Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 4+5: Thực hành Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản xác định độ Ph đất bằng phương pháp so màu - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

docx 6 trang Kim Lĩnh 04/08/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 4+5: Thực hành Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản xác định độ Ph đất bằng phương pháp so màu - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 4+5: Thực hành Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản xác định độ Ph đất bằng phương pháp so màu - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 4+5: Thực hành Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản xác định độ Ph đất bằng phương pháp so màu - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành
 TRƯỜNG THCS SƠN TIẾN Họ và tên giáo viên: Hồ Nhật 
Thành
 Tổ: KHTN Ngày soạn: 
02/10/2021
 Tiết 4: Bài 4 + Bài 5 : Thực hành
 XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT 
 BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN
 XÁC ĐỊNH ĐỘ pH ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP SO MÀU.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Biết cách xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản
- Biết cách xác định được độ pH của đất bằng phương pháp đơn giản ( so màu ) 
2. Kĩ năng:
- Xác định được thành phần cơ giới và độ pH của đất bằng phương pháp đơn giản 
- Rèn luyện ý thức, cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn lao động.
3.Thái độ:
 - Có ý thức nghiêm túc trong khi thực hành, vận dụng được kiến thức vào thực tế. 
4. Năng lực : 
 - Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực thực hành 
II.CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của GV: 
- Kế hoạch bài học, phiếu học tập: Bản mô tả qui trình thực hành. 
- Chất chỉ thị màu tổng hợp, thang màu pH chuẩn, thìa nhỏ.
- Tranh vẽ qui trình xử lý hạt giống bằng nước nóng (sgk/42).
2. Chuẩn bị của HS:
 - Chuẩn bị các mẫu đất
- Kẻ sẵn mẫu báo cáo thực hành 
 III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 A. Hoạt động khởi động: 5’
1. Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích 
thích học sinh tìm hiểu về phương pháp xác định thành phần cơ giới của đất. 
2. Phương thức: Hđ cá nhân, HĐ cả lớp
3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá - Gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu: Dựa vào những kiến thức đã học, kiến thức thực tế suy nghĩ trả lời câu 
hỏi
? Vì sao phải sử dụng đất hợp lí? Nêu biện pháp cải tạo và bảo vệ đất? 
- HS Tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn
Dự kiến sản phẩm:
- Sử dụng đất hợp lý để tăng năng suất cây trồng và duy trì độ phì nhiêu của đất
- Các biện pháp sử dụng đất gồm:
 +Thâm canh tăng vụ
+ Không bỏ đất hoang
+ Chọn cây trồng phù hợp với từng loại đất
+ Vừa sử dụng, vừa cải tạo đất
* Báo cáo kết quả
 Hs trả lời
* Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: GV: Để giúp các em có được kỹ 
năng xác định thành phần cơ giới của đất chúng ta cùng làm bài TH
 ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học, nội quy thực hành và phân công các nhóm làm 
thực hành, kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh...
B. Hoạt động hình thành kĩ năng, luyện tập.
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 HĐ1. Tìm hiểu vật liệu và dụng cụ cần thiết. I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết
 (5’) (sgk/10)
 1. Mục tiêu: Chuẩn bị được đầy đủ dụng cụ cần 
 thiết cho bài TH.
 2. Phương thức: Hđ cá nhân, HĐ cả lớp
 3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng
 4. Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs đánh giá - Gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu: tìm hiểu nội dung phần I (sgk/10) 
và cho biết để xác định thành phần cơ giới của 
đất các em cần chuẩn bị ntn về vật liệu và dụng 
cụ?
- HS tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: nội dung phần I – sgk/10
 II. Qui trình thực hành.
* Báo cáo kết quả
 1. Xác định thành phần cơ giới 
1 HS trả lời
 của đất.
* Đánh giá kết quả
 - Gồm 4 bước
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
 + Lấy một ít đất bằng viên bi cho 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
 vào lòng bàn tay.
G: Chốt kiến thức và ghi bảng( chiếu kết quả)
 + Nhỏ vài giọt nước cho đủ ẩm 
HĐ2. Tìm hiểu quy trình thực hành: 7’
 + Dùng hai tay vê đất thành thỏi có 
1. Mục tiêu: Biết cách xác định thành phần cơ 
 đường kính khoảng 3mm 
giới của đất
 + Uốn thỏi đất thành vòng tròn có 
2. Phương thức: Hđ cá nhân, HĐ nhóm
 đường kính khoảng 3cm 
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
4. Kiểm tra, đánh giá:
 2. Xác định độ pH của đất bằng 
- Hs đánh giá
 phương pháp so màu.
- Gv đánh giá
 - Lấy một lượng đất bằng hạt ngô 
5. Tiến trình hoạt động
 cho vào thìa
* Chuyển giao nhiệm vụ
 - Nhỏ từ từ chất chỉ thị màu tổng 
- GV yêu cầu: GV chiếu các bước thực hành 
 hợp vào mẫu đất cho đến khi dư 
Câu 1: Nêu qui trình xác định thành phần cơ 
 thừa 1 giọt
giới của đất? Mô tả các bước trong qui trình đó
 - Sau 1 phút, nghiêng thìa cho chất 
Câu 2: Nêu qui trình xác định độ pH của đất 
 chỉ thì màu chảy ra và so màu với 
bằng phương pháp so màu?
 thang màu pH chuẩn. 
- HS tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ - HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống 
nhất câu trả lời trong nhóm
- GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích 
cực.
- Dự kiến sản phẩm: 
 + Câu 1: 4 bước (sgk/11)
 + Câu 2: 3 bước (sgk/12)
*Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận 
nhóm.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
GV: Làm mẫu vừa làm vừa giới thiệu bằng lời, 
kĩ thuật thực hiện từng thao tác
Hs: lắng nghe, quan sát
GV: gọi 2 Hs lên làm thử sau đó nhận xét rút 
 III. Thực hành.
kinh nghiệm
HĐ3. Thực hành.: 20’
 1. Mục tiêu : 
 - Xác định thành phần cơ giới của đất băng 
 phương pháp đơn giản 
 - Rèn luyện ý thức, cẩn thận, chính xác, đảm 
 bảo an toàn lao động.
2. Phương thức: Hđ cá nhân, HĐ nhóm
3. Sản phẩm hoạt động: kết quả TH
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu: mỗi nhóm xác định 3 mẫu đất 
khác nhau theo quy trình.
- HS tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ - HS: TH theo nhóm đã phân công.
 - GV theo dõi kỹ thuật thực hiện của HS và nhắc 
 nhở, giúp đỡ.
 *Báo cáo kết quả:
 - Đại diện nhóm hs báo cáo lại cách làm và kết 
 quả.
 *Đánh giá kết quả:
 - Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá
 + nhận xét kỹ năng thực hiện.
 + Kết quả thực hiện của từng nhóm.
 + Cho điểm nhóm hay cá nhân tuỳ GV.
 - GV bổ sung nếu HS còn sai sót, nhắc nhở vệ 
 sinh môi trường
 C. Hoạt động vận dụng: 5’
1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực tiễn.
2.Phương thức: Hđ cá nhân
3.Sản phẩm: Câu trả lời của Hs
4.Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
 - Gv đánh giá
5.Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu
Vì sao phải xác định thành phần cơ giới của đất 
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân: đọc yêu cầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi
- GV theo dõi
*Báo cáo kết quả:
2 Hs trả lời
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
 D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 3’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức 2.Phương thức: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3.Sản phẩm: Câu trả lời của Hs vào vở
4. Kiểm tra, đánh giá:
 - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
 - Gv đánh giá vào tiết học sau
5. Tiến trình hoạt động
* GV giao nhiệm vụ về nhà cho hs
 - Tìm hiểu xem ở gia đình, địa phương em hay xác định thành phần cơ giới 
của đất bằng cách nào?
* Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện yêu cầu
+ Đọc yêu cầu
+ Về nhà suy nghĩ trả lời
 - Đọc và xem trước bài: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt. 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_45_thuc_hanh_xac_dinh_thanh_phan.docx