Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 30: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 30: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 30: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. Tiết: 30. (Theo PPCT). Ngày soạn: 13/12/2020. Ngày dạy: 18/12/2020. Luyện tập. A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu khái niệm hàm số thông qua các dạng bài tập. - Nắm chắc hàm số được cho bởi công thức,bảng. Hiểu được đại lượng y là một hàm số của đại lượng x nếu mỗi giá trị của x xác định một giá trị duy nhất của y. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia không. - Tìm được giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại. 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong giờ học, có hứng thú và tự tin trong học tập bộ môn. - Thấy được ứng dụng của toán học vào thực tế cuộc sống hàng ngày. B. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Soạn bài đọc tài liệu tham khảo; Phấn màu, thước thẳng, SGK, SBT; bảng phụ ghi bài tập - Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài ở nhà; Bảng nhóm, máy tính bỏ túi. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: a) Kiểm tra bài cũ: - HS1: Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x, làm bài tập : Cho hàm số y = f(x) = 3x + 1. Tính f(1); f(-1); f(0); f(3). - HS2: Lên bảng chữa bài 27(sgk/64). - HS1: Nêu định nghĩa hàm số(sgk). Bài tập: f(1) = 3.1 + 1 = 4; f(-1) = 3.(-1) + 1 = -2 f(0) = 3.0 + 1 = 1; f(3) = 3.3 + 1 = 10 - HS2: Lên bảng làm bài 27(sgk/64). a) y là hàm số của đại lượng x vì y phụ thuộc theo sự biến đổi của x, với mỗi giá trị của x chỉ có một giá trị tương ứng của y. +) Công thức: xy = 15 => y = 15/x (y TLN với x. b) y là hàm hằng vì với mỗi giá trị của x chỉ có một giá trị tương ứng của y = 2 - GV nhận xét sửa chữa bài làm của HS trên bảng và cho điểm. b) Giới thiệu bài mới: Hoạt động của GV, HS Nội dung chính Hoạt động 1: Chữa bài tập: Chữa bài tập: Bài tập 28 (tr64 - SGK) Bài tập 28 (tr64 - SGK) 12 - GV: Đưa bài tập và yêu cầu học sinh làm Cho hàm số y f (x) bài tập 28. x 12 2 a) f (5) 2 5 5 12 - GV yêu cầu học sinh tự làm câu a. f ( 3) 4 3 ? Nêu cách giải. b) - GV đưa nội dung câu b bài tập 28 trên - - - bảng phụ x 2 5 6 12 6 4 3 Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. - GV thu phiếu của 3 nhóm đưa lên bảng. 12 - - - 2 - GV: Yêu cầu cả lớp nhận xét f(x) 6 2 2 1 x 2 3 4 5 GV: Y/c 2 học sinh lên bảng làm bài tập 29 Bài tập 29 (tr64 - SGK) Cho hàm số y f (x) x 2 2 . ? Để tính giá trị của hàm số y ta làm như thế Tính: nào f (2) 22 2 2 f (1) 12 2 1 - Gọi 1 hs lên bảng, yêu cầu cả lớp làm vào f (0) 02 2 2 vở f ( 1) ( 1) ( 1)2 2 1 - GV: theo dõi, uốn nắn hs làm như bên f ( 2) ( 2)2 2 2 - Chốt lại cho hs cách làm. Hoạt động 2: Luyện tập: Luyện tập: - GVđưa đề bài 30 Bài tập 30 (tr64 - SGK) (sgk/ 64) lên màn chiếu Cho y = f(x) = 1 - 8x - Cho học sinh thảo luận nhóm khoảng 5-7’ Khẳng định nào sau đây là đúng - Quan sát các nhóm thức hiện, sau ít phút a) f(-1) = 9 . yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả và giải 1 b) f =-3 thích. 2 ? Dựa vào kiến thức nào để em làm bài tập c) f(3) = 25. trên. ? Hãy nêu cách tính. Khẳng định đúng là a, b - Gv nhận xét, chốt lại. - GV đưa nội dung bài tập 31 lên trên màn chiếu. Bài tập 31 (tr65 - SGK) - 1 học sinh lên bảng làm 2 Cho y x 3 - Cả lớp làm bài ra nháp x - -4/3 0 4,5 9 0,5 - GV giới thiệu cho học sinh cách cho y - -2 0 3 6 tương ứng bằng sơ đồ ven. 1/3 ? Tìm các chữ cái tương ứng với b, c, d - GV giới thiệu sơ đồ không biểu diễn hàm *) Cho a, b, c, d, m, n, p, q R số. a tương ứng với m 1 -2 b tương ứng với p -1 c tương ứng với n 2 0 d tương ứng với q 3 5 sơ đồ trên biểu diễn hàm số . - Gv chốt lại cách biểu diễn hàm số bằng biểu đồ ven Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. - Cho hs làm tiếp bài 40 (sbt/48-49) Bài 40(sbt/48-49) - Yêu cầu HS khoanh tròn vào câu trả lời Ở bảng A: y không phải là hàm số của đúng sau đó giải thích: x vì ứng với mỗi giá trị của x có hai ? Tại sao ở các bảng B, C, D y lại là hàm số giá trị tương ứng của y. của x? ? Ở bảng C có gì đặc biệt. ? Nhận xét bài của bạn. GV: Nhận xét và chốt lại kết quả. Hoạt động 3: +) Cũng cố: ? Khi nào đại lượng y gọi là hàm số của đại lượng x - Đại lượng y là hàm số của đại lượng x nếu: +) x và y đều nhận các giá trị số. +) Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x +) Với 1 giá trị của x chỉ có 1 giá trị của y - Khi đại lượng y là hàm số của đại lượng x ta có thể viết y = f(x), y = g(x) ... Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà: - Làm bài tập 36, 37, 38, 39 (tr48 - SBT) - Hướng dẫn bài 39 (tr48 - SBT): - Trước khi điền só thích hợp vào ô trống cần thay các giá trị của x vào công thức rồi tính toán và ngược lại. - HS Chú ý lắng nghe để thực hiện. - Đọc trước §6. Mặt phẳng toạ độ - Chuẩn bị thước thẳng, com pa. Giáo án đại số 7.
File đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_7_tiet_30_bai_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021.doc