Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 42+43: Thực hành Chế biến thức ăn giàu gluxít bằng men - Thực hành Đánh giá chất lượng thức ăn chế biến bằng phương pháp vi sinh vật - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

docx 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 42+43: Thực hành Chế biến thức ăn giàu gluxít bằng men - Thực hành Đánh giá chất lượng thức ăn chế biến bằng phương pháp vi sinh vật - Năm học 2020-2021 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 42+43: Thực hành Chế biến thức ăn giàu gluxít bằng men - Thực hành Đánh giá chất lượng thức ăn chế biến bằng phương pháp vi sinh vật - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 42+43: Thực hành Chế biến thức ăn giàu gluxít bằng men - Thực hành Đánh giá chất lượng thức ăn chế biến bằng phương pháp vi sinh vật - Năm học 2020-2021 - Thái Quý
 Giáo án Công nghệ 7 Ngày soạn: 118/04/2021
 Tuần 31 Lớp 7C
Tiết: 41 BÀI 42: THỰC HÀNH
 CHẾ BIẾN THỨC ĂN GIÀU GLUXÍT BẰNG MEN
I. Mục tiêu: 
Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh
 - Biết sử dụng bánh men rượu để chế biến các loại thức ăn giàu tinh bột, làm 
 thức ăn cho vật nuôi.
 - Có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc, lao động cẩn thận, chính xác, đảm 
 bảo an toàn lao động.
II.Chuẩn bị:
 - Nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo, làm thử thí nghiệm
 - Chuẩn bị chậu, thùng đựng bột ủ men, vải lót đáy, cối chày, bánh men, bột 
 ngô, nước.
III. Tiến trình dạy học:
 1. Tổ chức : 7A1: 7A2 : 
 2.Kiểm tra bài cũ:
 GV: Kiểm tra dụng cụ, vật liệu của học sinh
 3/ Bài mới
 Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng
 HĐ1. Giới thiệu bài thực hành. I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
 GV: Nêu nội quy và an toàn lao động khi 
 thực hành. - SGK
 GV: Giới thiệu mục tiêu và yêu cầu bài thực 
 hành.
 HĐ2.Tổ chức thực hành.
 GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
 GV: Chia nhóm và phân công cho từng 
 nhóm các công việc phải thực hiện trong và 
 sau tiết thực hành.
 II. Một số quy trình thực hành.
 2/ Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng 
 Ghi kết quả vào mẫu báo cáo thực hành.
 men 
 + Biết chọn men rượu để dùng
 GV: Nêu yêu cầu và mục tiêu của việc chế 
 + Phương pháp sử dụng men rượu để 
 biến.
 chế biến thức ăn cho vật nuôi tính toán 
 HĐ2.Tìm hiểu quy trình thực hành. lượng men và bột, chế biến men để 
 GV: Hướng dẫn và thao tác mẫu cho học chộn vào bột
 sinh quan sát: Qui trình thực hành - Hướng dẫn học sinh chọn bánh men rượu. Bước1: Cân bột và men rượu.
 - Bỏ hết chấu dính chân, nghiền nhỏ thành Bước 2: Giã bỏ men rượu, bỏ bớt trấu.
 bột. Bước 3: Trộn đều men rượu với bột.
 - Lượng bột trộn với men rượu ở dạng khô, Bước 4: Cho nước sạch vào, nhào kĩ 
 dùng nước sạch vẩy đều, nắm bột mở tay ra đến đủ ẩm.
 bột giữ nguyên là vừa, dàn phẳng mặt, phủ Bước 5: Nén nhẹ bột xuống cho đều, 
 ni lông. phủ ni lông sạch lên mặt. Đem ủ nơi 
 - ủ 24h lấy ra kiểm tra chất lượng kín gió, khô gió, ấm trong 24h.
 HS: Thao tác thực hành dưới sự hướng dẫn 
 của giáo viên, mỗi nhóm thực hành 1kg bột, 
 men 4%.
4 Củng cố:
 - Nhận xét đánh giá giờ thực hành về sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu, an toàn vệ 
 sinh lao động.
 - Thu bài về nhà chấm.
 - Hướng dẫn đánh giá bài làm theo mục tiêu bài học
5. Hướng dẫn về nhà :
 - Về nhà thực hành tiếp và theo dõi 24 h để lấy kết quả đánh giá chất lượng.
 - Đọc và xem trước bài 43 chuẩn bị dụng cụ và vật liệu để giờ sau thực hành:
 Bát, men ủ 24h.
 ___________________________________ 
 Tiết: 42 BÀI 43. THỰC HÀNH
 ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THỨC ĂN CHẾ BIẾN 
 BẰNG PHƯƠNG PHÁP VI SINH VẬT
I. Mục tiêu: 
 Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh
 - Biết cách đánh giá chất lượng thức ăn ủ xanh hoặc ủ men rượu cho vật nuôi, 
 biết ứng dụng vào thực tiễn sản xuất.
 - Có ý thức làm việc cẩn thận, hứng thú trong việc chế biến thức ăn cho vật 
 nuôi.
II.Chuẩn bị:
 - Nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo, làm thử thí nghiệm
 - Chuẩn bát, thức ăn ủ xanh.
III. Tiến trình dạy học:
 1.Tổ chức : 7A1: 7A2 : 
 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra các khâu chuẩn bị của học sinh.
 3.Bài mới.
 Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng
 HĐ1: Giới thiệu bài thực hành. I. Mẫu thức ăn và dụng cụ cần 
 GV: Nêu nội quy học tập và an toàn lao thiết.
 động. - SGK
 GV: Phân nhóm thực hành theo mẫu vật và 
 thiết bị dụng cụ đã chuẩn bị và xắp xếp cho 
 từng nhóm.
 GV: Nêu mục tiêu và yêu cầu của bài thực 
 hành phân công công việc cho từng nhóm 
 trước, trong và sau khi thực hành
 II. Quy trình thực hành.
 HĐ2.Tìm hiểu quy trình thực hành.
 - Bước 1: Lấy thức ăn đã được ủ, sờ 
 GV: Hướng dẫn và thao tác mẫu, học sinh 
 tay vào thức ăn để cảm nhận nhiệt 
 quan sát.
 độ và độ ẩm của thức ăn.
 - Đánh giá chất lượng của thức ăn ủ men 
 - Bước 2: Quan sát màu sắc của thức 
 rượu theo quy trình 3 bước SGK.
 ăn ủ men.
 + Khi lấy thức ăn ủ men rượu phải cảm 
 - Bước 3: Ngửi mùi của thức ăn ủ 
 nhận ngay nhiệt độ và mùi vị của thức ăn.
 men.
 + Khi lật tấm nilông lót trên mặt khối thức 
 * Kết quả đánh giá chất lượng 
 ăn ủ men sẽ quan sát thấy màu sắc của thức 
 thức ăn ủ xanh: Bảng SGK/ 115
 ăn ủ men ( Trên mặt thức ăn có nhiều mảng 
 trắng là đạt yêu cầu. * Kết quả đánh giá thức ăn ủ men 
 rượu: Bang SGK/ 115
 HS: Thao tác thực hành theo sự hướng dẫn 
 của giáo viên, các kết quả quan sát thực 
 hành ghi vào vở bài tập theo mẫu SGK.
 GV: Theo dõi và chỉ bảo kịp thời những sai 
 sót của học sinh.
4.Củng cố:
 - Học sinh thu dọn dụng cụ, vệ sinh nơi thực hành, tự đánh giá kết quả quan 
 sát các mẫu thức ăn theo sự phân công ban đầu
 - Nhận xét sự chuẩn bị của học sinh, thực hiện và kết quả thực hành.
5. Hướng dẫn về nhà :
 - Về nhà học bài và ôn lại phần chăn nuôi để giờ sau kiểm tra
 ====================================== 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_4243_thuc_hanh_che_bien_thuc_an.docx