Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 43: Sử dụng hợp lý điện năng - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

docx 13 trang Kim Lĩnh 04/08/2025 400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 43: Sử dụng hợp lý điện năng - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 43: Sử dụng hợp lý điện năng - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 43: Sử dụng hợp lý điện năng - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành
 Trường THCS Sơn Tiến Họ và tên giáo viên: Hồ Nhật Thành
 Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn:16.02.2022
 Tiết43: SỬ DỤNG HỢP LÝ ĐIỆN NĂNG
Thực hành: TÍNH TOÁN ĐIỆN NĂNG TIÊU THỤ TRONG GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU:
1- Về kiến thức:
 - HS biết sử dụng điện năng một cách hợp lý.
 - HS có ý thức tiết kiệm điện năng.
2- Về kỹ năng:
 - Tính toán được lượng điện tiêu thụ trong gia đình.
3- Thái độ:
 - Nghiêm túc, hứng thú học tập.
 - Có ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác ra môi trường xung quanh.
4. Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn 
đề, tư duy.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Soạn giáo án, máy chiếu.
- HS: Xem trước bài, máy tính cầm tay
III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH
 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
 1. Mục tiêu:Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm hoạt động
- Trình bày miệng 
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ 
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề 
- Giáo viên : - GV: ? Em thường thấy vào giờ nào trong ngày thì điện áp của 
mạng điện giảm xuống và biểu hiện của điện áp sụt giảm là gì?
- Học sinh tiếp nhận lắng nghe
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh trả lời
- Giáo viên mời các học sinhkhác nhân xét ,bổ sung.
- Dự kiến sản phẩm: - HS: Thường từ 18h đến 21 h, 
*Báo cáo kết quả
-HS trả lời 
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học : Vậy để biết xem nhu cầu sử 
dụng điện nhiều trong các giờ nào và cách tính toán để sử dụng điện một cách 
hợp lý chúng ta chuyển vào bài hoc hôm nay. 
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học:
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC : 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
 Hoạt động 1:Tìm hiểu về nhu cầu tiêu thụ điện 
 năng.
 I/Nhu cầu tiêu thụ 
 1. Mục tiêu:Nắm được những giờ cao điểm trong điện năng.
 ngày là thời điểm nào, có đặc điểm gì.
 1.Giờ cao điểm tiêu 
 2. Phương thức thực hiện: thụ điện năng.
 - Hoạt động cá nhân, cặp đôi.
 - Hoạt động nhóm
 - Hoạt động chung cả lớp
 3. Sản phẩm hoạt động
 - Trả lời miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi
? Theo em thời điểm nào trong ngày dùng nhiều 
điện?Thời điểm nào dùng ít điện?Vì sao?
Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hoạt động cá nhân suy nghĩ câu hỏi.
 -Trong ngày có những 
- Giáo viên trình chiếu một số hình ảnh giờ cao giờ tiêu thụ điện năng 
điểm trong cuộc sống hằng ngày với nhiều thiết bị, nhiều (từ 18h đến 
nhiều hộ gia đình cùng sử dụng điện 22h).Những giờ đó 
 được gọi là giờ cao 
- Dự kiến sản phẩm: Trong ngày có những giờ tiêu 
 điểm.
thụ điện năng nhiều (từ 18h đến 22h).Những giờ 
đó được gọi là giờ cao điểm.
Đó là thời gian mà nhiều nhà cùng sử dụng điện.
*Báo cáo kết quả
-Hs trả lời nhanh 
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
* Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên : Em hãy cho biết các biểu hiện của 
giờ cao điểm tiêu thụ điện năng ?
- Học sinh tiếp nhận câu hỏi.
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hoạt động cá nhân trả lời - Giáo viên 
- Dự kiến sản phẩm:
-Điện năng tiêu thụ rất lớn mà khả năn cung cấp 
điện của các nhà máy điện không đáp ứng đủ.
-Điện áp của mạng điện bị giảm xuống,ảnh hưởng 
xấu đến chế độ làm việc của đồ dùng điện.
 2.Những đặc điểm của 
*Báo cáo kết quả
 giờ cao điểm:
- HS trả lời miệng.
 -Điện năng tiêu thụ rất 
*Đánh giá kết quả lớn mà khả năn cung 
 cấp điện của các nhà 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
 máy điện không đáp 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá ứng đủ.
->Giáo viên chốt kiến thức . -Điện áp của mạng 
*Chuyển giao nhiệm vụ điện bị giảm 
 xuống,ảnh hưởng xấu 
- Giáo viên yêu cầu: Hãy cho biết khi điện áp của đến chế độ làm việc 
mạng điện bị giảm xuống,sự phát sáng của đèn của đồ dùng điện.
điện,tốc độ quay của quạt điện ,thời gian đun sôi 
nước của siêu điện sẽ ntn ?
- Học sinh tiếp nhận câu hỏi.
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hoạt động cặp đôi thảo luận tìm ra câu 
trả lời.
- Giáo viên trình chiếu video hình ảnh về hiện 
tượng sụt điện : độ sáng của bóng đèn, tốc độ quay 
của quạt điện . cho HS quan sát.
- Dự kiến sản phẩm: Thời gian đun sôi nước sẽ 
lâu hơn, bóng đèn sáng yếu hơn, quạt quay chậm 
hơn.
*Báo cáo kết quả
- Đại diện một vài cặp đôi nêu câu trả lời.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức.
Hoạt động 2:Tìm hiểu về cách sử dụng điện 
hợp lí và tiết kiệm điện năng.
1. Mục tiêu:Nắm được cách sử dụng điện hợp lý 
và tiết kiệm.
2. Phương thức thực hiện:
 II/Sử dụng điện hợp 
- Hoạt động cá nhân
 lí và tiết kiệm điện 
- Hoạt động nhóm,kĩ thuật đặt câu hỏi năng.
- Kĩ thuật học tập hợp tác
- Hoạt động chung cả lớp
3. Sản phẩm hoạt động
- Phiếu học tập của nhóm
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu HS hoạt động cá nhân rồi hoạt 
động nhóm trả lời câu hỏi :
? Theo em có những biện pháp nào để sử dụng 
hợp lí điện năng?
- Học sinh tiếp nhận yêu cầu
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinhhoạt động cá nhân rồi hoạt động nhóm 
trả lời câu hỏi.
- Giáo viên lắng nghe 1.Giảm bớt tiêu thụ 
 điện năng trong giờ 
- Dự kiến sản phẩm:
 cao điểm.
+ Giảm bớt tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm. + Sử dụng đồ dùng điện hiệu suất cao để tiết kiệm 
điện 
 2.sử dụng đồ dùng 
+ Không sử dụng lãng phí điện năng. điện hiệu suất cao để 
 tiết kiệm điện năng.
*Báo cáo kết quả
 VD:Nên sử dụng đèn 
- Đại diện nhóm trả lời miệng
 huỳnh quang để chiếu 
*Đánh giá kết quả sáng thay cho đèn sợi 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá đốt.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức 
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu HS hoạt động cặp đôi trả lời 
câu hỏi :Tại sao phải giảm tiêu thụ điện năng trong 
giờ cao điểm ? Phải thực hiện bằng các biên pháp 
 3.Không sử dụng lãng 
gì ?
 phí điện năng.
- Học sinh nghe 
 -Không sử dụng đồ 
*Thực hiện nhiệm vụ dùng điện khi không 
- Học sinhhoạt động cặp đôi có nhu cầu.
- Giáo viên quan sát.
- Dự kiến sản phẩm: 
+Vì để tránh bị tụt điện áp.
 + Biện pháp: Cắt điện 1 số đồ dùng điện không 
thiết yếu:Bình nóng lạnh,Lò sưởi,Máy điều 
hòa, ..
*Báo cáo kết quả
- Đại diện HS trả lời miệng
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức : phân tích cho HS 
thấy không lãng phí điện năng là biện pháp rất 
quan trọng. *Chuyển giao nhiệm vụ
 - Giáo viên yêu cầu HS trả lời câu hỏi về hành 
 động lãng phí và tiết kiệm điện năng:
 ?Tiết kiệm (TK) hay lãng phí(LP) điện năng:
 +Tan học không tắt đèn phòng học. 
 +Khi xem tivi,tắt đèn phòng học. 
 +Bật đèn ở phòng tắm,phòng vệ sinh suốt ngày 
 đêm. 
 +Khi ra khỏi nhà tắt điện các phòng. 
 - Học sinh tiếp nhận yêu cầu. 
 *Thực hiện nhiệm vụ
 - Học sinhhoạt động cá nhân rồi hoạt động nhóm 
 trả lời câu hỏi vào phiếu học tập.
 - Giáo viên quan sát.
 - Dự kiến sản phẩm: Phiếu học tập
 ? Tiết kiệm (TK) hay lãng phí(LP) điện năng:
 +Tan học không tắt đèn phòng học. (LP)
 +Khi xem tivi,tắt đèn phòng học. (TK)
 +Bật đèn ở phòng tắm,phòng vệ sinh suốt ngày 
 đêm. (LP)
 +Khi ra khỏi nhà tắt điện các phòng. (TK)
 *Báo cáo kết quả
 - Đại diện các nhóm dán kết quả bảng nhóm lên 
 bảng
 *Đánh giá kết quả
 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá
 ->Giáo viên chốt kiến thức: nhấn mạnh các việc 
 tiết kiệm điện năng mà HS phải làm.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: Hoạt động 3:Tìm hiểu điện năng tiêu thụ của đồ dùng III/Điện năng tiêu thụ 
điện. của đồ dùng điện.
1. Mục tiêu:Nắm được công thức tính điện năng tiêu thụ 
của đồ dùng điện từ đố áp dụng giải một bài toán nhỏ.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động cặp đôi.
- Hoạt động chung cả lớp
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
3. Sản phẩm hoạt động
- Phiếu học tập của cặp đôi
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu HS nghiên cứu SGK viết lại công 
thức tính điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện ?
- Học sinh tiếp nhận câu hỏi.
 -Điện năng tiêu thụ của 
*Thực hiện nhiệm vụ
 đồ dùng điện được tính 
- Học sinh hoạt động cá nhân nghiên cứu SGK hoàn bằng CT:
thành câu hỏi vào vở.
 A=P.t
- Giáo viên Yêu cầu HS lên bảng viết công thức.
 Trong đó:
- Dự kiến sản phẩm :
 t:Thời gian làm việc của 
A=P.t đồ dùng điện.
Trong đó:t:Thời gian làm việc của đồ dùng điện. P:công suất điện của đồ 
 dùng điện.
P:công suất điện của đồ dùng điện. A:Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện.trong thời gian t. A:Điện năng tiêu thụ của 
 đồ dùng điện.trong thời 
*Báo cáo kết quả:
 gian t.
- HS lên bảng trình bày.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức:
 +Điện năng là công của dòng điện,vậy điện năng được 
tính là:A=P.t
Trong đó:t:Thời gian làm việc của đồ dùng điện.
P:công suất điện của đồ dùng điện.
A:Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện trong thời gian t.
+Đơn vị của điện năng là:Wh,kWh
1kWh=1000WWh.
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên: Yêu cầu HS hoạt động cá nhân rồi hoạt 
động cặp đôi hoàn thành bài tập nhỏ :Điện nhà em 
220V.Nhà em sử dụng đèn 220V-60W.Tính điện năng 
bóng đèn tiêu thụ trong 1 tháng(30 ngày),mỗi ngày bật 
đèn 4h.
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: HĐ cá nhân rồi hoạt động cặp đôi hoàn thành 
bài tập
- Giáo viên : Gọi một vài đại diện cặp đôi trình chiếu câu 
trả lời, cho nhận xét và thu phiếu hoạt động cặp đôi về VD :
nhà chấm. - Công suất của đèn là: 
- Dự kiến sản phẩm: P=60W.
-Công suất của đèn là:P=60W. -Thời gian sử dụng trong 
 1 tháng: t=4.30=120h.
-Thời gian sử dụng trong 1 tháng: t=4.30=120h.
=>Điện năng tiêu thụ của bóng đèn trong 1 tháng là: A=P.t=60.120=7200Wh=7,2kWh. =>Điện năng tiêu thụ 
 của bóng đèn trong 1 
 *Báo cáo kết quả:
 tháng là:
 - Trình chiếu câu trả lời.
 A = P.t = 60.120
 *Đánh giá kết quả
 = 7200Wh = 7,2kWh.
 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá
 ->Giáo viên chốt kiến thức 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG :
 Hoạt động 4:Thực hành tính toán tiêu thụ điện IV/Tính toán điện 
 năng trong gia đình. năng tiêu thụ 
 trong gia đình.
 1. Mục tiêu:tìm hiểu công suất và thời gian sử dụng 
 trong 1 ngày của đồ dùng điện trong gia đình.Tinh 1.Quan sát,tìm hiểu 
 điện năng tiêu thụ của gia đình trong 1 ngày,một công suất và thời 
 tháng. gian sử dụng trong 
 1 ngày của đồ dùng 
 2. Phương thức thực hiện:
 điện trong gia đình.
 - Hoạt động cá nhân
 2.Tinh điện năng 
 - Hoạt động nhóm, tiêu thụ của gia 
 - Hoạt động chung cả lớp đình trong 1 ngày.
 - Kĩ thuật học tập hợp tác. 3.Tính tổng điện 
 năng tiêu thụ của 
 3. Sản phẩm hoạt động gia đình trong 1 
 - Phiếu học tập của nhóm tháng.
 4. Phương án kiểm tra, đánh giá
 - Học sinh tự đánh giá.
 - Học sinh đánh giá lẫn nhau.
 - Giáo viên đánh giá.
 5. Tiến trình hoạt động
 *Chuyển giao nhiệm vụ
 - Giáo viên yêu cầu: GV hướng dẫn HS làm bài tập tính toán điện năng 
 tiêu thụ của gia đình mình .
 -GV cho HS đứng lên liên hệ với thực tế gia đình 
 mình,tính toán điện năng tiêu thụ của 1 số đồ dùng 
 điện thông dụng:bóng đèn,quạt điện,tivi, ..
 GV hướng dẫn HS thống kê đồ dùng điện của gia 
 đình mình,ghi vào báo cáo thực hành.
 +Hướng dẫn HS tính điện năng tiêu thụ A cho mỗi đồ 
 dùng điện và ghi vào cột A của bảng.
 +Tính tổng điện năng tiêu thụ của gia đình trong 
 ngày.
 +Tính tổng điện năng tiêu thụ của gia đình trong 1 
 tháng.
 - Học sinh tiếp nhận yêu cầu.
 *Thực hiện nhiệm vụ
 - Học sinh hoàn thành bảng nhóm.
 - Giáo viên quan sát, tổ chức nhận xét
 - Dự kiến sản phẩm:
 + Phiếu học tập.
 *Báo cáo kết quả
 - Đại diện nhóm lên trình bày
 *Đánh giá kết quả BẢNG NHÓM:
 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ( Tương tự bảng 
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá trong SGK trang 
 169 )
 ->Giáo viên chốt kiến thức 
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG:
1. Mục tiêu:Tìm hiểu thêm về một số thết bị điện tiết kiệm điện năng.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên : Kể tên các thiết bị điện có chức năng tiết kiệm điện
- Học sinh : Nghe
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh trả lời
- Giáo viên nhận xét.
- Dự kiến sản phẩm : Tùy HS : Như các máy điều hòa tủ lạnh có chức năng 
everter, thiết bị cóchức năng tự ngắt, .
*Báo cáo kết quả
-Trả lời miệng.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức : Giới thiệu thiết bị sử dụng cảm biến để tiết kiệm 
điện năng chiếu sáng( Phần có thể em chưa biết ) 
+ Yêu cầu VN: Tìm hiểu cách chế tạo thiết bị tiết kiệm điện cho cuộc thi KHKT 
năm sau và xem quy uớc về độ tiết kiệm điệm ở các thiết bị điện ở nước ta được 
kí hiệu như thế nào ? Và ôn tập toàn bộ kiến thức chương VII 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_8_tiet_43_su_dung_hop_ly_dien_nang_nam.docx