Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 16: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 16: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 16: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. Tiết: 16. (Theo PPCT). Ngày soạn: 27/10/2020. Ngày dạy: 05/11/2020. Luyện tập. A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố và vận dụng thành thạo các qui ước làm tròn số. sử dụng đúng các thuật ngữ trong bài. 2. Kĩ năng: - Vận dụng các qui ước làm tròn số vào các bài toán thực tế vào việc tính giá trị của biểu thức vào đời sống hàng ngày. 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong giờ học, có hứng thú và tự tin trong học tập bộ môn. - Có đức tính cần cù, chịu khó, ý thức hợp tác nhóm. Yêu thích bộ môn toán học - Giáo dục HS ý thức tích cực tìm tòi phát hiện ra các úng dụng của kiến thức đã học để giải bài tập toán. B. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Phấn màu, thước thẳng, SGK, SBT; bảng phụ ghi đề bài 77, 78/sgk và nội dung sau: m h Chỉ số Tên Thể trạng (kg) (m) BMI A B ... - Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài tập ở nhà; Bảng nhóm, sgk, máy tính bỏ túi. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: a) Kiểm tra bài cũ: - HS1: Phát biểu 2 qui ước làm tròn số. Làm tròn số 76 324 735 đến hàng chục, trăm. - HS 2: Cho các số sau: 5032,6; 991,23 và 59436,21. Hãy làm tròn các số trên đến hàng đơn vị, hàng chục. HS làm được: - HS1: 76 324 735 76 324 730 (tròn chục) 76 324 700 (tròn trăm) - HS2: 5032,6 5033 (tròn đến hàng đơn vị) 5032,6 5030 (tròn đến hàng chục) 991,23 991 (tròn đến hàng đơn vị) 991,23 990 (tròn đến hàng chục) - Gv cùng hs nhận xét, đánh giá, cho điểm b) Giới thiệu bài mới: +) Giới thiệu bài mới. (1phút) ? Bài tập trên (KTBC) các bạn đã sử dụng những kiến thức cơ bản nào để giải bài tập. Trong tiết này ta sẽ tiếp tục củng cố về các phép tính và cách làm tròn số, giúp ta vận dụng cách làm tròn số vào thực tế. C) Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạng 1:Thực hiện phép tính rồi làm tròn Dạng 1:Thực hiện phép tính rồi làm số. tròn số. Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm làm bài Bài tập 81 (tr38-SGK) 81/ sgk a) 14,61 - 7,15 + 3,2 Cách 1: 14,61 - 7,15 + 3,2 ? Có mấy cách để làm bài tập trên. 15 - 7 + 3 = 11 ? Nêu cụ thể từng cách Cách 2: 14,61 - 7,15 + 3,2 - GV yêu cầu 4 học sinh lên bảng trình bày. = 10,66 11 b) 7,56. 5,173 ? Lớp nhận xét, bổ sung Cách 1: 8. 5 = 40 Cách 2: 7,56. 5,173 = 39,10788 39 - Quan sát học sinh thực hiện, uốn nắn học c) 73,95 : 14,2 sinh làm như bên. Cách 1: 74: 14 5 Cách 2: 73,95: 14,2 = 5,2077 5 Gv chuẩn hoá bài tập và cách trình bày bài. 21,73.0,815 d) 7,3 Gv chốt lại cách làm: trước khi tính toán ta 22.1 Cách 1: 3 có thể làm tròn số trước. 7 21,73.0,815 Cách 2: 2,42602 2 Hoạt động 2: 7,3 Dạng 2: Một số ứng dụng của làm tròn số Dạng 2: Một số ứng dụng của làm tròn vào thực tế. số vào thực tế. Đưa đề bài 78 trên bảng phụ. Bài tập 78 (tr38-SGK) ? Đọc đề bài. Đường chéo của màn hình dài là: ? Làm bài trong 3 phút 21. 2,54 53,34 (cm) ? Hãy đọc kết quả. ? Nhận xét cách làm tròn số đúng chưa. Yêu cầu học sinh làm tiếp bài 79/sgk. Bài tập 79 (tr38-SGK) ? Đọc đề bài. Chu vi của hình chữ nhật là ? Bài tập đã cho biết gì, cần tìm gì. (10,234 + 4,7).2 = 29,886 ? Nêu cách tính chu vi, diện tích của hình 30 m chữ nhật. Diện tích của hình chữ nhật là: 10,234. 4,7 Yêu cầu học sinh trình bày trên bảng. 48 m2 ? Nhận xét bài của bạn. - Hướng dẫn hs làm bài 80/sgk Bài tập 80 (tr38-SGK) - GV yêu cầu các hoạt động như bài tập 78 1 pao = 0,45 kg - Gv chốt lại một số ứng dụng của việc làm 1 tròn số trong các bài toán thực tế 1kg 0,45 (pao) 2,22 (lb) Dạng 3: áp dụng quy ước để ước lượng Dạng 3: áp dụng quy ước để ước lượng kết quả phép tính. kết quả phép tính. - GV đưa đề bài 77/sgk lên bảng phụ. Yêu Bài 77(sgk/37) cầu: a) 495.52 500.50 = 25000 b) 82,36.5,1 80.5 = 400 Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. ? Làm tròn các chữ số ở hàng cao nhất. c) 6730:48 700:50 140 ? Nhân chia các số đã được làm tròn => được kết quả ước lượng. - Gọi một vài hs đứng tại chỗ đọc kết quả - Gv chốt lại cách ước lượng Hoạt động 3: +) Cũng cố: - Giáo viên treo bảng phụ nội dung phần “Có thể em chưa biết” hướng dẫn học sinh tiến hành hoạt động - Qui ước làm tròn số: chữ số đầu tiên trong các chữ số bị bỏ đi nhỏ hơn 5 thì ta giữ nguyên bộ phận còn lại, nếu lớn hơn 5 thì cộng thêm 1 vào chữ số cuối cùng. +) Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập mối quan hệ về số thập phân và số Học sinh chú ý lắng nghe để thực hiện. hữu tỉ; Tiết sau mang máy tính bỏ túi, SGK, SBT. Giáo án đại số 7.
File đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_7_tiet_16_bai_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021.doc