Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 30: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 30: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 30: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 30: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
Tiết: 30. (Theo PPCT). Ngày soạn: 13/12/2020. 
 Ngày dạy: 18/12/2020.
 Luyện tập.
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu khái niệm hàm số thông qua các dạng bài tập.
- Nắm chắc hàm số được cho bởi công thức,bảng. Hiểu được đại lượng y là một hàm 
số của đại lượng x nếu mỗi giá trị của x xác định một giá trị duy nhất của y.
2. Kĩ năng: - Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại 
lượng kia không.
- Tìm được giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại.
3. Thái độ: - Nghiêm túc trong giờ học, có hứng thú và tự tin trong học tập bộ môn.
- Thấy được ứng dụng của toán học vào thực tế cuộc sống hàng ngày.
B. CHUẨN BỊ: 
- Giáo viên: Soạn bài đọc tài liệu tham khảo; Phấn màu, thước thẳng, SGK, SBT; bảng 
phụ ghi bài tập 
- Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài ở nhà; Bảng nhóm, máy tính bỏ túi.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
a) Kiểm tra bài cũ: - HS1: Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x, 
làm bài tập :
Cho hàm số y = f(x) = 3x + 1.
Tính f(1); f(-1); f(0); f(3). 
- HS2: Lên bảng chữa bài 27(sgk/64).
- HS1: Nêu định nghĩa hàm số(sgk).
Bài tập:
f(1) = 3.1 + 1 = 4; f(-1) = 3.(-1) + 1 = -2
f(0) = 3.0 + 1 = 1; f(3) = 3.3 + 1 = 10
- HS2: Lên bảng làm bài 27(sgk/64).
a) y là hàm số của đại lượng x vì y phụ thuộc theo sự biến đổi của x, với mỗi giá trị 
của x chỉ có một giá trị tương ứng của y.
+) Công thức: xy = 15 => y = 15/x (y TLN với x.
b) y là hàm hằng vì với mỗi giá trị của x chỉ có một giá trị tương ứng của y = 2
- GV nhận xét sửa chữa bài làm của HS trên bảng và cho điểm.
b) Giới thiệu bài mới: 
 Hoạt động của GV, HS Nội dung chính
 Hoạt động 1:
 Chữa bài tập: Chữa bài tập:
 Bài tập 28 (tr64 - SGK) Bài tập 28 (tr64 - SGK)
 12
 - GV: Đưa bài tập và yêu cầu học sinh làm Cho hàm số y f (x) 
 bài tập 28. x
 12 2
 a) f (5) 2
 5 5
 12
 - GV yêu cầu học sinh tự làm câu a. f ( 3) 4
 3
 ? Nêu cách giải.
 b)
 - GV đưa nội dung câu b bài tập 28 trên 
 - - -
 bảng phụ x 2 5 6 12
 6 4 3
 Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
- GV thu phiếu của 3 nhóm đưa lên bảng.
 12 - - - 2
- GV: Yêu cầu cả lớp nhận xét f(x) 6 2 2 1
 x 2 3 4 5
GV: Y/c 2 học sinh lên bảng làm bài tập 29 Bài tập 29 (tr64 - SGK)
 Cho hàm số y f (x) x 2 2 . 
? Để tính giá trị của hàm số y ta làm như thế 
 Tính:
nào 
 f (2) 22 2 2
 f (1) 12 2 1
- Gọi 1 hs lên bảng, yêu cầu cả lớp làm vào f (0) 02 2 2
vở f ( 1) ( 1) ( 1)2 2 1
- GV: theo dõi, uốn nắn hs làm như bên f ( 2) ( 2)2 2 2
- Chốt lại cho hs cách làm.
 Hoạt động 2:
Luyện tập: Luyện tập:
- GVđưa đề bài 30 Bài tập 30 (tr64 - SGK)
(sgk/ 64) lên màn chiếu Cho y = f(x) = 1 - 8x
- Cho học sinh thảo luận nhóm khoảng 5-7’ Khẳng định nào sau đây là đúng
- Quan sát các nhóm thức hiện, sau ít phút a) f(-1) = 9 . 
yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả và giải 1 
 b) f =-3
thích. 2 
? Dựa vào kiến thức nào để em làm bài tập c) f(3) = 25.
trên.
? Hãy nêu cách tính. Khẳng định đúng là a, b
- Gv nhận xét, chốt lại.
- GV đưa nội dung bài tập
 31 lên trên màn chiếu. Bài tập 31 (tr65 - SGK)
- 1 học sinh lên bảng làm 2
 Cho y x
 3
- Cả lớp làm bài ra nháp
 x - -4/3 0 4,5 9
 0,5
- GV giới thiệu cho học sinh cách cho 
 y - -2 0 3 6
tương ứng bằng sơ đồ ven.
 1/3
? Tìm các chữ cái tương ứng với b, c, d
- GV giới thiệu sơ đồ không biểu diễn hàm 
 *) Cho a, b, c, d, m, n, p, q R
số.
 a tương ứng với m
 1 -2 b tương ứng với p 
 -1 c tương ứng với n
 2
 0 d tương ứng với q
 3
 5 sơ đồ trên biểu diễn hàm số .
- Gv chốt lại cách biểu diễn hàm số bằng 
biểu đồ ven
 Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
- Cho hs làm tiếp bài 40 (sbt/48-49) Bài 40(sbt/48-49)
- Yêu cầu HS khoanh tròn vào câu trả lời Ở bảng A: y không phải là hàm số của 
đúng sau đó giải thích: x vì ứng với mỗi giá trị của x có hai 
? Tại sao ở các bảng B, C, D y lại là hàm số giá trị tương ứng của y.
của x?
? Ở bảng C có gì đặc biệt.
? Nhận xét bài của bạn.
GV: Nhận xét và chốt lại kết quả.
 Hoạt động 3:
+) Cũng cố:
? Khi nào đại lượng y gọi là hàm số của đại 
lượng x
- Đại lượng y là hàm số của đại lượng x 
nếu:
+) x và y đều nhận các giá trị số.
+) Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x
+) Với 1 giá trị của x chỉ có 1 giá trị của y
- Khi đại lượng y là hàm số của đại lượng x 
ta có thể viết y = f(x), y = g(x) ...
 Hoạt động 4:
Hướng dẫn về nhà: 
- Làm bài tập 36, 37, 38, 39 (tr48 - SBT)
- Hướng dẫn bài 39 (tr48 - SBT):
- Trước khi điền só thích hợp vào ô trống 
cần thay các giá trị của x vào công thức rồi 
tính toán và ngược lại. - HS Chú ý lắng nghe để thực hiện.
- Đọc trước §6. Mặt phẳng toạ độ
- Chuẩn bị thước thẳng, com pa.
 Giáo án đại số 7.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_7_tiet_30_bai_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021.doc