Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương II - Bài 15+16: Làm đất và bón phân lót gieo trồng cây nông nghiệp - Năm học 2020-2021 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương II - Bài 15+16: Làm đất và bón phân lót gieo trồng cây nông nghiệp - Năm học 2020-2021 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương II - Bài 15+16: Làm đất và bón phân lót gieo trồng cây nông nghiệp - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

Giáo án Công nghệ 7 Ngày soạn: 05/12/2020 Tuần 14 Lớp 7A, 7B, 7C CHƯƠNG II QUY TRÌNH SẢN SUẤT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG TRỒNG TRỌT BÀI 15, 16 LÀM ĐẤT VÀ BÓN PHÂN LÓT GIEO TRỒNG CÂY NÔNG NGHIỆP I. Mục tiêu: - Sau khi học song học sinh biết được mục đích của việc làm đất trong sản xuất trồng trọt nói chung và công việc làm đất cụ thể. Đồng thời biết được quy trình và yêu cầu kỹ thuật của việc làm đất, mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng - Biết được khái niệm về thời vụ và những căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng, các vụ gieo trồng chính ở nước ta. - Biết được mục đích của việc kiểm tra, sử lý hạt giống trước khi gieo trồng, các phương pháp sử lý hạt giống và các yêu cầu kỹ thuật của việc gieo trồng, phương pháp gieo hạt trồng cây non. II.Chuẩn bị: - Nghiên cứu SGK, hình 25, 26, 27, 28 SGK III. Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng HĐ1.Tìm hiểu mục đích và nội dung của I. Làm đất nhằm mục đích gì? việc làm đất. - Mục đích làm đất: làm cho đất tơi xốp GV: Đưa ra ví dụ để học sinh nhận xét tình tăng khả năng giữ nước chất dinh dưỡng, trạng đất ( cứng – mềm ) diệt cỏ dại và mầm mống sâu bệnh ẩn nấp GV: Làm đất nhằm mục đích gì? trong đất. HS: Trả lời II Các công việc làm đất. GV: Cày đất có tác dụng gì? a. Cày đất: HS: Trả lời - Xáo trộn lớp đất mặt làm cho đất tơi xốp, GV: Em hãy so sánh ưu nhược điểm của cày thoáng khí và vùi lấp cỏ dại. máy và cày trâu. ? Em hãy cho biết tác dụng của bừa và đập b.Bừa và đập đất. đất. - Làm cho đất nhỏ và san phẳng. c.Lên luống. GV: Tại sao phải lên luống? Lấy VD các - Để dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo loại cây trồng lên luống. tầng đất dày cho cây sinh trưởng phát HS: Trả lời triển. HĐ2.Tìm hiểu kỹ thuật bón phân lót. - Các loại cây trồng lên luống, Ngô, khoai, GV: Gợi ý để học sinh nhớ lại mục đích của rau, đậu, đỗ bón lót nêu các loại phân để sử dụng bón lót. III. Bón phân lót. HS: Trả lời - Sử dụng phân hữu cơ hoặc phân lân theo GV: Giải thích ý nghĩa các bước tiến hành quy trình. bón lót - Rải phân lên mặt ruộng hay theo hàng, HĐ3: Tìm hiểu thời vụ gieo trồng. theo hốc. GV: Em hãy nêu các loại cây trồng theo thời - Cày, bừa, lấp đất để vùi phân xuống vụ. dưới. - GV: Nhấn mạnh “khoảng thời gian” IV.Thời vụ gieo trồng. *Lưu ý: Mỗi loại cây đều có thời vụ gieo - Mỗi cây đều được gieo trồng vào một trồng thích hợp, cho học sinh phân tích 3 khoảng thời gian nhất định thời gian đó yếu tố trong SGK- Phân tích. gọi là thời vụ. GV: Cho học sinh kể ra các vụ gieo trồng 1. Căn cứ để xác định thời vụ: trong năm đã nêu trong SGK - Khí hậu, loại cây trồng và sâu bệnh GV: Các vụ gieo trồng tập trung vào thời 2. Các vụ gieo trồng: điểm nào? - Vụ đông xuân: Từ tháng 11 đến tháng 4; HS: Trả lời. 5 Năm sau trồng lúa, ngô, đỗ, lạc, rau, GV: Em hãy kể tên các loại cây trồng ứng khoai, cây ăn quả, cây công nghiệp. với từng thời gian. - Vụ hè thu: Từ tháng 4 đến tháng 7 trồng HS: Trả lời. lúa, ngô, khoai. GV: Cho học sinh kẻ bảng điền từ các cây -Vụ mùa: Từ tháng 6 đến tháng 11 trồng đặc trưng của 3 vụ. lúa, rau. HĐ4: Kiểm tra và sử lý hạt giống. - Vụ đông: Từ tháng 9 đến tháng 12 trồng GV: Kiểm tra hạt giống để làm gì? ngô, đỗ tương, khoai, rau. HS: Trả lời GV: Kiểm tra hạt giống theo những tiêu chí II.Kiểm tra sử lý hạt giống. nào? 1.Mục đích kiểm tra hạt giống. HS: Trả lời - Kiểm tra hạt giống nhằm đảm bảo hạt GV: Sử lý hạt giống nhằm mục đích gì? giống có chất lượng tốt đủ tiêu chuẩn đem gieo. HS: Trả lời - Tiêu chí giống tốt gồm các tiêu chí: 1,2,3,4,5. 2.Mục đích và phương pháp sử lý hạt HĐ5.Tìm hiểu nội dung của phương pháp giống. gieo trồng. - Mục đích: Kích thích hạt giống nảy mầm GV: Phân tích ý nghĩa các yêu cầu kỹ thuật nhanh, diệt trừ sâu bệnh hại. làm rõ về mật độ, khoảng cách và độ nông - Phương pháp: Nhiệt độ, hoá chất. sâu. II.Phương pháp gieo trồng. GV: Mật độ là số khóm, số hạt gieo trên một đơn vị diện tích 1.Yêu cầu kỹ thuật: HS: Trả lời - Đảm bảo các yêu cầu về thời vụ,mật độ khoảng cách và độ nông sâu. GV: Độ nông sâu tuỳ theo loại cây TB từ 2- 2. Phương pháp gieo trồng. 5cm. - Gieo hạt GV: Cho học sinh nêu những loại cây trồng Cách Ưu điểm Nhược điểm có ở địa phương được gieo trồng bằng gieo những phương pháp nào? GV: Em hãy nêu một số loại cây gieo hạt ở 1.Gieo - Nhanh ít - Số lượng hạt địa phương. vãi tốn công nhiều chăm sóc khó khăn HS: Trả lời 2.Gieo - Tiết kiệm - Tốn nhiều GV: Nhấn mạnh phân biệt cây ngắn ngày và công dài ngày lấy VD minh hoạ hàng, hạt chăm sóc hốc dễ - Chỉ ra các công việc làm để có được cây con đủ tiêu chuẩn đem trồng: ươm cây trong - Trồng cây con vườn. - Ươm cây trong vườn-đem trồng - Trồng bằng củ, cành, hom 4.Củng cố. - Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. - Tổng kết lại ý chính của bài học - Đánh giá giờ học 5. Hướng dẫn về nhà : - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi cuối bài, đọc và xem bài17 SGK
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_lop_7_chuong_ii_bai_1516_lam_dat_va_bon_ph.docx