Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 3, Bài 3: Bài tập Thực hành: Hình chiếu của vật thể - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

docx 6 trang Kim Lĩnh 04/08/2025 580
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 3, Bài 3: Bài tập Thực hành: Hình chiếu của vật thể - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 3, Bài 3: Bài tập Thực hành: Hình chiếu của vật thể - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 3, Bài 3: Bài tập Thực hành: Hình chiếu của vật thể - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành
 Trường THCS Sơn Tiến Họ và tên giáo viên: Hồ Nhật Thành
 Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 29.09.2021
 Tiết 3- Bài 3
 BÀI TẬP THỰC HÀNH: HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:- Biết được sự liên quan giữa hướng chiếu và hình chiếu
 - Biết được cách bố trí các hình chiếu trên bản vẽ.
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng đọc và vẽ được các hình chiếu trong bài thực hành.
3 Thái độ: Có ý thức tìm hiểu các khối hình học trong thực tế.
4. Năng lực, phẩm chất:
4.1. Năng lực: 
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, 
năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, 
năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 
4.2. Phẩm chất: 
 - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường 
tự nhiên.
 - Trung thực; Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật.
5. Tích hợp theo đặc trưng bộ môn, bài dạy:
 Tích hợp môn hình học không gian, vẽ kĩ thuật.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Giáo viên:- Máy chiếu
 - Mô hình bài 3, các mẫu kết quả của bài thực hành
2. Học sinh: Đọc trước bài ở nhà, dụng cụ và vật liệu, phiếu học tập (như đã thông 
báo).
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài 
học 
 Tên hoạt động Phương pháp thực hiện, Kĩ thuật dạy học A. HĐ khởi động n/c tình huống. và hđ nhóm
 đặt câu hỏi học tập hợp tác
 B.HHHT kiến hđ nhóm nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. vấn đáp.
 thức đặt câu hỏi học tập hợp tác , hđ cặp đôi
 C. HĐ luyện tập hđ căp đôi, hđ cá nhân, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. 
 vấn đáp, đặt câu hỏi học tập hợp tác 
 D. HĐ vận dụng nêu vấn đề và gqvđ
 câu hỏi, hợp tác
 E. HĐ tìm tòi, mr nêu vấn đề và gqvđ, đặt câu hỏi, hợp tác
2. Tổ chức các hoạt động
 A. Hoạt động khởi động (3 phút)
1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2.Phương thức:Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ 
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh trả lời câu hỏi:
 + Vì sao bản vẽ kĩ thuật phải được xây dựng theo các quy tắc thống nhất 
chung?
 + Một bản vẽ kĩ thuật có những tiêu chuẩn chung nào?
 - Học sinh thực hiện nhiệm vụ được giao
 - Học sinh trả lời kết quả làm việc của mình.
 - GV hướng dẫn cả lớp cùng bình luận, đánh giá.
B. Hoạt động hình thành kiến thức:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
 I. Tìm hiểu nội dung và trình tự 
 Hoạt động 1 : Tìm hiểu nội dung và trình 
 tiến hành : 
 tự tiến hành : 1. Mục tiêu: :- Biết được sự liên quan giữa 
hướng chiếu và hình chiếu
Biết được cách bố trí các hình chiếu ở trên 
bản vẽ
2. Phương thức thực hiện: hđ cặp đôi. - Hình chiếu 1: Hình chiếu bàng.
3. Sản phẩm hoạt động: - Hình chiếu 2: Hình chiếu cạnh
 - Hình chiếu 3: Hình chiếu đứng.
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá Bảng 3.1
chéo các nhóm
 A B C
5. Tiến trình hoạt động - GV cho học sinh đọc 1 x
kĩ nội dung bài 3 SGK/13 hoạt động cặp đôi 2 x
3 phút chỉ rõ sự tương ứng giữa các hình 3 x
chiếu và các hướng chiếu bằng cách trả lời - Hs: + HCB nằm dưới HCĐ
các câu hỏi sau : + HCC nằm bên phải HCĐ.
- GV chiếu hình 3.1 để Hs quan sát trả lời. - Hs: Dùng thước đo và vẽ các hình 
+ Hình chiếu 1 tương ứng với hướng chiếu chiếu đứng vị trí trên bản vẽ kĩ 
nào ?( Hướng B) thuật.
+ Hình chiếu 2 tương ứng với hướng chiếu 
nào ? ( Hướng C)
+ Hình chiếu 3 tương ứng với hướng chiếu 
nào ? ( Hướng A)
+ Hướng chiếu A tương ứng với tên gọi hình 
chiếu nào ?
+ Hướng chiếu B tương ứng với tên gọi hình 
chiếu nào ?
+ Hướng chiếu C tương ứng với tên gọi hình 
chiếu nào ?
- Đại diện cặp đôi trả lời, cặp đôi khác nhận 
xét, bổ sung.
- GV hướng dẫn tổng hợp kiến thức và đưa ra 
kết luận. 
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành và II. Hướng dẫn thực hành và cách 
cách trình bày bài làm( Báo cáo thực trình bày bài làm( Báo cáo thực 
hành). hành). 1. Mục tiêu: :- Hs biết cách làm và trình bày 
 bài vào giấy A4
 Biết được cách bố trí các hình chiếu ở trên 
 bản vẽ
 2. Phương thức thực hiện: hđ nhóm
 3. Sản phẩm hoạt động:
 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá - Làm trên khổ giấy A4 để dọc
 chéo các nhóm - Hình vẽ ở trên còn bảng biểu ở 
 5. Tiến trình hoạt động : dưới.
 - GV nêu cách trình bày bài làm trên khổ giấy Chú ý cách vẽ các đường nét:
 A4 để dọc: + Nét liền đậm: áp dụng vẽ cạnh 
 - Bố trí phần trả lời câu hỏi và phần vẽ hình thấy, đường bao thấy.
 Chú ý cách vẽ các đường nét: + Nét liền mảnh: Áp dụng vẽ đường 
 + Nét liền đậm: áp dụng vẽ cạnh thấy, đường dóng, đường kích thước, đường 
 bao thấy. gạch gạch.
 + Nét liền mảnh: Áp dụng vẽ đường dóng, + Nét đứt: Áp dụng vẽ cạnh khuất, 
 đường kích thước, đường gạch gạch. đường bao khuất
 + Nét đứt: Áp dụng vẽ cạnh khuất, đường bao + Nét gạch chấm mảnh: Vẽ đường 
 khuất tâm, đường trục đối xứng
 + Nét gạch chấm mảnh: Vẽ đường tâm, 
 đường trục đối xứng
 - GV kẻ khung vẽ, khung tên và ghi nội dung 
 trong khung tên lên bảng
C. Hoạt động luyện tập:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
 1. Mục tiêu: Vận dụng KT đã học vào làm bài tập Tổ chức thực hành:
 2. Phương thức thực hiện: hđ nhóm
 3. Sản phẩm hoạt động:
 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các 
 nhóm
 5. Tiến trình hoạt động : - GV yêu cầu Hs làm bài cá nhân theo sự chỉ dẫn của *Lưu ý khi vẽ chia làm 
 giáo viên. Vẽ và sắp xếp các hình 1;2;3 theo đúng vị trí 2 bước:
 qui định trên bản vẽ + Bước vẽ mờ: Vẽ bằng 
 - Nhắc nhở học sinh lưu ý khi vẽ chia làm 2 bước: nét liền manhrm có 
 + Bước vẽ mờ: Vẽ bằng nét liền manhrm có chiều rộng chiều rộng khoảng 
 khoảng 0,25mm 0,25mm
 + Bước tô đậm: Sau khi vẽ mờ xong, kiểm tra lại hình + Bước tô đậm: Sau khi 
 vẽ, sửa chữa sai sót, rồi tô đậm, chiều rộng nét dậm vẽ mờ xong, kiểm tra lại 
 khoảng 0,5mm. hình vẽ, sửa chữa sai sót, 
 + Các kích thước của hình phải đo theo hình đã cho, có rồi tô đậm, chiều rộng 
 thể vẽ theo tỷ lệ. nét dậm khoảng 0,5mm.
 - Gv theo dõi cá nhân làm việc, hướng dẫn các học sinh + Các kích thước của 
 yếu kém phân tích vật thể và vẽ các hình chiếu khi cần hình phải đo theo hình 
 thiết. đã cho, có thể vẽ theo tỷ 
 - Gv theo dõi thời gian, treo bản vẽ mẫu phóng to cho lệ.
 học sinh quan sát.
 - Gv tổ chức cho các nhóm, cá nhân tự đánh giá bài thực 
 hành của mình.
 - Đánh giá việc vận dụng kiến thức đã học vào bài thực 
 hành theo đúng vị trí các hình chiếu.
 - GV thu một số bài thực hành của Hs về chấm điểm.
D. Hoạt động vận dụng: 
1. Mục tiêu: vận dụng kiến thức vào thực tế 
2. Phương thức thực hiện: HS làm việc cặp đôi.
3. Sản phẩm hoạt động: Sản phẩm của các cặp hs
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: HS trình bày trước lớp, các bạn khác nhận xét, 
đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
 - Hãy sử dụng khổ giấy A0 để chia thành các khổ giấy A1, A2, A3, A4.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức:Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
 - Gv đánh giá vào tiết học sau
5.Tiến trình
Hãy tìm hiểu một số tiêu chuẩn Việt Nam về bản vẽ kĩ thuật bằng cách hoàn thiện 
bảng sau:
 Tiêu chuẩn Việt Nam Quy định về
 TCVN 7285: 2003
 TCVN 8-20 : 2002
 TCVN 7284- 2 : 2003
 TCVN 5705 : 1993
- Chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình những tiêu chuẩn cơ bản của bản 
vẽ kĩ thuật.
 * Dặn dò:
 - Đọc và chuẩn bị trước bài 4 SGK.
 - Tìm hiểu một số vật dụng trong gia đình có hình dạng như hình 4.1 SGK.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_8_tiet_3_bai_3_bai_tap_thuc_hanh_hinh.docx