Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 44+45 - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 44+45 - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 44+45 - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

Trường THCS Sơn Tiến Họ và tên giáo viên: Hồ Nhật Thành Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn:15.4.2022 TIẾT 44: THỰC HÀNH: CHẾ BIẾN THỨC ĂN GIÀU GLUXÍT BẰNG MEN. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THỨC ĂN VẬT NUÔI CHẾ BIẾN BẰNG PHƯƠNG PHÁP VI SINH VẬT I. Mục tiêu: 1 Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh - Biết cách sử dụng bánh men rượu để chế biến các loại thức ăn giàu tinh bột, làm thức ăn cho vật nuôi. 2. Kỹ năng: -Thực hiện được các thao tác của quy trình ủ thức ăn tinh bột bằng men rượu. 3.Thái độ: -Tích cực vận dụng kiến thức đã học vào sản xuất 4. Năng lực : - Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực thực hành II.Chuẩn bị của GV - HS: 1. GV: Nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo, làm thử thí nghiệm. 2. HS: Chuẩn bị chậu, thùng đựng bột ủ men, vải lót đáy, cối chày, bánh men, bột ngô, nước. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học. - Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát. - Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi. IV. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học: A. Hoạt động khởi động 1.Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs. 2.Phương thức:Hđ cá nhân. 3.Sản phẩm : Trình bày miệng. 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá - Gv đánh giá 5.Tiến trình * Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: 1: Hãy nêu một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein? 2: Hãy nêu một số phương pháp sản suất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh ? Thực hiện nhiệm vụ: HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi. Câu 1 - Chế biến các sản phẩm động vật - Nuôi giun -Trồng xen canh tăng vụ cây họ đậu Câu 2: -Luân canh tăng vụ tạo ra nhiều lúa ngô -Tận dụng đất vườn trồng cây cỏ - Tận dụng các sản phẩm phụ trong trồng trọt *Báo cáo kết quả: Hs trình bày *Đánh giá kết quả: -Hs nhận xét, bổ sung GV đánh giá cho điểm. GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: GV đưa ra tình huống để HS giải quyết GV giới thiệu cách ủ men rượu ? mục đích người ta chế biến thức ăn như bột ngô bột gạo bằng cách ủ men như cách ủ men rượu cho vật nuôi ăn nhằm mục đích gì? HS: Tăng hàm lượng protein vi sinh vật trong thức ăn, diệt mầm mống bệnh tiết kiệm năng lượng nấu ăn GV nhận xét và dẫn dắt vào bài : Vậy thì cách làm cụ thể của pp này như thế nào ta tìm hiểu bài hôm nay B.Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động của GV và HS Nội dung 1.Giới thiệu bài học, TCTH - chuẩn I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết. bị 1. Mục tiêu: nắm được các bước thực hành, thực hành đúng theo các bước 2. Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân, HĐN, nêu và giải quyết vấn đề, thuyết trình, vấn đáp,KT đặt câu hỏi, làm việc cá nhân 3. Sản phẩm: - Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi 4. Kiểm tra đánh giá: -Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau -Gv đánh giá 5. Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ: Gv: yêu cầu hs hđ cá nhân nghiên cứu sgk, trả lời câu hỏi Hs nghe * Thực hiện nhiệm vụ Hs trả lời -1 HS đọc phần chuẩn bị SGK để cả lớp nắm chắc nội dung cần chuẩn bị và nội dung thực hành của bài. - GV KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS - > nhËn xÐt GV: Híng dÉn HS lµm viÖc c¸ nh©n GV nhắc nhở nội quy thực hành và phân công các nhóm làm thực hành HS: Lắng nghe GV- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: GV: Chia lớp làm 5nhóm, kiểm tra vật liệu dụng cụ thực hành của từng nhóm +HS lắng nghe và làm theo hướng dẫn của GV. * Báo cáo kết quả HS: đại diện nhóm báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Hs nhận xét, bổ sung , đánh giá -GV nhận xét bổ sung , gieo vấn đề và nêu mục tiêu bài học : + Biết chọn men rượu để dùng - SGK. + Phương pháp sử dụng men rượu để chế biến thức ăn cho vật nuôi tính toán II. Quy trình thực hành. lượng men và bột, chế biến men để chộn vào bột. 2.Tìm hiểu quy trình thực hành. Bước1: Cân bột và men rượu. Chuyển giao nhiệm vụ + Cân 1000g bột Gv yêu cầu hs HĐN để thực hành theo + Chon bánh men rượu : bánh men xốp nhẹ có nhiều nếp nhăn.Bỏ hết trấu dính sự phân công của gv vào bánh men - Phân công cho mỗi nhóm xử lý một Bước 2: Giã bỏ men rượu, bỏ bớt trấu. Bước 3: Trộn đều men rượu với bột. quy trình. Bước 4: Cho nước sạch vào, nhào kĩ HS: Lắng nghe đến đủ ẩm. Bước 5: Nén nhẹ bột xuống cho đều, * Thực hiện nhiệm vụ phủ ni lông sạch lên mặt. Đem ủ nơi - Hs hoạt động theo nhóm kín gió, khô gió, ấm trong 24h. GV: Hướng dẫn và thao tác mẫu cho học sinh quan sát: - Hướng dẫn học sinh chọn bành men rượu. - Bỏ hết chấu dính chân, nghiền nhỏ thành bột. - Lượng bột chộn với men rượu ở rạng khô, dùng nước sạch vẩy đều, nắm bột mở tay ra bột giữ nguyên là vừa, dàn phảng mặt, phủ ni lông. - Ủ 24h lấy ra kiểm tra chất lượng +HS quan sát và lắng nghe. 3:Thực hành -GV theo dõi,uốn nắn HS thực hiện các thao tác : cân,giã men trộn bột với men III/Thực hành +HS: Thao tác thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên, mỗi nhóm thực hành bảng báo cáo. GV: đến từng nhóm hướng dẫn thêm HS: Thực hành theo nhóm * Báo cáo kết quả C. Hoạt động luyện tập: 1.Mục tiêu : nắm vững kiến thức để làm bài tâp 2.Phương thức:Hđ cá nhân,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ GV: Nhận xét đánh giá về sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu vệ sinh an toàn lao động trong khi thực hành. GV: Đánh giá kết quả thực hành và cho điểm theo nhóm. *Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân hệ thống lại kiến thức: *Báo cáo kết quả: - Hs trình bày nhanh *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá D. Hoạt động vận dụng: 1.Mục tiêu : Hs nắm vững thức ăn được tiêu hoá và hấp thu ntn. Hs nắm vững vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi 2.Phương thức:Hđ cá nhân, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ ? Theo em ngoài nguyên liệu đẫ nêu trọng sgk ta còn dùng những nguyên liệu nào khác mà em biết *Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân: HS suy nghĩ trả lời *Báo cáo kết quả: - Hs trình bày nhanh *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức 2.Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người thân... 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân 4Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá - Gv đánh giá vào tiết học sau 5Tiến trình Gv : hướng dẫn, giao nhiểm vụ về nhà cho hs - Về nhà thực hành tiếp và theo dõi 24 h để lấy kết quả đánh giá chất lượng. - Chuẩn bị cho giờ sau ôn tập *Rút kinh nghiệm: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THỨC ĂN VẬT NUÔI CHẾ BIẾN BẰNG PHƯƠNG PHÁP VI SINH VẬT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: + Biết được tên các nguyên liệu, dụng cụ cần thiết để chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men rượu. + Biết đánh giá chất lượng thức ăn ủ men rượu hoặc thức ăn ủ xanh bằng cách: + Quan sát màu sắc. + Ngửi mùi. + Đo độ pH. 2. Kỹ năng: Vận dụng vào thực tiễn khi kiểm tra chất lượng thức ăn chế biến bằng phương pháp vi sinh vật. 3. Thái độ: Rèn luyện tác phong tỉ mỉ, cẩn thận, khoa học khi xem xét đánh giá sự vật hiện tượng. Biết giữ gìn trật tự, vệ sinh khi học các bài thực hành. 4. Định hướng năng lực: năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, thực hành, tư duy II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Sgk, sgv, giáo án. - Chuẩn bị bột ngô và bánh men rượu, sơ đồ các bước của quy trình. 2. Học sinh: Xem trước bài 42 và đem theo bột ngô hoặc bột gạo, khoai sắn. III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’ ? Chế biến thức ăn nhằm mục đích gì? Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men nhằm mục đích tăng hàm lượng prôtêin vi sinh vật trong thức ăn, diệt một số nấm và mầm bệnh có hại, tiết kiệm năng lượng nấu thức ăn, dùng thức ăn này để nuôi vật nuôi theo kiểu công nghiệp. Quy trình chế biến như thế nào, vật liệu và dụng cụ ra sao?Vào bài mới ta sẽ rõ. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN * Hoạt động 1: Quy trình thực hành: 25’ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung _Yêu cầu 1 học sinh đọc to - Học sinh đọc thông tin và - Học sinh đọc thông phần I SGK trang 113. trả lời: tin và trả lời: + Để thực hành bài này ta cần - Học sinh trả lời dựa vào - Học sinh trả lời dựa những nguyên liệu và dụng cụ mục I. vào mục I. nào? - Giáo viên yêu cầu các nhóm - Các nhóm trình bày sản - Các nhóm trình bày trình bày sản phẩm thực hành phẩm của mình. sản phẩm của mình. ở bài 42. - Giáo viên giới thiệu cho học - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe. sinh và nêu ra mục đích của bài thực hành hôm nay. - Chia nhóm học sinh và yêu Học sinh tiến hành chia - Học sinh tiến hành cầu học sinh ghi mẫu vật và nhóm. chia nhóm. nguyên liệu làm *. Qui trình thực -Giáo viên yêu cầu học sinh hành: nghiên cứu thông tin SGK. 1. Quy trình đánh giá - Giáo viên treo sơ đồ các chất lượng thức ăn ủ bước thực hiện quy trình, yêu xanh: cầu học sinh quan sát. - Học sinh nghiên cứu - Bước 1:Lấy mẫu thức - Giáo viên yêu cầu 1 học thông tin. ăn ủ xanh vào bát sứ. sinh đọc từng bước trong quy - Học sinh quan sát. - Bước 2: Quan sát màu trình, hướng dẫn học sinh sắc thức ăn. làm thực hành và đánh giá - Bước 3: Ngửi mùi của chất lượng thức ăn ủ xanh - 1 học sinh đọc các bước thức ăn. theo bảng 7. và chú ý cách hướng dẫn - Bước 4: Đo độ pH - Giáo viên yêu cầu 1 học thực hành của giáo viên. của thức ăn ủ xanh. sinh khác làm lại cho các bạn xem và tự đánh giá mẫu thức ăn của mình. - Giáo viên giải thích từng - Học sinh khác làm lại cho bước một cách tỉ mỉ và yêu các bạn quan sát và xác cầu học sinh chú ý lắng nghe. định chất lượng mẫu thức - Yêu cầu học sinh ghi bài và ăn của mình dựa theo bảng tập. 7. - Học sinh chú ý lắng nghe. _ Học sinh ghi bài. Chỉ tiêu Tiêu chuẩn đánh giá 2. Quy trình đánh giá đánh giá Tốt Trung bình Xấu chất lượng của thức ăn Màu sắc Vàng xanh Vàng lẫn Đen ủ men rượu: Mùi Thơm xám Khó chịu - Bước 1: Lấy thức ăn Độ pH 5 đã được ủ, sờ tay vào 4 - 5 thức ăn để cảm nhận - Giáo viên yêu cầu 1 học - 1 học sinh đọc, sau đó nhiệt độ và độ ẩm của sinh đọc từng bước trong quy quan sát sự hướng dẫn của thức ăn. trình, sau đó giáo viên hướng giáo viên. - Bước 2: Quan sát màu dẫn học sinh làm thực hành sắc của thức ăn ủ men. và biết đánh giá chất lượng - Bước 3: Ngửi mùi của thức ăn ủ men rượu theo thức ăn ủ men. bảng 8. - Giáo viên yêu cầu 1 học - 1 học sinh làm lại các sinh khác làm lại cho các bạn bước và tự đánh giá mẫu xem và tự đánh giá mẫu thức thức ăn của mình. ăn của mình. - Giáo viên giải thích từng - Học sinh chú ý lắng nghe. bước một cách tỉ mỉ và yêu cầu học sinh chú ý lắng nghe. - Học sinh ghi bài. - Yêu cầu học sinh ghi bài vào tập. Chỉ tiêu Tiêu chuẩn đánh giá đánh giá Tốt Trung bình xấu Nhiệt độ Ấm (khoảng 300C) Ấm Lạnh Độ ẩm Đủ ẩm (nắm thành Hơi nhão hoặc Quá nhão hoặc quá khô nắm được) hơi khô Màu sắc Có nhiều mảnh Ít đám mốc Màu của thức ăn không thay đổi trắng trên mặt khối trắng thức ăn Mùi Thơm rượu nếp Có mùi thơm Không thơm hoặc có mùi khó chịu C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 13’ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Yêu cầu các nhóm tiến - Các nhóm thực hành. III. Thực hành: hành thực hành theo quy trình. - Giáo viên yêu cầu học - Các nhóm báo cáo kết sinh báo cáo kết quả của quả của nhóm mình. nhóm mình trước lớp. - Yêu cầu học sinh nộp bài -Học sinh nộp bài thu thu hoạch theo bảng mẫu. hoạch cho giáo viên. KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THỨC ĂN Ủ XANH Chỉ tiêu đánh giá Tiêu chuẩn đánh giá Tốt Trung bình Xấu Màu sắc Mùi Độ pH KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ THỨC ĂN Ủ MEN RƯỢU Chỉ tiêu đánh giá Tiêu chuẩn đánh giá Tốt Trung bình Xấu Nhiệt độ Độ ẩm Màu sắc Mùi D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: 2’ HS làm bài tập tron g SBT E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG : 1’ Cho học sinh về tự thực hiện đánh giá chất lượng thức ăn men mà em tự làm. Rút kinh nghiệm _______________________________________________________________________ Ngµy so¹n: TiÕt 45: TH: X¸c ®Þnh nhiÖt ®é, ®é trong vµ ®é pH cña níc nu«i thuû Ngµy d¹y: s¶n. Ngµy so¹n : Ngµy gi¶ng : I. Môc tiªu : Sau khi häc xong bµi nµy häc sinh ph¶i : - BiÕt c¸ch ®o vµ x¸c ®Þnh ®îc nhiÖt ®é, ®é pH cña níc nu«i thuû s¶n. II. C«ng t¸c chuÈn bÞ. - NhiÖt kÕ, §Üa SÕch, thang mµu pH chuÈn - 2 thïng nhùa ®ùng mÉu níc nu«i c¸ (nÕu kh«ng cã ao nu«i c¸) cã chiÒu cao tèi thiÓu lµ 60 – 70 cm, ®êng kÝnh thïng 30 cm. - GiÊy ®o pH. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. 1. Tæ chøc æn ®Þnh líp. 7G : 2. Bµi míi Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi thùc hµnh Gv: ph©n chia theo tæ thùc hµnh, s¾p xÕp vÞ trÝ c¸c tæ Gv: nªu môc tiªu, yªu cÇu cña bµi thùc hµnh. Ho¹t ®éng2: Tæ chøc thùc hµnh - Gv kiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh. - Ph©n c«ng c¸c c«ng viÖc cho tõng nhãm trong vµ sau khi thùc hµnh. Ho¹t ®éng 3: Thùc hiÖn qui tr×nh a. Gi¸o viªn híng dÉn t: + §o nhiÑt ®é níc: B1: Nhóng nhiÖt kÕ vµo níc ®Ó kho¶ng 5 ®Õn 10 phót. B2: N©ng nhiÖt kÕ ra khái níc vµ ®äc ngay kÕt qu¶. + §o ®é trong: B1: Th¶ tõ tõ ®Üa SÕch xi xuèng níc cho ®Õn khi kh«ng thÊy v¹ch ®en, tr¾ng (or xanh, tr¾ng) vµ ghi ®é s©u cña ®Üa (cm). B2: Th¶ ®Üa xuèng s©u h¬n, råi kÐo lªn ®Õn khi thÊy v¹ch ®en, tr¾ng (or xanh tr¾ng), ghi l¹i ®é s©u cña ®Üa KÕt qu¶ ®é trong sÐ lµ sè trung b×nh cña 2 bíc ®ã. + §o ®é pH b»ng ph¬ng ph¸p ®¬n gi¶n. B1: Nhóng giÊy ®o pH vµo níc kho¶ng 1 phót. B2: §a lªn so s¸nh víi thang mµu pH chuÈn. NÕu trïng víi mµu nµo th× níc cã ®é pH t¬ng ®¬ng víi pH cña mµu ®ã. b. Häc sinh thao t¸c – Gv theo dâi uèn n¾n Ho¹t ®éng 4: §Ênh gi¸ kÕt qu¶ tiÕt thùc hµnh. - Sau khi thùc hµnh xong – häc sinh thu gän dông cô vµ lµm vÑ sinh theo tõng nhãm. - Gv dùa vµo kÕt qu¶ theo dâi vµ thùc hµnh cña c¸c nhãm ®Ó ®¸nh gi¸ vµ cho ®iÓm. - Gv ®¸nh gi¸ vµ nhËn xÐt giê thùc hµnh, rót kinh nghiÖm cho tõng tiÕt thùc hµnh kh¸c. 3. Híng dÉn häc ë nhµ. - VÒ nhµ «n tËp ch¬ng.
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_4445_nam_hoc_2021_2022_ho_nhat.docx