Giáo án Đại số + Hình học Lớp 6 - Tuần 15 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Mạnh Quân
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đại số + Hình học Lớp 6 - Tuần 15 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Mạnh Quân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số + Hình học Lớp 6 - Tuần 15 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Mạnh Quân

Ngày soạn 19/12/2021 Tiết 42,43,44 §1 : THU THẬP, TỔ CHỨC, BIỂU DIỄN, PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÍ DỮ LIỆU Môn toán :lớp 6 Thời gian thực hiện (4 tiết) I. MỤC TIÊU Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Về kiến thức: - HS biết thực hiện được việc thu thập ,phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho trước từ những nguồn : bảng biểu ,kiến thức trong các môn học khác , Nhận biết được tính hớp lí của dữ liệu theo các tiêu chí đơn giản -Biết mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng ,biểu đồ : Đọc và mô tả thành thạo các dự liệu bảng thông kê ,biểu đồ tranh,biểu đồ hình cột ,biết lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng ,biểu đồ thích hợp ở dạng bảng thông kê ,biểu đồ cột tranh -Biết hình thành và giải quyết vấn đề đơn giản xuất hiện từ các số liệu và biểu đồ thông kê đã có ,dựa vào thông kê biết được tính hợp lý của kết luận đã nêu ra à nhận biết được mối liên hệ giữa thông kê với những kiên thức trong các môn học trong chương trình lớp 6 và trong thực tiễn 2.Về năng lực: a. Năng lực chung: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển các NL như: Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề b. Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL mô hình hoá toán học. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: Cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ học tập một cách tích cực, Tich cực hoạt động nhóm - Trách nhiệm: Có trách nhiệm với lời nói, hành động, sản phẩm mình làm ra.say mê học tập II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.GV: - Kế hoạch bài học; Nội dung trình chiếu: các clip ghép ảnh về biểu đồ dân số của một số quốc gia năm 2019 và bảng dự báo thời tiết 9 ngày trên internet, bảng số liệu, phiếu học tập, latop, máy chiếu - Học liệu: Thiết bị, đồ dùng dạy học, phiếu học tập 2.HS: - Đọc trước bài: Theo hướng dẫn buổi học trước. - Học liệu: Đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC NỘI DUNG 1: THU THẬP, TỔ CHỨC, BIỂU DIỄN, PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU TIẾT 1: THU THẬP VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU A. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM (KHỞI ĐỘNG) GV:Quan sát tranh về dự báo thời tiết trong 9 ngày từ ngày 11 /7/2021đến ngày 19/7/2021.Hãy hoàn thành vào phiếu học tập Phiếu học tập số 1 Nhiệt độ cao nhất Nhiệt độ thấp nhất Những ngày dự báo có mưa Chủ Thứ Thứ Thứ Thứ Thứ Thứ Chủ Thứ nhật hai Ba tư năm sáu bảy nhật hai 11/07/20 12/07/20 13/07/20 14/07/20 15/07/20 16/07/20 17/07/2 18/07/20 19/07/20 21 21 21 21 21 21 021 21 21 Thời tiết Có mây, Có mây, Có mây, Có mây, Có Có mây, Có mây, không không không có mưa mây, có mưa có mưa mưa mưa mưa rào Có mây, Có mây, không rào rào có mưa không mưa rào mưa Nhiệt độ thấp nhất 27°C 29°C 29°C 28°C 29°C 28°C 28°C 28°C 28°C Nhiệt 34°C 35°C độ cao 35°C 35°C 33°C 34°C 35°C 35°C 34°C nhất a. Mục tiêu :Tạo hứng thú cho học sinh về thu thập số liệu b. Nội dung: GV tổ chức hs quan sát hình ảnh thực tế trên màn hình và trả lời các câu hỏi của GV c. Sản phẩm hoạt động: Học sinh hoàn thành phiếu học tập d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN *Giáo viên giao nhiệm vụ: Quan sát tranh trên màn hình về dự báo thời tiết trong 9 ngày từ ngày 11 /7/2021 đến ngày 19/7/2021,để hoàn thiện vào phiếu học tập nhanh nhất những câu hỏi sau ? Em hãy liệt kê nhiệt độ cao nhất trong các ngày từ 11/7/2021 đến 19/7/2021 ? Em hãy liệt kê nhiệt độ thấp nhất trong Phiếu học tập số 1 các ngày từ 11/7/2021 đến 19/7/2021 nhiệt độ cao nhât ?Những ngày nào trong các ngày trên Nhiệt độ thấp nhất được dự báo là có mưa rào Những ngày dự báo có mưa GV: thời gian hoàn thành nhiệm vụ là trong 7 phút * Học sinh thực hiên nhiệm vụ: HS hoạt động nhóm hoàn thành bài tập GV cho hs thực hiện trong 7 phút GV: quan sát và hỗ trợ khi cần thiết *Báo cáo, thảo luận: GV: mời lần lượt các nhóm lên báo cáo kết quả của nhóm mình GV kiểm tra sản phẩm một vài nhóm. + HS nhận xét, bổ sung đánh giá *GV Chốt lại Các thông tin thu được ở trên là nhiệt độ thấp nhất và nhiệt độ cao nhất , những ngày có mưa rào ..gọi là dữ liệu + GV dẫn dắt vào bài mới GV : các em đã thu thập được những dữ liệu về nhiệt độ thấp, nhiệt độ cao nhất trong ngày, những ngày có mưa rào từ bảng trên .Trong chương này chúng ta tiếp tục làm quen với việc thu thập dữ liệu thông kê B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: Biết cách thu thập dữ liệu đơn giản như là quan sát, làm thí nghiệm, lập phiểu hỏi hay thu thập từ những nguồn sẵn có sach báo trang web và lập được bảng thông kê ban đầu, xác định được mục tiêu của thông kê, đối tượng thông kê, tiêu chí thông kê b. Nội dung: GV cho hs thực hiện Bài 1 (sgk/3).Cho hs quan sát ví dụ 1 –sgk 4 để hoạt động cá nhân, hoạt cặp đôi c. Sản phẩm: Hoàn thành bài 1 sgk /3 và trả lời phần ví dụ 1 d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN * Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Thu thập, tổ chức, phân tích và xử lý dữ liệu GV cho hs hoạt động cá nhân bài 1 sgk/3 và trả lời câu câu hỏi a. Thu thập dữ liệu ? Hãy nêu một số cách thu thập dữ liệu đã học Bài 1 ở tiểu học cách thu thập dữ liệu như là quan GV:Cho hs hoạt cặp đôi thảo luận ví dụ 1 sát, lập phiếu hỏi ..... sgk – 4 và trả lời các câu hỏi Ví dụ 1 ? Khi tiến hành thông kê Lớp trưởng của lớp Nhận xét ( sgk-4) 6A cần thu thập những dữ liệu nào Mục đích của thông kê là tìm ra số ? Em hãy nêu đối tượng thông kê ? tiêu chí liệu hs tham gia từng câu lạc bộ thể thông kê thao ? Hãy cho biết dãy số liệu mà bạn lớp trưởng Vì vậy đối tượng thông kê là 4 câu liệt kê có hợp lý không lạc bộ thể thao * Thực hiện nhiệm vụ: Tiêu chí thông kê là số học sinh tham gia từng câu lạc bộ HS hoạt động cá nhân và hoạt động cặp đôi theo thời gian GV đã quy định GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết *Báo cáo thảo luận: GV: Gọi 1 HS trả lời HS:một số cách thu thập dữ liệu như là quan sát,àm thí nghiệm, lập phiểu hỏi hay thu thập từ những nguồn sẵn có sach báo trang web GV gọi một số cặp đôi trình bày kết quả của mình Các cặp đôi khác nhận xét bổ sung cho bạn * Kết luận, nhận định: GV nhận xét, chốt lại Mục đích của thông kê là tìm ra số liệu hs tham gia từng câu lạc bộ thể thao Vì vậy đối tượng thông kê là 4 câu lạc bộ thể thao Tiêu chí thông kê là số học sinh tham gia từng câu lạc bộ C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học để biết cách thu thập những dữ liệu đơn giản b. Nội dung: GV cho hs hoạt động nhóm bài 1 sgk -4 c. Sản phẩm: hoàn thành vào bảng phụ bài tập d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN * Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Hãy thu thập dữ liệu về ngày, tháng , năm Bài 1 sgk-4 sinh của các bạn trong lớp và thông kê số bạn Khi tiến hành thông kê ,ta cần thu có cùng tháng thập dữ liệu về ngày tháng ,năm ? Hãy nêu cách thu thập dữ liệu ở bài tập trên sinh của các bạn trong lớp và số bạn có cùng ngày tháng năm sinh ? Hãy cho biết mục đích của thu thập dữ liệu trên là gì ? Đối tượng thông kê ? tiêu chí thông Vì vậy đối tượng thông kê ở đây là kê ngày ,tháng ,năm sinh của các bạn trong lớp GV: yêu cầu các nhóm hoàn thành vào bảng phụ Tiêu chí thông kê là các bạn trong lớp * Thực hiện nhiệm vụ: Bảng 1 Bảng ngày tháng năm HS thực hiện hoạt động nhóm theo thời gian sinh của các bạn trong lớp 15 phút STT Họ và tên Ngày tháng GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết năm sinh GV: 1 Bạn A 12/5/2006 *Báo cáo thảo luận: Bảng 2 Số các bạn có cùng tháng GV gọi các nhóm trình bày kết quả của nhóm sinh mình Tháng Số bạn Các nhóm khác nhận xét bổ sung 1 * Kết luận, nhận định: 2 GV chốt lại kiến thức Khi làm bài tập thu thạp dữ liệu ta xác đinh được mục đích của thông 3 kê, đối tượng được thông kê ,tiêu chí thông kê 4 5 .. 12 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: HS áp dụng kiến thức đã học đã học để hoàn thành bài tập b. Nội dung: GVcho học sinh làm bài theo yêu cầu c. Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN * Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập Hãy thu thập dữ liệu về các bạn đeo kính ở Khi tiến hành thông kê ,ta cần thu trong từng tổ thập dữ liệu về số các bạn đeo kính trong từng tổ * Thực hiện nhiệm vụ: Vì vậy đối tượng thông kê là số học HS thực hiện hoạt động cá nhân theo thời gian sinh đeo kính trong từng tổ là 5 phút Tiêu chí thông kê là các bạn trong GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết từng tổ *Báo cáo thảo luận: Bảng Số các bạn theo kính trong GV gọi hai em lên bảng bày kết quả của mình từng tổ Cả lớp nhận xét bổ sung cho bạn Tổ Số bạn đeo kính * Kết luận, nhận định: 1 GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả 2 3 4 E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Học bài theo vở và làm bài tập 1 sgk-5 ------------------------------------------------ TIẾT 2: TỔ CHỨC, BIỂU DIỄN, PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU A. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM (KHỞI ĐỘNG) a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức ở phần thu thập dữ liệu để tổ chức và phân loại thong kê thích hợp b. Nội dung: GV: đưa bài tập lên máy chiếu cho học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi theo hoạt động cá nhân c. Sản phẩm hoạt động: Kết quả hoạt động của học sinh d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN *Giáo viên giao nhiệm vụ: GV: chiếu bài tập Kết quả kiểm tra môn toán của học sinh lớp 6D được liệt kê như sau 9;8;10;6;6;4;3;7;9;6;5;5;8;8;7;7;5;7;8;6;7;7;9;5;6 8;5;5;9;9;6;7;5;7;6;6;3;5;7;9 ? Em hãy cho biết đối tượng thống kê ở bài tập trên là gì ? tiêu chí thong kê * Học sinh thực hiên nhiệm vụ: HS hoạt động cá nhân hoàn thành bài tập GV cho hs thực hiện trong 5 phút. *Báo cáo, thảo luận: GV gọi một vài bạn trả lời . + HS nhận xét, bổ sung đánh giá + GV đánh giá kết quả: + GV dẫn dắt vào bài mới: Dựa vào đối tượng và tiêu chí thong kê ta có thể tổ chức và phân loại dữ liệu B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: Biết tố chức phân loại ,biểu diễn dữ liệu bằng bảng và biết cách phân tích và xử lý các dữ liệu để từ đó tìm ra những thong tin hữu ích và rút ra kết luận b. Nội dung: GV cho hs quan sát ví dụ 2 ,ví dụ trên máy chiếu sau đó cho sinh hoạt động cặp đôi và hoạt động nhóm c. Sản phẩm: Kết quả hoàn thành được các bảng trong ví dụ d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN * Chuyển giao nhiệm vụ: b.Tổ chức ,phân tích và xử lý dữ liệu GV: chiếu bài tập Kết quả kiểm tra môn toán của học sinh lớp 6D được liệt kê như sau Ví dụ 2 9;8;10;6;6;4;3;7;9;6;5;5;8;8;7;7;5;7;8;6;7;7;9;5;6 *Bảng số liệu : 8;5;5;9;9;6;7;5;7;6;6;3;5;7;9 và yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi sau ? Em hãy lập bảng số liệu sau * Tỉ lệ phân trăm của học sinh Điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 đạt điểm trung bình so với học sinh cả lớp 6D là Số ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? HS ?hãy xác định số học sinh lớp 6D ? số học sinh dưới điểm 5 ? Hãy tính tỉ lệ phân trăm của học sinh đạt điểm trung bình so với học sinh cả lớp GV: phát phiếu bài tập cho các cặp đôi quan sát * Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện hoạt động cặp đôi theo thời gian 10 phút GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết *Báo cáo thảo luận: GV gọi một số cặp đôi trình bày kết quả của mình Các cặp đôi khác nhận xét bổ sung cho bạn * Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung GV: yêu cầu học sinh quan sát tiếp ví dụ 3 Xếp loại thi đua ba tổ lao động của một đội sản Ví dụ 3 xuất được thông kê như sau a.Mỗi tổ có 12( người ) Tổ Giỏi Khá Đạt b. số lao động giỏi của cả đội Tổ 1 8 3 1 nhiều hơn số lao động khá và đạt của cả đội là Tổ 2 9 2 1 24-12 =12 ( người ) Tổ 3 7 4 1 Do vậy bạn lớp truổng thông báo ? Hãy cho biết mỗi tổ lao động có bao nhiêu đúng người ? hãy cho biết đội trưởng thông báo đúng hay sai Ghi nhớ HS: đứng tại chỗ trả lời * dựa vào thông kê ta có thể nhận GV: chốt lại dựa vào thông kê ta có thể nhận biết được tính hợp lý của kết luận biết được tính hợp lý của kết luận C-D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG a. Mục tiêu: HS dựa vào ví dụ 2 và ví dụ 3 đã học để hoàn thành bài tập số 2 sgk-8 b. Nội dung: GV cho hs hoạt động cặp đôi bài tập số 2 sgk-8 và bài tập 3 skg -8 c. Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN * Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 2: GV yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập sau : *Đối tượng thông kê là số đo chiều cao của các bạn trong cùng tổ Sau khi kiểm tra sức khỏe ,giáo viên yêu cầu mỗi học sinh của lớp 6B thông kê số chiều *Tiêu chí thông kê học sinh trong tổ cao của các bạn trong cùng tổ . Bạn Châu liệt của Châu lớp 6B kê số do chiều cao ( theo đơn vị cm) của các b. Bạn Châu liệt kê vậy chưa hợp lý bạn trong cùng tổ như sau vì với cách này Gv sẽ khó biết được 140;150;140;151;142;152;154;146;138;154 những bạn nào có có chiều cao bằng nhau , chiều cao cao nhất ,chiều cao a.Hãy nêu đối tượng thông kê và tiêu chí thấp nhất thông kê c. Sô đo số đo chiều cao trung bình b.Hãy số liệu bạn châu liệt kê có hợp lý của 4 bạn thấp nhất trong cùng tổ với không ? vì sao/ bạn Châu là c.Tính số đo chiều cao trung bình của 4 bạn ( 138 +140x2 +142):4 =140 ( cm) thấp nhất trong cùng tổ với bạn Châu * Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện hoạt động cá nhân theo thời gian GV đã quy định GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết *Báo cáo thảo luận: GV gọi hai em lên bảng bày kết quả của mình Cả lớp nhận xét bổ sung cho bạn * Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả bài tập 2 Gv: yêu cầu làm tiếp bài tập 3sgk -8 Bài 3 Bác hoàn khai trương cửa hàng áo sơ mi . Thống kê số lượng áo đã bán được trong a.Áo cỡ 40 bán được nhiều nhất tháng đầu tiên như bảng sau : Áo cỡ 42 bán được ít nhất Cỡ 37 38 39 40 41 42 b.Bác hoàn nên nhập về nhiều hơn áo những loại áo cỡ 40;39;41 để bán Số 20 29 56 65 47 18 trong tháng tiếp theo.Vì 3 cỡ áo này áo được ưa chuộng nhất bán được a.Áo cỡ nào bán được nhiều nhất ? ít nhất b.Bác hoàn nên nhập về nhiều hơn những loại áo cỡ nào để bán trong tháng tiếp theo ? * Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện hoạt động cá nhân theo thời gian GV đã quy định GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết Báo cáo thảo luận: GV gọi hai em lên bảng bày kết quả của mình Cả lớp nhận xét bổ sung cho bạn * Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả bài tập 3 GV: chốt lại và làm cho hs hiểu vì sao nên thông kê dữ liệu vào bảng Dựa vào bảng thông kê ta có thể đọc và phân tích dữ liệu E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Học bài theo vở và sgk, - Đọc trước phần 2 Biểu diễn dữ liệu NỘI DUNG 2: BIỂU DIỄN DỮ LIỆU (2 tiết ) TIẾT 3: BIỂU DIỄN DỮ LIỆU DƯỚI DẠNG BẢNG , BIỂU ĐỒ TRANH A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a.Mục tiêu :Thông qua bài tập tình huống học sinh biết cách lập bảng thống kê b.Nội dung : GV cho hs quan sát bảng dữ liệu để trả lời câu hỏi theo yêu cầu c. Sản phẩm : hs đinh hướng được thu thập dưới dạng bản d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN * Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Yêu cầu hs làm bài tập sau Trong kỳ thi quốc tế ,các thành viên đội tuyển việt nam đạt được số điểm lần lượt là 26;18;36;28;21;32 Biêt s rằng người ta phân loại huy chương theo điểm số sau Từ 15đến dưới 24 điểm : Huy chương Đồng Từ 24 đến dưới 31 điểm : Huy chương Bạc Từ 31 đến trở lên : Huy chương Vàng ? Em hãy lập bảng thong kê số lượng huy chương của đội tuyển VN trong kỳ thi này * Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện hoạt động cá nhân theo thời gian GV đã quy định GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết Báo cáo thảo luận: GV gọi hai em lên bảng bày kết quả của mình Cả lớp nhận xét bổ sung cho bạn * Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả bài tập 3 GV: Bảng thông kê các em vừa làm gọi là bảng số liệu Trong tiết này cô cùng các em nghiên cứu B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a.Mục tiêu : Biết lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng ,biểu đồ thích hợp ở dạng bảng thống kê ,biểu đồ tranh,biết đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu ở dạng bảng thống kê ,biểu đồ tranh b. Nội dung: Gv cho học sinh hoạt động cá nhân ở bảng , hình 1 và hoàn thiện bài tập 2 sgk -8 , bài 4 sgk -9 c. Sản Phẩm: Hoàn thiện bài tập 2 sgk -8 , bài 4 sgk -9 d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN * Chuyển giao nhiệm vụ: II.BIỂU DIỄN DỮ LIỆU GV: chiếu bảng số liệu đánh giá chất lượng sản phẩm bằng điểm số 1;2;3;4;5 của một lô 1 Bảng số liệu hàng gồm 20 sản phẩm như sau Điểm 1 2 3 4 5 Số Điểm 0 0 3 5 12 1 2 3 4 5 sản Số sản 0 0 3 5 12 phẩm phẩm ? Em hãy cho biết đối tượng thong kê ở bảng trên là gì ? Tiêu chí thông kê * Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện hoạt động cá nhân theo thời gian GV đã quy định GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết *Báo cáo thảo luận: GV gọi hai em lên bảng bày kết quả của mình Cả lớp nhận xét bổ sung cho bạn * Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả bài tập GV: chốt lại khi lập bảng số liệu ta cần xác định : Các đối tượng thông kê , Tiêu chí thông kê Ví vụ 1 Các đối tượng thông kê là các điểm số : 1;2;3;4;5 được biểu diễn ở dòng đầu tiên Tiêu chí thông kê là số sản phẩm với mỗi loại điểm được biểu diễn ở dòng thứ 2 GV: Chú ý ứng với mỗi đối tượng thông kê có số liệu thông kê theo tiêu chí * Chuyển giao nhiệm vụ GV: Chiếu hình 1 sgk lên màn hình GV: giới thiệu đây là biểu đồ tranh Tháng 1 2. Biểu đồ tranh Tháng 2 Tháng 1 Tháng 3 Tháng 2 Tháng 4 Tháng 3 : 10 tấn Tháng 4 ? Hãy quan sát biểu đồ tranh em hãy cho biết : 10 tấn đối tượng thong kê là gì ? Tiêu chí thong kê ? Hãy cho biết tháng nào bán được nhiều nhất Đối tượng thông kê là 4 tháng đầu ? Từ biểu đồ tranh hãy lập bảng thống kê số năm 2020 táo bán được trong 4 tháng đầu năm 2020 Tiêu chí thông kế là số táo bán được * Thực hiện nhiệm vụ: trong mỗi tháng HS thực hiện hoạt động cá nhân theo thời Bảng thông kê số táo bán được gian GV đã quy định trong 4 tháng đầu năm GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết Tháng Số táo bán được (tấn ) *Báo cáo thảo luận: Tháng 1 10 GV gọi hai em lên bảng bày kết quả của mình Tháng 2 40 Cả lớp nhận xét bổ sung cho bạn Tháng 3 30 * Kết luận, nhận định: Tháng 4 20 GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả bài tập Bảng thông kê số táo bán được trong 4 tháng đầu năm Tháng Số táo bán được (tấn ) Tháng 1 10 Tháng 2 40 Tháng 3 30 Tháng 4 20 GV: từ biểu đồ tranh ta có thể lập được bảng thông kê và ngược lại HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN * Chuyển giao nhiệm vụ: 3. Biểu đồ hình cột GV: Cho học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi sau ?Hãy cho biết đối tượng thống kê ? Trục biểu diễn ? Hãy cho biết Tiêu chí thống kê ? Trục biểu diễn * Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện hoạt động cá nhân theo thời gian GV đã quy định GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết *Báo cáo thảo luận: GV gọi hai em lên bảng bày kết quả của mình * Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả bài tập ? Dựa vào biểu đồ cột hãy cho biết nước nào có dân số cao nhất ?nước nào có Loại nước uống Số người chọn dân số thấp nhất Nước cam 12 HS: Nước dứa 8 GV: chốt lại Đối tượng thông kê là các quốc gia ,các đối tượng này lần lượt Nước chanh 11 được biểu diễn ở trục nằm ngang Nước dưa hấu 8 Tiêu chí thông kê được biểu diễn ở trục Ghi nhớ thẳng đứng Dựa vào bảng thông kê ta có thể bác GV: dựa vào biểu đồ ta có thể biết quốc bỏ kết luận đã nêu ra gia nào đông dân nhất ,thấp nhất GV: yêu câu hs quan sát ví dụ 4 Hoạt động nhóm theo mẫu sau Loại nước uống Số người chọn Nước cam ? Nước dứa ? Nước chanh ? Nước dưa hấu ? ?Theo em báo cáo của thư kí có chính xác không * Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện hoạt động nhóm nhân theo thời gian GV đã quy định GVquan sát hổ trợ học sinh nếu cần thiết *Báo cáo thảo luận: GV thu kết quả của các nhóm * Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung đánh giá kêt quả bài tập GV: Từ biểu đồ cột ta có thể biểu diễn bảng thông kế Dựa vào bảng thông kê ta có thể bác bỏ kết luận đã nêu ra C- D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG a. Mục tiêu : Học sinh biết vận dụng kiến thức đã học ở bảng số liệu và biểu đồ cột để làm bài tập b. Nội dung : Gv cho hs hoạt động cá nhân để hoàn thành các bài tập theo yêu cầu của GV c Sản phẩm : Hoàn thành hoạt động 5,6 sgk-9 d.Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
File đính kèm:
giao_an_dai_so_hinh_hoc_lop_6_tuan_15_nam_hoc_2021_2022_nguy.doc