Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 33, Bài 7: Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 33, Bài 7: Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 33, Bài 7: Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 33, Bài 7: Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
Tiết: 33. (Theo PPCT). Ngày soạn: 19/12/2020. 
 Ngày dạy: 22/12/2020.
 §7. Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0).
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số
 y = ax(a 0).
2. Kĩ năng: - Biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a 0)
3. Thái độ: - Có ý thức tự học, hứng thú và tự tin trong học tập
- Có ý thức học tập, hăng hái tham gia phát biểu, xây dựng bài.
- Nhận biết được vẻ đẹp của toán học và yêu thích môn Toán.
- Biết ý nghĩa của đồ thị trong trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số. 
B. CHUẨN BỊ: 
- Giáo viên: Soạn bài đọc tài liệu tham khảo; Phấn màu, thước thẳng, SGK, SBT; Bảng 
phụ ghi ?1, ?2.
- Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài ở nhà; Bảng nhóm, máy tính bỏ túi.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
a) Kiểm tra bài cũ: 
- HS1: Vẽ mặt phẳng tọa độ Oxy, biểu - Yêu cầu HS1.
 y
diễn điểm A(-1; 3) trên mặt phẳng tọa độ.
 A
 3
- Gọi 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp 2
cùng làm ra giấy nháp.
 1
- Gv cùng hs nhận xét, cho điểm -3 -2 -1 O 1 x
- Gv chốt lại cho hs cách vẽ mặt phẳng toạ 
độ và xác định một điểm trên mặt phẳng - Nhận xét sửa chữa bài làm của bạn trên 
toạ độ đó. bảng.
b) Giới thiệu bài mới: - Nhờ có mặt phẳng toạ độ ta có thể biểu diễn trực quan mối 
quan hệ phụ thuộc giữa hai đại lượng. Ta cùng nghiên cứu trong bài học hôm nay.
 Hoạt động của GV, HS Nội dung chính
 Hoạt động 1:
 1. Đồ thị hàm số là gì 1. Đồ thị hàm số là gì 
 - GV treo bảng phụ ghi ?1. ?1
 - GV: Y/ c học sinh làm ?1 a) {(x; y)} = {(-2; 3); (-1; 2); (0; -1); 
 - GV và học sinh khác đánh giá kết quả (0,5 ; 1); (1,5; -2)}
 trình bày. b) 
 -Yêu cầu Hs đặt tên cho các điểm lần lượt y
 M
 là :M, N, P, Q, R 3
 N
 - GV: tập hợp các điểm M, N, P, Q, R là đồ 2
 Q
 thị hàm số y = f(x) 1
 ? Đồ thị của hàm số: 1,5
 y = f(x) là gì. -3 -2 -1 O 0,5 1 2 3 x
 -1 P
 -2
 - Cho HS đọc định nghĩa sgk/69. R
 - Nếu nhiều học sinh làm sai ?1 thì cho HS 
 làm VD. *) Định nghĩa: SGK/69 
 - Gv chốt lại thế nào là đồ thị hàm số *) VD 1: SGK 
 Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
 Hoạt động 2:
2. Đồ thị hàm số y = ax (a 0) 2. Đồ thị hàm số y = ax (a 0)
- GV: Y/c học sinh làm ?2 ?2 (sgk/70)
- GV: Gọi 3 học sinh lần lượt lên bảng làm a) (-2; -4); (-1; -2); (0; 0); (1; 2); (2; 
phần a, b, c 4). y
- Gv cùng hs nhận xét, chữa bài b)
 4 D
- GV nhấn mạnh: Các điểm biểu diễn cặp số 3
của hàm số y = 2x ta nhận thấy cùng nằm 2 C
trên một đường thẳng đi qua gốc toạ độ.
 1
 -2 -1
? Vậy đồ thị hàm số y = 2x có dạng gì? O 1 2 x
 -1
- GV giới thiệu dạng của đồ thị hàm số: 
 B -2
y = ax (a khác 0).
 -3
 A -4
 c) Các điểm còn lại nằm trên đường 
 thẳng đi qua hai điểm: (-2; -4) và (2; 
 4).
 *) KL: Đồ thị hàm số 
 y = ax (a 0) là đường thẳng qua gốc 
 tọa độ.
- GV: Y/c học sinh làm ?3: giáo viên đọc ?3
câu hỏi. Cho HS khác nhận xét. Cần biết hai điểm phân biệt thuộc đồ 
? Để vẽ đồ thị hàm số ta cần biết mấy điểm thị hàm số.
- Gv cùng hs nhận xét, chuẩn hoá.
- GV treo bảng phụ nội dung ?4. ?4
-GV: lưu ý HS khi xác định điểm nên cho x a) A(2; 1)
một giá trị nguyên sao cho y cũng nhận giá b) y
trị nguyên.
- Cho HS cả lớp làm ?4. Sau ít phút gọi 2
2HS lên bảng làm. A
+) HS1: làm phần a 1
+) HS 2: làm phần b.
- Quan sát HS thực hiện, yêu cầu HS làm -1 O 1 2 x
như bên.
? Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax.
- Gọi 2HS đọc nhận xét trong sgk/71
 *) NX: (sgk/71) 
- Cho HS cả lớp đọc VD2 (sgk/71). *) VD: Vẽ đồ thị hàm số: y = -1,5 x
- Gọi một HS lên bảng làm VD2. +) Vẽ hệ trục toạ độ Oxy
- Quan sát HS thực hiện, uốn nắn sửa chữa +) Với x = 2 y = -1,5.2 = -3
sai sót cho HS. Vậy A(2; -3) thuộc đồ thị hàm số y = 
- Gv chốt lại cho hs cách vẽ đồ thị hàm số -1,5 x.
 => Đường thẳng OA là đồ thị hàm số: 
 Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
 y = -1,5 x
 y
 1
 1 2
 -1 O x
 -1
 -2
 A
 y= -1,5x .
 Hoạt động 3:
+) Cũng cố:
? Đồ thị hàm số là gì?
? Nhận xét gì về dạng đồ thị hàm số: y = ax 
(a 0).
? Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a 0) 
+) Hướng dẫn về nhà: 
- Học thuộc khái niệm đồ thị hàm số 
- Cách vẽ đồ thị hàm số: y = ax (a 0)
 - HS Chú ý lắng nghe để thực hiện.
- Làm bài tập 40, 41, 42, 43 (sgk - tr71, 72).
 Giáo án đại số 7.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_7_tiet_33_bai_7_do_thi_cua_ham_so_y_ax_a.doc