Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 33, Bài 36: Thực hành Nhận biết một số giống lợn (Heo) qua quan sát ngoại hình - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

docx 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 33, Bài 36: Thực hành Nhận biết một số giống lợn (Heo) qua quan sát ngoại hình - Năm học 2020-2021 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 33, Bài 36: Thực hành Nhận biết một số giống lợn (Heo) qua quan sát ngoại hình - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 33, Bài 36: Thực hành Nhận biết một số giống lợn (Heo) qua quan sát ngoại hình - Năm học 2020-2021 - Thái Quý
 Giáo án Công nghệ 7 Ngày soạn: 21/03/2021
 Tuần 27 Lớp: 7C
Tiết: 33 BÀI 36: THỰC HÀNH
NHẬN BIẾT MỘT SỐ GIỐNG LỢN (HEO) QUA QUAN SÁT NGOẠI HÌNH
I. Mục tiêu: 
Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh
 - Phân biệt được giống lợn qua quan sát một số đặc điểm, ngoại hình
 đơn giản và biết được phương pháp đo một số chiều đo của lợn.
 - Rèn luyện ý thức cẩn thận, chính xác và có ý thức học tập say sưa, quan sát 
 tỷ mỉ trong việc nhận biết các loại giống gà và giống lợn nuôi.
II.Chuẩn bị:
 - Mô hình con gà, lợn 
 - Đọc SGK,tham khảo tranh vẽ.
III. Tiến trình dạy học:
 1. Tổ chức : 
 2.Kiểm tra bài cũ:
 Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
 3/ Bài mới: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng
 HĐ1. Giới thiệu bài thực hành. I. Vật liệu và dụng cụ cần 
 - Giới thiệu mục tiêu, yêu cầu của bài thiết.
 - Nêu nội quy và nhắc nhở học sinh đảm bảo an - ảnh, tranh vẽ vật nhồi 
 toàn trong khi thực hành, giữ gìn vệ sinh môi 
 trường.
 - Chia HS theo nhóm tuỳ thuộc vào mẫu vật đã 
 chuẩn bị và xắp xếp vị trí thực hành cho mỗi nhóm.
 HĐ2. Tổ chức thực hành.
 -Phân công cụ thể và giao nhiệm vụ cho từng 
 nhóm.
 HĐ3.Thực hiện quy trình thực hành.
 II. Quy trình thực hành.
 GV: Hướng dẫn học sinh quan sát ngoại hình của 
 một số giống lợn theo thứ tự:
 2/ Quan sát nhận biết các 
 - Quan sát hình dáng chung của lợn con ( Về kết 
 giống lợn (heo)
 cấu toàn thân, đầu, cổ, lưng, chân).
 Bước1: Quan sát đặc điểm 
 - Quan sát màu sắc của lông, da.
 ngoại hình. - Tìm các đặc điểm nổi bật, đặc thù của mỗi 
 giống.HS: Thực hành theo sự phân công của giáo 
 viên. III. Thực hành
 Kết quả quan sát và đo kích thước các chiều, học 
 sinh ghi vào bảng.
4.Củng cố.
 - Cho học sinh thu dọn mẫu vật, vệ sinh sạch sẽ
 - Nhận xét đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm về: 
 +vệ sinh an toàn lao động, 
 + kết quả thực hành và thực hiện quy trình.
5. Hướng dẫn về nhà 
 - Về nhà học bài
 - Đọc và xem trước bài 37 
 _____________________ 
 TIẾT 34. ÔN TẬP 
I. MỤC TIÊU
 - Hệ thống kiến thức cho HS 
 - Củng cố các kiến thức cơ bản cho học sinh nội dung đã học.
 -Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống
II. CHUẨN BỊ :
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
 1.Ổn định tồ chức : 7c 
 2. Kiểm tra bài cũ : 
 KT trong giờ 
 3. Bài mới :
3.1: giới thiệu bài : 
3.2 Hoạt động của thầy – trò
 Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức:
 * Hoạt động1: hệ thống kiến thức cơ I. Hệ thống kiến thức:
 bản. *Phần II Lâm nghiệp
 -Chương II: Khai thác và bảo vệ rừng GV: yêu cầu HS nhắc lại các kiến + Khai thác rừng
thức đã học + Bảo vệ và khoanh nuôi rừng
HS: Nêu các nội dung phần lí thuyết *Phần III. Chăn nuôi
đã học.
 1. Vai trò và nhiệm vụ của chăn nuôi
GV: Treo sơ đồ hệ thống kiến thức 
hoặc giới thiệu theo sgk -Vai trò của chăn nuôi
HD HS quan sát và hệ thống các nội 
 - Nhiệm vụ của chăn nuôi
dung lí thuyết đã học, qua đó nhấn 
mạnh những nội dung trọng tâm cần 2. Chương I: Đại cương về kĩ thuật chăn 
lưu ý. nuôi
HS: QS và hệ thống lại kiến thức theo - Giống vật nuôi:
HD của GV
 + Khái niệm về giống vật nuôi
 + Sự sinh trưởng và phát dục của vật 
 nuôi
 +một số phương pháp chọn lọc và 
 quản lí giống vật nuôi
 +Nhân giống vật nuôi
 - Thức ăn vật nuôi:
 +Nguồn gốc thức ăn và thành phần 
 hóa học
 +vai trò của thức ăn đối với vật nuôi
 + Chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi
 + Sản xuất thức ăn vật nuôi
* Hoạt động 2: thảo luận –trả lời các II. Câu hỏi ôn tập
câu hỏi ôn tập 1. cho biết các loại khai thác rừng?
 2.khai thác rừng hiện nay ở việt nam phải 
GV: Nêu các câu hỏi đề cương ôn tập tuân theo các điều kiện nào?
cho HS tham khảo. 3. nêu các biện pháp phục hồi rừng sau 
HS: Tìm hiểu các phương án trả lời khai thác?
theo nội dung SGK và gợi ý của GV
 4.Mục đích của bảo vệ và khoanh nuôi 
 rừng ở nước ta? a) Cung cấp thịt, sữa, trứng phục vụ 5. Biện pháp bảo vệ tài nguyên rừng và 
 đời sống. đất rừng?
 b) Chăn nuôi cho sức kéo như trâu, 6. Nêu vai trò và nhiệm vụ của phát triển 
 bò, ngựa. chăn nuôi ?
 c) Cung cấp phân bón cho cây trồng.
 d) Cung cấp nguyên liệu gia công đồ 
 dùng. Y dược và xuất khẩu.
 4 nhiệm vụ (bài học)
 - Giống vật nuôi là sản phẩm do con 
 7.Nhiệm vụ của ngành chăn nuôi ở nước 
 người tạo ra, mỗi giống vật nuôi đều 
 ta.
 có đặc điểm ngoại hình giống nhau, 
 có năng xuất và chất lượng sản phẩm 
 như nhau, có tính di truyền ổn định, 
 có số lượng cá thể nhất định.
 - HS : Trả lời theo nội dung bài học
 8. Thế nào là giống vật nuôi ? Cho ví dụ?
 9. Vai trò của giống vật nuôi trong chăn 
 nuôi?
 10. Khái niệm về sinh trưởng và phát dục 
 GV: Gọi HS trả lời các câu hỏi như đã của vật nuôi, yếu tố nào ảnh hưởng đến sự 
 nêu sinh trưởng và phát dục của vật nuôi?
 GV: Nêu một số lưu ý và bổ xung 11. Cho biết phương pháp chọn lọc giống 
 phần trả lời, HD HS về hoàn thiện. vật nuôi đang được dùng ở nước ta?
 12. Mục đích và phương pháp nhân giống 
 thuần chủng? 
4. Củng cố: - GV hệ thống lại kiến thức trọng tâm của nội dung đã học ?
 - Gv : nhận xét, rút kinh nghiệm giờ học.
5. HDVN - Chuẩn bị cho giờ sau kiểm tra giữa kì

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_33_bai_36_thuc_hanh_nhan_biet_m.docx