Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 24, Bài 2: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 24, Bài 2: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 24, Bài 2: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. Tiết: 24. (Theo PPCT). Ngày soạn: 22/11/2020. Ngày dạy: 27/11/2020. §2. Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận. A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Ôn tập lại kiến thức về hai đại lượng tỉ lệ thuận, tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. 2. Kĩ năng: - Biết cách làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận và chia tỉ lệ 3. Thái độ: - Có ý thức tự học, hứng thú và tự tin trong học tập; - Có ý thức tích cực trong hoạt động nhóm. - Có đức tính trung thực, cần cù, vượt khó, cẩn thận, chính xác, kỉ luật, sáng tạo - Có ý thức hợp tác, trân trọng thành quả lao động của mình và của người khác - Nhận biết được vẻ đẹp của toán học và yêu thích môn Toán. - HS biết liên hệ với các bài toán trong thực tế B. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Phấn màu, thước thẳng, SGK, SBT; bảng phụ ghi: Bài toán 1; 2. - Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài ở nhà; Bảng nhóm, máy tính bỏ túi. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: a) Kiểm tra bài cũ: b) Giới thiệu bài mới: C) Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV, HS Nội dung chính Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: ? Định nghĩa 2 đại lượng tỉ lệ - HS1: Phát biểu đ/n (sgk/52) thuận ? Làm bài tập 1 (sbt/42 ). Bài 1 (sbt/42). a) y = kx (vì x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận) => k = y : x = 3 5 ? Phát biểu tính chất hai đại lượng tỉ lệ b) y = 3 x thuận 5 c) x = - 5 => y = -3; x = 10 => y = 6 - Chữa bài 2(sbt/43) HS2: Phát biểu tính chất (sgk/53) (Yêu cầu HS tính hệ số sau đó mới điền). Bài 2(sbt/43). x -2 -1 1 3 4 - Gv chốt lại cách làm hai bài tập trên. y 4 2 -2 -6 -8 - Sau đó gv cùng cả lớp nhận xét, đánh giá y2 = k.x2 và cho điểm. (vì x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận) - Giáo viên nhận xét cho điểm học sinh. Hoạt động 2: - Gv đưa đề bài lên bảng phụ 1. Bài toán 1 - GV: Yêu cầu học sinh đọc đề bài ? Đề bài cho biết điều gì? Hỏi chúng ta điều Bài giải: gì. Gọi khối lượng của 2 thanh chì tương ? m và V là 2 đại lượng có quan hệ với ứng là nhau như thế nào Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. ? Ta có tỉ lệ thức nào. m1 (g) và m2 (g), vì khối lượng và thể tích là 2 đại lượng tỉ lệ thuận nên: m m 1 2 ? m1 và m2 còn quan hệ với nhau như thế 12 17 nào? ? Làm thế nào để tính được m và m ? 1 2 Theo bài ra: m2 m1 56,5 (g) - Yêu cầu một hs lên bảng trình bày lời giải, áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau cả lớp cùng làm và nhận xét ta có: ? Ngoài ra ta còn cách giải nào khác. m m m m 2 1 2 1 - GVcó thể đưa trên bảng phụ cách giải 2 và 17 12 17 12 56,5 hướng dẫn học sinh. 11,3 Cách khác: 5 m 11,3.12 135,6 1 V 12 17 5 1 m2 11,3.17 192,1 m 135,6 192,1 56,5 11, m1 11,3.12 135,6 Vậy khối lượng của 2 thanh chì lần lượt là 135,6g và 192,1g m2 11,3.17 192,1 - Gv chốt lại cách làm bài toán 1 - GV đưa ?1 trên bảng phụ, cho hs thảo luận nhóm khoảng 5-7’ - Trước khi học sinh làm giáo viên hướng dẫn như bài toán 1. - Sau ít phút lấy bài của một nhóm chữa, ?1 đánh giá hoạt động của các nhóm Kết quả: - GV: Để làm được 2 bài toán trên phải nắm m1 = 89 (g) được m và V là 2 đại lượng tỉ lệ thuận và sử m2 = 133,5 (g) dụng tính chất của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau để làm. - GV cho HS đọc chú ý trong sgk. Hoạt động 3: 2. Bài toán 2 - Đưa nội dung bài toán trên bảng phụ. 2. Bài toán 2 - Yêu cầu HS hoạt động nhóm khoảng 3- 5’ để làm ?2 Gọi số đo các góc của tam giác ABC - GV theo dõi các nhóm làm bài, uốn nắm lần lượt là: kịp thời. x; y; z. - GV treo bài giải mẫu, yêu cầu các nhóm Theo bài ra ta có: x y z đổi bài cho nhau và chấm bài. và - GV nhận xét kết quả hoạt động của các 1 2 3 0 nhóm x + y + z = 180 áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. x y z x y z Hoạt động 4: 300 1 2 3 1 2 3 +) Cũng cố: =>x = 300; y = 600; z = 900 - Cho HS làm bài 5 (sgk/55). Vậy số đo các góc của tam giác ABC - GV đưa đề bài lên bảng phụ. là: 300. ? Muốn biết x và y có tỉ lệ thuận với nhau Bài 5(sgk/55) hay không ta làm như thế nào? a) x và y là 2 đl tỉ lệ thuận vì x x x 1 1 2 .... 5 y1 y2 y5 9 - Cho HS cả lớp làm nhanh bài 6 (sgk/55). b) x và y không tỉ lệ thuận vì: 6 9 - Gọi 1 HS lên bảng làm, cho HS dưới lớp 72 90 cùng làm vào vở. - Quan sát HS thực hiện uốn nắn học sinh làm như bên. Bài 6(sgk/55). - Có thể cho hs về nhà trình bày vào vở a) Vì khối lượng và chiều dài cuộn dây (nếu thiếu thời gian) thép tỉ lệ thuận nên: ? Qua hai bài tập ta củng cố được kiến thức 1 25 gì? y 25.x x y ? Thế nào là hai đại lượng tỉ lệ thuận? ? Tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận. b) Khi y = 4,5 kg = 4500 (g) 1 - GV: Khi hai đại lượng tỉ lệ thuận: x .4500 180 (m) 25 x1 y1 x1 ứng với y1 ; x2 ứng với y2 thì Vậy cuộn dây dài 180m x2 y2 Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà: - Xem lại các bài tập đã chữa - Làm bài tập 6, 7, 8, 11 (tr56- SGK) - GV hướng dẫn HS làm cách khác bài 6/ sgk: a/ 1(m) ===== =>25(g) x(m) ===== =>y(g) 1 25 => y 25x x y +) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho bài sau: - Học sinh chú ý lắng nghe để thực - Đọc trước nội dung các bài tập trong tiết hiện. luyện tập. Giáo án đại số 7.
File đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_7_tiet_24_bai_2_mot_so_bai_toan_ve_dai_lu.doc