Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 6, Bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

docx 7 trang Kim Lĩnh 04/08/2025 400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 6, Bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 6, Bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 6, Bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành
 Trường THCS Sơn Tiến Họ và tờn giỏo viờn: Hồ Nhật Thành
 Tổ: Khoa học tự nhiờn Ngày soạn: 24.10.2021
 Tiết 6 - Bài 6
 BẢN VẼ CÁC KHỐI TRềN XOAY
I. MỤC TIấU
1. Kiến thức: Nhận dạng được cỏc khối trũn xoay thường gặp như hỡnh trụ, hỡnh 
nún, hỡnh cầu.
2. Kĩ năng: Đọc được bản vẽ vật thể cú dạng hỡnh trụ, hỡnh nún, hỡnh cầu.
3 Thỏi độ: Rốn kĩ năng quan sỏt, trớ tưởng tượng hỡnh khụng gian.
4. Năng lực, phẩm chất:
4.1. Năng lực: 
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, 
năng lực hợp tỏc, năng lực sử dụng ngụn ngữ.
- Năng lực chuyờn biệt : Năng lực sử dụng cụng nghệ cụ thể, năng lực phõn tớch, 
năng lực sử dụng ngụn ngữ kỹ thuật. 
4.2. Phẩm chất: 
 - Yờu thương gia đỡnh, quờ hương, đất nước.
 - Tự tin và cú tinh thần vượt khú; Chấp hành kỉ luật.
5. Tớch hợp theo đặc trưng bộ mụn, bài dạy:
 Tớch hợp mụn hỡnh học khụng gian, vẽ kĩ thuật.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH:
1. Giỏo viờn:- Cỏc bảng mẫu chuẩn kiến thức.
 - Phiếu học tập, giấy A0, bỳt dạ...
 - Mụ hỡnh: Hỡnh trụ, hỡnh nún, hỡnh cầu.
2. Học sinh: Giấy bỡa cứng cắt HCN, HV, 1/2 hỡnh trũn(mỗi loại đều gắn que trờn 
đường thẳng - đó hướng dẫn).
III. TIẾN TRèNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Hoạt động khởi động 
1.Mục tiờu : huy động kiến thức,tạo hứng thỳ cho hs. Rốn khả năng hợp tỏc cho 
hs. 2.Phương thức: Hđ cỏ nhõn.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập
4.Kiểm tra, đỏnh giỏ:
 - Hs đỏnh giỏ
 - Gv đỏnh giỏ
5.Tiến trỡnh
*Chuyển giao nhiệm vụ 
GV cho HS quan sỏt một số mẫu vật trũn xoay: quả búng, cỏi bỏt, vỏ hộp sữa,...
? Em cú nhận xột gỡ về hỡnh dạng của cỏc vật này?
? Theo em chỳng được tạo thành như thế nào.
 - HS trả lời, hs khỏc nhận xột
 - Gv nhận xột, chốt KT.
 GV: Khối trũn xoay là khối hỡnh học được tạo thành khi quay một hỡnh 
phẳng quanh một đường cố định( trục quay) của hỡnh. Để nhận dạng được cỏc 
khối trũn xoay thường gặp: Hỡnh trụ, hỡnh nún, hỡnh cầu và để đọc được bản vẽ 
vật thể của chỳng. Chỳng ta cựng nghiờn cứu bài: Bản vẽ cỏc khối trũn xoay”
2.2. Cỏc hoạt động hỡnh thành kiến thức:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
 Hoạt động 1: Khối trũn xoay
 I.Khối trũn xoay: 10’
 1. Mục tiờu
 -Nhận dạng được cỏc khối trũn xoay thường 
 gặp.
 -Đọc được bản vẽ cỏc khối trũn xoay ở trờn
 2. Phương thức thực hiện:
 - Hoạt động cỏ nhõn
 3. Sản phẩm hoạt động
 - Phiếu học tập 
 4. Phương ỏn kiểm tra, đỏnh giỏ
 - Học sinh đỏnh giỏ lẫn nhau.
 a/ ... hỡnh chữ nhật ...
 5. Tiến trỡnh hoạt động
 b/ ... Hỡnh tam giỏc vuụng ...
 *Chuyển giao nhiệm vụ :
 c/... Nửa hỡnh trũn ....
 - GV chiếu H6.1 & H6.2 cho học sinh quan sỏt - GV hướng dẫn Hs quay cỏc tấm bỡa, đồng thời 
cho Hs quan sỏt mụ hỡnh ... 
Yờu cầu HS hoạt động cặp đụi 3 phỳt Điền nội 
dung thớch hợp vào chỗ ...
-Hs: thực hiện theo nhúm, điền nội dung thớch 
hợp-> Đại diện cặp đụi bỏo cao kết quả, nhúm 
khỏc nhận xột, bổ sung.
- GV quay lại mụ hỡnh để HS quan sỏt lại kết 
hợp với kết quả bỏo cỏo của cỏc bạn tự rỳt ra 
kết luận.
Hoạt động 2: Cỏc hỡnh chiếu của hỡnh trụ, 
 II. Cỏc hỡnh chiếu của hỡnh 
hỡnh nún, hỡnh cầu.
 trụ , hỡnh nún , hỡnh cầu: 
1. Mục tiờu
-Nhận dạng được cỏc khối trũn xoay thường 
gặp.
-Đọc được bản vẽ cỏc khối trũn xoay ở trờn
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cỏ nhõn, nhúm.
3. Sản phẩm hoạt động
- Phiếu học tập 
 1. Hỡnh trụ:
4. Phương ỏn kiểm tra, đỏnh giỏ
 -Thường dựng 2 hỡnh chiếu 
- Học sinh đỏnh giỏ lẫn nhau.
 để biểu diễn kớch thước của 
5. Tiến trỡnh hoạt động - Gv cho Hs đọc phần hỡnh trụ ( chiều cao, hỡnh 
in nghiờng SGK hoạt động nhúm sử dụng kĩ dạng và ĐK đỏy)
thuật mảnh ghộp để hoàn thành cỏc cõu hỏi. 
 Bảng 6.1
Nhúm 1,2 hoàn thành mục 1 trước, nhúm 3,4 
hoàn thành mục 2 trước cũn nhúm 5,6 hoàn Hỡnh Hỡnh Kớch 
thành mục 3 trước. Sau khi cỏc nhúm hoàn chiếu dạng thước
thành phần việc của mỡnh rồi thỡ cỏc nhúm hoỏn Đứng HCN d x h
dổi vị trớ cỏc thành viờn cho nhau để hoàn thành 
 Bằng H.trũn d
toàn bộ nội dung mục II.
 Cạnh HCN d x h
- Đại diện nhúm bỏo cỏo kết quả trước lớp, 
nhúm khỏc nhận xột, bổ sung và tự rỳt ra kế - Hỡnh chiếu trờn mặt phẳng 
luận. song song với trục quay của - Cỏc nhúm hỡnh chiếu bờn phải cú liờn quan gỡ hỡnh trụ là HCN. Hỡnh chiếu 
tới hỡnh khối bờn trỏi? trờn mặt phẳng vuụng gúc 
-> Xoay hỡnh trụ ở cỏc vị trớ khỏc nhau để học với trục quay của hỡnh trụ là 
sinh phỏt hiện hỡnh dạng cỏc hỡnh chiếu. hỡnh trũn.
- Điền cỏc cụm từ thớch hợp đó cho vào bảng 2. Hỡnh nún:
6.1? - Vỡ một nửa phớa sau khụng 
 nhỡn thấy nờn thể hiện bằng 
 nột khuất.
 -Thường dựng 2 hỡnh chiếu 
- Gv cho Hs quan sỏt H6.4 và mụ hỡnh và đặt để biểu diễn kớch thước hỡnh 
cõu hỏi tương tự như phần trờn. nún.( chiều cao, hỡnh dạng, 
- Tại sao đỏy của hỡnh nún lại cú hai đường nột? ĐK đỏy)
 - Hỡnh chiếu trờn mặt phẳng 
 song song với trục quay của 
 hỡnh nún là hỡnh tam giỏc 
 cõn, trờn mặt phẳng vuụng 
 gúc với trục quay là hỡnh trũn
 Bảng 6.2:
 Hỡnh Hỡnh Kớch 
 chiếu dạng thước
 Đứng T G d , h
 cõn
 Bằng H, trũn d
 Cạnh T/G d , h
-> Xoay hỡnh nún ở cỏc vị trớ khỏc nhau đẻ học 
 cõn
sinh phỏt hiện hỡnh dạng cỏc hỡnh chiếu.
 3. Hỡnh cầu:
- GV yờu cầu Hs quan sỏt cỏc hỡnh chiếu và 
hoàn thiện bảng 6.2.
 - Cỏc hỡnh chiếu của hỡnh cầu 
 đều là hỡnh trũn.
 Bảng 6.3:
 Hỡnh Hỡnh Kớch 
 chiếu dạng thước
- Gv cho Hs quan sỏt H6.5 và mụ hỡnh. - Hs quan sỏt tranh, mụ hỡnh -> Đứng tại chỗ trả Đứng Hỡnh d
 lời ... trũn
 - Em hóy đọc tờn cỏc hỡnh chiếu trờn hỡnh 6.5 ? Bằng Hỡnh d
 - Hỡnh dạng và kớch thước của chỳng như thế trũn
 nào ? Cạnh Hỡnh d
 - GV yờu cầu Hs quan sỏt cỏc hỡnh chiếu và trũn
 hoàn thiện bảng 6.3.
C. Hoạt động luyện tập: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
 1. Mục tiờu: : vận dụng KT đẻ làm bài tập.
 2. Phương thức thực hiện: hđ cỏ nhõn., JT trỡnh bày mụtị 
 phỳt.
 3. Sản phẩm hoạt động:
 4. Phương ỏn kiểm tra, đỏnh giỏ: đỏnh giỏ chộo cỏc 
 nhúm
 5. Tiến trỡnh hoạt động:
 - Điều quan trọng nhất cỏc em được học hụm nay là gỡ? 
 Theo em vấn đề gỡ là quan trọng nhất mà chưa được giải 
 đỏp?
 - Hóy suy nghĩ và viết ra giấy, GV gọi đại diện một số em, 
 mỗi em sẽ cú thời gian 1 phỳt trỡnh bày trước lớp về những 
 điều cỏc em đó được học và những cõu hỏi cỏc em muốn 
 được giải đỏp.
 - Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ SGK/25
 Cõu 1: Hỡnh trụ:
 Cõu 1: Hỡnh trụ được tạo thành như thế nào? Nếu dặt mặt 
 đỏy của hỡnh trụ song song với mặt phảng chiếu cạnh, thỡ - Hỡnh chữ nhật quay 
 hỡnh chiếu đứng và hỡnh chiếu cạnh cú hỡnh dạng gỡ? quanh một cạnh cố định
 - Hỡnh chiếu cạnh là hỡnh 
 trũn, hỡnh chiếu dứng là 
 hỡnh chữ nhật.
 Cõu 2: Hỡnh nún được tạo thành như thế nào? Nếu đặt mặt 
 Cõu 2: Hỡnh nún:
 đỏy của hỡnh nún song song với mặt phẳng chiếu cạnh thỡ 
 hỡnh chiếu đứng và hỡnh chiếu cạnh cú hỡnh dạng gỡ? - Hỡnh tam giỏc quay 
 quanh 1 cạnh gúc vuụng. - Hỡnh chiếu cạnh là hỡnh 
 Cõu 3: Hỡnh cầu được tạo thành như thế nào? Cỏc hỡnh trũn và hỡnh chiếu đứng 
 chiếu của hỡnh cầu cú đặc ddiemr gỡ? là hỡnh tam giỏc.
 Cõu 3: Hỡnh cầu: - Nửa 
 hỡnh trũn quay quanh 1 
 đường kớnh của nú.
 - cỏc hỡnh chiếu của hỡnh 
 cầu đều là hỡnh trũn bằng 
 - GV yờu cầu HS đọc nội dung phần bài tập SGK/26 và nhau.
 hoàn thiện bài tập. *BT: - BVHC 1: Bieur 
 Vật diễn hỡnh chúm cầu.
 thể -BVHC 2: Biểu diễn nửa 
 A B C D
 Bản vẽ hỡnh trụ
 - BVHC 3: Biểu diễn 
 hỡnh đới cầu
 1 x
 - BVHC 4: Biểu diễn 
 2 x hỡnh nún cụt.
 3 x
 4 x
D. Hoạt động vận dụng : 
1. Mục tiờu: vận dụng kiến thức vào thực tế 
2. Phương thức thực hiện: HS làm việc cỏ nhõn.
3. Sản phẩm hoạt động: Sản phẩm của cỏc cặp hs
4. Phương ỏn kiểm tra, đỏnh giỏ: HS trỡnh bày trước lớp, cỏc bạn khỏc nhận xột, 
đỏnh giỏ.
5. Tiến trỡnh hoạt động:
GV chuyển giao nhiệm vụ: - Nếu một quả búng bàn bị mộo thỡ hỡnh dạng và kớch 
thước của nú trờn ba mặt phẳng chiếu ntn ?
E. Hoạt động tỡm tũi, mở rộng : 
1.Mục tiờu: Tỡm hiểu thờm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Hđ cỏ nhõn,tỡm hiểu thực tế.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cỏ nhõn
phiếu học tập nhúm
4.Kiểm tra, đỏnh giỏ: - Hs tự đỏnh giỏ, hs đỏnh giỏ lẫn nhau, người thõn đỏnh giỏ
 - Gv đỏnh giỏ vào tiết học sau
5.Tiến trỡnh
-Tỡm hiểu xem ở xung quanh chỳng ta cú những đồ vật nào là cỏc khối trũn xoay.
 *. Về nhà: 
 - Học thuộc ghi nhớ SGK và trả lời cõu hỏi, bài tập cuối bài.
 - Chuẩn bị bài : bài thực hành : Đọc bản vẽ cỏc khối trũn xoay.dụng 
cụ như thước kẻ, bỳt chỡ, com pa, giấy A4 .
 - Kẻ sẵn bảng 7.1 và bảng 7.2 ra phiếu học tập.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_8_tiet_6_bai_6_ban_ve_cac_khoi_tron_xo.docx