Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 38+39: Vai trò của thức ăn đối với với vật nuôi - Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

docx 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 38+39: Vai trò của thức ăn đối với với vật nuôi - Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 38+39: Vai trò của thức ăn đối với với vật nuôi - Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 38+39: Vai trò của thức ăn đối với với vật nuôi - Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Thái Quý
 Giáo án Công nghệ 7 Ngày soạn: 04/04/2021
 Tuần 29 Lớp 7C
 Tiết 37-BÀI 38. VAI TRÒ CỦA THỨC ĂN ĐỐI VỚI VỚI VẬT NUÔI
I. Mục tiêu: 
Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh
 - Hiểu được vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi.
 - Có ý thức tiết kiệm thức ăn trong chăn nuôi.
 - Có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc, an toàn.
II.Chuẩn bị :
 Nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo,tham khảo tranh vẽ.
III. Tiến trình dạy học:
 1. Tổ chức :
 2.Kiểm tra bài cũ:
 ? Em hãy cho biết nguồn gốc của thức ăn vật nuôi?
 ? Thức ăn vật nuôi có những thành phần dinh dưỡng nào?
 3/ Bài mới
 Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng
 HĐ1.Tìm hiểu về sự tiêu hoá thức ăn. I. Thức ăn được tiêu hoá và hấp thụ 
 GV: Treo bảng tóm tắt về sự tiêu hoá và hấp như thế nào?
 thụ thức ăn để học sinh hiểu chất dinh dưỡng 1. Hãy đọc, biểu bảng tóm tắt về sự 
 trong thức ăn sau khi được tiêu hoá thì cơ thể tiêu hoá và hấp thụ thức ăn sau:
 hấp thụ ở dạng nào? - Treo bảng 5 sự tiêu hoá và hấp thụ 
 HS: Trả lời thức ăn (SGK).
 2. Em hãy dựa vào bảng trên, điền 
 GV: Từng thành phần dinh dưỡng của thức ăn vào chỗ trống của các câu dưới đây 
 sau khi tiêu hoá được hấp thụ ở dạng nào? có trong vở bài tập để thấy được kết 
 HS: Thảo luận trả lời và làm bài tập vào vở. quả của sự tiêu hoá thức ăn.
 - Axít amin
 - Glyxêrin, axít béo.
 - Gluxít.
 - Ion khoáng.
 HĐ2.Tìm hiểu về vai trò của các chất dinh II. Vai trò của các chất dinh dưỡng 
 dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi. trong thức ăn đối với vật nuôi.
 GV: Cho học sinh ôn nhắc lại kiến thức về - Bảng 6 (SGK).
 vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn.
 GV: Nêu câu hỏi để học sinh thảo luận.
 ? Từ vai trò các chất dinh dưỡng đối với cơ 
 thể người hãy cho biết prôtêin, Gluxít, lipít, vitamin, chất khoáng, nước có vai trò gì đối 
 với cơ thể vật nuôi?
 HS: Trả lời
 GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập điền - Năng lượng
 khuyết đơn giản về vai trò của các chất dinh - Các chất dinh dưỡng.
 dưỡng trong thức ăn để kiểm tra sự tiếp thu 
 - Gia cầm.
 của học sinh.
4.Củng cố.- Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK
 - Thức ăn được tiêu hoá và hấp thụ dưới dạng nào?
 - Chất dinh dưỡng trong thức ăn có vai trò gì?
5. Hướng dẫn về nhà :
 - Về nhà học bàivà xem trước bài 39 chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi.
 -----------------------------------------------------------------
 Tiết 38 - BÀI 39. CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN CHO VẬT NUÔI
I. Mục tiêu: 
Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh
 - Biết được mục đích chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi.
 - Biết được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi.
 - Có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc.
II.Chuẩn bị:
 Nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo, tham khảo tranh vẽ.
III. Tiến trình dạy học:
 1. Tổ chức : 
 2.Kiểm tra bài cũ:
 ? Thức ăn được cơ thể vật nuôi tiêu hoá như thế nào?
 ? Vai trò của thức ăn đối với cơ thể vật nuôi.
 3/ Bài mới
 Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng
 HĐ1.Tìm hiểu về mục đính của việc chế I. Mục đích của chế biến và dự trữ 
 biến và dự trữ thức ăn. thức ăn.
 GV: Chế biến thức ăn nhằm mục đích gì? 1.Chế biến thức ăn.
 HS: Trả lời - Làm tăng mùi vị, tính ngon miệng, 
 ủ men rượu, vẩy nước muối vào rưm 
 cỏ cho trâu bò, ủ chua các loại rau.
 - Khử các chất độc hại.
 GV: Dự trữ thức ăn để làm gì? 2.Dự trữ thức ăn. HS: Trả lời - Nhằm giữ thức ăn lâu hỏng và luôn 
 có đủ nguồn thức ăn dự trữ cho vật 
 HĐ2.Tìm hiểu các phương pháp chế nuôi.
 biến và dự trữ thức ăn. II. Các phương pháp chế biến và 
 dự trữ thức ăn.
 GV: Có nhiều phương pháp dự trữ thức ăn 1. Các phương pháp chế biến thức 
 ăn.
 GV: Dùng sơ đồ tranh vẽ về các phương 
 pháp chế biến thức ăn - Nêu câu hỏi. - Hình 1,2,3 thuộc phương pháp vật 
 lý.
 GV: Thức ăn được chế biến bằng những 
 phương pháp nào? - Bằng các phương pháp hoá học 
 (hình 6 và 7 )
 - Bằng phương pháp vi sinh vật học 
 biểu thị hình 4.
 *Kết luận: ( SGK ).
 2.Các phương pháp dự trữ thức 
 GV: Dùng tranh vẽ hình 6 và 7 mô tả các ăn.
 phương pháp dự trữ thức ăn vật nuôi.
 - Dự trữ thức ăn ở dạng khô bằng 
 HS: Nhận biết từ thực tế cuộc sống, phơi nguồn nhiệt từ mặt trời hoặc sấy 
 rơm, thái lát sắn, khoai rồi phơi khô. (điện, than ).
 - Dự trữ thức ăn ở dạng nước (ủ 
 xanh).
 Bài tập.
 - Làm khô
 - ủ xanh.
4.Củng cố:
 - Chỉ định học sinh đọc phần ghi nhớ SGK.
 - Tóm tắt nội dung bài học, nêu câu hỏi củng cố bài học.
 ? Tại sao phải dữ trữ thức ăn cho vật nuôi?
5. Hướng dẫn về nhà :
 - Về nhà học bài và trả lời các câu hỏi SGK
 - Đọc và xem trước bài 40 sản xuất thức ăn vật nuôi.
 ====================================== 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_3839_vai_tro_cua_thuc_an_doi_voi.docx