theo yêu cầu thứ hai của bài toán. là: - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: (2x + y)(2x - y) = 4x2 - y2 + HS: Trả lời các câu hỏi của GV - Với x = 2,5 mét và y = 1 mét, ta có: + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 4.(2,5)2 – 12 = 4.6,25 - 1= thực hiện nhiệm vụ = 25 – 1 = 24 (m2). - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau. - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập: Bài tập 2/10 – SHD Bài tập 3/10 – SHD Bài tập 4/10 – SHD Bài tập 5/10 – SHD BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 1: Biết x(2x − 1)(x + 5) − (2x2 + 1)(x + 4,5) = 3,5. Giá trị của x là: A.−13 B.−23 C. −43 D.−53 Câu 2: Biết (3y2−y+1)(y−1)+y2(4−3y)=52. Giá trị của y là: A.14 B.34 C.54 D.74 c) Sản phẩm: HS hoàn thành các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV: Gọi Hs lần lượt giải các bài tập HS: Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài. D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập: Câu 1: Kết quả của phép tính (x−1)(x+1)(x+2) là: A. x3 − 2x2 − x − 2 B. x3 − 2x2 – x + 2 C. x3 + 2x2 – x − 2 D. x3 + 2x2 + x − 2 Câu 2: Đẳng thức nào sau đây là đúng: A.(x2 – xy + y2)(x + y) = x3 – y3 B.(x2 + xy + y2)(x − y) = x3 – y3 C.(x2 + xy + y2)(x + y) = x3 + y3 D.(x2 – xy + y2)(x − y) = x3 + y3 c) Sản phẩm: HS làm các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao HS Hoàn thành các bài tập *) Hướng dẫn về nhà: - Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. - Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. - Chuẩn bị bài mới Giáo án Đại số lớp 8
File đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_8_tiet_2_bai_2_nhan_da_thuc_voi_da_thuc_n.doc