Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19, Bài 27: Chăm sóc rừng sau khi trồng - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

docx 12 trang Kim Lĩnh 04/08/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19, Bài 27: Chăm sóc rừng sau khi trồng - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19, Bài 27: Chăm sóc rừng sau khi trồng - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19, Bài 27: Chăm sóc rừng sau khi trồng - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành
 TRƯỜNG THCS SƠN TIẾN Họ và tên giáo viên: Hồ Nhật Thành
 Tổ: KHTN Ngày soạn: 02/01/2022
 TIẾT 19 BÀI 27: 
 CHĂM SÓC RỪNG SAU KHI TRỒNG.
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Sau khi học song học sinh cần nắm được
 - Biết được thời vụ trồng rừng.
 - Biết cách đào hố trồng cây rừng.
 - Biết cách trồng cây gây rừng bằng cây con
2. Kĩ năng:
 - Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn trồng rừng ở địa 
phương. 3.Thái độ:
 -Tích cực vận dụng kiến thức đã học vào sản xuất
 - Có ý thức làm việc cẩn thận theo đúng quy trình.
4. Năng lực : 
 - Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; 
Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin. 
II.CHUẨN BỊ CỦA GV - HS:
 1. GV: Đọc SGK, tham khảo tài liệu thực tế sản xuất về cây trồng, hình vẽ 
44, SGK và nghiên cứu nội dung bài 27
 2. HS: Đọc SGK, liên hệ thực tế gia đình và địa phương.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 A. Hoạt động khởi động :
 1. Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho 
 hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs.
 2. Phương thức:Hđ cá nhân.
 3. Sản phẩm : Trình bày miệng.
 4. Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá
 - Gv đánh giá
 5. Tiến trình
* Chuyển giao nhiệm vụ:
Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi:
 Câu1: Em hãy nêu quy trình làm đất để trồng cây rừng?
 Câu 2: Ở địa phương em trồng rừng thường trồng bằng cây có bầu hay 
cây bằng dễ trần? Tại sao?
HS lắng nghe tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi.
1- Vạc cỏ và đào hố, lớp đất màu để riêng nơi miệng hố 
- Lấy lớp đất màu đem trộn với phân bón
- Cuốc thêm đất đập nhỏ và nhặt sạch cỏ rồi lấp đầy hố 2. Ở địa phương em thường trồng rừng bằng cây con có bầu phổ biến vì: trong 
bầu có đủ phân bón tơi xốp, không làm tổn hại đến bộ rễ giúp cây phục hồi 
nhanh.
*Báo cáo kết quả: Hs trình bày miệng
*Đánh giá kết quả: 
-Hs nhận xét, bổ sung
GV đánh giá cho điểm.
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Sau khi cây con bén rễ nhưng chưa chắc đã sinh 
trưởng, phát triển thành cây rừng vì giai đoạn này cây con còn yếu sức chống 
chịu kém mặc khác do chưa khép tán cây dại phát triển nhanh chùm lên cây 
con.Do đó trước khi khép tán cần phải chăm sóc.Vậy chăm sóc ntn để cây rừng 
phát triển tốt ta n/c bài hôm nay
 B. Hoạt động hình thành kiến thức 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 1.Tìm hiểu thời gian và số lần chăm sóc rừng sau I. Thời gian và số lần 
 khi trồng. chắm sóc.
 1. Mục tiêu: hiểu được thời gian và số lần chăm sóc 1.Thời gian.
 rừng sau khi trồng. - Sau khi trồng cây gây 
 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, HĐN. rừng từ 1 đến 3 tháng phải 
 3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập cá nhân, phiếu tiến hành chăm sóc cây.
 học tập nhóm, hoàn thành nội dung ghi vở. - Chăm sóc liên tục tới 4 
 4. Kiểm tra đánh giá: năm.
 + Học sinh đánh giá.
 + GV đánh giá.
 5. Tiến trình hoạt động:
 * Chuyển giao nhiệm vụ:
 GV giới thiệu 
 Sau khi trồng 1-3 tháng phải chăm sóc và chăm sóc 
 liên tục trong 4 năm
 GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, trả lời câu hỏi:
 - GV: Nêu câu hỏi
 ?Tại sao khi trồng rừng từ 1-3 tháng phải chăm sóc 
 ngay?
 ?Nêu số lần chăm sóc rừng sau khi trồng? Tại sao 2. Số lần chăm sóc.
 việc chăm sóc lại giảm sau 3 đến 4 năm? - Năm thứ nhất và hai mỗi 
 - HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ. năm chăm sóc 2- 3 lần.
 *Thực hiện nhiệm vụ: - Năm thứ 3, thứ 4 mỗi năm 
 -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận nhóm trả lời chăm sóc 1 đến 2 lần
 câu hỏi.
 -GV quan sát, giúp đỡ các nhóm còn chậm.
 Dự kiến trả lời:
 - Để tạo môi trường thuận lợi cho cây trồng sinh 
 trưởng và phát triển.
 - Năm thứ nhất và hai mỗi năm chăm sóc 2- 3 lần. - Năm thứ 3, thứ 4 mỗi năm chăm sóc 1 đến 2 lần
Do mức độ phát triển và khép tán của cây mà số lần 
chăm sóc/ năm giảm dần.
*Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm Hs trình bày miệng.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
2.Tìm hiểu những công việc chăm sóc rừng sau 
khi trồng: II. Những công việc chăm 
1. Mục tiêu: hiểu được nội dung công việc chăm sóc sóc rừng sau khi trồng.
rừng sau khi trồng: * Mục đích: Tác động cho 
2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, HĐN. con người, nhằm tạo môi 
3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập cá nhân, phiếu trường sống của cây, để cây 
học tập nhóm, hoàn thành nội dung ghi vở. có tỷ lệ sống cao được thể 
4. Kiểm tra đánh giá: hiện qua nội dung chăm sóc 
+ Học sinh đánh giá. sau:
+ GV đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động: 1.Làm dào bảo vệ:
* Chuyển giao nhiệm vụ: - Trồng dứa, cây cốt khí bao 
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, quan sát hình quanh khu trồng rừng.
44 trả lời câu hỏi:
- GV: Nêu câu hỏi 2.Phát quang.
? Nêu mục đích của việc chăm sóc rừng sau khi - Cây hoang dại chèn ép 
trồng? ánh sáng dinh dưỡng tạo 
? Giải thích nội dung từng công việc chăm sóc rừng thuận lợi cho cây sinh 
sau khi trồng? trưởng.
- HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ. 3.Làm cỏ.
*Thực hiện nhiệm vụ: - Không để cỏ dại ăn mất 
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận nhóm trả lời màu 
câu hỏi. - Làm sạch cỏ sung quanh 
-GV cho hs quan sát hình 44, quan sát, giúp đỡ các gốc cây cách cây 0,6 đến 
nhóm còn chậm. 1,2 m.
Dự kiến trả lời: 4. Xới đất vun gốc cây.
* Mục đích: Tác động cho con người, nhằm tạo môi - Đất tơi xốp, thoáng khí, 
trường sống của cây, để cây có tỷ lệ sống cao được giữ ẩm cho đất.
thể hiện qua nội dung chăm sóc sau:
Làm dào bảo vệ: 5.Bón phân.
- Trồng dứa, cây cốt khí bao quanh khu trồng rừng. - Bón ngay từ lần chăm sóc 
Phát quang. đầu, tăng thêm dinh 
- Cây hoang dại chèn ép ánh sáng dinh dưỡng tạo dưỡng 
thuận lợi cho cây sinh trưởng. 6.Tỉa và dặm cây.
Làm cỏ. - Tỉa bớt chỗ dày, dặm vào 
 chỗ thưa - Không để cỏ dại ăn mất màu 
 - Làm sạch cỏ sung quanh gốc cây cách cây 0,6 đến 
 1,2 m.
 Xới đất vun gốc cây.
 - Đất tơi xốp, thoáng khí, giữ ẩm cho đất.
 Bón phân.
 - Bón ngay từ lần chăm sóc đầu, tăng thêm dinh 
 dưỡng 
 Tỉa và dặm cây.
 - Tỉa bớt chỗ dày, dặm vào chỗ thưa 
 *Báo cáo kết quả:
 - Đại diện nhóm Hs trình bày miệng.
 *Đánh giá kết quả:
 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá
 GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
 C. Hoạt động luyện tập: 
1. Mục tiêu: củng cố kiến thức của HS về kĩ thuật chăm sóc rừng sau khi trồng.
2. Phương thức: Hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm hoạt động: hoàn thành phiếu học tập cá nhân.
4. Kiểm tra đánh giá: 
+ Học sinh đánh giá.
+ GV đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
 - GV yêu cầu HS hệ thống lại kiến thức trả lời câu hỏi.
Câu 1: Chăm sóc rừng gồm những công việc chính gì?
Câu 2: Chăm sóc rừng sau khi trồng vào những thời gian nào? Cần chăm sóc bao 
nhiêu năm và số lần chăm sóc trong mỗi năm? 
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS hệ thống lại kiến thức trả lời câu hỏi.
* Báo cáo kết quả:
+ Hs trình bày miệng.
*Đánh giá kết quả
- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).
=>GV nhận xét, đánh giá.
 D. Hoạt động vận dụng:
1. Mục tiêu: nắm vững kiến thức về các công việc chăm sóc rừng sau khi trồng từ 
đó có thể vận dụng vào thực tế.
2. Phương thức: Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập cá nhân
4. Kiểm tra đánh giá: + Học sinh đánh giá.
+ GV đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
GV đưa ra câu hỏi và bài tập 
Câu1: Khi trồng rừng bằng cây con vẫn có cây bị chết do những nguyên nhân 
nào?
Câu 2: Chọn câu đúng sai
 a. Sau khi trồng từ tháng 1 đến tháng thứ 3 phải nhăm sóc
 b. Những năm đầu phải chăm sóc nhiều lần
 c. Càng về sau số lần chăm sóc giảm dầnu khi trồng cần rào xung 
 quanhchoongs người lấy chộm
 d. Phát quang là bỏ hết cây xung quanh
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi.
* Báo cáo kết quả:
+ HS trình bày miệng.
*Đánh giá kết quả
+ Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
=>GV nhận xét, đánh giá. 
 D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:
1. Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức thực tế về chăm sóc rừng sau 
khi trồng.
2. Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với 
người thân....
3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập cá nhân.
4. Kiểm tra đánh giá: 
+ HS tự đánh giá, HS đánh giá lẫn nhau.
+ GV đánh giá vào tiết học sau.
5. Tiến trình hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
 - GV yêu cầu HS tìm hiểu 
?Nguyên nhân tại sao sau khi trồng cây gây rừng có nhiều cây chết? Biện pháp 
khắc phục?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS về nhà làm việc cá nhân tìm hiểu thực tế để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
* Báo cáo kết quả:
+ Tiết học sau HS trình bày kết quả làm việc.
*Đánh giá kết quả (Thực hiện ở tiết học sau)
- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).
=>GV nhận xét, đánh giá.
*Dặn dò: GV yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị trước bài cho tiết học tiếp. CHƯƠNG II: KHAI THÁC VÀ BẢO VỆ RỪNG
 TIẾT 20: KHAI THÁC RỪNG
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Sau khi học song học sinh cần nắm được
 - Biết được các loại khai thác gỗ rừng.
 - Hiểu được các điều kiện khai thác gỗ rừng ở việt nam trong giai đoạn 
hiện nay, các biện pháp phục hồi sau khi khai thác.
2. Kĩ năng:
 - Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào sản xuất ở địa phương.
3.Thái độ:
 -Tích cực vận dụng kiến thức đã học vào sản xuất
 -Có ý thức bảo vệ rừng không khai thác bừa bãi.
4. Năng lực : 
- Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề 
II.CHUẨN BỊ CỦA GV - HS:
- GV:+ Đọc SGK, tham khảo tài liệu,hình vẽ SGK và nghiên cứu nội dung bài 
28=>Soạn giáo án.
+Chuẩn bị bảng phụ trình bày bảng 2-Phân loại khai thác rừng.
-HS: Học bài,đọc trước bài, liên hệ thực tế gia đình và địa phương
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 A. Hoạt động khởi động 
 1. Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho 
 hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs.
 2. Phương thức:Hđ cá nhân.
 3. Sản phẩm : Trình bày miệng.
 4. Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá
 - Gv đánh giá
 5. Tiến trình
* Chuyển giao nhiệm vụ:
Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi:
-Khi nào thì tiến hành chăm sóc rừng và chăm sóc rừng sau khi trồng gồm 
những công việc gì.
*Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi.
Những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng.
* Mục đích: Tác động cho con người, nhằm tạo môi trường sống của cây, để cây 
có tỷ lệ sống cao được thể hiện qua nội dung chăm sóc sau:
- Làm dào bảo vệ:
 - Phát quang.
- Làm cỏ.
- Xới đất vun gốc cây - Bón phân
-Tỉa và dặm cây.
*Báo cáo kết quả: Hs trình bày miệng
*Đánh giá kết quả: 
-Hs nhận xét, bổ sung
GV đánh giá cho điểm.
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài 
Trồng và chăm sóc rừng la nhằm bảo vệ môi trường sống,bảo vệ sản xuất cung 
cấp lâm sản phục vụ đời sống con người.Vậy muốn rừng luôn duy trì được ta 
phải làm ntn?Bài học hôm nay giúp ta trả lời câu hỏi này.
 B. Hoạt động hình thành kiến thức 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 1.Tìm hiểu nội dung KN khai thác rừng.
 1.Mục tiêu : - Hiểu được khái niệm về khai thác rừng
 2.Phương thức:Hđ cá nhân, hđn .
 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
 phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở 
 ghi
 4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
 5.Tiến trình Khai thác rừng là thu 
 *Chuyển giao nhiệm vụ hoạch lâm sản nhưng 
 -GV yc HS suy nghĩ HĐN về vấn đề: đồng thời đảm bảo 
 - GV: Nêu vấn đề điều kiện phục hồi 
 Có người nói:khai thác rừng là ta vào rừng chặt rừng
 gỗ,lấy lâm sản cần thiết khác về dùng,như vậy đúng 
 hay sai?Vì sao?
 -HS lắng nghe
 *Thực hiện nhiệm vụ:
 - HS thảo luận theo nhóm, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
 -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
 Dự kiến trả lời:
 Khai thác rừng là thu hoạch lâm sản nhưng đồng thời 
 đảm bảo điều kiện phục hồi rừng
 *Báo cáo kết quả:
 - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm.
 *Đánh giá kết quả:
 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá
 GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
 2.Tìm hiểu các loại khai thác rừng.
 1.Mục tiêu : - Biết được các loại khai thác gỗ rừng.
 I. Các loại khai thác 
 rừng. 2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu 
hỏi; 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở 
ghi
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ - Bảng 2 phân loại khai 
GV: Treo bảng chỉ dẫn kỹ thuật các loại khai thác thác rừng.
rừng trên bảng phụ (bảng 2) cho học sinh quan sát và 
thảo luận trả lời câu hỏi sau
- Dựa vào bảng giáo viên hướng dẫn học sinh so a/Khai thác trắng.
sánh điểm giống và khác nhau về chỉ tiêu kỹ thuật -Chặt toàn bộ cây rừng 
các loại khai thác. trong một lần.
- GV: Nêu câu hỏi -Chặt hạ trong mùa 
C1 :Khai thác chọn, khai thác trắng, khai thác dần có khai thác gỗ(1 năm).
đặc điểm ntn. -Phục hồi rừng bằng 
C2: Khai thác dần và khai thác chọn khác nhau ntn? cách trồng rừng.
C3: ? Rừng ở nơi đất có độ dốc lớn hơn 15 độ,nơi b/Khai thác chọn. 
rừng phòng hộ có khai thác trắng được không?Vì -Chọn chặt cây đã 
sao? già,cây có phẩm chất 
?Khai thác trắng nhưng không trồng ngay có tác hại và sức sống kém.Giữ 
gì? lại cây còn non, cây gỗ 
-HS lắng nghe tốt và có sức sống 
*Thực hiện nhiệm vụ: mạnh.
- HS thảo luận theo nhóm, suy nghĩ trả lời câu hỏi. -Không hạn chế thời 
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. gian chặt hạ.
Dự kiến trả lời: -Rừng tự phục hồi 
C1:Chặt toàn bộ cây rừng trong một lần. Chọn chặt bằng tái sinh tự nhiên.
cây đã già,cây có phẩm chất và sức sống kém.Giữ lại c/Khai thác dần.
cây còn non, cây gỗ tốt và có sức sống mạnh. Chặt -Chặt toàn bộ cây rừng 
toàn bộ cây rừng trong 3=>4 lần khai thác. trong 3=>4 lần khai 
C2: Khai thác chọn là chọn chặt cây đã già,cây có thác.
phẩm chất và sức sống kém.Giữ lại cây còn non, cây -Thời gian chặt hạ kéo 
gỗ tốt và có sức sống mạnh. Khai thác dầnChặt toàn dài 5=>10 năm.
bộ cây rừng trong 3=>4 lần khai thác. -Rừng tự phục hồi 
C3: - Không vì xói mòn sạt nở, làm mật ngồn phục bằng tái sinh tự nhiên.
vụ cho sản xuất và sinh hoạt.
 - Sẽ gây ra sạt nở đất xói mòn lũ lụt 
*Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá II. Điều kiện áp dụng 
GV: chốt kiến thức, ghi bảng. khai thác rừng hiện 
3. Tìm hiểu điều kiện áp dụng khai thác rừng nay ở việt nam.
hiện nay ở nước ta.
1.Mục tiêu : - Biết được các loại khai thác gỗ rừng.
2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu 
hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở 
ghi
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá - Diện tích rừng giảm 
5.Tiến trình mạnh, đồi trọc tăng 
*Chuyển giao nhiệm vụ nhanh, độ che phủ 
-GV yc HS nc nội dung SGK sau đó HĐN trả lời ngày càng thu hẹp.
câu hỏi sau - Chất lượng rừng: hầu 
? ở Việt Nam Rừng phát triển chủ yếu trên đất dốc hết là rừng tái sinh 
và ven biển nên áp dụng hình thức khai thác nào có 1. Chỉ được khai thác 
lợi nhất? chọn không được 
*Thực hiện nhiệm vụ: khai thác trắng.
- HS thảo luận theo nhóm, suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Trên 15oC.
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. - Chống xoáy mòn.
Dự kiến trả lời: 2. Rừng còn nhiều 
-Chỉ được khai thác chọn không được khai thác trắng cây gỗ to có giá trị 
- Rừng còn nhiều cây gỗ to có giá trị kinh tế.
-Lượng gỗ khai thác chọn nhỏ hơn 35%lượng gỗ của 3.Lượng gỗ khai thác 
khu rừng khai thác chọn.
*Báo cáo kết quả: - Nhỏ hơn 35 % lượng 
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. gỗ khu rừng.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
GV yc HS làm bài tập trong SGK mục 1 phần II
HS làm bài III. Phục hồi rừng 
GV nhận xét sau khai thác.
4. Tìm hiểu biện pháp phục hồi rừng sau khi khai 1.Rừng đã khai thác 
thác. trắng:
1.Mục tiêu : - Hiểu được các biện pháp phục hồi - Trồng rừng để phục 
rừng sau khai thác hồi, trồng xen cây công 
2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn . nghiệp với cây rừng.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân 2. Rừng đã khai thác 
 dần và khai thác 
 chọn: phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở - Thúc đẩy tái sinh tự 
 ghi nhiên:
 4.Kiểm tra, đánh giá: +Chăm sóc cây gieo 
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau giống.
 - Gv đánh giá +Tạo điều kiện cho hạt 
 5.Tiến trình nảy mầm,cây con sinh 
 *Chuyển giao nhiệm vụ trưởng thuận lợi.
 -GV yc HS nc nội dung SGK sau đó HĐN trả lời +Dặm cây hay gieo hạt 
 câu hỏi sau bổ sung.
 ?Theo em sau khi khai thác ta phải làm thế nào để 
 sớm được phục hồi và phát triển ?
 *Thực hiện nhiệm vụ:
 - HS thảo luận theo nhóm, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
 -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
 Dự kiến trả lời:
 -Khai thác trắng : Trồng rừng để phục hồi, trồng xen 
 cây công nghiệp với cây rừng.
 Khai thác dần và khai thác chọn: Thúc đẩy tái sinh tự 
 nhiên:
 *Báo cáo kết quả:
 - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm.
 *Đánh giá kết quả:
 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá
 GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
 C. Hoạt động luyện tập: 
1.Mục tiêu : nắm vững kiến thức để làm bài tâp
2.Phương thức:Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu cá nhân học sinh trả lời câu hỏi: 
C1: Khai thác rừng phải đạt được mục đích như thế nào?
C2: Ta có thể khai thác rừng theo những cách nào?
- Học sinh tiếp nhận suy nghĩ trả lời 
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- Giáo viên q/s,hd
- Dự kiến sản phẩm
C1: Vừa thu hoạch lâm sản vừa tạo điều kiện cho rừng tái sinh nhanh
C2: Khai thác trắng, khai thác dần và khai thác chọn *Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-GV hệ thống nội dung bài học, mục tiêu cần đạt được.
 D. Hoạt động vận dụng: 
1.Mục tiêu : Nắm vững được đặc điểm của các loại khai thác rừng 
2.Phương thức:Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
 GV đưa ra các câu hỏi
 C1: Là HS em cần phải làm gì để giúp mọi người xung quanh biết và hiểu 3 
điều cần quan tâm khi tiến hành khai thác rừng hiện nay?
C2: Khai thác trắng nhưng không trồng ngay có tác hại gì?
- Học sinh tiếp nhận suy nghĩ trả lời 
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- Giáo viên q/s,hd
- Dự kiến sản phẩm
C1: Tuyên truyền cho mọi người nhận biết được các điều kiện khi tiến hành khai 
thác rừng
C2: Lũ lụt, xói mòn, sạt lở đất ,hạn hán 
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
 E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với 
người thân...
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
 - Gv đánh giá vào tiết học sau
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
Về nhà em hãy tìm hiểu qua mạng internet, qua sách báo trả lời câu hỏi ? ở nước ta những rừng nào đã được khoanh nuôi và bào vệ tốt, những rừng nào 
bị khai thác cạn kiệt 
Về nhà học bài, đọc và xem trước bài 29 SGK.
- Chuẩn bị hình vẽ 48,49 ( SGK)

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_19_bai_27_cham_soc_rung_sau_khi.docx