Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 15, Bài 10: Làm tròn số - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 15, Bài 10: Làm tròn số - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 15, Bài 10: Làm tròn số - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. Tiết: 15. (Theo PPCT). Ngày soạn: 24/10/2020. Ngày dạy: 03/11/2020. §10. Làm tròn số. A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh có khái niệm về làm tròn số, biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tiễn. 2. Kĩ năng: - Học sinh nắm và biết vận dụng các qui ước làm tròn số. Sử dụng đúng các thuật ngữ nêu trong bài. 3. Thái độ: - Có ý thức tự học, hứng thú và tự tin trong học tập - Có đức tính trung thực, cần cù, vượt khó, cẩn thận, chính xác, kỉ luật, sáng tạo. - có ý thức hợp tác, trân trọng thành quả lao động của mình và của người khác - Nhận biết được vẻ đẹp của toán học và yêu thích môn toán. - Có ý thức vận dụng các qui ước làm tròn số trong đời sống hàng ngày. B. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ vẽ hình trục số, thước thẳng, SGK, SBT. - Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài tập ở nhà. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: a) Kiểm tra bài cũ: 302 7 Bài tập: Viết các phân số sau dưới dạng số thập phân: ; 425 16 - Yêu cầu HS dùng máy tính để thực hiện. - Gv cùng cả lớp, nhận xét, cho điểm. b) Giới thiệu bài mới: +) Giới thiệu bài mới: - Để dễ nhớ, dễ so sánh người ta thường làm tròn số. ? Vậy làm tròn số như thế nào => Bài mới C) Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: 1. Ví dụ 1. Ví dụ - Giáo viên đưa ra một số ví dụ về làm tròn số: +) Số học sinh dự thi tốt nghiệp THCS năm học 2002-2003 toàn quốc là hơn 1,35 triệu - Hs chú ý nghe học sinh +) Nước ta vẫn còn khoảng 26000 trẻ em lang thang (Theo báo CAND số ra ngày 31/5/2003)....... ? Hãy cho thêm ví dụ khác về làm tròn số - GV: Trong thực tế việc làm tròn số được - HS lấy ví dụ dùng rất nhiều. Nó giúp ta dễ nhớ, ước lượng nhanh kết quả. - Yêu cầu học sinh đọc ví dụ - Hs cùng lắng nghe, suy nghĩ - Giáo viên và học sinh vẽ hình (trục số) - HS: đọc ví dụ/ sgka)Ví dụ 1: Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. ? Số 4,3 gần số nguyên nào nhất. Làm tròn các số TP 4,3 và 4,9 đến hàng ? Số 4,9 gần số nguyên nào nhất đơn vị - Giáo viên: Để làm tròn 1 số thập phân 4,3 4,5 4,9 5,4 đến hàng đơn vị ta lấy số nguyên gần với nó 5,8 nhất. 4 5 6 - Số 4,3 gần số 4 nhất - Số 4,9 gần số 5 nhất. Ta viết: 4,3 4; 4,9 5 - Kí hiệu: “ ”: Đọc là “gần bằng” hoặc “xấp xỉ” - Yêu cầu học sinh làm ?1. ?1 - Gv: gọi 1 học sinh lên bảng, dưới lớp cùng 5,4 5; 5,8 6; làm và nêu nhận xét 4,5 5; 4,5 4 - Gv cùng hs nhận xét, chữa bài chuẩn - Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK ví dụ 2, b) Ví dụ 2: ví dụ 3. Làm tròn số 72900 đến hàng nghìn - Cho học sinh nghiên cứu SGK/35. 72.900 73.000 (tròn nghìn) ? Vậy muốn làm tròn số ta làm như thế nào. c) Ví dụ 3: Ta sang qui ước 0,8134 0,813 (làm tròn đến hàng thập Hoạt động 2: phân thứ 3) 2. Qui ước làm tròn số 2. Qui ước làm tròn số - Cho hs nghiên cứu sgk và trả lời câu hỏi - Trường hợp 1: Nếu chữ số đầu tiên trong ? Hãy phát biểu qui ước làm tròn số các chữ số bị bỏ đi nhỏ hơn 5 thì ta giữ nguyên bộ phận còn lại. Trong trường hợp ? Lớp nhận xét đánh giá số nguyên thì ta thay các chữ số bị bỏ đi bằng các chữ số 0 - Trường hợp 2: Nếu chữ số đầu tiên trong - Giáo viên treo bảng phụ hai trường hợp: các chữ số bị bỏ đi lớn hơn hoặc bằng 5 yêu cầu 2 HS đứng tại chỗ đọc. thì ta cộng thêm 1 vào chữ số cuối cùng của bộ phận còn lại. Trong trường hợp số nguyên thì ta thay các chữ số bị bỏ đi bằng các chữ số 0. - Yêu cầu học sinh làm ?2 ?2 a) 79,3826 79,383 - Gọi 3 học sinh lên bảng làm. (làm tròn đến hàng thập phân thứ 3) - Lớp làm bài tại chỗ b) 79,3826 79,38 nhận xét, đánh giá. (làm tròn đến hàng thập phân thứ 2) - Gv cùng hs nhận xét, chữa bài chuẩn c) 79,3826 79,4 (làm tròn đến hàng thập phân thứ 1) - Gv cho hs làm tiếp bài tập 73/sgk/36 Bài tập 73 (tr36-SGK) - Gv cùng cả lớp nhận xét, sửa chữa Làm tròn đến hàng thập phân thứ 2: 7,923 7,92 Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. ? Nêu lại qui ước làm tròn số 17,418 17,42 709,1364 709,14 - Gv chốt lại qui ước làm tròn số. 50,401 50,40 0,155 0,16 GV: Hướng dẫn HS làm tròn số trên MTBT 60,996 61,00 Hoạt động 3: +) Cũng cố: ? Nhắc lại 2 quy tắc làm tròn số. ? Làm tròn số có ích lợi gì trong tính toán và trong cuộc sống hàng ngày? - Cho HS cả lớp làm bài tập 74(t36-sgk). ? Muốn tính điểm trung bình môn toán học kì I của bạn Cường ta làm như thế nào? - GV: Các em nhớ cách tính điểm này để cuối kì tính điểm cho mình. - Nếu còn thời gian cho HS làm tiếp bài 76(SKG/36). - Kết quả bài tập 74 (tr36-SGK). Điểm TB các bài kiểm tra của bạn Cường là: (7 8 6 10) (7 6 5 9).2 8.3 15 7,2(6) 7,3 +) Hướng dẫn về nhà: - Học theo SGK + vở ghi. - Nẵm vững 2 qui ước của phép làm tròn số - Làm bài tập 75, 77 (tr38; 39-SGK); Bài tập 93; 94; 95; 100 (tr16-SBT) +) HD bài 100(sbt/16): a) 5,3013 + 1,49 + 2,364 + 0,154 = 9,3093 9,31 b) (2,635 + 8,3) - (6,002 + 0,16) = 4,773 4,77 *) Hướng dẫn hs chuẩn bị cho bài sau: - Chuẩn bị máy tính bỏ túi, thước dây, Học sinh chú ý lắng nghe để thực hiện. thước cuộn. Giáo án đại số 7.
File đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_7_tiet_15_bai_10_lam_tron_so_nam_hoc_2020.doc