Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 24, Bài 2: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 24, Bài 2: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 24, Bài 2: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 24, Bài 2: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
Tiết: 24. (Theo PPCT). Ngày soạn: 22/11/2020. 
 Ngày dạy: 27/11/2020.
 §2. Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận.
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Ôn tập lại kiến thức về hai đại lượng tỉ lệ thuận, tính chất của dãy tỉ số 
bằng nhau.
2. Kĩ năng: - Biết cách làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận và chia tỉ lệ
3. Thái độ: - Có ý thức tự học, hứng thú và tự tin trong học tập;
- Có ý thức tích cực trong hoạt động nhóm.
- Có đức tính trung thực, cần cù, vượt khó, cẩn thận, chính xác, kỉ luật, sáng tạo
- Có ý thức hợp tác, trân trọng thành quả lao động của mình và của người khác
- Nhận biết được vẻ đẹp của toán học và yêu thích môn Toán.
- HS biết liên hệ với các bài toán trong thực tế
B. CHUẨN BỊ: 
- Giáo viên: Phấn màu, thước thẳng, SGK, SBT; bảng phụ ghi: Bài toán 1; 2.
- Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài ở nhà; Bảng nhóm, máy tính bỏ túi.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
a) Kiểm tra bài cũ: 
b) Giới thiệu bài mới: 
C) Các hoạt động dạy - học:
 Hoạt động của GV, HS Nội dung chính
 Hoạt động 1:
 Kiểm tra bài cũ:
 ? Định nghĩa 2 đại lượng tỉ lệ - HS1: Phát biểu đ/n (sgk/52)
 thuận ? Làm bài tập 1 (sbt/42 ). Bài 1 (sbt/42).
 a) y = kx 
 (vì x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận) 
 => k = y : x = 3
 5
 ? Phát biểu tính chất hai đại lượng tỉ lệ b) y = 3 x
 thuận 5
 c) x = - 5 => y = -3; x = 10 => y = 6
 - Chữa bài 2(sbt/43) HS2: Phát biểu tính chất (sgk/53)
 (Yêu cầu HS tính hệ số sau đó mới điền). Bài 2(sbt/43).
 x -2 -1 1 3 4
 - Gv chốt lại cách làm hai bài tập trên. y 4 2 -2 -6 -8
 - Sau đó gv cùng cả lớp nhận xét, đánh giá 
 y2 = k.x2 
 và cho điểm. (vì x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận)
 - Giáo viên nhận xét cho điểm học sinh.
 Hoạt động 2:
 - Gv đưa đề bài lên bảng phụ 1. Bài toán 1 
 - GV: Yêu cầu học sinh đọc đề bài 
 ? Đề bài cho biết điều gì? Hỏi chúng ta điều Bài giải:
 gì.
 Gọi khối lượng của 2 thanh chì tương 
 ? m và V là 2 đại lượng có quan hệ với ứng là 
 nhau như thế nào 
 Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
 ? Ta có tỉ lệ thức nào. m1 (g) và m2 (g), vì khối lượng và thể 
 tích là 2 đại lượng tỉ lệ thuận nên: 
 m m
 1 2
 ? m1 và m2 còn quan hệ với nhau như thế 12 17
 nào?
 ? Làm thế nào để tính được m và m ?
 1 2 Theo bài ra: m2 m1 56,5 (g)
 - Yêu cầu một hs lên bảng trình bày lời giải, áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau 
 cả lớp cùng làm và nhận xét ta có:
 ? Ngoài ra ta còn cách giải nào khác. m m m m
 2 1 2 1
 - GVcó thể đưa trên bảng phụ cách giải 2 và 17 12 17 12
 56,5
 hướng dẫn học sinh. 11,3
 Cách khác: 5
 m 11,3.12 135,6
 1
 V 12 17 5 1 m2 11,3.17 192,1
 m 135,6 192,1 56,5 11, 
 m1 11,3.12 135,6 Vậy khối lượng của 2 thanh chì lần 
 lượt là 135,6g và 192,1g
 m2 11,3.17 192,1
 - Gv chốt lại cách làm bài toán 1
 - GV đưa ?1 trên bảng phụ, cho hs thảo luận 
 nhóm khoảng 5-7’
 - Trước khi học sinh làm giáo viên hướng 
 dẫn như bài toán 1.
 - Sau ít phút lấy bài của một nhóm chữa, ?1 
 đánh giá hoạt động của các nhóm Kết quả:
 - GV: Để làm được 2 bài toán trên phải nắm m1 = 89 (g)
 được m và V là 2 đại lượng tỉ lệ thuận và sử m2 = 133,5 (g)
 dụng tính chất của tỉ lệ thức và dãy tỉ số 
 bằng nhau để làm.
 - GV cho HS đọc chú ý trong sgk.
 Hoạt động 3:
 2. Bài toán 2 
 - Đưa nội dung bài toán trên bảng phụ. 2. Bài toán 2 
 - Yêu cầu HS hoạt động nhóm khoảng 3- 
 5’ để làm ?2 Gọi số đo các góc của tam giác ABC 
 - GV theo dõi các nhóm làm bài, uốn nắm lần lượt là: 
 kịp thời. x; y; z.
 - GV treo bài giải mẫu, yêu cầu các nhóm Theo bài ra ta có:
 x y z
 đổi bài cho nhau và chấm bài. và 
 - GV nhận xét kết quả hoạt động của các 1 2 3
 0
 nhóm x + y + z = 180
 áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng 
 nhau ta có:
 Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
 x y z x y z
 Hoạt động 4: 300
 1 2 3 1 2 3
 +) Cũng cố: =>x = 300; y = 600; z = 900
 - Cho HS làm bài 5 (sgk/55). Vậy số đo các góc của tam giác ABC 
 - GV đưa đề bài lên bảng phụ. là: 300.
 ? Muốn biết x và y có tỉ lệ thuận với nhau Bài 5(sgk/55)
 hay không ta làm như thế nào? a) x và y là 2 đl tỉ lệ thuận vì 
 x x x 1
 1 2 .... 5 
 y1 y2 y5 9
 - Cho HS cả lớp làm nhanh bài 6 (sgk/55). b) x và y không tỉ lệ thuận vì: 
 6 9
 - Gọi 1 HS lên bảng làm, cho HS dưới lớp 72 90
 cùng làm vào vở. 
 - Quan sát HS thực hiện uốn nắn học sinh 
 làm như bên. Bài 6(sgk/55).
 - Có thể cho hs về nhà trình bày vào vở a) Vì khối lượng và chiều dài cuộn dây 
 (nếu thiếu thời gian) thép tỉ lệ thuận nên: 
 ? Qua hai bài tập ta củng cố được kiến thức 1 25
 gì? y 25.x
 x y
 ? Thế nào là hai đại lượng tỉ lệ thuận?
 ? Tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận. b) Khi y = 4,5 kg = 4500 (g)
 1
 - GV: Khi hai đại lượng tỉ lệ thuận: x .4500 180 (m)
 25
 x1 y1
 x1 ứng với y1 ; x2 ứng với y2 thì Vậy cuộn dây dài 180m
 x2 y2
 Hoạt động 5:
 Hướng dẫn về nhà: 
 - Xem lại các bài tập đã chữa
 - Làm bài tập 6, 7, 8, 11 (tr56- SGK)
 - GV hướng dẫn HS làm cách khác bài 6/ 
 sgk:
 a/ 1(m) ===== =>25(g)
 x(m) ===== =>y(g)
 1 25
 => y 25x
 x y
 +) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho bài 
 sau:
 - Học sinh chú ý lắng nghe để thực 
 - Đọc trước nội dung các bài tập trong tiết 
 hiện.
 luyện tập.
 Giáo án đại số 7.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_7_tiet_24_bai_2_mot_so_bai_toan_ve_dai_lu.doc