Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 61+62: Thực hành Xây dựng thực đơn (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

docx 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 61+62: Thực hành Xây dựng thực đơn (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 61+62: Thực hành Xây dựng thực đơn (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 61+62: Thực hành Xây dựng thực đơn (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý
 Giáo án Công nghệ 6 Ngày soạn: 25/04/2021
 Tuần: 31 Lớp 6B, 6A
 TiÕt 61:THỰC HÀNH x©y dùng thùc ®¬n
 I-MỤC TIÊU :
-Thông qua bài thực hành HS 
 1: Về kiến thức : 
 -Xây dựng được thực đơn dùng cho các bữa ăn liên hoan, bữa cổ. 
 2: Về kỹ năng : Có kỹ năng để vận dụng xây dựng được những thực đơn phù hợp 
đáp ứng yêu cầu ăn uống của gia đình.
 3: Về thái độ : Giáo dục HS biết cách phục vụ khi đải khách tiệc, liên hoan. 
 4:Träng t©m bµi häc: BiÕt c¸ch x©y dùng thùc ®¬n. 
 II-CHUẨN BỊ : 
 1:GV-Danh sách các món ăn bữa liên hoan, bữa cổ, cơ cấu thực hiện bữa ăn liên 
hoan, bữa ăn cổ.
 2:HS: §å dïng häc tËp
 3:Gîi ý øng dông CNTT:
III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
 1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS (1’)
 2/ Kiểm tra bài cũ : Không.
 3/ Bài mới :
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS tg NỘI DUNG 
 H§1:H­íng dÉn ban ®Çu: 5’ I/ Thực đơn dùng cho các bữa ăn 
 GV nêu yêu cầu của tiết thực hành thường ngày :
 * Mỗi tổ ngồi tập trung một chổ, trao đổi, 
 thảo luận, tìm món ăn thích hợp để xây 1;Số món ăn :
 dựng thực đơn dùng cho bữa liên hoan hay Có từ 3 – 4 món thuộc loại chế 
 bữa cổ sau 20’ nộp cho GV nhận xét, đánh biến nhanh gọn, thực hiện đơn 
 giá và rút kinh nghiệm giản.
 H§2: Tæ chøc thùc hµnh: 2;Các món ăn :
 27
 * Mỗi HS tự lập thực đơn cho gia đình Ba món chính : Canh, mặn, 
 dùng trong một ngày làm tại lớp và nộp sau xào, một hoặc hai món phụ 
 20 phút thực hiện. nếu có rau củ tươi hoặc trộn 
 Làm tại lớp và nộp cho GV nhận xét, dưa chua kèm nước chấm.
 đánh giá, rút kinh nghiệm, học sinh chọn 3;Yêu cầu :
 món ăn thuộc các thể loại nêu trên, mỗi Mỗi HS lập thực đơn cho gia 
 loại một nhóm để tạo thành thực đơn theo đình dùng trong một ngày.
 đúng thành phần cơ cấu của bữa ăn hợp lý. * GV ghi nhận xét của HS lên bảng và bổ 
 sung, điều chỉnh cho phù hợp.
 + Hãy so sánh bữa cổ hoặc bữa liên hoan 
 với các bữa ăn thường ngày em có nhận xét 
 gì ?
 + HS trả lời
 *GV hướng dẩn giải thích cách thực hiện
 * Tùy điều kiện vật chất, tài chính thực đơn 
 có thể tăng cường lượng và chất.
 * HS chọn món ăn thuộc các thể loại vừa 
 nêu trên, mỗi loại một món để tạo thành 
 thực đơn.
 * Sau khi tham khảo một số thực đơn mẫu, 
 cả lớp cùng lập 1 hoặc 2 thực đơn ngay tại 
 lớp.
 H§3: §¸nh gi¸ kÕt qu¶: 5’
 -HS nép b¸o c¸o thùc hµnh 
 -GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸
4/ KÕt thóc::(5’)
 -GV cho đại diện tổ trình bày thực đơn của mình để cả lớp nhận xét .
 -GV có ý kiến nhận xét chung.
 -GV rút kinh nghiệm bài thực hành.
 -GV nhận xét lớp học trong tiết thực hành.
 5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : (2’)
 -Về nhà xem lại bài.
 - Chuẩn bị thực hành XD thực đơn cho bữa liên hoan,bữa cỗ.
 TiÕt 62:THỰC HÀNH x©y dùng thùc ®¬n (tiếp) I-MỤC TIÊU :
-Thông qua bài thực hành HS 
 1: Về kiến thức : 
 -Xây dựng được thực đơn dùng cho các bữa ăn liên hoan, bữa cổ. 
 2: Về kỹ năng : Có kỹ năng để vận dụng xây dựng được những thực đơn phù hợp 
đáp ứng yêu cầu ăn uống của gia đình.
 3: Về thái độ : Giáo dục HS biết cách phục vụ khi đải khách tiệc, liên hoan. 
 4:Träng t©m bµi häc: BiÕt c¸ch x©y dùng thùc ®¬n. 
 II-CHUẨN BỊ : 
 1:GV-Danh sách các món ăn bữa liên hoan, bữa cổ, cơ cấu thực hiện bữa ăn liên 
hoan, bữa ăn cổ.
 2:HS: §å dïng häc tËp
 3:Gîi ý øng dông CNTT: không
III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
 1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS (1’)
 2/ Kiểm tra bài cũ : Không.
 3/ Bài mới :
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS tg NỘI DUNG 
 H§1:H­íng dÉn ban ®Çu: 5’ I/ Thực đơn dùng cho các bữa 
 GV nêu yêu cầu của tiết thực hành lien hoan, bữa cỗ
 * Mỗi tổ ngồi tập trung một chổ, trao đổi, 1;Số món ăn :
 thảo luận, tìm món ăn thích hợp để xây Có từ 5 – 6 món 
 dựng thực đơn dùng cho bữa liên hoan hay 2;Các món ăn :
 bữa cổ sau 20’ nộp cho GV nhận xét, đánh - đảm bảo món chính, món phụ, 
 giá và rút kinh nghiệm món tráng miệng và đồ uống.
 H§2: Tæ chøc thùc hµnh: - Đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, đủ 
 27
 * Mỗi nhóm tự lập thực đơn cho gia đình món.
 dùng trong một bữa cỗ, bữa liên hoan làm 3;Yêu cầu :
 tại lớp và nộp sau 20 phút thực hiện. Mỗi nhóm lập thực đơn cho 
 Làm tại lớp và nộp cho GV nhận xét, bữa cỗ, liên hoan.
 đánh giá, rút kinh nghiệm, học sinh chọn 
 món ăn thuộc các thể loại nêu trên, mỗi 
 loại một nhóm để tạo thành thực đơn theo 
 đúng thành phần cơ cấu của bữa ăn hợp lý.
 * GV ghi nhận xét của HS lên bảng và bổ 
 sung, điều chỉnh cho phù hợp.
 + Hãy so sánh bữa cổ hoặc bữa liên hoan 
 với các bữa ăn thường ngày em có nhận xét 
 gì ? + HS trả lời
 *GV hướng dẩn giải thích cách thực hiện
 * Tùy điều kiện vật chất, tài chính thực đơn 
 có thể tăng cường lượng và chất.
 * HS chọn món ăn thuộc các thể loại vừa 
 nêu trên, mỗi loại một món để tạo thành 
 thực đơn.
 * Sau khi tham khảo một số thực đơn mẫu, 
 cả lớp cùng lập 1 hoặc 2 thực đơn ngay tại 
 lớp.
 H§3: §¸nh gi¸ kÕt qu¶:
 -HS nép b¸o c¸o thùc hµnh 
 -GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ 5’
4/ KÕt thóc::(5’)
 -GV cho đại diện tổ trình bày thực đơn của mình để cả lớp nhận xét .
 -GV có ý kiến nhận xét chung.
 -GV rút kinh nghiệm bài thực hành.
 -GV nhận xét lớp học trong tiết thực hành.
 5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : (2’)
 -Về nhà xem lại bài.
 - Chuẩn bị thực hành XD thực đơn cho bữa liên hoan,bữa cỗ.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_6162_thuc_hanh_xay_dung_thuc_do.docx