Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 38+39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Sản xuất thức ăn vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 38+39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Sản xuất thức ăn vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 38+39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Sản xuất thức ăn vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

Ngày soạn : 3/4/2021 Tiết : 38 CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN CHO VẬT NUÔI I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Biết được mục đích chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi. - Biết được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi. 2. Kỹ năng - Có kỹ năng chế biến thức ăn cho vật nuôi đúng phương pháp 3. Thái độ - Có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích công việc chăn nuôi. 4. Phát triển năng lực + Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, hợp tác, tư duy, giao tiếp, TL nhóm + Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ngôn ngữ, vận dụng kiến thức vào cuộc sống II. Chuẩn bị - GV: Nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo. - HS: Đọc SGK,tham khảo tranh vẽ. III. Tiến trình lên lớp. 1. Kiểm tra bài cũ. - Thức ăn được cơ thể vật nuôi tiêu hoá như thế nào? - Vai trò của thức ăn đối với cơ thể vật nuôi? 2. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Tìm hiểu về mục I. Mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn. đính của việc chế biến và * HS đọc sgk và trả lời ( HSTB) dự trữ thức ăn. GV: Yêu cầu HS đọc TT SGK ? Người nuôi lợn thường - HSTB trả lời, HSKG bổ sung nấu chín các loại thức ăn nhằm MĐ gì ? - Khi cho gà, vịt ăn rau phải thái nhỏ mới cho ăn nhằm MĐ gì ? - Để vật nuôi có đủ thức ăn quanh năm người chăn nuôi phải làm gì ? - Vào mùa gặt người nông dân thường đánh đống rơm rạ nhằm MĐ gì ? - Để có thóc, ngô, khoai , ... cho vật nuôi ăn quanh năm người nông dân phải làm gì ? * HS vẽ BĐTD Vậy - Chế biến thức ăn nhằm mục đích gì? - Dự trữ thức ăn để làm gì? HĐ2. Tìm hiểu các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn. GV: Có nhiều phương pháp dự trữ thức ăn II. Các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn. GV: Dùng sơ đồ tranh vẽ *HS quan sát và trả lời về các phương pháp chế 2 biến thức ăn. - Thức ăn được chế biến bằng những phương pháp nào? GV: Dùng tranh vẽ hình 6 và 7 mô tả các phương pháp dự trữ thức ăn vật nuôi. HS: Nhận biết từ thực tế cuộc sống, phơi rơm, thái lát sắn, khoai rồi phơi khô. * Nâng cao - Làm thế nào để dự trữ rơm rạ, cỏ - HSKG trả lời khô...? - Làm thế nào để cất giữ khoai lan, sắn ? - Khi có nhiều lá su hào, bắp cải, các loại cỏ muốn giữ được lâu phải làm thế nào ? GV bổ sung giải thích. 3. Củng cố GV: - Chỉ định học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. - Tóm tắt nội dung bài học, nêu câu hỏi củng cố bài học. - Tại sao phải dữ trữ thức ăn cho vật nuôi? 4. Dặn dò - Về nhà học bài và trả lời các câu hỏi SGK, SBT (HSKG câu 3,4) + Nêu cách phân loại thức ăn vật nuôi, cách sản xuất thức ăn vật nuôi 3 Ngày soạn : 3/4/2021 Tiết : 39 SẢN XUẤT THỨC ĂN VẬT NUÔI I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Biết được các căn cư để phân loại và tên các loại thức ăn của vật nuôi. - Trình bày được cách sản xuất một số thức ăn giàu prôtêin, gluxít và thức ăn thô xanh cho vật nuôi. 2. Kỹ năng - Nêu được tên và cách làm đơn giản để sản xuất thức ăn vật nuôi ở gia đình 3. Thái độ - Có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích công việc chăn nuôi. 4. Phát triển năng lực + Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, hợp tác, tư duy, giao tiếp, TL nhóm + Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ngôn ngữ, vận dụng kiến thức vào cuộc sống II. Chuẩn bị - GV: Nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo, hình vẽ 68. - HS: Đọc SGK,tham khảo tranh vẽ. III. Tiến trình lên lớp 1. Kiểm tra bài cũ - Tại sao phải chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi? - Trong các phương pháp chế biến thức ăn thì phương pháp nào được dùng phổ biến nhất ở nước ta? 2. Bµi míi Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Tìm hiểu phân loại thức ăn vật I. Phân loại thức ăn. nuôi. *HS đọc mục I sgk và trả lời GV: yêu cầu HS đọ sgk - Hãy kể tên một số loại thức ăn của gia - HSTB 4 súc và gia cầm mà em biết ? - GV bổ sung - Thường trong thức ăn hỗn hợp của gà, - HSTB lợn người ta cho thêm bột cá, tôm.. để cung cấp chất dinh dưỡng có tên là gì ? - Cho lợn, gà ăn thêm thức ăn chế biến từ ngô, gạo chủ yếu có tên là gì ? - Thức ăn vật nuôi như cỏ, thân cây, rơm cung cấp chất dd có tên là gì ? - Nâng cao :Thức ăn có nhiều chất bột - HSKG gọi là thức ăn tinh, còn thức ăn có nhiều chất xơ gọi là thức ăn gì ? GV: Vậy thức ăn vật nuôi được phân - HSTB trả lời , HSY nhắc lại thành mấy loại ? GV: Đặt vấn đề dựa vào thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. -> ®ưa ra một số loại thức ăn khác để học sinh tham khảo. GV yêu cầu HS làm BT sgk. *HS: Hoàn thành bài tập SGK để củng cố GV KL kiến thức - Dựa vào thành phần dinh dưỡng của thức ăn. - Thức ăn có hàm lượng prôtêin > 14% là thức ăn giàu protêin. - Thức ăn có hàm lượng gluxít > 50% là thức ăn giàu gluxít. - Thức ăn có hàm lượng xơ > 30% thức ăn thô. HĐ2. Giới thiệu một số thức ăn giàu II. Một số phương pháp sản xuất thức prôtêin. ăn giàu Prôtêin. 5 - Làm thế nào để có nhiều cá, tôm , trai * HSTBY trả lời , ốc phục vụ cho đời sống con người và chăn nuôi ? - Giun đất là động vật KXS, giàu - HSKG trả lời Protein, làm thế nào để nuôi gin đất ? - GV yêu cầu HS quan sát hình b sgk và phân tích. - Nâng cao:Các em có ai biết tại sao - HSKG trả lời cây họ đậu lại giàu Protein ? - HS làm BT GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 68 - Hình 68a. Sơ đồ của phương pháp sản và nêu tên của phương pháp sản xuất xuất bột cá. thức ăn giàu Prôtêin. - Hình 68b. Tận dụng phân, xác của vật nuôi, nuôi giun. - Hình 68c. Trồng xen canh tăng vụ nhiều Vậy PP sản xuất thức ăn giàu Protein ? cây họ đậu. GV KL ghi bảng * HSTB trả lời, HSY đọc lại KL : Chế biến các sản phẩm ĐV làm thức ăn vật nuôi - Nuôi giun đất, cá, tôm, trai, ốc, hến làm thức ăn - Trồng xen, tăng vụ cây họ đậu HĐ3. Giới thiệu một số phương pháp III. Một số phương pháp sản xuất thức sản xuất thức ăn giàu gluxít và thức ăn ăn giàu Gluxít và thức ăn thô xanh. thô xanh. - Kể tên những thức ăn giàu gluxit ? - HSY trả lời, HSTB bổ sung - Làm thế nào để có nhiều ngô, khoai sắn ? - Kể tên những thức ăn thô xanh mà em biết ? 6 - Làm thế nào để có nhiều thức ăn thô xanh ? GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập để * HS làm BT nhận biết phương pháp này. - Phương pháp sản xuất thức ăn giàu - Đọc nội dung từng phương pháp và Gluxít: a. nhận xét xem mỗi nội dung thuộc - Phương pháp sản xuất thức ăn thô xanh: phương pháp sản xuất nào? b,c. - d không phải là 1 phương pháp sản xuất. Nâng cao . Em hãy phân tích mô hinh *HSKG trả lời VAC ? GV Bổ sung. HS Liên hệ thực tế ở một - HS liên hệ số địa phương 3. Củng cố GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. - Hệ thống lại bài học, nêu câu hỏi củng cố. 4. Dặn dò - Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi cuối bài - Đọc, chuẩn bị dụng cụ vật liệu thực hµnh bài 41: + Chuẩn bị : - Hạt đậu tương, đậu mèo - Dụng cụ : Chảo gang, bếp dầu hoặc bếp ga nhỏ, rổ, rá, nước, khay men( theo nhóm ) 7 8
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_3839_che_bien_va_du_tru_thuc_an.doc