Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 44: Ôn tập - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

docx 4 trang Kim Lĩnh 04/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 44: Ôn tập - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 44: Ôn tập - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 44: Ôn tập - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành
 Trường THCS Sơn Tiến Họ và tên giáo viên: Hồ Nhật Thành
 Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 6.5.2022
 Tuần 31
 Tiết 44: ÔN TẬP
 I. MỤC TIÊU:
 - Kiến thức: Hệ thống hóa kiến thức đã học ở chương III
 - Kĩ năng: Biết vận dụng những kiến thức đã học để làm bài tập.
 - Thái độ: Rèn ý thức tự giác ôn và vận dụng KT vào thực tế cuộc sống.
 - Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, 
 tư duy.
 II. CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên: Soạn hệ thống CH và dự kiến trả lời.
 2. Học sinh: Đọc và tự giác ôn tập theo nội dung HD ôn tập SGK.
 III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH
 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’
 Phần diện các em đã học những nội dung nào?
 B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC :
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG
 HĐ1: Giới thiệu mục tiêu bài học. (6 phút)
 Có điện áp định mức là 220V
 Đa dạng về thể loại và công suất của đồ dùng 
 Đặc điểm dùng điện
 Phù hợp cấp điện áp của các thiết bị ,đồ dùng
 điện với điện áp định mức mạng điện
 Thiết bị đóng – cắt (cầu dao , công tắc )
MẠNG ĐIỆN Thiết bị 
 Thiết bị lấy điện (phích cắm,rắc cắm)
 Của 
 Thiết bị bảo vệ( aptomat,cầu chì)
TRONG NHÀ Mạng điện
 Sơ đồ Sơ đồ nguyên lý
 điện
 Sơ đồ lắp đặt
 Mục đích thiết kế (mạch điện dùng để làm gì?)
 Quy trình Đưa ra các phương án thiết kế và lựa chọn 
 Thiết kế phương án thích hợp
 Chọn thiết bị và đồ dùng điện cho mạch điện
 Mạch điện
 (lập bảng dự trù)
 Lắp thử và kiểm tra mạch điện theo yêu cầu
 thiết kế HĐ2 : HD ôn phần đặc điểm và cấu tạo MĐ (10ph)
- Cho HS thảo luận nhóm trả lời CH về - Trả lời. - Cá nhân tìm câu trả lời 
MĐT sau đó thảo luận trước cả lớp ND: sau đố phối hợp nhóm 
- MĐTN có những đặc điểm nào? Điện áp chọn đáp án đúng và thảo 
của MĐTN là bao nhiêu? Cấu tạo(MĐTN - Trả lời. luận với cả lớp.
có những phần tử nào) ? - HS ôn và thảo luận kq:
- Trình bày những yêu cầu của MĐTN? - Đặc điểm (cột 1 sơ đồ 
- Đồ dùng điện trong MĐTN là những loại - Trả lời. ghi nhớ SGK trang 175)
nào? Tại sao ta lại nói đồ dùng điện - Cấu tạo MĐTN bao gồm 
MĐTN rất đa dạng? - Trả lời. các phần tử: SGK cột 3 
- Khi chọn TB và đồ dùng cho MĐTN ta trang 175
chú ý những gì? - Yêu cầu của MĐTN cột 
- Kể tên một số thiết bị đồ dùng điện dùng - Trả lời. 2 SGK trang175
trong mạch điện sinh hoạt gia đình? Chú ý cách chọn TBĐ 
 thường có điện áp định 
 - Trả lời. mức (điện áp TB làm việc 
 bt) lớn hơn điện áp định 
 mức của MĐTN.Còn đồ 
 dùng điện lại có điện áp 
 định mức khi SX đúng 
 bằng điện áp định mức 
 của MĐTN
HĐ3: Ôn tập nội dung sơ đồ MĐ. (10ph)
- Cho HĐ cả nhân trả lời CH và làm BT 5 - Trả lời. Đáp án: Sơ đồ nguyên lí. 
SGK phần tổng kết ôn tập. H55.2 là sơ đồ chỉ nêu lên 
- Thế nào là sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp - Trả lời. mlh giữa các phần tử 
đặt? trong MĐ , mà không thể 
- Làm bt 4và 5 sgk trang 203+ 204 hiện vị trí ,cách lắp đặt 
 sắp xếp các phần tử đó. A
 A A
 O O
 O
 1
 Hình 55.2
 3 Hình 55.3
 2
 - Sơ đồ lắp đặt:H55.3
 là sơ đồ biểu thị rõ vị trí , 
 cách lắp đặt của các phần 
 Hình 1: MĐ chiếu sáng tử trong MĐ
 A O
 2 A
 K 1
 3 5 B
 4
 C
 6
 Hình2 MĐ chiếu sáng xâu chuỗi.
 HĐ4: Ôn tập nội dung thiết kế MĐ. (10ph)
 - Các nhóm thảo luận về trình tự thiết kế - Câu 3 : để cầu chì làm 
 MĐ việc có tính chọn lọc.
 - Lấy một số VD chứng minh tầm quan - Trả lời. - Câu4: Bóng 1 và 2 là 
 trọng của các bước thiết kế MĐ tạo sản 110V; bóng 3 là 220V
 phẩm mới . - Câu 5: K- 1-2. K-1-3-4-
 5. K-1-3-4-6
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 5’
- Tự thiết kế mạch điện dơn giản? 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: 3’
- GV nhận xét đánh giá bài ôn tập:
“Từ yêu cầu sử dụng điện đến việc vẽ SĐNL và SĐLĐ mạch điện (ở mọi phương 
án) , chọn phương án phù hợp với yêu cầu sử dụng điện và đạt được hiệu quả kinh 
tế nhất , tiết kiệm được điện, lập bảng dự trù :tính toán VL,TB,đồ dùng,dụng cụ 
cần thiết để lắp MĐ và cả để kiểm tra”
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG :1’
- Về nhà học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Ôn tập kiến thức chương V,VI,VII.
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra học kì II. * RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_8_tiet_44_on_tap_nam_hoc_2021_2022_ho.docx