Giáo án Đại số Lớp 11 - Chủ đề: Vi phân - Phạm Thanh Hùng
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Học sinh nắm được khái niệm vi phân của một hàm số
- Học sinh nắm được công thức tính tính gần đúng
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ, trung thực, nhân ái.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Phiếu học tập, máy chiếu, bảng phụ.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Tiếp cận định nghĩa vi phân
a) Mục tiêu: Bước đầu hình thành được định nghĩa vi phân của hàm số
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 11 - Chủ đề: Vi phân - Phạm Thanh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 11 - Chủ đề: Vi phân - Phạm Thanh Hùng
Trường THPT Tổ: Toán Họ và tên giáo viên: Ngày soạn Lớp dạy Tiết dạy Ngày dạy Chủ đề: VI PHÂN Thời gian thực hiện: 1 tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Học sinh nắm được khái niệm vi phân của một hàm số - Học sinh nắm được công thức tính tính gần đúng 2. Về năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. - Năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ, trung thực, nhân ái. II. Thiết bị dạy học và học liệu - Phiếu học tập, máy chiếu, bảng phụ. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Tiếp cận định nghĩa vi phân a) Mục tiêu: Bước đầu hình thành được định nghĩa vi phân của hàm số b) Nội dung: Bài toán 1: Cho hàm số , , . a) Tính . b) Tính tích . c) Sản phẩm: Lời giải của học sinh d) Tổ chức thực hiện: STT Bước Nội dung 1 Giao nhiệm vụ học tập Chia học sinh thành 4 nhóm và thực hiện bài toán 1. 2 Thực hiện nhiệm vụ Quan sát hình, suy nghỉ tìm lời giải 3 Báo cáo, thảo luận GV cho nhó hoàn thành trước trình bày, các nhóm còn lại nhận xét. 4 Kết luận Gv kiểm tra tính chính xác của lời giải. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1: Tìm hiểu định nghĩa vi phân a) Mục tiêu: Học sinh hiểu được định nghĩa vi phân. b) Nội dung: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Tìm hiểu sgk đưa ra nội dung định nghĩa Ví dụ 1: a) ; b) ; c) ; d) . c) Sản phẩm: Học sinh phát biểu được định nghĩa vi phân và áp dụng để tính vi phân Hs cần trình bày được: 1. Định nghĩa Cho hàm số xác định và có đạo hàm trong . Cho một số gia . Ta gọi tích (hay ) là vi phân của hàm số tại ứng với số gia . Ký hiệu hay . Nhận xét: Xét hàm số ta có: . Do đó ta có: Ví dụ 1: a) . b) . c) . d) . d) Tổ chức thực hiện: STT Bước Nội dung 1 Giao nhiệm vụ học tập Chia học sinh thành 4 nhóm và thực hiện PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 2 Thực hiện nhiệm vụ Đọc sách, suy nghỉ tìm lời giải. 3 Báo cáo, thảo luận Tự phát biểu được định nghĩa vi phân, biết áp dụng định nghĩa để tính vi phân 4 Kết luận. Phân thích cụ thể, làm rõ nội dung định nghĩa và các chú ý. Chính xác hóa bài làm của học sinh. Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về ứng dụng của vi phân vào phép tính gân đúng. a) Mục tiêu: Hs biết được công thức tính gần đúng b) Nội dung: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Tìm hiểu sgk đưa ra công thức tính gần đúng Ví dụ 2: Tính giá trị gần đúng ( lấy 4 chữ số thập phân) của a) b) c) Sản phẩm: Hs cần trình bày được: 2 . Ứng dụng vi phân vào phép tính gần đúng Công thức tính gần đúng : Ví dụ 2: a) b) d) Tổ chức thực hiện: STT Bước Nội dung 1 Giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu hs thực hiện PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 2 Thực hiện nhiệm vụ HS: thảo luận theo nhóm. GV: hổ trợ những khó khăn mà hs gặp phải. 3 Báo cáo, thảo luận GV cho hs báo cáo bằng bảng nhóm, chọn đại diện một nhóm thuyết trình kq. Gọi các nhóm nhận xét, bổ sung. 4 Kết luận. Phân thích cụ thể, làm rõ nội dung bài tập. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: Áp dụng định nghĩa vi phân vào giải bải tập. b) Nội dung: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Giải bài tập 1: (SGK)1. Tìm vi phân của các hàm số sau: a) , ( là các hằng số ); b) . Giải bài tập 2(SGK) 2. Tìm biết: a) ; b) c) Sản phẩm: Giải bài tập 1 (SGK) a) b) Giải bài tập 2(SGK) a) . b) d) Tổ chức thực hiện: STT Bước Nội dung 1 Giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu hs thực hiện PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 2 Thực hiện nhiệm vụ HS: thảo luận theo nhóm. GV: hổ trợ những khó khăn mà hs gặp phải. 3 Báo cáo, thảo luận GV cho hs báo cáo bằng bảng nhóm, chọn đại diện một nhóm thuyết trình kq. Gọi các nhóm nhận xét, bổ sung. 4 Kết luận. Phân thích cụ thể, làm rõ nội dung bài tập. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: Vận dụng vi phân để tính giá trị gần đúng. b) Nội dung Tính giá trị của ( lấy 4 chữ số thập phân trong kết quả ) c) Sản phẩm: Do nên ta xét tại ta có d) Tổ chức thực hiện: STT Bước Nội dung 1 Giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu hs thực hiện ở nhà 2 Thực hiện nhiệm vụ HS: thực hiện ở nhà. 3 Báo cáo, thảo luận Nộp báo cáo 4 Kết luận. Phân thích cụ thể, làm rõ nội dung bài tập.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_11_chu_de_vi_phan_pham_thanh_hung.docx