Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương II - Bài 15+16: Làm đất và bón phân lót gieo trồng cây nông nghiệp - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

docx 3 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương II - Bài 15+16: Làm đất và bón phân lót gieo trồng cây nông nghiệp - Năm học 2020-2021 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương II - Bài 15+16: Làm đất và bón phân lót gieo trồng cây nông nghiệp - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương II - Bài 15+16: Làm đất và bón phân lót gieo trồng cây nông nghiệp - Năm học 2020-2021 - Thái Quý
 Giáo án Công nghệ 7 Ngày soạn: 05/12/2020
Tuần 14 Lớp 7A, 7B, 7C
 CHƯƠNG II
 QUY TRÌNH SẢN SUẤT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 
 TRONG TRỒNG TRỌT
 BÀI 15, 16
 LÀM ĐẤT VÀ BÓN PHÂN LÓT GIEO TRỒNG CÂY NÔNG NGHIỆP
I. Mục tiêu:
 - Sau khi học song học sinh biết được mục đích của việc làm đất trong sản xuất 
 trồng trọt nói chung và công việc làm đất cụ thể. Đồng thời biết được quy trình 
 và yêu cầu kỹ thuật của việc làm đất, mục đích và cách bón phân lót cho cây 
 trồng
 - Biết được khái niệm về thời vụ và những căn cứ để xác định thời vụ gieo 
 trồng, các vụ gieo trồng chính ở nước ta.
 - Biết được mục đích của việc kiểm tra, sử lý hạt giống trước khi gieo trồng, 
 các phương pháp sử lý hạt giống và các yêu cầu kỹ thuật của việc gieo trồng, 
 phương pháp gieo hạt trồng cây non.
II.Chuẩn bị:
 - Nghiên cứu SGK, hình 25, 26, 27, 28 SGK 
III. Tiến trình dạy học:
 1. Tổ chức: 
 2.Kiểm tra bài cũ:
 3.Bài mới. 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng
 HĐ1.Tìm hiểu mục đích và nội dung của I. Làm đất nhằm mục đích gì?
 việc làm đất. - Mục đích làm đất: làm cho đất tơi xốp 
 GV: Đưa ra ví dụ để học sinh nhận xét tình tăng khả năng giữ nước chất dinh dưỡng, 
 trạng đất ( cứng – mềm ) diệt cỏ dại và mầm mống sâu bệnh ẩn nấp 
 GV: Làm đất nhằm mục đích gì? trong đất.
 HS: Trả lời II Các công việc làm đất.
 GV: Cày đất có tác dụng gì? a. Cày đất:
 HS: Trả lời - Xáo trộn lớp đất mặt làm cho đất tơi xốp, 
 GV: Em hãy so sánh ưu nhược điểm của cày thoáng khí và vùi lấp cỏ dại.
 máy và cày trâu.
 ? Em hãy cho biết tác dụng của bừa và đập b.Bừa và đập đất.
 đất. - Làm cho đất nhỏ và san phẳng.
 c.Lên luống.
 GV: Tại sao phải lên luống? Lấy VD các - Để dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo 
 loại cây trồng lên luống. tầng đất dày cho cây sinh trưởng phát 
 HS: Trả lời triển. HĐ2.Tìm hiểu kỹ thuật bón phân lót. - Các loại cây trồng lên luống, Ngô, khoai, 
GV: Gợi ý để học sinh nhớ lại mục đích của rau, đậu, đỗ 
bón lót nêu các loại phân để sử dụng bón lót. III. Bón phân lót.
HS: Trả lời - Sử dụng phân hữu cơ hoặc phân lân theo 
GV: Giải thích ý nghĩa các bước tiến hành quy trình.
bón lót - Rải phân lên mặt ruộng hay theo hàng, 
HĐ3: Tìm hiểu thời vụ gieo trồng. theo hốc.
GV: Em hãy nêu các loại cây trồng theo thời - Cày, bừa, lấp đất để vùi phân xuống 
vụ. dưới.
- GV: Nhấn mạnh “khoảng thời gian” IV.Thời vụ gieo trồng.
*Lưu ý: Mỗi loại cây đều có thời vụ gieo - Mỗi cây đều được gieo trồng vào một 
trồng thích hợp, cho học sinh phân tích 3 khoảng thời gian nhất định thời gian đó 
yếu tố trong SGK- Phân tích. gọi là thời vụ.
GV: Cho học sinh kể ra các vụ gieo trồng 1. Căn cứ để xác định thời vụ:
trong năm đã nêu trong SGK - Khí hậu, loại cây trồng và sâu bệnh
GV: Các vụ gieo trồng tập trung vào thời 2. Các vụ gieo trồng:
điểm nào? - Vụ đông xuân: Từ tháng 11 đến tháng 4; 
HS: Trả lời. 5 Năm sau trồng lúa, ngô, đỗ, lạc, rau, 
GV: Em hãy kể tên các loại cây trồng ứng khoai, cây ăn quả, cây công nghiệp.
với từng thời gian. - Vụ hè thu: Từ tháng 4 đến tháng 7 trồng 
HS: Trả lời. lúa, ngô, khoai.
GV: Cho học sinh kẻ bảng điền từ các cây -Vụ mùa: Từ tháng 6 đến tháng 11 trồng 
đặc trưng của 3 vụ. lúa, rau.
HĐ4: Kiểm tra và sử lý hạt giống. - Vụ đông: Từ tháng 9 đến tháng 12 trồng 
GV: Kiểm tra hạt giống để làm gì? ngô, đỗ tương, khoai, rau.
HS: Trả lời
GV: Kiểm tra hạt giống theo những tiêu chí II.Kiểm tra sử lý hạt giống.
nào? 1.Mục đích kiểm tra hạt giống.
HS: Trả lời - Kiểm tra hạt giống nhằm đảm bảo hạt 
GV: Sử lý hạt giống nhằm mục đích gì? giống có chất lượng tốt đủ tiêu chuẩn đem 
 gieo.
HS: Trả lời
 - Tiêu chí giống tốt gồm các tiêu chí: 
 1,2,3,4,5.
 2.Mục đích và phương pháp sử lý hạt 
HĐ5.Tìm hiểu nội dung của phương pháp giống.
gieo trồng.
 - Mục đích: Kích thích hạt giống nảy mầm 
GV: Phân tích ý nghĩa các yêu cầu kỹ thuật nhanh, diệt trừ sâu bệnh hại.
làm rõ về mật độ, khoảng cách và độ nông 
 - Phương pháp: Nhiệt độ, hoá chất.
sâu.
 II.Phương pháp gieo trồng.
GV: Mật độ là số khóm, số hạt gieo trên 
một đơn vị diện tích 1.Yêu cầu kỹ thuật:
HS: Trả lời - Đảm bảo các yêu cầu về thời vụ,mật độ 
 khoảng cách và độ nông sâu. GV: Độ nông sâu tuỳ theo loại cây TB từ 2- 2. Phương pháp gieo trồng.
 5cm. - Gieo hạt
 GV: Cho học sinh nêu những loại cây trồng Cách Ưu điểm Nhược điểm
 có ở địa phương được gieo trồng bằng gieo
 những phương pháp nào?
 GV: Em hãy nêu một số loại cây gieo hạt ở 1.Gieo - Nhanh ít - Số lượng hạt 
 địa phương. vãi tốn công nhiều chăm 
 sóc khó khăn
 HS: Trả lời
 2.Gieo - Tiết kiệm - Tốn nhiều 
 GV: Nhấn mạnh phân biệt cây ngắn ngày và công
 dài ngày lấy VD minh hoạ hàng, hạt chăm sóc 
 hốc dễ
 - Chỉ ra các công việc làm để có được cây 
 con đủ tiêu chuẩn đem trồng: ươm cây trong - Trồng cây con
 vườn. - Ươm cây trong vườn-đem trồng
 - Trồng bằng củ, cành, hom
4.Củng cố.
 - Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK.
 - Tổng kết lại ý chính của bài học
 - Đánh giá giờ học
5. Hướng dẫn về nhà :
 - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi cuối bài, đọc và xem bài17 SGK

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_chuong_ii_bai_1516_lam_dat_va_bon_ph.docx