Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 7: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 7: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 7: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

TRƯỜNG THCS SƠN TIẾN Họ và tên giáo viên: Hồ Nhật Thành Tổ: KHTN Ngày soạn: 02/10/2021 CHỦ ĐỀ 1: PHÂN BÓN TÁC DỤNG CỦA PHÂN BÓN TRONG TRỒNG TRỌT. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được các loại phân bón thường dùng và tác dụng của phân bón đối với đất, cây trồng. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích. 3.Thái độ: - Có ý thức tận dụng các sản phẩm phụ ( thân, cành, lá) cây hoang dại để làm phân bón.. 4. Năng lực, phẩm chất : - Năng lực: Phát triển năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin, năng lực giao tiếp. - Phẩm chất: Trung thực, tự tin. II. Chuẩn bị: - GV: Một số loại phân bón thường dùng. Bảng phụ (sơ đồ 2 sgk) - HS: Tìm hiểu biện pháp sử dụng phân bón ở địa phương. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: A. Hoạt động khởi động: 1.Mục tiêu : Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho HS. Rèn khả năng hợp tác cho hs. 2.Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân 3.Sản phẩm : Đáp án trả lời của HS 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - Gv : Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐ cá nhân trả lời câu hỏi: Nêu các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất? - Hs: tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS: suy nghĩ trả lời. - GV : quan sát - Dự kiến sản phẩm: - Tăng bề dày lớp đất canh tác (tầng đất mỏng, nghèo dinh dưỡng ) - Hạn chế dòng nước chảy, hạn chế xói mòn, rửa trôi ( đất dốc, đồi núi) - Tăng độ che phủ, chống xói mòn ( chống xói mòn, cải tạo đất) - Không xới đất phèn, hoà tan chất phèn trong nước, tạo môi trường yếm khí, tháo nước phèn thay thế bằng nước ngọt. ( đất phèn). - Khử chua, áp dụng đối với đất chua. *Báo cáo kết quả HS: Trả lời đáp án của mình. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV yêu cầu hs liên hệ thực tế: Ngay từ xa xưa ông cha ta đã nói “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Câu tục ngữ này phần nào nói lên tầm quan trọng của phân bón trong trồng trọt. Em hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ trên. HS trả lời. GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Để kiểm chứng câu tục ngữ trên có đúng hoàn toàn không chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Hoạt động của GV và HS Nội dung HĐ1. Tìm hiểu phân bón là gì? 1.Phân bón là gì? 1.Mục tiêu : Hiểu được phân bón là gì và biết được các loại phân bón thông thường. - Phân bón là “thức ăn” do con 2.Phương thức: hoạt động nhóm. người bổ sung cho cây trồng. 3.Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh 4. Kiểm tra, đánh giá: - Gồm 3 nhóm chính: phân hữu - Hs đánh giá lẫn nhau cơ, phân hoá học và phân vi sinh. - Gv đánh giá 5.Tiến trình. *Chuyển giao nhiệm vụ + Phân hữu cơ: GV: Yêu cầu hs nghiên cứu thông tin SGK, quan - Phân xanh, phân chuồng, phân sát sơ đồ 2, HĐN trả lời các câu hỏi sau: rác, than bùn, khô dầu ... 1. Phân bón là gì? Phân bón gồm những loại nào? + Phân hoá học: 2. Kể tên một số loại phân hữu cơ, vô cơ,vi sinh - Phân NPK, phân vi lượng... mà em biết? + Phân vi sinh: - Hs tiếp nhận nhiệm vụ - Phân có chứa vi sinh vật chuyển *Thực hiện nhiệm vụ: hoá đạm, vi sinh vật chuyển hoá - HS suy nghĩ làm việc việc cá nhân trả lời câu lân... hỏi, thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời. - GV theo dõi - Dự kiến trả lời: 1. Phân bón là “thức ăn” do con người bổ sung cho cây trồng. 2. + Phân hữu cơ: - Phân xanh, phân chuồng, phân rác, than bùn, khô dầu ... + Phân hoá học: - Phân NPK, phân vi lượng... + Phân vi sinh: - Phân có chứa vi sinh vật chuyển hoá đạm, vi sinh vật chuyển hoá lân... *Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm trình bày *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. HĐ2.Tìm hiểu tác dụng của phân bón: 1.Mục tiêu: Biết được tác dụng của phân bón đối II. Tác dụng của phân bón. với đất, cây trồng. 2.Phương thức: Hoạt động nhóm. 3.Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình - Nhờ có phân bón, đất phì nhiêu *Chuyển giao nhiệm vụ hơn, có nhiều chất dinh dưỡng, GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 6 SGK thảo cây trồng phát triển, sinh trưởng luận trả lời câu hỏi. ? Phân bón có ảnh hưởng như thế nào tới đất, năng tốt cho năng suất cao, chất lượng suất cây trồng và chất lượng nông sản? tốt. - Hs tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ làm việc việc cá nhân trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời. - GV theo dõi. - Dự kiến trả lời: Nhờ có phân bón, đất phì nhiêu hơn, có nhiều chất dinh dưỡng, cây trồng phát triển, sinh trưởng tốt cho năng suất cao, chất lượng tốt. *Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm trình bày. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. GV: Giảng giải cho học sinh thấy nếu bón quá nhiều, sai chủng loại, năng suất không tăng- mà giảm. Giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp sử dụng phân bón hữu cơ GV lấy VD: Cam bón ít phân thì quả nhỏ ít nước ,ăn nhạt. C. Hoạt động luyện tập: 1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập, trả lời câu hỏi.. 2.Phương thức: Hđ cá nhân. 3.Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá lẫn nhau. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình hoạt động. *Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu : 1. Dựa vào sơ đồ 2 SGK, em hãy sắp xếp các loại phân bón dưới đây vào các nhóm thích hợp: Phân chuồng; phân trâu, bò; phân ure; phân lợn; phân lân; phân đạm; phân NPK; phân xanh; khô dầu dừa; phân bón có chứa vi sinh vật chuyển hóa lân; Phân bắc; Khô dầu đậu tương; Nitragin ( chứa vi sinh vật chuyển hóa đạm). Phân hữu cơ Phân hóa học Phân vi sinh 2. Giải thích mối liên quan giữa phân bón, năng suất, chất lượng nông sản, độ phì nhiêu của đất. - Hs tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc yêu cầu làm bài - GV theo dõi - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs *Báo cáo kết quả: Hs trả lời nhanh *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá D. Hoạt động vận dụng: 1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. 2.Phương thức: Hđ cá nhân 3.Sản phẩm: Câu trả lời của hs 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: 1. Vì sao không bón phân chuồng tươi mà phải ủ cho hoai mục? 2. Theo em mỗi gia đình làm nông nghiệp có thể sản xuất ra loại phân bón gì? 3. Cây rất cần đạm trong nước tiểu có nhiều đạm tại sao tưới nước tiểu vào cây thì cây lại chết? - Hs tiếp nhận. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc yêu cầu, liên hệ thực tế trả lời câu hỏi. - GV theo dõi - Dự kiến sản phẩm: 1. Vì khi bón tươi cây trồng k hấp thu được làm ô nhiễm môi trường nước không khí 2. Có thể sản xuất ra các loại phân như phân hữu cơ như phân chuồng phân xanh, có thể sản xuất phân từ rác thải của gia đình 3. Bón quà nhiều cây không hút được gây mất nước ở rễ làm cây chết. *Báo cáo kết quả: HS báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chiếu kết quả E. Hoạt động tìm tòi mở rộng: 1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức. 2.Phương thức: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân. 3.Sản phẩm: Câu trả lời của Hs vào vở. 4. Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá - Gv đánh giá vào tiết học sau 5. Tiến trình hoạt động. Gv yêu cầu hs về nhà tìm hiểu thực tiễn, tìm hiểu qua sách báo, người thân trả lời các câu hỏi sau vào vở để tiết học sau chia sẻ với thầy cô, bạn bè... ? Theo em nên sử dụng loại phân nào để đảm bảo an toàn cho cây trồng và đất? Em lấy VD cụ thể . ? Em có biện pháp nào để sản xuất ra nhiều loại phân hữu cơ và cách giữ vệ sinh môi trường? HS tiếp nhận nhiệm vụ. GV dặn dò: - Đọc và xem trước bài 9 SGK, tìm hiểu cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón. và chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm.
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_7_tac_dung_cua_phan_bon_trong_tr.docx