Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 59+60 - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

docx 6 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 59+60 - Năm học 2020-2021 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 59+60 - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 59+60 - Năm học 2020-2021 - Thái Quý
 Giáo án Công nghệ 6 Ngày soạn: 18/04/2021
 Tuần: 31 Lớp 6B, 6A
 TiÕt 59: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN ( tt )
 I-MỤC TIÊU :
-Sau khi học xong bài :
 1: Về kiến thức : -HS hiểu được cách chế biến thực phẩm món ăn và phục vụ 
bữa ăn chu đáo.
 -Biết cách bày bàn và thu dọn sau khi ăn.
 2:Về kỹ năng : Biết cách bày bàn cho bữa tiệc liên hoan hay sinh nhật.
 3:Về thái độ : Giáo dục HS yêu thích bộ môn. 
 4: Träng t©m bµi häc:C¸ch chÕ biÕn mãn ¨n vµ tr×nh bµy bµn ¨n.
 II-CHUẨN BỊ : 
 1:GV : Một số hình ảnh về các món ăn có trang trí, cách trình bày món ăn, 
trình bày bàn ăn.
 2:HS: §å dïng häc tËp.
 3:Gîi ý øng dông CNTT:
III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
 1/ Ổn định tổ chức : (1’)
 Kiểm diện HS
 2/ Kiểm tra bài cũ : (5’)
Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn thường ngày như thế nào ?
 -Chú ý giá trị dinh dưỡng của thực đơn.
 -Đặc điểm những người trong gia đình.
 -Ngân quỹ gia đình.
Đối với thực đơn thường dùng các bữa liên hoan chiêu đải như thế nào ? nhiều món 
 ăn theo cấu trúc của thực đơn.
 -Tùy hoàn cảnh và điều kiện sẳn có mà chuẩn bị thực phẩm phủ hợp tránh lảng 
phí.
 *§Æt vÊn ®Ò: GV giới thiệu bài, để việc thực hiện bữa ăn được tiến hành tốt đẹp, 
cần bố trí sắp xếp công việc cho hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định.
 3/ Bài mới :
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC
 Hđ1:tìm hiểu Chế biến món ăn (17’) III-Chế biến món ăn : Kỹ thuật chế biến được tiến hành qua các 1/ Sơ chế thực phẩm
khâu nào ? 3 Khâu chính. Là khâu chuẩn bị thực phẩm trước khi 
+ Sơ chế thực phẩm là làm gì ? Gồm những chế biến.
động tác nào ?
+ Hãy nêu những công việc cần làm khi sơ 2/ Chế biến món ăn : 
chế thực phẩm ? -Chọn phương pháp thích hợp cho từng 
+HS trả lời loại món ăn của thực đơn.
* Tùy loại thực phẩm, cách sơ chế có khác 
nhau, thường gồm những động tác.
 -Loại bỏ những phần không ăn được và 
làm sạch thực phẩm.
 -Cắt thái nguyên liệu theo yêu cầu từng 
món ăn.
 -Tẩm ướp gia vị nếu cần.
+ Mục đích của việc chế biến món ăn là gì 
?
+ Nhắc lại các phương pháp chế biến thức 3/ Trình bày món ăn : 
ăn đã học. Món ăn phải được trình bày có tính thẩm 
+HS trả lời mỹ, sáng tạo, kết hợp các mẫu sau, củ, quả, 
* Chọn phương pháp thích hợp cho từng tỉa hoa để trang trí.
loại món ăn của thực đơn.
* Làm cho thực phẩm chín dể hấp thu, dể 
đồng hoá, tăng gía trị cảm quan. Vì qua chế 
biến, thực phẩm thay đổi về trạng thái, 
hương vị màu sắc. Tùy theo yêu cầu của 
thực đơn, sẻ chọn phương pháp chế biến 
thức ăn phù hợp.
* GV cho HS xem một hình ảnh món ăn 
trang trí đẹp để kích thích hứng thú.
+HS quan sát hình ảnh
+ Tại sao phải trình bày món ăn ?
Hđ2:Tìm hiểu cách :Bày bàn và thu dọn IV-Bày bàn và thu dọn sau khi ăn :
sau khi ăn : (17’) 1/ Chuẩn bị dụng cụ :
 Để tạo vẻ đẹp cho món ăn, tăng giá trị Cần chọn dụng cụ đẹp, phù hợp với tính 
mỹ thuật của bữa ăn, hấp dẩn và kích thích chất của bưả ăn.
ăn ngon miệng.
* GV chuyển ý sang phần IV. + Hình thức trình bày bàn ăn phụ thuộc vào 
 các yếu tố nào ? 2/ Bày bàn ăn :
 + HS trả lời Cách trình bày bàn ăn và bố trí, chổ ngồi 
 Bày bàn phụ thuộc vào dụng cụ ăn uống cho khách phụ thuộc vào tính chất của bữa 
 và cách trang trí bàn ăn. ăn.
 + Căn cứ vào thực đơn và số người dự bữa 3/ Cách phục vụ và thu dọn sau khi ăn :
 để tính số bàn ăn và các loại chén dĩa, a-Phục vụ :
 muổng đủa, ly cho đầy đủ và phù hợp.
 + Bàn ăn cần phải trang trí lịch sự, đẹp mắt, 
 món ăn đưa ra theo thực đơn, được trình b-Dọn bàn ăn :
 bày đẹp, hài hoà về màu sắc và hương vị.
 + Để tạo bữa ăn thêm chu đáo lịch sự người -Không thu dọn dụng cụ ăn uống khi 
 phục vụ cần có thái độ như thế nào ? còn đang ăn.
 + HS trả lời -Xếp dụng cụ ăn uống theo từng loại.
 Ân cần, niềm nở vui tươi, hoà nhả tỏ 
 lòng quý trọng khách. Khi dọn ăn tránh với 
 tay trước mặt khách. Sau khi ăn xong 
 người phục vụ phải thu dọn bàn, dọn dẹp 
 vệ sinh sạch sẻ chu đáo.
 4/ Củng cố : (3’)
Chế biến món ăn như thế nào ?
 -Chọn phương pháp thích hợp cho từng loại món ăn của thực đơn.
Trình bày món ăn như thế nào ?
 -Món ăn phải được trình bày có tính thẩm mỹ, sáng tạo, kết hợp các mẫu rau, củ, 
quả, tỉa hoa để trang trí.
 5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : (2’)
 -Về nhà học thuộc bài.
 -Làm bài tập 1, 3 trang 112 SGK
 -Chuẩn bị về xem lại bài quy trình tổ chức bữa ăn tiết sau thực hành xây dựng 
thực đơn.
 _________________________________ 
 TiÕt 60: ÔN TẬP
 I-MỤC TIÊU :
 1:Về kiến thức : Thông qua tiết ôn tập giúp HS
 -Nắm vững những kiến thức và kỹ năng về thu nhập của gia đình. Củng cố và khắc sâu kiến thức về cơ sở ăn uống hợp lý, bảo quản chất dinh dưỡng 
trong chế biến món ăn, các phương pháp chế biến thực phẩm.
 2:Về kỹ năng : Có kỹ năng vận dụng kiến thức để thực hiện chu đáo những vấn 
đề thuộc lĩnh vực chế biến thức ăn và phục vụ ăn uống.
 3:Về thái độ : Giáo dục HS tính cần mẩn trong học tập.
 4:Träng t©m bµi häc: ch­¬ng IV.
 II-CHUẨN BỊ : 
 1:GV : Câu hỏi, b¶ng phô.
 2:HS :®å dïng häc tËp.
 3: Gîi ý øng dông CNTT: 
 III-TIẾN TRÌNH :
1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS. (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ : Không.
3/ Giảng bài mới :
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC
 HS : Bài 1 : Cơ sở ăn uống hợp lý 
 * Chất đạm I-Vai trò của chất dinh dưỡng 10’
 + Nguồn cung cấp
 + Chức năng dinh dưỡng 
 * Chất đường bột
 + Nguồn cung cấp
 + Chức năng dinh dưỡng
 * Chất béo
 + Nguồn cung cấp
 + Chức năng dinh dưỡng
 * Sinh tố ( vitamin )
 + Nguồn cung cấp
 + Chức năng dinh dưỡng
 * Chất khoáng
 + Nguồn cung cấp
 + Chức năng dinh dưỡng
 * Phân nhóm thức ăn II-Giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức 
 + Cơ sở khoa học ăn
 + Ý nghĩa
 + Cách thay thế thức ăn lẩ nhau
 * Chất đạm III-Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể
 + Thiếu chất đạm trầm trọng
 + Thừa chất đạm
 * Chất đường bột * Chất béo
* Thịt cá 
* Rau, củ, quả, hạt tươi
* Đậu hạt khô. Gạo
 Cho HS thảo luận nhóm Bài 2 : Bảo quản chất dinh dưỡng trong 
* Tại sao phải quan tâm bảo quản chất dinh chế biến món ăn
dưỡng trong khi chế biến món ăn I-Bảo quản chất dinh dưỡng khi 
* Anh hưởng của nhiệt đối với thành phần chuẩn bị chế biến.
dinh dưỡng. II-Bảo quản chất dinh dưỡng trong 
 + Chất đạm khi chế biến
 + Chất đường bột
 + Chất khoáng Bài 3 : Các phương pháp chế biến thực 
 + Sinh tố phẩm
* Phương pháp làm chín thực phẩm trong 
nước 
 + Luộc
 + Nấu
 + Kho
* Phương pháp làm chín thực phẩm bằng I-Phương pháp chế biến thực phẩm 
hơi nước có sử dụng nhiệt
 + Hấp
* Phương pháp làm chín thực phẩm bằng 
sức nóng trực tiếp của lửa
 + Nướng 
* Phương pháp làm chín thực phẩm trong 
chất béo
 + Rán
 + Rang
 + Xào
* Trộn dầu giấm II-Phương pháp chế biến thực phẩm 
* Trộn hổn hợp không sử dụng nhiệt
* Muối chua
* Muối sổi Bài 4 : Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia 
* Muối nén đình
Hỏi HS trả lời I-Thế nào là bữa ăn hợp lý
 + Bữa sáng II-Phân chia số bữa ăn trong ngày
 + Bữa trưa
 + Bữa tối
* Nhu cầu các thành viên trong gia đình + Điều kiện tài chính III-Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý 
 + Sự cân bằng chất dinh dưỡng trong gia đình.
 + Thay đổi món ăn
 + Thực đơn là gì ?
 + Nguyên tắc xây dựng thực đơn
 + Thực đơn có số lượng và chất lượng 
 món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn
 + Thực đơn phải có đủ các món ăn 
 chính theo cơ cấu của bữa ăn
 + Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về 
 mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả Bài 5 : Quy trình tổ chức bữa ăn
 kinh tế. I-Xây dựng thực đơn
 + Đối với thực đơn thường ngày
 + Đối với thực đơn dùng trong các bữa II-Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn
 ăn chiêu đải
 + Sơ chế thực phẩm
 + Chế biến món ăn III-Chế biến món ăn
 + Trình bày món ăn
 + Chuẩn bị dụng cụ
 + Bày bàn ăn IV-Bày bàn và thu dọn sau khi ăn
 + Cách phục vụ và thu dọn sau khi ăn
4/ Củng cố: (Không )
5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà . (2’)
-Về nhà học thuộc những phần đã ôn tập

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_5960_nam_hoc_2020_2021_thai_quy.docx