Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Nhân đa thức với đơn thức - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Nhân đa thức với đơn thức - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Nhân đa thức với đơn thức - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Nhân đa thức với đơn thức - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 01. (Theo PPCT) Ngày soạn: 11/9/2021 
 Ngày dạy: 13/9/2021
 PHẦN ĐẠI SỐ
 Chương I: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA CÁC ĐA THỨC.
 §1. Nhân đa thức với đơn thức
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Nhớ được quy tắc nhân đơn thức với đa thức A(B C) = AB 
AC. Trong đó A, B, C là đơn thức.
2. Năng lực: - Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: Kí hiệu, tưởng 
tượng. NL tư duy: Logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các 
phép tính. NL hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập 
nghiệm của nó.
3. Phẩm chất: - Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 
1. GV: Sgk, Sgv, các dạng toán 
2. HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành 
kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: 
Nhiệm vụ của HS: 
+ Nhớ lại công thức tính diện tích hình chữ nhật.
+ Thực hiện ba hoạt động theo shd/5
GV: Quan sát hs hoạt động, kiểm tra đánh giá hoạt động của HS. 
GV hỗ trợ
? Dựa vào kết quả câu c có nhận xét gì diện tích của hcn ABCD so với diện tích 
của hcn AMND và BCNM.
? Vậy để tính diện tích của hcn ABCD em làm như thế nào?
GV: Nếu thay k là một đơn thức và (a + b) là một đa thức thì nhân đơn thức với đa 
thức có giống như cách tính trên hay không?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về quy tắc
a) Mục tiêu: Hs nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của 
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Quy tắc.
- Hãy cho một ví dụ về đơn thức? Muốn nhân một đơn thức với một đa 
- Hãy cho một ví dụ về đa thức? thức, ta nhân đơn thức với từng hạng tử 
 Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
- Hãy nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau.
của đa thức và cộng các tích tìm được. Chẳng hạn:
- Qua bài toán trên, theo các em muốn - Đơn thức 3x
nhân một đơn thức với một đa thức ta - Đa thức 2x2 - 2x + 5
thực hiện như thế nào? 3x(2x2 - 2x + 5)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: = 3x. 2x2 + 3x.(-2x) + 3x.5
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV = 6x3 - 6x2 + 15x
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ 
HS thực hiện nhiệm vụ 
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho 
nhau. 
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh 
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Áp dụng
a) Mục tiêu: Hs vận dụng làm các bài tập
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của 
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Áp dụng.
- Treo bảng phụ ví dụ SGK. Làm tính nhân
- Cho học sinh làm ví dụ SGK.
 3 2 1 
- Nhân đa thức với đơn thức ta thực hiện 2x  x 5x 
như thế nào? 2 
- Hãy vận dụng vào giải bài tập ?2 Giải: 
 3 1 2 1 3 3 2 1 
 3x y x xy 6xy = ? Ta có 2x  x 5x 
 2 5 2 
- Tiếp tục ta làm gì? 3 2 3 3 1 
 2x x 2x 5x 2x  
- Treo bảng phụ ?3 2 
- Hãy nêu công thức tính diện tích hình 
 5 4 3
thang khi biết đáy lớn, đáy nhỏ và chiều 2x 10x x
cao? ?2 
- Hãy vận dụng công thức này vào thực 3 1 2 1 3
 3x y x xy 6xy
hiện bài toán. 2 5 
- Khi thực hiện cần thu gọn biểu thức 
 3 3 1 2 1 
tìm được (nếu có thể). 6xy  3x y x xy 
- Hãy tính diện tích của mảnh vường khi 2 5 
x=3 mét; y=2 mét. 3 3 3 1 2 3 1
 6xy 3x y 6xy  x 6xy  xy
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 2 5
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
 Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 6
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 18x4 y4 3x3 y3 x2 y4
thực hiện nhiệm vụ 5
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: ?3 
+ HS báo cáo kết quả 5x 3 3x y 2y
 S 
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho 2
nhau. 
 S 8x y 3  y
 - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh 
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS Diện tích mảnh vườn khi x = 3 mét; y = 
GV chốt lại kiến thức 2 mét là:
 S = (8.3 + 2 + 3).2 = 58 (m2).
C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập:
Bài tập 1/6 – SHD
a) x3.(3x2 - x - 1 ) = 3x5 - x4 - 1 x3
 2 2
 2 2 2
b) 5xy x2 y xy2 2x2 y3 x3 y2 xy3 
 5 5 5
Bài tập 2/6 – SHD
Thực hiện phép tính, rút gọn rồi tính giá trị biểu thức:
a) x(x + y) + y (x - y) tại x = -8; y = 7
Bài tập 3/6 – SHD
Tìm x, biết: 2x(12x - 5) - 8x(3x - 1) = 30
c) Sản phẩm: HS hoàn thành các bài tập
d) Tổ chức thực hiện: 
GV: Gọi Hs lần lượt giải các bài tập
HS: Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được 
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập:
*) Học thuộc quy tắc nhân dơn thức với đa thức và vận dụng làm bài tập.
*) Làm bài tập phần vận dụng 
Bài 1: Thực hiện nhân đơn thức với đa thức thu gọn các đơn thức đồng dạng.
Bài 2: Thực hiện như gợi ý SHD
- Quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
- Vận dụng vào giải các bài tập 1a, b; 2b; 3 trang 5 SGK.
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập
d) Tổ chức thực hiện: 
GV: Yêu cầu HS làm các bài tập được giao
HS: Hoàn thành các bài tập
*) Hướng dẫn về nhà:
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. 
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. 
- Chuẩn bị bài mới.
 Giáo án Đại số lớp 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_1_bai_1_nhan_da_thuc_voi_don_thuc.doc