Giáo án Đại số Lớp 10 - Ôn tập chương 4 - Mai Thị Thanh Vân

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

2. Kĩ năng

3.Thái độ

4. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển

 - Năng lực chung : tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, tính toán.

- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ngôn ngữ toán học, thực hành toán, tính toán.

 -Tö duy naêng ñoäng, saùng taïo.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

 

doc 6 trang linhnguyen 13/10/2022 3600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 10 - Ôn tập chương 4 - Mai Thị Thanh Vân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 10 - Ôn tập chương 4 - Mai Thị Thanh Vân

Giáo án Đại số Lớp 10 - Ôn tập chương 4 - Mai Thị Thanh Vân
Chủ đề . ÔN TẬP CHƯƠNG IV ĐẠI SỐ 10
Thời lượng dự kiến: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- OÂn t aäp toaøn boä kieán thöùc trong chöông IV.
2. Kĩ năng
- Vaän duïng caùc kieán thöùc moät caùch toång hôïp.
3.Thái độ 
- Taïo höùng thuù trong hoïc taäp, lieân heä ñöôïc caùc kieán thöùc ñaõ hoïc vaøo thöïc teá.
4. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển
 - Năng lực chung : tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, tính toán.
- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ngôn ngữ toán học, thực hành toán, tính toán.
 -Tö duy naêng ñoäng, saùng taïo.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1.Giaùo vieân: Giaùo aùn. Heä thoáng baøi taäp.
2.Hoïc sinh: SGK, vôû ghi. OÂn taäp kieán thöùc ñaõ hoïc trong chöông IV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
A
Mục tiêu:Tạo sự chú ý của học sinh để vào bài mới, liên hệ với bài cũ.
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
Nêu bất đẳng thức Côsi
Phương thức cá nhân tại lớp
HS thực hiện
 HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP
B
Mục tiêu: -OÂn taäp veà Baát ñaúng thöùc
OÂn taäp giaûi BPT baäc nhaát, baäc hai moät aån
OÂn taäp bieåu dieãn mieàn nghieäm cuûa heä BPT baäc nhaát hai aån
 - Ôn tập về xeùt daáu tam thöùc baäc hai
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
Nội dung 1: OÂn taäp veà Baát ñaúng thöùc
· Nhaéc laïi caùc tính chaát vaø caùch chöùng minh BÑT.
H. Neâu caùch chöùng minh ?
1. Cho a, b, c > 0. CMR:
a) 
b) 
phương thức cá nhân tại lớp
HS thực hiện
a) Vaän duïng BÑT Coâsi
b) Bieán ñoåi töông ñöông
Û 
Nội dung 2: OÂn taäp giaûi BPT baäc nhaát, baäc hai moät aån
· Moãi nhoùm giaûi 1 heä BPT
H. N. Giaûi caùc heä BPT sau:
a) 
b) 
c) 
d) 
Phương thức tổ chức: Nhóm – tại lớp.
Giaûi töøng BPT trong heä, roài laáy giao caùc taäp nghieäm.
a) Û Û 0 £ x £ 2
b) Û 
c) 
Û x Î Æ
d) Û –1 £ x £ 1
Nội dung 3: OÂn taäp bieåu diễn mieàn nghieäm cuûa heä BPT baäc nhaát hai aån
H. Neâu caùc böôùc thöïc hieän ?
Bieåu dieãn hình hoïc taäp nghieäm cuûa heä BPT:
Phương thức tổ chức: Cá nhân – tại lớp.
+ Veõ caùc ñöôøng thaúng treân cuøng heä truïc toaï ñoä:
3x + y = 9; x – y = –3;
x + 2y = 8; y = 6
+ Xaùc ñònh mieàn nghieäm cuûa moãi BPT.
+ Laáy giao caùc mieàn nghieäm.
Nội dung 4:Xét daáu tam thöùc baäc hai
· Höôùng daãn caùch xeùt.
H. Xeùt daáu x2 – x + 3; x2 – 2x + 2 ?
a) Baèng caùch söû duïng haèng ñaúng thöùc a2–b2=(a + b)(a – b) haõy xeùt daáu caùc bieåu thöùc:
	f(x) = x4 – x2 + 6x – 9
	g(x) = x2 – 2x – 
b) Haõy tìm nghieäm nguyeân cuûa BPT:
	x(x3 – x + 6) < 9
Phương thức tổ chức: Cá nhân – tại lớp.
x2 – x + 3 > 0, "x
a) f(x) = x4 – (x – 3)2
	= (x2 – x + 3)(x2 + x – 3)
 g(x) =
 = 
b) 
Û (x2 – x + 3)(x2 + x – 3) < 0
Û x2 + x – 3 < 0
Û 
Û x Î {–2; –1; 0; 1}
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TÌM TÒI MỞ RỘNG
C
Mục tiêu:Ôn tập xét dấu biểu thức, chứng minh BĐT
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
Câu 1. Xét dấu biểu thức 
a.	
b. 
 Câu 2. Biễu diễn tập nghiệm của hệ bất phương trình 
a. 	b. 
Câu 3. CMRa. 	, b. , c. 	với a, b dương	
Câu 4. Chứng minh các BĐT sau
a. với 	b. 
Câu 5 Giải các bpt : a. 	b. 	c. 
Câu 6. Cho a,b,c là độ dài ba cạnh của một tam giác. Sử dụng định lý về dấu tam thức bậc hai, chứng minh rằng: 
Phương thức tổ chức: Cá nhân - ở nhà.
HS thực hiện theo HD
IV. CÂU HỎI/BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
NHẬN BIẾT
1
Câu 1: Bất phương trình có nghiệm là
A. 	B. 	C. 	D. 
THÔNG HIỂU
2
Câu 2: Nghiệm của hệ bất phương trình là :
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 3: Bất phương trình có tập nghiệm là :
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 4: Tập nghiệm của bất phương trình là :
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 5: Tập nghiệm của hệ bất phương trình là :
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 6: Nhị thức cùng dấu với a khi :
A. 	B. 	C. 	D. 
 VẬN DỤNG, VẬN DỤNG CAO
3
Câu 7: Bất phương trình vô nghiệm khi
A. 	B. 	C. .	D. 
Câu 8: Số thuộc tập nghiệm của bất phương trình nào sau :
A. 	B. 
C. 	D. 
Câu 9: Tìm m để bất phương trình sau vô nghiệm : 
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 10: Tam thức có khi đó cùng dấu với a với mọi khi :
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 11: Bất phương trình : có tập nghiệm là :
A. B. C. 	 D. 
Câu 12: Tập nghiệm của bất phương trình là :
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 13:Trong khoảng nào thì tam thức bậc haicùng dấu với hệ số của 
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 12: Trong khoảng nào thì tam thức bậc hai trái dấu với hệ số của 
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 14: Bất phương trình có nghiệm là :A. B. C. D. 
Câu 15: Phương trình có hai nghiệm trái dấu khi và chỉ khi :A. m .	B. 	C. hoặc 	 D. 
Câu 16: Tập nghiệm của bất phương trình : là :
A. 	B. 	C. 	 D. 
Câu 17: Bất phương trình có nghiệm là :
A. hoặc B. 	C. 	D. 
Câu 18: Bất phương trình có tập nghiệm là :
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 19: Tìm các giá trị của tham số m để biểu thức sau luôn dương với mọi x thuộc .
 A. 	B. 	C. 	D. 
V. PHỤ LỤC

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_10_on_tap_chuong_4_mai_thi_thanh_van.doc