Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 39, Bài 15: Bản vẽ nhà - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

docx 6 trang Kim Lĩnh 04/08/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 39, Bài 15: Bản vẽ nhà - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 39, Bài 15: Bản vẽ nhà - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 39, Bài 15: Bản vẽ nhà - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành
 Trường THCS Sơn Tiến Họ và tên giáo viên: Hồ Nhật Thành
 Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn:15.4.2022
 Tiết 39 - Bài 15: BẢN VẼ NHÀ
 I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức:
 - Đọc được bản vẽ nhà và nhớ kí hiệu diễn tả các bộ phận của ngôi nhà 
trong bản vẽ nhà. 
 2. Kĩ năng:
 - Rèn cho HS kĩ năng đọc được bản vẽ nhà đơn giản.
 3.Thái độ:
 - Có thái độ học tập đúng đắn,gây hứng thú học tập cho HS
 4. Năng lực: Bồi dưỡng cho HS năng lực tư duy kĩ thuật.
 II. Chuẩn bị:
 1. GV: - Nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, soạn giáo án.
 -Tranh bản vẽ nhà.
 -Trình tự đọc bản vẽ nhà (nếu có).
 2. HS: SGK+Đồ dùng học tập.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC:
 A. Hoạt động khởi động: 5’
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới.
 2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động nhóm
3. Sản phẩm hoạt động
- Trình bày phiếu học tập
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ 
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề 
 GV cho HS quan sát hình chiếu phối cảnh nhà một tầng sau đó xem bản vẽ nhà
- Nêu các hướng chiếu của ngôi nhà?
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi - Giáo viên quan sát các nhóm tl
- Dự kiến sản phẩm:
+ Bản vẽ nhà là một loại bản vẽ xây dựng thường dùng.
+ Bản vẽ nhà được dùng trong thiết kế và thi công ngôi nhà.
+ Có 3 hướng chiếu
*Báo cáo kết quả dại diện một nhóm trả lời
*Đánh giá kết quả- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học 
 Để hiểu rõ hơn nội dung của bản vẽ nhà và cách đọc bản vẽ nhà đơn giản chúng 
ta cùng nghiên cứu bài “ Bản vẽ nhà”
 ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học 
 B. Hoạt động hình thành kiến thức
 HĐ của GC và HS Nội dung
 HĐ1:Tìm hiểu nội dung bản vẽ nhà: I) Nội dung của bản vẽ nhà
 10’
 1. Mục tiêu: Bản vẽ nhà bao gồm có nội 
 dung gì.
 2. Phương thức thực hiện:
 - Hoạt động cá nhân
 - Hoạt động nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn 1) Hình biểu diễn.
 3. Sản phẩm hoạt động
 - Phiếu học tập của nhóm
 4. Phương án kiểm tra, đánh giá
 - Học sinh đánh giá lẫn nhau. a) Mặt bằng:Là hình chiếu mặt bằng của 
 5. Tiến trình hoạt động ngôi nhà, diễn tả vị trí, kích thước các 
 *Chuyển giao nhiệm vụ tường,vách,cửa đi, cửa sổ và các đồ đạc 
 - Giáo viên yêu cầu 
 b) Mặt đứng: Là hình chiếu vuông gốc mặt 
 ? Bản vẽ nhà bao gồm có nội dng gì. ngoài của ngôi nhà lên MP chiếu đuứng và 
 - Học sinh tiếp nhận chiếu cạnh ,diễn tả hình dáng bên ngoài 
 *Thực hiện nhiệm vụ ngôi nhà gồm có mặt chính và mặt bên
 - Học sinh hoạt động cá nhân trước rồi 
 c) Mặt cắt: Là hình cắt có MP cắt// hình 
 hđ nhóm
 chiếu đứng hoặc chiếu cạnh diễn tả các bộ 
 - Giáo viên quan sát các nhóm
 phận kích thước của ngôi nhà theo chiều 
 - Dự kiến sản phẩm
 cao
 Gồm:+ Các hình biểu diễn, Kích thước,
 Khung tên
 GV tổ chức thảo luân các câu hỏi: ? Mặt bằng là gỉ? Diễn tả bộ phận nào 
của ngôi nhà.
? Mặt đứng là gì? Diễn tả bộ phận nào 
của ngôi nhà.
*Báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
- diễn tả các bộ phận kích thước của ngôi 
nhà theo chiều cao
Mặt bằng có Mặt cắt// mặt phẳng chiếu 
bằng và qua cạnh cửa.
GV minh hoạ để HS nhận biết đâu là mặt II) Kí hiệu quy ước các bộ phận của ngôi 
chính đâu là mặt bên. nhà
HĐ2: Tìm hiểu kí hiệu quy ước các bộ Bảng 15.1 Kí hiệu quy ước một số bộ phận 
phận của ngôi nhà: 5’ của ngôi nhà
1. Mục tiêu - Biết được kí hiệu quy ước 
các bộ phận của ngôi nhà
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cặp đôi
3. Sản phẩm hoạt động
- Phiếu học tập của cá nhân
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu 
GV treo bảng kí hiệu Hs: quan sát nhận 
biết một số kí hiệu của ngôi nhà.
Câu 1: Kí hiệu cửa đi một cánh và hai 
cánh, mô tả cửa ở trên hình biểu diễn 
nào?
Câu 2:Kí hiệu của cửa sổ đơn, cửa số 
kép,mô tả cửa sổ trên hình biểu diễn nào?
Câu 3: Kí hiệu cầu thang mô tả trên hình 
biểu diễn nào?
*Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát bảng kí hiệu của ngôi nhà, 
cho HS thảo luận theo cặp từng bàn trả 
lời các câu hỏi 
*Báo cáo kết quả đại diện 1 cặp trả lời
 *Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá 
 đại diện bàn khác nhận xét
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
+ Mặt đứng , mặt bằng III. Đọc bản vẽ nhà
+ Mặt bằng, mặt cắt. Trình tự đọc Nội dung cần hiểu
HĐ3:Tìm hiểu cách đọc bản vẽ nhà: 1.Khung tên -Tên gọi ngôi nhà
15’
 -Tỉ lệ bản vẽ
1. Mục tiêu - Biết được cách đọc bản vẽ 
nhà một tầng 2. H.biểu diễn -Tên gọi hình chiếu
2. Phương thức thực hiện: -Tên gọi mặt cắt
- Hoạt động cặp đôi 3.Kích thước - Kích thước chung
3. Sản phẩm hoạt động -Kích thước từng bộ 
- Phiếu học tập của cá nhân phận
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
 4. Các bộ phận -Số phòng
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
 -Số cửa đi, cửa sổ
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ -Các bộ phận khác
- Giáo viên yêu cầu 
? Khung tên có nội dung gì?
? Kích thước thể hiện cái gì của ngôi nhà.
*Thực hiện nhiệm vụ
HS đọc bản vẽ của ngôi nhà, thảo luận 
theo cặp đôi trả lời các câu hỏi 
*Báo cáo kết quả đại diện 1 cặp trả lời
 *Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá 
 đại diện bàn khác nhận xét
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
+Kích thước chung (dài-rộng-cao)
+Kích thước từng bộ phận
 C. Hoạt động luyện tập: 5’ 1. Mục tiêu: Giúp HS củng cố thêm kiến thức về bản vẽ nhà 
2. Phương thức thực hiện: hđ cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: trả lời miệng.
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các hs
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ.
Gv cho hs trả lời tại choc các câu hỏi sau:
 Chọn đáp án đúng:
1.Bản vẽ nhà gồm những nội dung gì?
 A. Hình biểu diễn, kích thước, khung tên, các bộ phận.
 B. Hình biểu diễn, kích thước, khung tên, yêu cầu kĩ thuật.
 C. Hình biểu diễn, kích thước, khung tên, bảng kê.
 D. Hình biểu diễn, kích thước, khung tên, phân tích chi tiết.
2. Trình tự đọc bản vẽ nhà như thế nào là đúng?
 A. Hình biểu diễn, khung tên, kích thước, các bộ phận.
 B. Khung tên, kích thước, hình biểu diễn, các bộ phận.
 C. Khung tên, hình biểu diễn, kích thước, các bộ phận.
 D. Khung tên, hình biểu diễn, các bộ phận, kích thước.
3. Trong bản vẽ nhà, hình biểu diễn nào là quan trọng nhất?
 A. Mặt đứng B. Mặt cắt
 C. Mặt bằng D. Cả A, B, C đều đúng.
- Học sinh tiếp nhận suy nghĩ trả lời 
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hoạt động thảo luận
- Giáo viên q/s,hd
- Dự kiến sản phẩm: Đáp án: 1.A; 2. C; 3C
 D. Hoạt động vận dụng: 3’
1. Mục tiêu: Hs vận dụng kiến thức vào thực tế.
2. Phương thức thực hiện: Hoạt động cặp đôi.
3. Sản phẩm hoạt động:
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Cho hs đánh giá chéo
5. Tiến trình hoạt động 
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
Vì sao ở thành phố, thị xã thường xây nhà cao tầng *Học sinh thực hiện nhiệm vụ
Vì thành phố, thị xã đất chật người đông.
*Báo cáo kết quả: HS trình bày .
*Đánh giá kết quả : các cặp khác nhận xét, bổ sung.
 E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng lực tư duy kĩ thuật 
2. Phương thức thực hiện: Hoạt động nhóm 
3. Sản phẩm hoạt động:
HS vận dụng kiến thức đó học để đọc được các bản vẽ nhà cao tầng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Cho hs đánh giá chéo
5. Tiến trình hoạt động 
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
 ? Sưu tầm và đọc được các bản vẽ nhà cao tầng.
 *Học sinh thực hiện nhiệm vụ thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
*Báo cáo kết quả: HS trình bày giờ học sau 
*Đánh giá kết quả : GV cho hs trình bầy giờ học sau
Dặn dò:GV yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị trước bài cho tiết học tiếp theo: 
Thực hành đọc bản vẽ nhà đơn giản.
Về nhà tìm hiểu và tham khảo cách đọc bản vẽ nhà đơn giản trên mạng và trong 
thực tế để giờ sau chia sẻ với các bạn trong lớp
* Rút kinh nghiệm sau bài dạy:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_8_tiet_39_bai_15_ban_ve_nha_nam_hoc_20.docx