Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 29, Bài 5: Hàm số - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 29, Bài 5: Hàm số - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 29, Bài 5: Hàm số - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 29, Bài 5: Hàm số - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
Tiết: 29. (Theo PPCT). Ngày soạn: 12/12/2020. 
 Ngày dạy: 14/12/2020.
 §5. Hàm số.
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - HS biết khái niệm hàm số và biết cách cho hàm số bằng bảng và công 
thức qua ví dụ cụ thể và biết cách cho hàm số bằng bảng và công thức.
- HS hiểu được đại lượng y là một hàm số của đại lượng x nếu mỗi giá trị của x xác 
định một giá trị duy nhất của y.
2. Kĩ năng: - Biết cách cho ví dụ về hàm số bởi công thức, bảng.
- Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số.
3. Thái độ: - Nghiêm túc trong giờ học, có hứng thú và tự tin trong học tập bộ môn.
- Giáo dục HS ý thức tích cực tìm tòi phát hiện ra các úng dụng của kiến thức đã học 
để giải bài tập toán.
B. CHUẨN BỊ: 
- Giáo viên: Soạn bài, đọc tài liệu tham khảo; Phấn màu, thước thẳng, SGK, SBT; 
bảng phụ vẽ sơ đồ ven, ghi bài tập 25; 26 SGK.
- Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài ở nhà; Bảng nhóm, máy tính bỏ túi.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
a) Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong bài mới). 
b) Giới thiệu bài mới: - Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho 
với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y thì y được 
gọi là hàm số của x. Vậy hàm số là gì? Đó là nội dung bài học hôm nay.
 Hoạt động của GV, HS Nội dung chính
 Hoạt động 1:
 1. Một số ví dụ về hàm số 1. Một số ví dụ về hàm số 
 - Yêu cầu hs đọc ví dụ 1 sgk.
 ? Nhiệt độ cao nhất khi nào, thấp nhất khi *) Ví dụ1 (sgk/62):
 nào.
 - Gv nhận xét, chuẩn kiến thức
 GV: đưa ra hình vẽ: 
 a m
 b n
 c p
 d q
 (Với b, c, d, m, n, p, q R)
 GV: giới thiệu sự tương ứng.
 a tương ứng với m
 b tương ứng với p *) Ví dụ 2: m = 7,8V
 c tương ứng với n
 d tương ứng với q ?1
 - Tiếp theo cho hs nghiên cứu ví dụ 2/ sgk.
 V = 1 m = 7,8
 - GV: Y/c học sinh làm ?1
 V = 2 m = 15,6
 - Gọi 1 hs lên bảng tính
 V = 3 m = 23,4
 Yêu cầu dưới lớp cùng làm và nhận xét, 
 V = 4 m = 31,2
 Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
chuẩn kiến thức.
- Gv yêu cầu hs đọc tiếp ví dụ 3 SGK *) Ví dụ 3: (sgk/ 63)
? t và v là 2 đại lượng có quan hệ với nhau 
như thế nào. ?2
Yêu cầu một hs lên bảng thực hiện ?2 trên 
bảng phụ. v(km/h) 5 10 25 50
? Nhìn vào bảng ở ví dụ 1 em có nhận xét t(h) 10 5 2 1
gì.
? Với mỗi thời điểm t ta xác định được mấy 
giá trị nhiệt độ T tương ứng.
? Tương tự ở ví dụ 2 em có nhận xét gì.
GV: ở ví dụ 3 ta gọi t là hàm số của v. 
? Vậy hàm số là gì.
 Hoạt động 2:
2. Khái niệm hàm số 2. Khái niệm hàm số 
? Quan sát các ví dụ trên, cho biết đại lượng *) Khái niệm: (SGK/63) 
y gọi là hàm số của x khi nào.
- GV Nhấn mạnh nội dung khái niệm hàm Để y là hàm số của x cần các điều 
số kiện:
- Yêu cầu một vài hs đọc lại khái niệm. +) x và y đều nhận các giá trị số.
 +) Đại lượng y phụ thuộc vào đại 
 lương x.
 +) Mỗi giá trị của x nhận được duy 
Hướng dẫn học sinh biểu diễn hàm số bằng nhất một giá trị tương ứng của y.
sơ đồ Ven. *) Ví dụ: 
 b, c, d, m, n, p, q R
? Đại lượng y là hàm số của đại lượng x thì 
y phải thoả mãn mấy điều kiện là những a m
điều kiện nào. b n
 c p
- Gv chốt lại khái niệm hàm số.
- Cho hs đọc nội dung chú ý/ sgk d q
 a tương ứng với m
 b tương ứng với p 
 c tương ứng với n
 d tương ứng với q 
GV: Trình chiếu nội dung bài tập 24. sơ đồ trên biểu diễn hàm số .
GV: Yêu cầu cả lớp làm bài. *) Chú ý: SGK 
? Đọc đề bài. BT 24 (tr63 - SGK)
? Đại lượng y có là hàm số của đại lượng x y là hàm số của đại lượng x
không? Vì sao.
GV: Nhận xét và chốt lại 
? Phải kiểm tra những điều kiện nào.
GV: Ở ?2 ở trường hợp hàm số được cho 
bằng bảng.
GV: VD về hàm số được cho bởi công thức.
 Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
- Tính: f(1); f(-5); f(0).
- Gọi 1HS lên bảng làm, HS dưới lớp cùng 
làm vào vở. *) VD: Xét hàm số:
- GV giới thiệu sơ đồ không biểu diễn hàm y = f(x) = 3x
số. Hãy tính f(1); f(-5); f(0).
 Giải
 1 -2 f(1) = 3.1 = 3
 -1
 2 f(-5) = 3.(-5) = -15
 0 f(0) = 3.0 = 0
 3
 5
- Gv chốt lại cho hs khái niệm hàm số.
 Hoạt động 3:
+) Cũng cố:
Gọi 1HS đọc to yêu cầu của đề bài. Bài 25(sgk/64).
Y/c học sinh làm bài tập 25 (SGK/64) (cho y = f(x) = 3x2 + 1. 
thảo luận nhóm lên trình bày bảng). Tính: f(1/2); f(3); f(1)
Gv theo dõi, nhận xét, đánh giá hoạt động Giải
của các nhóm. 2
 1 1 
Quan sát HS thực hiện, uốn nắn HS làm f 3 1
 2 2 
như bên. f (3) 3.(3)2 1
Cho HS làm bài tập 26(sgk/64). 1 3
 f 1 f (3) 3.9 1
Đề bài GV ghi bảng phụ. 2 4
Gợi ý: Lập bảng các giá trị của y khi x nhận f (3) 28
 1 7
các giá trị tương ứng nghĩa là gì? f 
Gọi 1HS lên bảng hoàn chỉnh bài tập. 2 4
GV: Cùng HS chữa bài của bạn trên bảng. f (1) 3.(1)2 1 4
? Nêu đinh nghĩa hàm số và cho VD. Bài 26(sgk/64).
? Để y là hàm số của x cần có những điều x -5 -4 -3 -2 0 1/5
kiện nào? y = -26 -21 - - -1 0
- GV chốt lại cho HS. 5x-1 16 11
 Hoạt động 4: Để y là hàm số của x cần các điều 
Hướng dẫn về nhà: kiện:
- Nắm vững khái niệm hàm số, vận dụng +) x và y đều nhận các giá trị số.
các điều kiện để y là một hàm số của x. +) Đại lượng y phụ thuộc vào đại 
- Làm các bài tập 24; 27; 28; 29 (tr64 - lương x.
SGK) +) Mỗi giá trị của x nhận được duy 
- Hướng dẫn bài 24(sgk/64): nhất một giá trị tương ứng của y.
? Muốn biết dại lượng y có à hàm số của 
đại lượng x hay không ta cần xét 3 điều 
kiện nào? 
- Đọc bài luyện tập.
- Chuẩn bị kiến thức liên quan đến giờ 
luyện tập, các bài tập khó hiểu, bảng nhóm, - HS chú ý lắng nghe để thực hiện.
bút dạ, SGK, SBT.
 Giáo án đại số 7.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_7_tiet_29_bai_5_ham_so_nam_hoc_2021_2022.doc