Giáo án Đại số + Hình học Lớp 6 - Tuần 15 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Mạnh Quân

doc 32 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đại số + Hình học Lớp 6 - Tuần 15 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Mạnh Quân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số + Hình học Lớp 6 - Tuần 15 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Mạnh Quân

Giáo án Đại số + Hình học Lớp 6 - Tuần 15 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Mạnh Quân
 Ngày soạn 19/12/2021 
 Tiết 42,43,44 §1 : THU THẬP, TỔ CHỨC, BIỂU DIỄN, PHÂN TÍCH VÀ 
XỬ LÍ DỮ LIỆU
 Môn toán :lớp 6
 Thời gian thực hiện (4 tiết)
I. MỤC TIÊU
 Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 1. Về kiến thức:
- HS biết thực hiện được việc thu thập ,phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho trước 
từ những nguồn : bảng biểu ,kiến thức trong các môn học khác , Nhận biết được 
tính hớp lí của dữ liệu theo các tiêu chí đơn giản
-Biết mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng ,biểu đồ : Đọc và mô tả thành thạo 
các dự liệu bảng thông kê ,biểu đồ tranh,biểu đồ hình cột ,biết lựa chọn và biểu 
diễn được dữ liệu vào bảng ,biểu đồ thích hợp ở dạng bảng thông kê ,biểu đồ cột 
tranh
-Biết hình thành và giải quyết vấn đề đơn giản xuất hiện từ các số liệu và biểu đồ 
thông kê đã có ,dựa vào thông kê biết được tính hợp lý của kết luận đã nêu ra à 
nhận biết được mối liên hệ giữa thông kê với những kiên thức trong các môn học 
trong chương trình lớp 6 và trong thực tiễn 
2.Về năng lực: 
a. Năng lực chung: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển các NL như: Năng lực 
tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề 
b. Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, 
NL mô hình hoá toán học. 
3. Về phẩm chất: 
 - Chăm chỉ: Cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ học tập một cách tích cực, 
Tich cực hoạt động nhóm 
 - Trách nhiệm: Có trách nhiệm với lời nói, hành động, sản phẩm mình làm 
 ra.say mê học tập II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.GV: - Kế hoạch bài học; Nội dung trình chiếu: các clip ghép ảnh về biểu đồ dân 
số của một số quốc gia năm 2019 và bảng dự báo thời tiết 9 ngày trên internet, 
bảng số liệu, phiếu học tập, latop, máy chiếu 
 - Học liệu: Thiết bị, đồ dùng dạy học, phiếu học tập 
2.HS: - Đọc trước bài: Theo hướng dẫn buổi học trước.
 - Học liệu: Đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 NỘI DUNG 1: THU THẬP, TỔ CHỨC, BIỂU DIỄN, PHÂN TÍCH VÀ XỬ 
 LÝ DỮ LIỆU
 TIẾT 1: 
 THU THẬP VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU
 A. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM (KHỞI ĐỘNG)
 GV:Quan sát tranh về dự báo thời tiết trong 9 ngày từ ngày 11 /7/2021đến 
 ngày 19/7/2021.Hãy hoàn thành vào phiếu học tập
 Phiếu học tập số 1
 Nhiệt độ cao nhất
 Nhiệt độ thấp nhất 
 Những ngày dự báo 
 có mưa
 Chủ Thứ Thứ Thứ Thứ Thứ Thứ Chủ Thứ 
 nhật hai Ba tư năm sáu bảy nhật hai
 11/07/20 12/07/20 13/07/20 14/07/20 15/07/20 16/07/20 17/07/2 18/07/20 19/07/20
 21 21 21 21 21 21 021 21 21
Thời 
tiết 
 Có mây, Có mây, Có mây, Có mây, Có Có mây, Có mây, 
 không không không có mưa mây, có mưa có mưa mưa mưa mưa rào Có mây, Có mây, không rào rào
 có mưa không mưa
 rào mưa
 Nhiệt 
 độ thấp 
 nhất 
 27°C 29°C 29°C 28°C 29°C 28°C
 28°C 28°C 28°C
 Nhiệt 
 34°C 35°C
 độ cao 35°C 35°C 33°C 34°C 35°C 35°C 34°C
 nhất 
 a. Mục tiêu :Tạo hứng thú cho học sinh về thu thập số liệu 
 b. Nội dung:
GV tổ chức hs quan sát hình ảnh thực tế trên màn hình và trả lời các câu hỏi của GV 
 c. Sản phẩm hoạt động: Học sinh hoàn thành phiếu học tập 
 d. Tổ chức thực hiện: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
 *Giáo viên giao nhiệm vụ: 
 Quan sát tranh trên màn hình về dự báo 
 thời tiết trong 9 ngày từ ngày 11 /7/2021 
 đến ngày 19/7/2021,để hoàn thiện vào 
 phiếu học tập nhanh nhất những câu hỏi 
 sau 
 ? Em hãy liệt kê nhiệt độ cao nhất trong 
 các ngày từ 11/7/2021 đến 19/7/2021
 ? Em hãy liệt kê nhiệt độ thấp nhất trong Phiếu học tập số 1 các ngày từ 11/7/2021 đến 19/7/2021 nhiệt độ cao nhât
?Những ngày nào trong các ngày trên Nhiệt độ thấp nhất 
được dự báo là có mưa rào Những ngày dự báo có mưa
GV: thời gian hoàn thành nhiệm vụ là 
trong 7 phút 
* Học sinh thực hiên nhiệm vụ: 
HS hoạt động nhóm hoàn thành bài tập 
GV cho hs thực hiện trong 7 phút
GV: quan sát và hỗ trợ khi cần thiết 
*Báo cáo, thảo luận: 
GV: mời lần lượt các nhóm lên báo cáo 
kết quả của nhóm mình 
 GV kiểm tra sản phẩm một vài nhóm. 
+ HS nhận xét, bổ sung đánh giá
*GV Chốt lại 
Các thông tin thu được ở trên là nhiệt độ 
thấp nhất và nhiệt độ cao nhất , những 
ngày có mưa rào ..gọi là dữ liệu
+ GV dẫn dắt vào bài mới
GV : các em đã thu thập được những dữ 
liệu về nhiệt độ thấp, nhiệt độ cao nhất 
trong ngày, những ngày có mưa rào từ 
bảng trên .Trong chương này chúng ta 
tiếp tục làm quen với việc thu thập dữ 
liệu thông kê 
 B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 a. Mục tiêu: 
 Biết cách thu thập dữ liệu đơn giản như là quan sát, làm thí nghiệm, lập phiểu 
 hỏi hay thu thập từ những nguồn sẵn có sach báo trang web và lập được bảng thông kê ban đầu, xác định được mục tiêu của thông kê, đối tượng thông kê, 
 tiêu chí thông kê
 b. Nội dung: 
 GV cho hs thực hiện Bài 1 (sgk/3).Cho hs quan sát ví dụ 1 –sgk 4 để hoạt động 
 cá nhân, hoạt cặp đôi
 c. Sản phẩm: Hoàn thành bài 1 sgk /3 và trả lời phần ví dụ 1
 d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
* Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Thu thập, tổ chức, phân tích và 
 xử lý dữ liệu
GV cho hs hoạt động cá nhân bài 1 sgk/3 và 
trả lời câu câu hỏi a. Thu thập dữ liệu 
? Hãy nêu một số cách thu thập dữ liệu đã học Bài 1 
ở tiểu học 
 cách thu thập dữ liệu như là quan 
GV:Cho hs hoạt cặp đôi thảo luận ví dụ 1 sát, lập phiếu hỏi .....
sgk – 4
và trả lời các câu hỏi Ví dụ 1
? Khi tiến hành thông kê Lớp trưởng của lớp Nhận xét ( sgk-4)
6A cần thu thập những dữ liệu nào 
 Mục đích của thông kê là tìm ra số 
? Em hãy nêu đối tượng thông kê ? tiêu chí liệu hs tham gia từng câu lạc bộ thể 
thông kê thao 
? Hãy cho biết dãy số liệu mà bạn lớp trưởng Vì vậy đối tượng thông kê là 4 câu 
liệt kê có hợp lý không lạc bộ thể thao 
* Thực hiện nhiệm vụ: Tiêu chí thông kê là số học sinh 
 tham gia từng câu lạc bộ 
HS hoạt động cá nhân và hoạt động 
cặp đôi theo thời gian GV đã quy định
GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết
*Báo cáo thảo luận: GV: Gọi 1 HS trả lời 
HS:một số cách thu thập dữ liệu như là quan 
sát,àm thí nghiệm, lập phiểu hỏi hay thu thập 
từ những nguồn sẵn có sach báo trang web 
GV gọi một số cặp đôi trình bày kết quả của 
mình
Các cặp đôi khác nhận xét bổ sung cho bạn
* Kết luận, nhận định: 
GV nhận xét, chốt lại 
Mục đích của thông kê là tìm ra số liệu hs 
tham gia từng câu lạc bộ thể thao 
Vì vậy đối tượng thông kê là 4 câu lạc bộ thể 
thao 
Tiêu chí thông kê là số học sinh tham gia từng 
câu lạc bộ
 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học để biết cách thu thập những dữ 
liệu đơn giản 
b. Nội dung: GV cho hs hoạt động nhóm bài 1 sgk -4
c. Sản phẩm: hoàn thành vào bảng phụ bài tập 
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN * Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Hãy thu thập dữ liệu về ngày, tháng , năm Bài 1 sgk-4
sinh của các bạn trong lớp và thông kê số bạn 
 Khi tiến hành thông kê ,ta cần thu 
có cùng tháng 
 thập dữ liệu về ngày tháng ,năm 
? Hãy nêu cách thu thập dữ liệu ở bài tập trên sinh của các bạn trong lớp và số 
 bạn có cùng ngày tháng năm sinh
? Hãy cho biết mục đích của thu thập dữ liệu 
trên là gì ? Đối tượng thông kê ? tiêu chí thông Vì vậy đối tượng thông kê ở đây là 
kê ngày ,tháng ,năm sinh của các bạn 
 trong lớp 
GV: yêu cầu các nhóm hoàn thành vào bảng 
phụ Tiêu chí thông kê là các bạn trong 
 lớp 
 * Thực hiện nhiệm vụ:
 Bảng 1 Bảng ngày tháng năm 
HS thực hiện hoạt động nhóm theo thời gian 
 sinh của các bạn trong lớp 
15 phút 
 STT Họ và tên Ngày tháng 
GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết
 năm sinh
GV: 
 1 Bạn A 12/5/2006
*Báo cáo thảo luận:
 Bảng 2 Số các bạn có cùng tháng 
GV gọi các nhóm trình bày kết quả của nhóm sinh
mình
 Tháng Số bạn
Các nhóm khác nhận xét bổ sung 
 1
* Kết luận, nhận định: 
 2
GV chốt lại kiến thức Khi làm bài tập thu thạp 
dữ liệu ta xác đinh được mục đích của thông 3
kê, đối tượng được thông kê ,tiêu chí thông kê 4
 5
 ..
 12
 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS áp dụng kiến thức đã học đã học để hoàn thành bài tập b. Nội dung: GVcho học sinh làm bài theo yêu cầu 
c. Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
* Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 
Hãy thu thập dữ liệu về các bạn đeo kính ở Khi tiến hành thông kê ,ta cần thu 
trong từng tổ thập dữ liệu về số các bạn đeo kính 
 trong từng tổ 
* Thực hiện nhiệm vụ:
 Vì vậy đối tượng thông kê là số học 
HS thực hiện hoạt động cá nhân theo thời gian 
 sinh đeo kính trong từng tổ 
là 5 phút 
 Tiêu chí thông kê là các bạn trong 
GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết
 từng tổ 
*Báo cáo thảo luận:
 Bảng Số các bạn theo kính trong 
GV gọi hai em lên bảng bày kết quả của mình từng tổ 
Cả lớp nhận xét bổ sung cho bạn Tổ Số bạn đeo kính
* Kết luận, nhận định: 1
GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả 2
 3
 4
 E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Học bài theo vở và làm bài tập 1 sgk-5
 ------------------------------------------------
TIẾT 2:
 TỔ CHỨC, BIỂU DIỄN, PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU
 A. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM (KHỞI ĐỘNG)
 a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức ở phần thu thập dữ liệu để tổ chức và phân 
loại thong kê thích hợp b. Nội dung: GV: đưa bài tập lên máy chiếu cho học sinh quan sát và trả lời 
các câu hỏi theo hoạt động cá nhân 
 c. Sản phẩm hoạt động: Kết quả hoạt động của học sinh
 d. Tổ chức thực hiện: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
*Giáo viên giao nhiệm vụ: 
GV: chiếu bài tập 
Kết quả kiểm tra môn toán của học sinh lớp 6D 
được liệt kê như sau
9;8;10;6;6;4;3;7;9;6;5;5;8;8;7;7;5;7;8;6;7;7;9;5;6
8;5;5;9;9;6;7;5;7;6;6;3;5;7;9
? Em hãy cho biết đối tượng thống kê ở bài tập 
trên là gì ? tiêu chí thong kê 
* Học sinh thực hiên nhiệm vụ: 
HS hoạt động cá nhân hoàn thành bài tập 
GV cho hs thực hiện trong 5 phút.
*Báo cáo, thảo luận: 
GV gọi một vài bạn trả lời . 
+ HS nhận xét, bổ sung đánh giá
+ GV đánh giá kết quả:
+ GV dẫn dắt vào bài mới: Dựa vào đối tượng 
và tiêu chí thong kê ta có thể tổ chức và phân 
loại dữ liệu 
 B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: 
 Biết tố chức phân loại ,biểu diễn dữ liệu bằng bảng và biết cách phân tích và xử 
lý các dữ liệu để từ đó tìm ra những thong tin hữu ích và rút ra kết luận b. Nội dung: 
 GV cho hs quan sát ví dụ 2 ,ví dụ trên máy chiếu sau đó cho sinh hoạt động cặp 
đôi và hoạt động nhóm 
 c. Sản phẩm: Kết quả hoàn thành được các bảng trong ví dụ
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
* Chuyển giao nhiệm vụ: b.Tổ chức ,phân tích và xử lý 
 dữ liệu
GV: chiếu bài tập Kết quả kiểm tra môn toán của 
học sinh lớp 6D được liệt kê như sau Ví dụ 2
9;8;10;6;6;4;3;7;9;6;5;5;8;8;7;7;5;7;8;6;7;7;9;5;6 *Bảng số liệu :
8;5;5;9;9;6;7;5;7;6;6;3;5;7;9 và yêu cầu học sinh 
trả lời các câu hỏi sau 
? Em hãy lập bảng số liệu sau 
 * Tỉ lệ phân trăm của học sinh 
 Điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 đạt điểm trung bình so với học 
 sinh cả lớp 6D là 
 Số ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?
 HS
?hãy xác định số học sinh lớp 6D ? số học sinh 
dưới điểm 5
? Hãy tính tỉ lệ phân trăm của học sinh đạt 
điểm trung bình so với học sinh cả lớp 
GV: phát phiếu bài tập cho các cặp đôi quan sát 
* Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện hoạt động cặp đôi theo thời gian 
10 phút 
GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết
*Báo cáo thảo luận:
GV gọi một số cặp đôi trình bày kết quả của 
mình Các cặp đôi khác nhận xét bổ sung cho bạn
* Kết luận, nhận định: 
GV nhận xét, bổ sung
GV: yêu cầu học sinh quan sát tiếp ví dụ 3 
Xếp loại thi đua ba tổ lao động của một đội sản Ví dụ 3
xuất được thông kê như sau 
 a.Mỗi tổ có 12( người )
 Tổ Giỏi Khá Đạt
 b. số lao động giỏi của cả đội 
 Tổ 1 8 3 1 nhiều hơn số lao động khá và đạt 
 của cả đội là 
 Tổ 2 9 2 1
 24-12 =12 ( người )
 Tổ 3 7 4 1
 Do vậy bạn lớp truổng thông báo 
? Hãy cho biết mỗi tổ lao động có bao nhiêu đúng 
người 
? hãy cho biết đội trưởng thông báo đúng hay sai
 Ghi nhớ 
HS: đứng tại chỗ trả lời 
 * dựa vào thông kê ta có thể nhận 
GV: chốt lại dựa vào thông kê ta có thể nhận biết được tính hợp lý của kết luận 
biết được tính hợp lý của kết luận 
 C-D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
 a. Mục tiêu:
 HS dựa vào ví dụ 2 và ví dụ 3 đã học để hoàn thành bài tập số 2 sgk-8 
 b. Nội dung: 
 GV cho hs hoạt động cặp đôi bài tập số 2 sgk-8 và bài tập 3 skg -8
 c. Sản phẩm: 
 Kết quả hoạt động của học sinh
 d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN * Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 2: 
GV yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập sau : *Đối tượng thông kê là số đo chiều 
 cao của các bạn trong cùng tổ 
Sau khi kiểm tra sức khỏe ,giáo viên yêu cầu 
mỗi học sinh của lớp 6B thông kê số chiều *Tiêu chí thông kê học sinh trong tổ 
cao của các bạn trong cùng tổ . Bạn Châu liệt của Châu lớp 6B
kê số do chiều cao ( theo đơn vị cm) của các 
 b. Bạn Châu liệt kê vậy chưa hợp lý 
bạn trong cùng tổ như sau 
 vì với cách này Gv sẽ khó biết được 
140;150;140;151;142;152;154;146;138;154 những bạn nào có có chiều cao bằng 
 nhau , chiều cao cao nhất ,chiều cao 
a.Hãy nêu đối tượng thông kê và tiêu chí 
 thấp nhất 
thông kê 
 c. Sô đo số đo chiều cao trung bình 
b.Hãy số liệu bạn châu liệt kê có hợp lý 
 của 4 bạn thấp nhất trong cùng tổ với 
không ? vì sao/
 bạn Châu là 
c.Tính số đo chiều cao trung bình của 4 bạn 
 ( 138 +140x2 +142):4 =140 ( cm)
thấp nhất trong cùng tổ với bạn Châu
* Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện hoạt động cá nhân theo thời 
gian GV đã quy định
GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết
*Báo cáo thảo luận:
GV gọi hai em lên bảng bày kết quả của 
mình
Cả lớp nhận xét bổ sung cho bạn
* Kết luận, nhận định: 
GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả bài 
tập 2
Gv: yêu cầu làm tiếp bài tập 3sgk -8
 Bài 3 
Bác hoàn khai trương cửa hàng áo sơ mi . 
Thống kê số lượng áo đã bán được trong a.Áo cỡ 40 bán được nhiều nhất 
tháng đầu tiên như bảng sau :
 Áo cỡ 42 bán được ít nhất Cỡ 37 38 39 40 41 42 b.Bác hoàn nên nhập về nhiều hơn 
 áo những loại áo cỡ 40;39;41 để bán 
 Số 20 29 56 65 47 18 trong tháng tiếp theo.Vì 3 cỡ áo này 
 áo được ưa chuộng nhất 
 bán 
 được 
a.Áo cỡ nào bán được nhiều nhất ? ít nhất 
b.Bác hoàn nên nhập về nhiều hơn những 
loại áo cỡ nào để bán trong tháng tiếp theo ?
* Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện hoạt động cá nhân theo thời 
gian GV đã quy định
GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết
Báo cáo thảo luận:
GV gọi hai em lên bảng bày kết quả của 
mình
Cả lớp nhận xét bổ sung cho bạn
* Kết luận, nhận định: 
GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả bài 
tập 3
GV: chốt lại và làm cho hs hiểu vì sao nên 
thông kê dữ liệu vào bảng 
 Dựa vào bảng thông kê ta có thể đọc và 
phân tích dữ liệu 
 E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Học bài theo vở và sgk, 
- Đọc trước phần 2 Biểu diễn dữ liệu 
 NỘI DUNG 2: BIỂU DIỄN DỮ LIỆU (2 tiết ) TIẾT 3: 
 BIỂU DIỄN DỮ LIỆU DƯỚI DẠNG BẢNG , BIỂU ĐỒ TRANH
 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a.Mục tiêu :Thông qua bài tập tình huống học sinh biết cách lập bảng thống kê 
b.Nội dung : GV cho hs quan sát bảng dữ liệu để trả lời câu hỏi theo yêu cầu 
c. Sản phẩm : hs đinh hướng được thu thập dưới dạng bản 
d. Tổ chức thực hiện 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
* Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Yêu cầu hs làm bài tập sau
Trong kỳ thi quốc tế ,các thành viên đội 
tuyển việt nam đạt được số điểm lần lượt là 
26;18;36;28;21;32
Biêt s rằng người ta phân loại huy chương 
theo điểm số sau 
Từ 15đến dưới 24 điểm : Huy chương Đồng 
Từ 24 đến dưới 31 điểm : Huy chương Bạc 
Từ 31 đến trở lên : Huy chương Vàng 
? Em hãy lập bảng thong kê số lượng huy 
chương của đội tuyển VN trong kỳ thi này 
* Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện hoạt động cá nhân theo thời 
gian GV đã quy định
GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết
Báo cáo thảo luận:
GV gọi hai em lên bảng bày kết quả của mình
Cả lớp nhận xét bổ sung cho bạn
* Kết luận, nhận định: 
GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả bài 
tập 3
GV: Bảng thông kê các em vừa làm gọi là 
bảng số liệu 
Trong tiết này cô cùng các em nghiên cứu 
 B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a.Mục tiêu :
 Biết lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng ,biểu đồ thích hợp ở dạng 
bảng thống kê ,biểu đồ tranh,biết đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu ở dạng bảng 
thống kê ,biểu đồ tranh
b. Nội dung: 
 Gv cho học sinh hoạt động cá nhân ở bảng , hình 1 và hoàn thiện bài tập 2 
sgk -8 , bài 4 sgk -9
c. Sản Phẩm:
 Hoàn thiện bài tập 2 sgk -8 , bài 4 sgk -9
d. Tổ chức thực hiện 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
* Chuyển giao nhiệm vụ: II.BIỂU DIỄN DỮ LIỆU
GV: chiếu bảng số liệu đánh giá chất lượng 
sản phẩm bằng điểm số 1;2;3;4;5 của một lô 
 1 Bảng số liệu 
hàng gồm 20 sản phẩm như sau
 Điểm 1 2 3 4 5
 Số 
 Điểm 0 0 3 5 12
 1 2 3 4 5 sản 
 Số sản 0 0 3 5 12 phẩm phẩm 
? Em hãy cho biết đối tượng thong kê ở bảng 
trên là gì
? Tiêu chí thông kê 
* Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện hoạt động cá nhân theo thời 
gian GV đã quy định
GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết
*Báo cáo thảo luận:
GV gọi hai em lên bảng bày kết quả của 
mình
Cả lớp nhận xét bổ sung cho bạn
* Kết luận, nhận định: 
GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả bài 
tập 
GV: chốt lại khi lập bảng số liệu ta cần xác 
định : Các đối tượng thông kê , Tiêu chí 
thông kê 
Ví vụ 1
Các đối tượng thông kê là các điểm số : 
1;2;3;4;5 được biểu diễn ở dòng đầu tiên 
Tiêu chí thông kê là số sản phẩm với mỗi loại 
điểm được biểu diễn ở dòng thứ 2 
GV: Chú ý ứng với mỗi đối tượng thông kê 
có số liệu thông kê theo tiêu chí 
* Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Chiếu hình 1 sgk lên màn hình 
GV: giới thiệu đây là biểu đồ tranh Tháng 1
 2. Biểu đồ tranh
 Tháng 2
 Tháng 1
 Tháng 3
 Tháng 2
 Tháng 4
 Tháng 3
 : 10 tấn 
 Tháng 4
? Hãy quan sát biểu đồ tranh em hãy cho biết : 10 tấn 
đối tượng thong kê là gì ? Tiêu chí thong kê 
? Hãy cho biết tháng nào bán được nhiều 
nhất 
 Đối tượng thông kê là 4 tháng đầu 
? Từ biểu đồ tranh hãy lập bảng thống kê số 
 năm 2020
táo bán được trong 4 tháng đầu năm 2020
 Tiêu chí thông kế là số táo bán được 
* Thực hiện nhiệm vụ:
 trong mỗi tháng
HS thực hiện hoạt động cá nhân theo thời 
 Bảng thông kê số táo bán được 
gian GV đã quy định
 trong 4 tháng đầu năm 
GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết
 Tháng Số táo bán được (tấn )
*Báo cáo thảo luận:
 Tháng 1 10 
GV gọi hai em lên bảng bày kết quả của 
mình Tháng 2 40
Cả lớp nhận xét bổ sung cho bạn Tháng 3 30
* Kết luận, nhận định: Tháng 4 20
GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả bài 
tập 
Bảng thông kê số táo bán được trong 4 tháng 
đầu năm 
 Tháng Số táo bán được (tấn ) Tháng 1 10 
 Tháng 2 40
 Tháng 3 30
 Tháng 4 20
GV: từ biểu đồ tranh ta có thể lập được bảng 
thông kê và ngược lại
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
* Chuyển giao nhiệm vụ: 3. Biểu đồ hình cột
GV: Cho học sinh quan sát và trả lời các 
câu hỏi sau
?Hãy cho biết đối tượng thống kê ? Trục 
biểu diễn 
? Hãy cho biết Tiêu chí thống kê ? Trục 
biểu diễn 
* Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện hoạt động cá nhân theo 
thời gian GV đã quy định
GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết
*Báo cáo thảo luận:
GV gọi hai em lên bảng bày kết quả của 
mình
* Kết luận, nhận định: 
GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả 
bài tập 
? Dựa vào biểu đồ cột hãy cho biết nước 
nào có dân số cao nhất ?nước nào có Loại nước uống Số người chọn
dân số thấp nhất
 Nước cam 12
HS: 
 Nước dứa 8
GV: chốt lại Đối tượng thông kê là các 
quốc gia ,các đối tượng này lần lượt Nước chanh 11
được biểu diễn ở trục nằm ngang Nước dưa hấu 8
Tiêu chí thông kê được biểu diễn ở trục Ghi nhớ 
thẳng đứng 
 Dựa vào bảng thông kê ta có thể bác 
GV: dựa vào biểu đồ ta có thể biết quốc bỏ kết luận đã nêu ra 
gia nào đông dân nhất ,thấp nhất 
GV: yêu câu hs quan sát ví dụ 4 
Hoạt động nhóm theo mẫu sau 
 Loại nước uống Số người chọn
 Nước cam ?
 Nước dứa ?
 Nước chanh ?
 Nước dưa hấu ?
?Theo em báo cáo của thư kí có chính 
xác không 
* Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện hoạt động nhóm nhân 
theo thời gian GV đã quy định
GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần 
thiết
*Báo cáo thảo luận:
GV thu kết quả của các nhóm 
* Kết luận, nhận định: 
GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả 
bài tập 
GV: Từ biểu đồ cột ta có thể biểu diễn 
bảng thông kế 
Dựa vào bảng thông kê ta có thể bác bỏ 
kết luận đã nêu ra 
 C- D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
 a. Mục tiêu : Học sinh biết vận dụng kiến thức đã học ở bảng số liệu và biểu đồ 
cột để làm bài tập 
b. Nội dung : Gv cho hs hoạt động cá nhân để hoàn thành các bài tập theo yêu cầu 
của GV
c Sản phẩm : Hoàn thành hoạt động 5,6 sgk-9
d.Tổ chức thực hiện
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_hinh_hoc_lop_6_tuan_15_nam_hoc_2021_2022_nguy.doc