Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 42+43: Thực hành. Chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt - Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

doc 5 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 42+43: Thực hành. Chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt - Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 42+43: Thực hành. Chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt - Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 42+43: Thực hành. Chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt - Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn
 Ngày soạn : 11/4/2021
Tiết : 42
 THỰC HÀNH: CHẾ BIẾN THỨC ĂN HỌ ĐẬU BẰNG NHIỆT
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết được phương pháp chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt (rang, hấp, luộc).
2. Kỹ năng
- Có kỹ năng thao tác thành thạo đối với các phương pháp
3. Thái độ
- Có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc, lao động cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn 
lao động, giữ vệ sinh.
4. Phát triển năng lực
 + Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, hợp tác, tư duy, giao tiếp, TL nhóm
 + Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ngôn ngữ, vận dụng kiến thức vào cuộc sống
II. Chuẩn bị
- GV: Nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo.
- HS: Chuẩn bị chảo rang, nồi hấp, bếp, hộ đậu, rổ giá, chậu nước.
III. Tiến trình lên lớp
1. Kiểm tra bài cũ. GV kiểm tra dụng cụ, vật liệu của học sinh.
2. Bài mới
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 HĐ1. Tổ chức thực hành. I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
 GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học - SGK
 sinh.
 GV: Chia nhóm và phân công cho 
 từng nhóm các công việc phải thực 
 hiện trong và sau tiết thực hành.
 HĐ2. Thực hiện quy trình thực hành. II. Một số quy trình thực hành.
 GV: Hướng dẫn và thao tác mẫu từng 1. Rang hạt đậu tương.
 bước cho học sinh quan sát. 2. Hấp hạt đậu tương:
 HS: Làm sạch đậu Rang, khuấy đảo - Làm sạch vỏ quả, ngâm cho no nước, vớt ra để liên tục trên bếp  khi hạt chín vàng, ráo nước  hấp chín hạt trong hơi nước.
 có mùi thơm tách vỏ hạt dễ dàng thì 3.Nấu, luộc hạt đậu mèo
 nghiền. - Làm sạch vỏ quả  cho hạt vào nồi, đổ ngập 
 HS: Thao tác nhóm dưới sự hướng nước luộc kỹ, khi sôi mở vung hạt nở là được.
 dẫn của giáo viên. Mẫu báo cáo(sgk)
 Ghi kết quả vào mẫu báo cáo thực 
 hành.
 HĐ3. Nhận xét đánh giá
 - GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết 
 quả cùng với sản phẩm để các bạn 
 trong lớp cùng nghe góp ý, nhận xét
 - GV đánh giá : Ý thức tổ chức kỹ 
 thuật, an toàn lao động và kết quả 
 thực hành của các nhóm...chấm điểm 
 sản phẩm cho các nhóm.
3. Củng cố
- Thông qua hệ thống câu hỏi:
+ Mục đích của việc rang hạt đậu tương để làm gì ? MĐ của việc luộc hạt đậu mèo ?
+ Hấp chín hạt khácluộc chín hạt thế nào ?
+ Khi hấp đạu tương , luộc đậu mèo, rang đậu phải chú ý khâu kỹ thuật gi ? 
GV: Nhận xét đánh giá giờ thực hành về sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu, an toàn vệ sinh lao 
động.
- Thu bài về nhà chấm.
- Hướng dẫn đánh giá bài làm theo mục tiêu bài học.
4. Dặn dò 
- Về nhà học bài đọc và xem lại các nội dung đã học 
- Đọc trước bài 42 và chuẩn bi : Theo nhóm
+ Nguyên liêu: Hạt ngô, bột sắn, gạo, bánh men, nước sạch
+ Dụng cụ : Chậu nhựa, thúng, Vả, ni lông, chày, cối, cân
 2 Ngày soạn : 11/4/2021
Tiết : 43
 THỰC HÀNH: CHẾ BIỀN THỨC ĂN GIÀU GLUXIT BẰNG MEN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết được phương pháp chế biến thức ăn giàu gluxit
- Biết sử dụng bánh men rượu để chế biến các loại thức ăn giàu tinh bột, làm thức ăn cho 
vật nuôi.
2. Kỹ năng
- Có kỹ năng chế biến thức ăn cho vật nuôi giàu gluxít
3. Thái độ
- Có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc, lao động cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn 
lao động.
4. Phát triển năng lực
 + Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, hợp tác, tư duy, giao tiếp, TL nhóm
 + Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ngôn ngữ, vận dụng kiến thức vào cuộc sống
II. Chuẩn bị
- GV: Nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo.
- HS: Chuẩn bị bột ngô, gạo, sắn, bánh men rượu, nước sạch.
chậu nhựa, thúng, vải ni lông, chày cối, cân..
III. Tiến trình lên lớp
1. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra dụng cụ, vật liệu của học sinh.
2. Bài mới
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 HĐ1. Tổ chức thực hành. I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
 GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học - SGK
 sinh.
 GV: Chia nhóm và phân công cho 
 từng nhóm các công việc phải thực 
 hiện trong và sau tiết thực hành.
 HĐ2. Thực hiện quy trình thực hành. II. Một số quy trình thực hành.
 3 GV: Hướng dẫn và thao tác mẫu cho Bước1: Cân bột và men rượu.
 học sinh quan sát: Bước 2: Giã bỏ men rượu, bỏ bớt trấu.
 - Hướng dẫn học sinh chọn bành men Bước 3: Trộn đều men rượu với bột.
 rượu. Bước 4: Cho nước sạch vào, nhào kĩ đến đủ ẩm.
 - Bỏ hết chấu dính chân, nghiền nhỏ Bước 5: Nén nhẹ bột xuống cho đều, phủ ni lông 
 thành bột. sạch lên mặt. Đem ủ nơi kín gió, khô gió, ấm 
 - Lượng bột chộn với men rượu ở trong 24h.
 rạng khô, dùng nước sạch vẩy đều, 
 nắm bột mở tay ra bột giữ nguyên là 
 vừa, dàn phảng mặt, phủ ni lông.
 - ủ 24h lấy ra kiểm tra chất lượng
 HS: Thao tác thực hành dưới sự 
 hướng dẫn của giáo viên, mỗi nhóm 
 thực hành 1kg bột, men 4%.
 - Gv theo dõivà bổ sung thao tác cho 
 các nhóm.
3. Củng cố - tổng kết bài học
GV: Nhận xét đánh giá giờ thực hành về sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu, an toàn vệ sinh lao 
động.
- Thu bài về nhà chấm.
- Hướng dẫn đánh giá bài làm theo mục tiêu bài học.
- GV nhận xét đánh giá xếp loại cho điểm các nhóm theo tiêu chí ;
+ Ý thức chuẩn bị mẫu vật (1đ)
+ Ý thức trong buổi thực hành (2đ)
+ Sản phẩm thực hành (5đ).
+ Báo cáo kết quả trước lớp đủ các bước trong quy trình ( 2đ).
4. Dặn dò 
- Về nhà học bài đọc và xem lại các bài đã học trong chương I để tiết sau ôn tập
 4 5

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_4243_nam_hoc_2020_2021_phan_tha.doc