Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 30+31: Một số phương pháp chọn lọc và quản lý giống vật nuôi - Nhân giống vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 30+31: Một số phương pháp chọn lọc và quản lý giống vật nuôi - Nhân giống vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 30+31: Một số phương pháp chọn lọc và quản lý giống vật nuôi - Nhân giống vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

Ngày soạn : 7/3/2021 Tiết :30 MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC VÀ QUẢN LÝ GIỐNG VẬT NUÔI I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Biết được khái niệm về chọn giống vật nuôi - Biết được một số phương pháp chọn giống vật nuôi thông thường. 2. Kỹ năng - Có kỹ năng quan sát tìm hiểu và tư duy kiến thức 3. Thái độ - Có ý thức say sưa học tập kỹ thuật chăn nuôi. 4. Phát triển năng lực + Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, hợp tác, tư duy, giao tiếp + Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ngôn ngữ, vận dụng kiến thức vào cuộc sống II. Chuẩn bị - GV: Nghiên cứu SGK, thu thập tài liệu, sơ đồ SGK. - HS: Đọc SGK, xem hình vẽ, sơ đồ. III. Tiến trình lên lớp 1. Kiểm tra bài cũ - Em hãy cho biết các đặc điểm về sự phát triển, phát dục của vật nuôi? - Những yếu tố nào ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi? 2. Bµi míi Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV: Dùng phương pháp giảng giải. I. Khái niệm về chọn giống vật nuôi. Quy nạp nêu vấn đề. - Chọn giống là hình thức chọn lọc * HS nghe nhân tạo do con người tiến hành nhằm giữ lại những con vật nuôi tốt nhất, phù hợp với yêu cầu sx để làm giống. ? Mục đích chọn giống vật nuôi để làm * HSTB trả lời gì ? * HS khác bổ sung ? Tìm VD MĐchăn nuôi 1 số con vật. ? Muốn chăn nuôi lợn gà .. tốt thì chọn ntn ? ? Thế nào là chọn gống vật nuôi - Căn cứ vào mục đích chăn nuôi để chọn GV Chốt lại và ghi bảng những vật nuôi đực và cái giữ lại làm giống gọi là chọn giống vật nuôi. GV: Phương pháp chọn lọc hàng loạt II. Một số phương pháp chọn giống vật đơn giản phù hợp với trình độ KT về nuôi. công tác giống còn thấp nên sử dụng 1. Chọn lọc hàng loạt. kết quả theo dõi định kỳ. * HS nghe GV Căn cứ MĐ sản xuất , căn cứ chỉ tiêu kỹ thuật của con vật từng thời kì rồi chọn giống và nuôi đồng loạt. - GV cho HS làm vào phiếu học tập * HS thảo luận vào phiếu học tập * Các nhóm báo cáo, nhận xét - GV Kết luận - Là phương pháp dựa vào các điều kiện chuẩn đã định trước, căn cứ vào sức sản - Kiểm tra năng suất là phương pháp xuất. dùng để chọn lọc vật nuôi ở giai đoạn 2. Kiểm tra năng suất. hậu bị – Có độ chính xác cao. * HSKG trả lời ?Nâng cao: Nêu ưu điểm nổi bật của - Vật nuôi chọn lọc được nuôi trong một 2 PP Kiểm tra năng suất với chọn lọc môi trường điều kiện chuẩn, trong cùng hàng loạt ? một thời gian rồi dựa vào kết quả đã đạt được đem so sánh với kết quả đã định ? Quản lí giống vật nuôi nhằm mục trước để chọn con tốt nhất. đích gì ? III. Quản lý giống vật nuôi. - Thế nào là quản lý giống vật nuôi? * HSTB trả lời - Mục đích của việc quản lý giống là GV chốt lại ghi bảng nhằm giữ và nâng cao phẩm chất giống. - Quản lý giống vật nuôi bao gồm việc tổ chức và sử dụng giống vật nuôi. 3. Củng cố GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK - Hệ thống kiến thức củng cố bài - Đánh giá bài học, xếp loại 4. Dặn dò - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi SGK - Đọc và xem trước bài 34 chuẩn bị phương tiện dạy học. Chuẩn bị trước câu hỏi: - Thế nào là chọn phối ? Phương pháp chọn gống vật nuôi ? - Phương pháp nhân giống thuần chủng 3 Ngày soạn : 7/3/2021 Tiết :31 NHÂN GIỐNG VẬT NUÔI I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh - Biết được thế nào là chọn phối và các phương pháp chọn giống vật nuôi - Hiểu được khái niệm và phương pháp nhân giống thuần chủng 2. Kỹ năng - Quan sát nhận biết các phương pháp nhân giing vật nuôi 3. Thái độ - Có ý thức say sưa học tập kỹ thuật chăn nuôi, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong chăn nuôi. 4. Phát triển năng lực + Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, hợp tác, tư duy, giao tiếp + Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ngôn ngữ, vận dụng kiến thức vào cuộc sống II. Chuẩn bị. - GV: Nghiên cứu SGK, Máy chiếu, bảng nhóm, Giáo án - HS: Đọc SGK, tham khảo tranh vẽ. III. Tiến trình lên lớp. 1. Kiểm tra bài cũ - Em hãy cho biết phương pháp chọn lọc giống vật nuôi đang được dùng ở nước ta? - Theo em muốn quản lý giống vật nuôi cần phải làm gì? 2. Bµi míi Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV- ở nước ta hiện nay đang dùng phổ 4 biến phương pháp chọn lọc hàng loạt và kiểm tra cá thể để chọn giống vật nuôi. - Muốn phát huy được ưu thế của giống vật nuôi cần phải quản lý tốt giống vật nuôi. GV: Yêu cầu HS đọc mục1 sgk I. Chọn phối. ? Muốn đàn vật nuôi con có những đặc 1. Thế nào là chọn phối. điểm tốt của giống thì vật nuôi bố mẹ * HS đọc sgk và trả lời phải thế nào ? * HSTB trả lời ( Vật nuôi bố mẹ phải là giống tốt ) ? Làm thế nào để phát hiện con giống tốt ? ( Phải chọn lọc ) ? Sau khi chọn được con đực tốt, con * HSKG trả lời cái tốt người chăn nuôi phải làm gì để tăng số lượng vật nuôi ? ( Ghép đôi cho sinh sản) GV: Vậy Thế nào là chọn phối? * HSTBY trả lời, HS khác bổ sung GV: KL và ghi bảng - Chọn ghép đôi giữa con đực và con cái để GV Yêu cầu HS tìm VD cho sinh sản gọi là chọn phối. GV: Lấy 2 ví dụ về chọn phối. * HS tìm VD - GV Yêu cầu HS đọc mục 2 SGK 2. Các phương pháp chọn phối. ? Khi đã có một giống vật nuôi tốt, làm *HS đọc mục 2 SGK thế nào để tăng số lượng cá thể của * HSTB trả lời, HSKG bổ sung 5 giống đó lên ? ( Cho giao phối để sinh con ) ? Ở địa phương em có các giống vật - HS tìm VD minh hoạ nuôi tên là gì ? ( gia súc, gia cầm..) ? Nâng cao: Để tạo giống mới, người * HSKG trả lời chăn nuôi thường lai với vật nuôi nhập ngoại có năng suất cao. Tìm ví dụ minh hoạ ? Vậy: ? Có mấy phương pháp chọn phối * HSTB trả lời, HSY nhắc lại ? GV: KL2 pp chon phối - Chọn ghép con đực và con cái trong cùng GV: Gà ri - rốt có cùng giống bố mẹ giống đó để nhân lên một giống tốt. không? - Chọn ghép con đực với con cái khác giống nhau để lai tạo giống. GV chiếu bài tập *HS làm bài tập II. Nhân giống thuần chủng. - Nhân giống thuần chủng là gì? 1.Nhân giống thuần chủng là gì? - Mục đích nhân giống thuần chủng là * HSTB trả lời, HSY nhắc lại gì ? ?. Phương pháp nhân giống thuần - Là phương pháp nhân giống chọn ghép chủng ? đôi giao phối con đực với con cái của cùng một giống. ? Nâng cao. Kết quả nhân giống thuần * HSKG trả lời chủng.? - Tạo ra nhiều cá thể của giống đã có, giữ vững và hoàn chỉnh đặc tính của giống đã 6 có. 2. Làm thế nào để nhân giống thuần chủng đạt kết quả? - Làm thế nào để nhân giống thuần * HSTB trả lời chủng đạt hiệu quả? - Muốn nhân giống thuần chủng đạt kết GV: Rút ra kết luận – ghi bảng quả phải xác định rõ mục đích, chọn phối tốt, không ngừng chọn lọc và nuôi dưỡng tốt đàn vật nuôi. 3. Củng cố - GV: gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK - Nêu hệ thống kiến thức cơ bản của bài bàng BĐTD - Yêu cầu HS hệ thống lại bài bằng BĐTD - Đánh giá giờ học 4. Hướng dẫn về nhà. - Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi cuối bài - Đọc trước bài 36 và chuẩn bị tiết sau thực hành + Tìm hiểu một số giống gà ở địa phương và một số giống gà nhập ngoại 7 8
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_3031_nam_hoc_2020_2021_phan_tha.doc