Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Nhân đa thức với đơn thức - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Nhân đa thức với đơn thức - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Nhân đa thức với đơn thức - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 01. (Theo PPCT) Ngày soạn: 11/9/2021 Ngày dạy: 13/9/2021 PHẦN ĐẠI SỐ Chương I: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA CÁC ĐA THỨC. §1. Nhân đa thức với đơn thức I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhớ được quy tắc nhân đơn thức với đa thức A(B C) = AB AC. Trong đó A, B, C là đơn thức. 2. Năng lực: - Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: Kí hiệu, tưởng tượng. NL tư duy: Logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính. NL hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ - Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất: - Tự lập, tự tin, tự chủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. GV: Sgk, Sgv, các dạng toán 2. HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới. b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ của HS: + Nhớ lại công thức tính diện tích hình chữ nhật. + Thực hiện ba hoạt động theo shd/5 GV: Quan sát hs hoạt động, kiểm tra đánh giá hoạt động của HS. GV hỗ trợ ? Dựa vào kết quả câu c có nhận xét gì diện tích của hcn ABCD so với diện tích của hcn AMND và BCNM. ? Vậy để tính diện tích của hcn ABCD em làm như thế nào? GV: Nếu thay k là một đơn thức và (a + b) là một đa thức thì nhân đơn thức với đa thức có giống như cách tính trên hay không? B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về quy tắc a) Mục tiêu: Hs nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Quy tắc. - Hãy cho một ví dụ về đơn thức? Muốn nhân một đơn thức với một đa - Hãy cho một ví dụ về đa thức? thức, ta nhân đơn thức với từng hạng tử Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh - Hãy nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau. của đa thức và cộng các tích tìm được. Chẳng hạn: - Qua bài toán trên, theo các em muốn - Đơn thức 3x nhân một đơn thức với một đa thức ta - Đa thức 2x2 - 2x + 5 thực hiện như thế nào? 3x(2x2 - 2x + 5) - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: = 3x. 2x2 + 3x.(-2x) + 3x.5 + HS: Trả lời các câu hỏi của GV = 6x3 - 6x2 + 15x + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau. - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức Hoạt động 2: Áp dụng a) Mục tiêu: Hs vận dụng làm các bài tập b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Áp dụng. - Treo bảng phụ ví dụ SGK. Làm tính nhân - Cho học sinh làm ví dụ SGK. 3 2 1 - Nhân đa thức với đơn thức ta thực hiện 2x x 5x như thế nào? 2 - Hãy vận dụng vào giải bài tập ?2 Giải: 3 1 2 1 3 3 2 1 3x y x xy 6xy = ? Ta có 2x x 5x 2 5 2 - Tiếp tục ta làm gì? 3 2 3 3 1 2x x 2x 5x 2x - Treo bảng phụ ?3 2 - Hãy nêu công thức tính diện tích hình 5 4 3 thang khi biết đáy lớn, đáy nhỏ và chiều 2x 10x x cao? ?2 - Hãy vận dụng công thức này vào thực 3 1 2 1 3 3x y x xy 6xy hiện bài toán. 2 5 - Khi thực hiện cần thu gọn biểu thức 3 3 1 2 1 tìm được (nếu có thể). 6xy 3x y x xy - Hãy tính diện tích của mảnh vường khi 2 5 x=3 mét; y=2 mét. 3 3 3 1 2 3 1 6xy 3x y 6xy x 6xy xy - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 2 5 + HS: Trả lời các câu hỏi của GV Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 6 + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 18x4 y4 3x3 y3 x2 y4 thực hiện nhiệm vụ 5 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: ?3 + HS báo cáo kết quả 5x 3 3x y 2y S + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho 2 nhau. S 8x y 3 y - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS Diện tích mảnh vườn khi x = 3 mét; y = GV chốt lại kiến thức 2 mét là: S = (8.3 + 2 + 3).2 = 58 (m2). C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập: Bài tập 1/6 – SHD a) x3.(3x2 - x - 1 ) = 3x5 - x4 - 1 x3 2 2 2 2 2 b) 5xy x2 y xy2 2x2 y3 x3 y2 xy3 5 5 5 Bài tập 2/6 – SHD Thực hiện phép tính, rút gọn rồi tính giá trị biểu thức: a) x(x + y) + y (x - y) tại x = -8; y = 7 Bài tập 3/6 – SHD Tìm x, biết: 2x(12x - 5) - 8x(3x - 1) = 30 c) Sản phẩm: HS hoàn thành các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV: Gọi Hs lần lượt giải các bài tập HS: Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài. D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập: *) Học thuộc quy tắc nhân dơn thức với đa thức và vận dụng làm bài tập. *) Làm bài tập phần vận dụng Bài 1: Thực hiện nhân đơn thức với đa thức thu gọn các đơn thức đồng dạng. Bài 2: Thực hiện như gợi ý SHD - Quy tắc nhân đơn thức với đa thức. - Vận dụng vào giải các bài tập 1a, b; 2b; 3 trang 5 SGK. c) Sản phẩm: HS làm các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV: Yêu cầu HS làm các bài tập được giao HS: Hoàn thành các bài tập *) Hướng dẫn về nhà: - Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. - Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. - Chuẩn bị bài mới. Giáo án Đại số lớp 8
File đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_8_tiet_1_bai_1_nhan_da_thuc_voi_don_thuc.doc