Giáo án Đại số Lớp 10 - Chủ đề 1: Hàm số y=ax+b - Văn Thị Kim Huệ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

 - Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất. Tìm được a, b trong phương trình y = ax + b thỏa mãn ĐK cho trước.

- Hiểu được đồ thị của hàm số y =b.

 - Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số y = .

2. Kĩ năng

- Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Thành thạo khi xét giao điểm của đường thẳng với các trục tọa độ.

- Vẽ được đồ thị hàm số y = b ; y = .

3.Về tư duy, thái độ

- Giáo dục cho học sinh tính cần cù,chịu khó trong suy nghĩ .

- Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận ,chính xác,yêu thích môn học.

4. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.

 

doc 7 trang linhnguyen 13/10/2022 2460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 10 - Chủ đề 1: Hàm số y=ax+b - Văn Thị Kim Huệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 10 - Chủ đề 1: Hàm số y=ax+b - Văn Thị Kim Huệ

Giáo án Đại số Lớp 10 - Chủ đề 1: Hàm số y=ax+b - Văn Thị Kim Huệ
Chủ đề : HÀM SỐ 
Thời lượng dự kiến: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
 - Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất. Tìm được a, b trong phương trình y = ax + b thỏa mãn ĐK cho trước.
- Hiểu được đồ thị của hàm số y =b.
 - Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số y = .
2. Kĩ năng
- Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Thành thạo khi xét giao điểm của đường thẳng với các trục tọa độ. 
- Vẽ được đồ thị hàm số y = b ; y = .
3.Về tư duy, thái độ	
- Giáo dục cho học sinh tính cần cù,chịu khó trong suy nghĩ .
- Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận ,chính xác,yêu thích môn học. 
4. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ. 
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên
+ Giáo án, phiếu học tập, phấn, thước kẻ, máy chiếu, ...
2. Học sinh
+ Đọc trước bài
+ Chuẩn bị bảng phụ, bút viết bảng, khăn lau bảng  
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
A
Mục tiêu:Ôn tập về hàm số bậc nhất và hàm số hằng y=b (đây là phần đọc thêm)
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
+ Chuyển giao nhiệm vụ:
(học sinh đọc bài trước ở nhà)
Với hàm số bậc nhất y = ax + b (a≠0) em hãy cho biết:
+Tập xác định;
+Chiều biến thiên (có giải thích)
+ Bảng biến thiên
+ Đồ thị của hàm số bậc nhất
GV cho HS suy nghĩ tìm câu trả lời.
+ Thực hiện nhiệm vụ:
HS chú ý theo dõi, thảo luận và suy nghĩ trả lời
+ Chuyển giao nhiệm vụ: (học sinh đọc bài trước ở nhà)
GV yêu cầu HS cử đại diện nhóm trả lời ví dụ hoạt động 2 SGK trang 40.
GV yêu cầu HS cử đại diện nhóm nêu đồ thị hàm số hằng y=b
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
B
Mục tiêu: hàm số 	
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
+ Chuyển giao nhiệm vụ:
Đặt câu hỏi: Chỉ ra tập xác định của hàm số ? và cho biết hàm số đã cho đồng biến, nghịch biến trên khoảng nào? Vì sao?
Dựa vào chiều biến thiên của đồ thị hàm số hãy vẽ bảng biến thiên?
Dựa vào bảng biến thiên ta có thể vẽ được đồ thị của hàm số đã cho. 
+ Thực hiện nhiệm vụ:
HS chú ý theo dõi và suy nghĩ trả lời:
Do hàm số:
Nên với x≥ 0 hàm số là đường thẳng y = x, với x <0 hàm số là đường thẳng y = -x.
Vậy hàm số nghịch biến trên khoảng (-∞;0) và đồng biến trên khoảng (0;+∞).
HS suy nghĩ và vẽ bảng biến thiên
+ Thu nhận báo cáo:
GV gọi một HS đại diện nhóm lên bảng vẽ bảng biến thiên.
GV gọi HS đại diện nhóm lên bảng vẽ đồ thị.
+ Báo cáo, thảo luận:
HS vẽ bảng biến thiên
HS vẽ đồ thị hàm số, rút ra kết luận.
+ Nhận xét, đánh giá:
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
+ Nhận xét, đánh giá, chốt:
GV nhận xét (nếu cần ) và viết tóm tắt trên bảng.. 
1.Tập xác định: .
2.Chiều biến thiên
Hàm số . nghịch biến trên khoảng (-∞;0) và đồng biến trên khoảng (0;+∞).
*Bảng biến thiên:
3. Đồ thị:
Chú ý : Hàm số y =|x| là một hàm số chẵn, nhận trục Oy làm trục đối xứng.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
C
Mục tiêu:Thực hiện được cơ bản các dạng bài tập trong SGK
Củng cố khắc sâu và rèn kỹ năng cho học sinh làm các bài toán:
Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, có chứa dấu giá trị tuyệt đối.
Xác định hàm số y=ax+b khi biết các yếu tố liên quan.
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
+ Chuyển giao nhiệm vụ: làm bài tập 1 trang 41,42.
Bài 1: Vẽ đồ thị hàm số
a) y=2x-3
b) 
c) 
d)
+ Thực hiện
- Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi của giáo viên..
+ Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày.
-HS quan sát các phương án trả lời của các nhóm bạn. 
- HS đặt câu hỏi cho các nhóm bạn để hiểu hơn về câu trả lời.
- GV quan sát, lắng nghe, ghi chép.
+ Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
 - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm, ghi nhận và tuyên dương nhóm có câu trả lời tốt nhất. Động viên các nhóm còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo. 
Bài 1: Vẽ đồ thị hàm số
a) y=2x-3
b) 
c) 
d)
+ Chuyển giao nhiệm vụ: làm bài tập 2 trang 42
Bài 2: Xác đinh a, b để đồ thị hàm số y=ax+b đi qua
a) và .
b) và 
c) và 
d) và song song với trục Ox
+ Thực hiện
- Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi của giáo viên..
+ Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày.
-HS quan sát các phương án trả lời của các nhóm bạn. 
- HS đặt câu hỏi cho các nhóm bạn để hiểu hơn về câu trả lời.
- GV quan sát, lắng nghe, ghi chép.
+ Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
 - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm, ghi nhận và tuyên dương nhóm có câu trả lời tốt nhất. Động viên các nhóm còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo. 
Bài 2: Xác đinh a, b để đồ thị hàm số y=ax+b đi qua
a) và .
b) và 
c) và 
d) và song song với trục Ox
Trả lời
a) a = -5 và b = 3.
b) a =-1 và b =3.
c) a = 0 và b = -3.
+ Chuyển giao nhiệm vụ: làm bài tập 3 trang 42
Bài 3: Viết phương trình y =ax +b của các đường thẳng:
a) Đi qua hai điểm A(4; 3) và B(2;-1);
b) Đi qua điểm A(1; -1) và song song với Ox.
 + Thực hiện
- Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi của giáo viên..
+ Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày.
-HS quan sát các phương án trả lời của các nhóm bạn. 
- HS đặt câu hỏi cho các nhóm bạn để hiểu hơn về câu trả lời.
- GV quan sát, lắng nghe, ghi chép.
+ Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
 - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm, ghi nhận và tuyên dương nhóm có câu trả lời tốt nhất. Động viên các nhóm còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo. 
Bài 3: Viết phương trình y =ax +b của các đường thẳng:
a) Đi qua hai điểm A(4; 3) và B(2;-1);
b) Đi qua điểm A(1; -1) và song song với Ox.
Trả lời:
a) y = 2x-5
b)y = -1
+ Chuyển giao nhiệm vụ: làm bài tập 4 trang 42
Bài 4: Vẽ đồ thị hàm số
 + Thực hiện
- Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi của giáo viên..
+ Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày.
-HS quan sát các phương án trả lời của các nhóm bạn. 
- HS đặt câu hỏi cho các nhóm bạn để hiểu hơn về câu trả lời.
- GV quan sát, lắng nghe, ghi chép.
+ Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
 - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm, ghi nhận và tuyên dương nhóm có câu trả lời tốt nhất. Động viên các nhóm còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo. 
Bài 4: Vẽ đồ thị hàm số
Trả lời:
+ Chuyển giao nhiệm vụ: 
Bài 5: Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số
 + Thực hiện
- Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi của giáo viên..
+ Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày.
-HS quan sát các phương án trả lời của các nhóm bạn. 
- HS đặt câu hỏi cho các nhóm bạn để hiểu hơn về câu trả lời.
- GV quan sát, lắng nghe, ghi chép.
+ Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
 - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm, ghi nhận và tuyên dương nhóm có câu trả lời tốt nhất. Động viên các nhóm còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo. 
Bài 5: Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số
Trả lời:
BBT
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TÌM TÒI MỞ RỘNG
D,E
Mục tiêu:
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
IV. CÂU HỎI/BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
NHẬN BIẾT
1
Hệ số góc của đồ thị hàm số bằng
A. .	B. .	C. .	D. .
Khẳng định nào về hàm số là sai:
A. Hàm số đồng biến trên .	B. Đồ thị cắt tại .	
C. Đồ thị cắt tại .	D. Hàm số nghịch biến trên .
THÔNG HIỂU
2
Biết đồ thị hàm số đi qua điểm và có hệ số góc bằng . Tích ?
A. .	B. .	C. .	D. .
VẬN DỤNG
3
Tìm các giá trị thực của tham số để đường thẳng song song với đường thẳng ?
A. .	B. .	C. .	D. .
VẬN DỤNG CAO
4
V. PHỤ LỤC
PHIẾU HỌC TẬP
1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ
2
Nội dung
Nhận thức
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_10_chu_de_1_ham_so_yaxb_van_thi_kim_hue.doc