Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 11, Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 11, Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 11, Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 11. (Theo PPCT) Ngày soạn: 10/10/2021 Ngày dạy: 14/10/2021 §8. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử. Luyện tập A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử. - Giải bài tập phân tích đa thức thành nhân tử. 2. Kĩ năng: - Có kỹ năng nhóm các hạng tử. - Rèn kỹ năng phân tích phân tích, tổng hợp trong giải toán. 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận khi làm toán, thái độ nghiêm túc trong học tập. B. CHUẨN BỊ: GV: Soạn bài, đọc tài liệu tham khảo, SGK, SGV; Bảng phụ ghi Bài tập áp dụng ?1 và ?2, bảng nhóm ghi ?1 và ?2; Bài tập 48b SGK. HS: Xem bài học ở nhà trước, làm bài tập ở nhà chú ý bài 44c SGK; bài 29b SBT, SGK; vở ghi, vở bài tập. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: a) Đặt vấn đề: Ta có thể phân tích đa thức x 2 - 3x + xy - 3y với các phương pháp đã học được không ? Vậy có thể dùng phương pháp nào để phân tích ? b) Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ 1.Ví dụ: GV: Phân tích đa thức sau thành nhân Ví dụ 1: Phân tích đa thức sau thành tử. nhân tử. x2 - 3x + xy - 3y x2 - 3x + xy - 3y HS: = (x2 - 3x) + (xy - 3y) GV: Các hạng tử có nhân tử chung hay = x(x - 3) + y(x - 3) không? = (x - 3)(x + y) Làm thế nào để xuất hiện nhân tử chung? HS: GV: Giới thiệu cách phân tích như vậy gọi là phương pháp nhóm nhiều hạng Ví dụ 2: tử. 2xy + 3z +6y + xz GV: Phân tích đa thức sau thành nhân = (2xy + 6y) +(3z + xz) tử. = 2y(x + 3) + z(x + 3) 2xy + 3z +6y +xz = (x + 3)(2y + z) HS: Thực hiện như ví dụ 1 GV: Có cách nhóm nào khác không? HS: GV: Đối với một đa thức có thể có nhiều cách nhóm thích hợp. Hoạt động 2: Áp dụng 2.Áp dụng: Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh GV: Đưa đề bài tập [?1] và[?2] lên đèn [?1]Tính nhanh: chiếu cho học sinh quan sát. 15.64 + 25.100 + 36.15 + 60.100 [?1] Tính nhanh: = (15.64 + 36.15) + (25.100 + 60.100) 15.64 + 25.100 +36.15 +60.100 = 15(64 + 36) + 100(25 + 60) [?2] Khi thảo luận nhóm,một bạn ra đề = 15.100 + 100.85 bài:Hãy phân tích đa thức = 100.85 = 8500 x4- 9x3 + x2 -9x thành nhân tử. Bạn Thái làm như sau: [?2] x4 - 9x3 + x2 - 9x = x(x3 -9x2 +x - 9) Bạn Hà làm như sau: x4 - 9x3 + x2 - 9x = (x4- 9x3 )+ (x2 - 9x) = x3(x - 9) + x(x - 9) = (x - 9)(x3 + x) Bạn An làm như sau: x4- 9x3 + x2 - 9x = (x4 + x2) - (9x3 + 9x) = x2(x2 + 1) - 9x(x2 + 1) = (x2 + 1)(x2 - 9x) = x(x - 9)(x2 + 1). Hãy nêu ý kiến của em về lời giải của các bạn. HS: Hoạt động theo nhóm trên giấy trong. GV: Thu bài và nhận xét. Hoạt động 1: Luyện tập Các bài toán phân tích 1. Bài tập 47/SGK GV: Đưa đề bài tập lên bảng phụ. x2 - xy + x - y Phân tích đa thức sau thành nhân tử. = (x2 - xy) + (x - y) a) x2 - xy + x - y = x(x - y) + (x - y) b) 3x2 - 3xy - 5x +5y = (x - y)(x + 1) GV: Ta có thể áp dụng ngay các b) 3x2 - 3xy - 5x +5y phương pháp đã học để phân tích được = (3x2 - 3xy) - (5x - 5y) không? = 3x(x - y) - 5(x - y) = (x - y)(3x - 5) Bài toán tính nhanh 3. Bài tập 49 (Sgk) GV: Tính nhanh 452 + 402 - 152 + 80.45 b) 452 + 402 - 152 + 80.45 HS: = 452 + 80.45 + 402 - 152 GV: Muốn tính nhanh 452 + 402 - 152 + = (452 + 2.40.45 + 402) - 152 80.45 ta làm thế nào? = (45 + 40)2 - 152 HS: Vận dụng các phương pháp phân = (85 - 15)(85 + 15) tích để tính nhanh. = 70.100 = 7000 HS: Trình bày ở bảng Bài toán tìm x 4. Bài tập 50/SGK GV: Tìm x biết a) x(x - 2) + x - 2 = 0 Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh a) x(x - 2) + x - 2 = 0 x(x - 2) + (x - 2) = 0 HS: (x - 2)( x + 1) = 0 GV: HD HS phân tích vế trái thành x - 2 = 0 hoặc x + 1 = 0 nhân tử. Hay x = 2 hoặc x = -1 HS: Trình bày ở bảng b) x(x - 3) - x + 3 = 0 GV: HD HS làm câu 50b) 5x(x - 3) - (x - 3) = 0 b) 5x(x - 3) - x + 3 = 0 5x(x - 3) - (x - 3) = 0 (x - 3)(5x - 1) = 0 1 x = 3 hoặc x = 5 4.Củng cố: - Nhắc lại cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử. - Cách phân tích, tìm ra cách nhóm cơ bản để sử dụng được các phương pháp khác. 5.Dặn dò: - Nắm chắc các phương pháp phân tích đã học. - Làm bài tập 55,56/ Sgk - Xem trước bài mới “ Phân tích da thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp” Giáo án Đại số lớp 8
File đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_8_tiet_11_bai_8_phan_tich_da_thuc_thanh_n.doc