Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 32+33: Sinh trưởng và phát dục của vật nuôi - Một số phương pháp chọn lọc và quản lý giống vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 32+33: Sinh trưởng và phát dục của vật nuôi - Một số phương pháp chọn lọc và quản lý giống vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 32+33: Sinh trưởng và phát dục của vật nuôi - Một số phương pháp chọn lọc và quản lý giống vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

Ngày soạn: 07/03/2021 TIẾT 29-BÀI 32: SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT DỤC CỦA VẬT NUÔI I. Mục tiêu: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh - Biết được khái niệm về sự sinh trưởng và sự phát dục của vật nuôi - Biết được các đặc điểm của sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi. - Hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát dục. II.Chuẩn bị: Nghiên cứu SGK, thu thập tài liệu, sơ đồ SGK. III. Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức : 2.Kiểm tra bài cũ: ?Em hãy nêu điều kiện để được công nhận là một giống vật nuôi? ? Giống vật nuôi có vai trò như thễ nào trong chăn nuôi? 3.Bài mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng HĐ1.Tìm hiểu khái niệm về sự sinh trưởng I.Khái niệm về sự sinh trưởng và và phát dục của vật nuôi. phát dục của vật nuôi. - GV: Giảng giải, hướng dẫn học sinh lấy VD 1.Sự sinh trưởng. về sự sinh trưởng như SGK. - Là sự tăng lên về khối lượng, - Sự sinh trưởng là sự lớn lên về lượng và kích thước các bộ phận của cơ thể. phân chia tế bào. 2. Sự phát dục. Là sự thay đổi về chất các bộ phận GV: Thế nào là sự phát dục? bên trong cơ thể GV: Lấy ví dụ phân tích HS: Trả lời HS: Hoạt động nhóm hoàn thành về những biến đổi của cơ thể vật nuôi. HĐ2.Tìm hiểu sự tác động của con người II. Các yếu tố tác động đến sự đến sự sinh trưởng và phát dục của vật sinh trưởng và phát dục của vật nuôi. nuôi. Vật GV: Dùng sơ đồ giải thích các yếu tố ảnh nuôi - Thức ăn hưởng tới sự phát triển của vật nuôi? - Chuồng trại,chăm sóc HS: Nhận biết các yếu tố ảnh hưởng, con - Khí hậu người có thể tác động, điều khiển, sự sinh - Các yếu tố bên ngoài ( trưởng và phát dục của vật nuôi. ĐK ngoại cảnh )- Yếu tố bên trong ( Đ2 DT) 4.Củng cố: - Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhỡ SGK - Hệ thống lại bài học, đánh giá giờ học 5.Hướng dẫn về nhà - Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi cuối bài - Đọc và xem trước bài 33: Một số phương pháp chọn lọc và quản lý giống vật nuôi ================================== Tiết: 29 BÀI 33. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC VÀ QUẢN LÝ GIỐNG VẬT NUÔI I. Mục tiêu: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh - Biết được khái niệm về chọn giống vật nuôi - Biết được một số phương pháp chọn giống vật nuôi thông thường II.Chuẩn bị: Nghiên cứu SGK, thu thập tài liệu, sơ đồ SGK. III. Tiến trình dạy học: 1/ Tổ chức : 2.Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy cho biết các đặc điểm về sự phát triển, phát dục của vật nuôi? ?Những yếu tố nào ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi? 3/ Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng HĐ1.Tìm hiểu khái niệm về chọn giống vật I. Khái niệm về chọn giống vật nuôi. nuôi. GV: dùng phương pháp giảng giải - Căn cứ vào mục đích chăn nuôi - Quy nạp để chọn những vật nuôi đực và cái GV: Nêu vấn đề giữ lại làm giống gọi là chọn giống vật nuôi. II. Một số phương pháp chọn HĐ2.Tìm hiểu một số phương pháp chọn giống vật nuôi. giống vật nuôi. 1.Chọn lọc hàng loạt. - Là phương pháp dựa vào các GV: Phương pháp chọn lọc hàng loạt đơn điều kiện chuẩn đã định trước, căn giản phù hợp với trình độ KT về công tác cứ vào sức sản xuất. giống còn thấp nên sử dụng kết quả theo dõi định kỳ. 2.Kiểm tra năng xuất. GV: Kiểm tra năng xuất là phương pháp dùng - Vật nuôi chọn lọc được nuôi để chọn lọc vật nuôi ở giai đoạn hậu bị – Có trong một môi trường điều kiện độ chính xác cao. chuẩn, trong cùng một thời gian rồi dựa vào kết quả đã đạt được đem so sánh với kết quả đã định trước để chọn con tốt nhất. III. Quản lý giống vật nuôi. HĐ3.Tìm hiểu về quản lý vật nuôi. - Quản lý giống vật nuôi bao gồm GV: Nêu vấn đề việc tổ chức và sử dụng giống vật GV: Thế nào là quản lý giống vật nuôi? nuôi. - Mục đích của việc quản lý giống HS: Trả lời là nhằm giữ và nâng cao phẩm chất giống. - Đăng kí quốc gia các giống vật nuôi. - Phân vùng chăn nuôi. - Chính sách chăn nuôi. - Quy định về sử dụng đực giống ở Gv: Hướng dẫn học sinh làm bài tập chăn nuôi gia đình. 4. Củng cố: - Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK - Hệ thống kiến thức củng cố bài 5. Hướng dẫn về nhà : - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi SGK - Đọc và xem trước bài 34 chuẩn bị phương tiện dạy học ===================================
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_3233_sinh_truong_va_phat_duc_cua.docx