Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 15, Bài 10: Làm tròn số - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 15, Bài 10: Làm tròn số - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 15, Bài 10: Làm tròn số - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 15, Bài 10: Làm tròn số - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
Tiết: 15. (Theo PPCT). Ngày soạn: 24/10/2020. 
 Ngày dạy: 03/11/2020.
 §10. Làm tròn số.
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Học sinh có khái niệm về làm tròn số, biết ý nghĩa của việc làm tròn số 
trong thực tiễn.
2. Kĩ năng: - Học sinh nắm và biết vận dụng các qui ước làm tròn số. Sử dụng đúng các 
thuật ngữ nêu trong bài.
3. Thái độ: - Có ý thức tự học, hứng thú và tự tin trong học tập
- Có đức tính trung thực, cần cù, vượt khó, cẩn thận, chính xác, kỉ luật, sáng tạo.
- có ý thức hợp tác, trân trọng thành quả lao động của mình và của người khác 
- Nhận biết được vẻ đẹp của toán học và yêu thích môn toán. 
- Có ý thức vận dụng các qui ước làm tròn số trong đời sống hàng ngày.
B. CHUẨN BỊ: 
- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ vẽ hình trục số, thước thẳng, SGK, SBT.
- Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài tập ở nhà.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
a) Kiểm tra bài cũ:
 302 7
Bài tập: Viết các phân số sau dưới dạng số thập phân: ;
 425 16
- Yêu cầu HS dùng máy tính để thực hiện.
- Gv cùng cả lớp, nhận xét, cho điểm.
b) Giới thiệu bài mới: 
+) Giới thiệu bài mới:
- Để dễ nhớ, dễ so sánh người ta thường làm tròn số. 
? Vậy làm tròn số như thế nào => Bài mới
C) Các hoạt động dạy - học:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1:
 1. Ví dụ 1. Ví dụ 
 - Giáo viên đưa ra một số ví dụ về làm tròn 
 số:
 +) Số học sinh dự thi tốt nghiệp THCS năm 
 học 2002-2003 toàn quốc là hơn 1,35 triệu - Hs chú ý nghe 
 học sinh 
 +) Nước ta vẫn còn khoảng 26000 trẻ em 
 lang thang (Theo báo CAND số ra ngày 
 31/5/2003).......
 ? Hãy cho thêm ví dụ khác về làm tròn số 
 - GV: Trong thực tế việc làm tròn số được - HS lấy ví dụ 
 dùng rất nhiều. Nó giúp ta dễ nhớ, ước 
 lượng nhanh kết quả.
 - Yêu cầu học sinh đọc ví dụ - Hs cùng lắng nghe, suy nghĩ
 - Giáo viên và học sinh vẽ hình (trục số) - HS: đọc ví dụ/ sgka)Ví dụ 1:
 Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
? Số 4,3 gần số nguyên nào nhất. Làm tròn các số TP 4,3 và 4,9 đến hàng 
? Số 4,9 gần số nguyên nào nhất đơn vị
- Giáo viên: Để làm tròn 1 số thập phân 
 4,3 4,5 4,9 5,4
đến hàng đơn vị ta lấy số nguyên gần với nó 5,8
nhất. 4 5 6
 - Số 4,3 gần số 4 nhất
 - Số 4,9 gần số 5 nhất.
 Ta viết:
 4,3 4; 4,9 5
 - Kí hiệu: “ ”: Đọc là “gần bằng” hoặc 
 “xấp xỉ”
- Yêu cầu học sinh làm ?1. ?1 
- Gv: gọi 1 học sinh lên bảng, dưới lớp cùng 5,4 5; 5,8 6; 
làm và nêu nhận xét 4,5 5; 4,5 4
- Gv cùng hs nhận xét, chữa bài chuẩn 
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK ví dụ 2, b) Ví dụ 2:
ví dụ 3. Làm tròn số 72900 đến hàng nghìn 
- Cho học sinh nghiên cứu SGK/35. 72.900 73.000 (tròn nghìn)
? Vậy muốn làm tròn số ta làm như thế nào. c) Ví dụ 3:
Ta sang qui ước 0,8134 0,813 (làm tròn đến hàng thập 
 Hoạt động 2: phân thứ 3)
2. Qui ước làm tròn số 2. Qui ước làm tròn số 
- Cho hs nghiên cứu sgk và trả lời câu hỏi - Trường hợp 1: Nếu chữ số đầu tiên trong 
? Hãy phát biểu qui ước làm tròn số các chữ số bị bỏ đi nhỏ hơn 5 thì ta giữ 
 nguyên bộ phận còn lại. Trong trường hợp 
? Lớp nhận xét đánh giá số nguyên thì ta thay các chữ số bị bỏ đi 
 bằng các chữ số 0
 - Trường hợp 2: Nếu chữ số đầu tiên trong 
- Giáo viên treo bảng phụ hai trường hợp: các chữ số bị bỏ đi lớn hơn hoặc bằng 5 
yêu cầu 2 HS đứng tại chỗ đọc. thì ta cộng thêm 1 vào chữ số cuối cùng 
 của bộ phận còn lại. Trong trường hợp số 
 nguyên thì ta thay các chữ số bị bỏ đi 
 bằng các chữ số 0.
- Yêu cầu học sinh làm ?2 ?2
 a) 79,3826 79,383
- Gọi 3 học sinh lên bảng làm. (làm tròn đến hàng thập phân thứ 3)
- Lớp làm bài tại chỗ b) 79,3826 79,38
 nhận xét, đánh giá. (làm tròn đến hàng thập phân thứ 2)
- Gv cùng hs nhận xét, chữa bài chuẩn c) 79,3826 79,4
 (làm tròn đến hàng thập phân thứ 1)
- Gv cho hs làm tiếp bài tập 73/sgk/36 Bài tập 73 (tr36-SGK) 
- Gv cùng cả lớp nhận xét, sửa chữa Làm tròn đến hàng thập phân thứ 2:
 7,923 7,92
 Giáo án đại số 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
? Nêu lại qui ước làm tròn số 17,418 17,42
 709,1364 709,14
- Gv chốt lại qui ước làm tròn số. 50,401 50,40
 0,155 0,16
GV: Hướng dẫn HS làm tròn số trên MTBT 60,996 61,00
 Hoạt động 3:
+) Cũng cố: 
? Nhắc lại 2 quy tắc làm tròn số.
? Làm tròn số có ích lợi gì trong tính toán 
và trong cuộc sống hàng ngày?
- Cho HS cả lớp làm bài tập 74(t36-sgk).
? Muốn tính điểm trung bình môn toán học 
kì I của bạn Cường ta làm như thế nào?
- GV: Các em nhớ cách tính điểm này để 
cuối kì tính điểm cho mình.
- Nếu còn thời gian cho HS làm tiếp bài 
76(SKG/36).
- Kết quả bài tập 74 (tr36-SGK). Điểm TB 
các bài kiểm tra của bạn Cường là:
(7 8 6 10) (7 6 5 9).2 8.3
 15
 7,2(6) 7,3
+) Hướng dẫn về nhà: 
- Học theo SGK + vở ghi. 
- Nẵm vững 2 qui ước của phép làm tròn số
- Làm bài tập 75, 77 (tr38; 39-SGK); Bài 
tập 93; 94; 95; 100 (tr16-SBT)
+) HD bài 100(sbt/16):
a) 5,3013 + 1,49 + 2,364 + 0,154 = 9,3093 
 9,31
b) (2,635 + 8,3) - (6,002 + 0,16) = 4,773 
4,77
*) Hướng dẫn hs chuẩn bị cho bài sau:
- Chuẩn bị máy tính bỏ túi, thước dây, Học sinh chú ý lắng nghe để thực hiện.
thước cuộn. 
 Giáo án đại số 7.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_7_tiet_15_bai_10_lam_tron_so_nam_hoc_2020.doc