Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 38+39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Sản xuất thức ăn vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

doc 8 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 38+39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Sản xuất thức ăn vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 38+39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Sản xuất thức ăn vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 38+39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Sản xuất thức ăn vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn
 Ngày soạn : 3/4/2021
Tiết : 38
 CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN CHO VẬT NUÔI
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết được mục đích chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi.
- Biết được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi.
2. Kỹ năng
- Có kỹ năng chế biến thức ăn cho vật nuôi đúng phương pháp
3. Thái độ
- Có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích công việc chăn nuôi.
4. Phát triển năng lực
 + Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, hợp tác, tư duy, giao tiếp, TL nhóm
 + Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ngôn ngữ, vận dụng kiến thức vào cuộc sống
II. Chuẩn bị
- GV: Nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo.
- HS: Đọc SGK,tham khảo tranh vẽ.
III. Tiến trình lên lớp.
1. Kiểm tra bài cũ. - Thức ăn được cơ thể vật nuôi tiêu hoá như thế nào?
- Vai trò của thức ăn đối với cơ thể vật nuôi?
2. Bài mới
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 HĐ1. Tìm hiểu về mục I. Mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn.
 đính của việc chế biến và * HS đọc sgk và trả lời ( HSTB)
 dự trữ thức ăn.
 GV: Yêu cầu HS đọc TT 
 SGK
 ? Người nuôi lợn thường - HSTB trả lời, HSKG bổ sung
 nấu chín các loại thức ăn 
 nhằm MĐ gì ?
 - Khi cho gà, vịt ăn rau phải thái nhỏ mới cho ăn 
nhằm MĐ gì ?
- Để vật nuôi có đủ thức 
ăn quanh năm người chăn 
nuôi phải làm gì ?
- Vào mùa gặt người 
nông dân thường đánh 
đống rơm rạ nhằm MĐ gì 
?
- Để có thóc, ngô, khoai , 
... cho vật nuôi ăn quanh 
năm người nông dân phải 
làm gì ? * HS vẽ BĐTD
Vậy - Chế biến thức ăn 
nhằm mục đích gì?
- Dự trữ thức ăn để làm 
gì?
HĐ2. Tìm hiểu các 
phương pháp chế biến và 
dự trữ thức ăn.
GV: Có nhiều phương 
pháp dự trữ thức ăn II. Các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn.
GV: Dùng sơ đồ tranh vẽ *HS quan sát và trả lời
về các phương pháp chế 
 2 biến thức ăn.
 - Thức ăn được chế biến 
 bằng những phương pháp 
 nào?
 GV: Dùng tranh vẽ hình 6 
 và 7 mô tả các phương 
 pháp dự trữ thức ăn vật 
 nuôi.
 HS: Nhận biết từ thực tế 
 cuộc sống, phơi rơm, thái 
 lát sắn, khoai rồi phơi 
 khô.
 * Nâng cao - Làm thế 
 nào để dự trữ rơm rạ, cỏ - HSKG trả lời
 khô...?
 - Làm thế nào để cất giữ 
 khoai lan, sắn ?
 - Khi có nhiều lá su hào, 
 bắp cải, các loại cỏ muốn 
 giữ được lâu phải làm thế 
 nào ?
 GV bổ sung giải thích.
3. Củng cố
GV: - Chỉ định học sinh đọc phần ghi nhớ SGK.
- Tóm tắt nội dung bài học, nêu câu hỏi củng cố bài học.
- Tại sao phải dữ trữ thức ăn cho vật nuôi?
4. Dặn dò
- Về nhà học bài và trả lời các câu hỏi SGK, SBT (HSKG câu 3,4)
 + Nêu cách phân loại thức ăn vật nuôi, cách sản xuất thức ăn vật nuôi
 3 Ngày soạn : 3/4/2021
Tiết : 39
 SẢN XUẤT THỨC ĂN VẬT NUÔI
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết được các căn cư để phân loại và tên các loại thức ăn của vật nuôi.
- Trình bày được cách sản xuất một số thức ăn giàu prôtêin, gluxít và thức ăn thô 
xanh cho vật nuôi.
2. Kỹ năng
- Nêu được tên và cách làm đơn giản để sản xuất thức ăn vật nuôi ở gia đình
3. Thái độ
- Có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích công việc chăn nuôi.
4. Phát triển năng lực
 + Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, hợp tác, tư duy, giao tiếp, TL nhóm
 + Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ngôn ngữ, vận dụng kiến thức vào cuộc sống
II. Chuẩn bị
- GV: Nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo, hình vẽ 68.
- HS: Đọc SGK,tham khảo tranh vẽ.
III. Tiến trình lên lớp
1. Kiểm tra bài cũ
- Tại sao phải chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi?
- Trong các phương pháp chế biến thức ăn thì phương pháp nào được dùng phổ 
biến nhất ở nước ta?
2. Bµi míi
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 HĐ1: Tìm hiểu phân loại thức ăn vật I. Phân loại thức ăn.
 nuôi. *HS đọc mục I sgk và trả lời
 GV: yêu cầu HS đọ sgk
 - Hãy kể tên một số loại thức ăn của gia - HSTB 
 4 súc và gia cầm mà em biết ?
- GV bổ sung
- Thường trong thức ăn hỗn hợp của gà, - HSTB
lợn người ta cho thêm bột cá, tôm.. để 
cung cấp chất dinh dưỡng có tên là gì ?
- Cho lợn, gà ăn thêm thức ăn chế biến 
từ ngô, gạo chủ yếu có tên là gì ?
- Thức ăn vật nuôi như cỏ, thân cây, 
rơm cung cấp chất dd có tên là gì ?
- Nâng cao :Thức ăn có nhiều chất bột - HSKG
gọi là thức ăn tinh, còn thức ăn có 
nhiều chất xơ gọi là thức ăn gì ?
GV: Vậy thức ăn vật nuôi được phân - HSTB trả lời , HSY nhắc lại
thành mấy loại ?
GV: Đặt vấn đề dựa vào thành phần 
các chất dinh dưỡng có trong thức ăn.
-> ®ưa ra một số loại thức ăn khác để 
học sinh tham khảo.
GV yêu cầu HS làm BT sgk. *HS: Hoàn thành bài tập SGK để củng cố 
GV KL kiến thức
 - Dựa vào thành phần dinh dưỡng của thức 
 ăn.
 - Thức ăn có hàm lượng prôtêin > 14% là 
 thức ăn giàu protêin.
 - Thức ăn có hàm lượng gluxít > 50% là 
 thức ăn giàu gluxít.
 - Thức ăn có hàm lượng xơ > 30% thức ăn 
 thô.
HĐ2. Giới thiệu một số thức ăn giàu II. Một số phương pháp sản xuất thức 
prôtêin. ăn giàu Prôtêin.
 5 - Làm thế nào để có nhiều cá, tôm , trai * HSTBY trả lời
, ốc phục vụ cho đời sống con người và 
chăn nuôi ?
- Giun đất là động vật KXS, giàu - HSKG trả lời
Protein, làm thế nào để nuôi gin đất ?
- GV yêu cầu HS quan sát hình b sgk 
và phân tích.
- Nâng cao:Các em có ai biết tại sao - HSKG trả lời
cây họ đậu lại giàu Protein ?
 - HS làm BT
GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 68 - Hình 68a. Sơ đồ của phương pháp sản 
và nêu tên của phương pháp sản xuất xuất bột cá.
thức ăn giàu Prôtêin. - Hình 68b. Tận dụng phân, xác của vật 
 nuôi, nuôi giun.
 - Hình 68c. Trồng xen canh tăng vụ nhiều 
Vậy PP sản xuất thức ăn giàu Protein ? cây họ đậu.
GV KL ghi bảng * HSTB trả lời, HSY đọc lại
 KL : Chế biến các sản phẩm ĐV làm thức 
 ăn vật nuôi
 - Nuôi giun đất, cá, tôm, trai, ốc, hến làm 
 thức ăn
 - Trồng xen, tăng vụ cây họ đậu
HĐ3. Giới thiệu một số phương pháp III. Một số phương pháp sản xuất thức 
sản xuất thức ăn giàu gluxít và thức ăn ăn giàu Gluxít và thức ăn thô xanh.
thô xanh.
- Kể tên những thức ăn giàu gluxit ? - HSY trả lời, HSTB bổ sung
- Làm thế nào để có nhiều ngô, khoai 
sắn ?
- Kể tên những thức ăn thô xanh mà em 
biết ?
 6 - Làm thế nào để có nhiều thức ăn thô 
 xanh ?
 GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập để * HS làm BT
 nhận biết phương pháp này. - Phương pháp sản xuất thức ăn giàu 
 - Đọc nội dung từng phương pháp và Gluxít: a.
 nhận xét xem mỗi nội dung thuộc - Phương pháp sản xuất thức ăn thô xanh: 
 phương pháp sản xuất nào? b,c.
 - d không phải là 1 phương pháp sản xuất.
 Nâng cao . Em hãy phân tích mô hinh *HSKG trả lời
 VAC ?
 GV Bổ sung. HS Liên hệ thực tế ở một - HS liên hệ
 số địa phương
3. Củng cố
GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK.
- Hệ thống lại bài học, nêu câu hỏi củng cố.
4. Dặn dò 
- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi cuối bài
- Đọc, chuẩn bị dụng cụ vật liệu thực hµnh bài 41:
+ Chuẩn bị : - Hạt đậu tương, đậu mèo
 - Dụng cụ : Chảo gang, bếp dầu hoặc bếp ga nhỏ, rổ, rá, nước, khay 
men( theo nhóm )
 7 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_3839_che_bien_va_du_tru_thuc_an.doc