Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 56+57: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

docx 7 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 56+57: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 56+57: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 56+57: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý
 Giáo án Công nghệ 6 Ngày soạn: 10/04/2021
 Tuần: 30 Lớp 6B, 6A
 TiÕt 56: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN
 I-MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS 
 1: Về kiến thức : Hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn
 2: Về kỹ năng : Khái niệm thực đơn.
 3: Về thái độ : -Giáo dục HS biết xây dựng thực đơn để đi chợ nhanh và đủ thực 
phẩm.
 4: Träng t©m bµi häc:nguyªn t¾c x©y dùng thùc ®¬n.
 II-CHUẨN BỊ : 
 1:Giáo viên : Giấy thực đơn một bữa tiệc, một quán ăn.
 2: HS: §å dïng häc tËp.
 3:Gîi ý øng dông CNTT:
III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
 1/ Ổn định tổ chức : (1’)
 Kiểm diện HS
 2/ Kiểm tra bài cũ : (5’)
Bài tập 3 trang 108 SGK.
 -Món canh, món xào, kho.
 -Món xào, canh, rán.
 -Món kho, luộc, rán.
Bài tập 1 SGK.
 -Nhu cầu các thành viên trong gia đình.
 -Điều kiện tài chính.
 -Sự cân bằng chất dinh dưỡng.
 -Thay đổi món ăn. 
*§Æt vÊn ®Ò: GV giới thiệu bài, để việc thực hiện bữa ăn được tiến hành tốt đẹp, cần 
bố trí sắp xếp công việc cho hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định.
 3/ Bài mới :
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG 
 Hđ1: thực đơn lµ g×? I-Xây dựng thực đơn.
 * GV cho HS xem những mẫu thực đơn đã 1/ Thực đơn là gì ?
 được phóng to trên giấy bìa cứng. Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những 
 * HS quan sát mẫu thực đơn trả lời món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc, 
 cổ, liên hoan, hay bữa ăn thường ngày.
 +Các món ăn ghi trong thực đơn có cần 
 phải bố trí, sắp xếp hợp lý không ? Cần quan tâm sắp xếp theo trình tự nhất định 
món nào ăn trước, món nào ăn sau, món 
nào ăn kèm với món nào. . . 
 Trình tự sắp xếp món ăn trong thực đơn 
phản ánh phần nào phong tục tập quán về 
ăn uống của từng vùng, miền và thể hiện Có thực đơn, công việc tổ chức thực 
sự dồi dào, phong phú về thực phẩm. hiện bữa ăn sẽ được tiến hành trôi chảy, 
Hđ2: Nguyªn t¾c x©y dùng thùc ®¬n: khoa học.
(10’)
+ Việc xây dựng thực đơn cần phải tuân 2/ Nguyên tắc xây dựng thực đơn
thủ theo nguyên tắc nào ? a-Thực đơn có số lượng và chất lượng 
+ HS trả lời món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn
 -Cần phải nắm vững nguyên tắc xây 
dựng thực đơn để việc tổ chức ăn uống có -Các món ăn được chia thành các loại 
tác dụng tốt, góp phần tăng cường sức khoẻ sau :
và tạo hứng thú cho người sử dụng. + Cac món canh ( hoặc súp )
+ Mỗi ngày em ăn mấy bữa ? + Các món rau, củ, quả ( tươi hoặc trộn hay 
+ Bữa cơm thường ngày em ăn những món muối chua )
gì ? 3 – 4 món ăn. + Các món nguội.
+ Em có thường ăn cổ không ? + Các món xào, rán.
+ Những bữa cổ của gia đình thường tổ + Các món mặn.
chức như thế nào ? + Các món tráng miệng.
+ HS trả lời
+ Những bữa liên hoan họp mặt, tiệc sinh b-Thực đơn phải đủ các loại món ăn 
nhật, tiệc cưới thường dùng những món gì chính theo cơ cấu của bữa ăn.
?
+ Hãy kể tên một số món ăn của từng loại 
mà em đã ăn ?
+ Bữa ăn thường ngày gồm những loại 
món gì ? Canh, mặn, xào, luộc.
+ Bữa ăn liên hoan chiêu đãi gồm thường 
những loại món gì ? Cơ cấu thực đơn như 
thế nào ?
 Nếu bữa tiệc dọn từng món lên bàn.
+ Món khai vị ( súp, nộm )
 -Món ăn sau khai vị nguội, xào, rán 
 -Món ăn chính ( món mặn nấu hoặc 
hấp, nướng . . . )
 -Món ăn thêm rau, canh. -Món tráng miệng. -Mỗi loại thực đơn cần có đủ các loại 
 -Đồ uống. món ăn và có thể thay đổi món ăn theo từng 
+ Nếu bữa ăn có các món được dọn cùng loại thực phẩm của các nhóm thức ăn.
một lúc lên bàn, các loại món ăn và hình c-Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về 
thức tổ chức sẽ tùy thuộc vào tập quán ăn mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả 
uống của từng địa phương. kinh tế.
* Hđ3:Tìm hiểu Lựa chọn thực phẩm Nên thay đổi nhiều loại thức ăn khác 
cho thực đơn. (5’) nhau trong cùng một nhóm, cân bằng chất 
Để thực hiện tốt các món ăn ghi trong thực dinh dưỡng giửa các nhóm thức ăn, chọn 
đơn cần lưu ý những vấn đề gì ? thức ăn phù hợp với điều kiện kinh tế của 
* HS trả lời gia đình.
 -Lựa chọn thực phẩm là khâu quan II-Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn.
trọng trong việc tạo nên chất lượng của Khi lựa chọn thực phẩm cho thực đơn 
thực đơn. cần lưu ý :
 -Mua thực phẩm phải tươi ngon.
* Hđ4:Lùa chän thùc phÈm cho thùc -Số thực phẩm vừa đủ dùng.
®¬n hµnh ngµy. (6’) 1/ Đối với thực đơn thường ngày.
* Nên chọn đủ các loại thực phẩm cần thiết 
cho cơ thể trong một ngày ( gồm đủ các 
nhóm thức ăn ) -Giá trị dinh dưỡng của thực đơn.
 -Khi chuẩn bị thực đơn cần quan tâm -Đặc điểm của những người trong gia 
đến số người, tuổi tác, tình trạng sức khoẻ, đình.
công việc, sở thích về ăn uống, lựa chọn 
thực phẩm đáp ứng nhu cầu năng lượng và 
định lượng khẩu phần ăn trong ngày.
 -Thực phẩm phải lựa chọn đầy đủ chất -Ngân quỹ gia đình.
dinh dưỡng, vệ sinh, đủ dùng cho gia đình 
trong ngày nhưng không chi tiêu nhiều hơn 
so với số tiền đã dư định cho việc ăn uống.
* Hđ5:Lùa chän thùc phÈm cho thùc 
®¬n c¸c b÷a liªn hoan, chiªu ®·i: (7’)
* GV giới thiệu cho HS biết những bữa liên 2/ Đối với thực đơn dùng trong các bữa 
hoan tự phục vụ và bữa liên hoan có người liên hoan, chiêu đãi.
phục vụ. Gồm nhiều loại món ăn theo cấu trúc 
* Em hãy kể tên và phân loại các món ăn của thực đơn.
của bữa tiệc, liên hoan mà em đã dự. -Tùy hoàn cảnh và điều kiện sẳn có mà 
+ Hình thức tổ chức bữa ăn thuộc loại hình chuẩn bị thực phẩm phù hợp, tránh lảng 
gì ? phí.
+HS trả lời Tự phục vụ hay có người phục vụ.
 * Có thực phẩm tươi ngon nhưng phải biết 
 chế biến đúng kĩ thuật mới tạo ra các món 
 ăn đặc sắc hấp dẫn và đảm bảo đủ chất bổ 
 dưỡng.
4/ Củng cố: (5’)
 Thực đơn là gì ?
 -Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa 
 tiệc, cổ, liên hoan, hay bữa ăn thường ngày.
 Nêu các nguyên tắc xây dựng thực đơn.
 -Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất bữa ăn.
 -Thực đơn phải đủ các món ăn chính theo cơ cấu bữa ăn.
 -Thực đơn phải đảm bảo nhu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả 
 kinh tế.
 5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà : (2’)
 -Về nhà học thuộc bài.
 -Làm bài tập 2 trang 112 SGK. 
 -Chuẩn bị 
 -Lưạ chọn thực phẩm cho thực đơn.
 -Đối với thực đơn thường ngày, liên hoan chiêu đãi.
 -Sơ chế, chế biến món ăn.
 TiÕt 57:QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN ( tt )
 I-MỤC TIÊU :
-Sau khi học xong bài : 1: Về kiến thức : -HS hiểu được cách chế biến thực phẩm món ăn và phục vụ 
bữa ăn chu đáo.
 -Biết cách bày bàn và thu dọn sau khi ăn.
 2:Về kỹ năng : Biết cách bày bàn cho bữa tiệc liên hoan hay sinh nhật.
 3:Về thái độ : Giáo dục HS yêu thích bộ môn. 
 4: Träng t©m bµi häc:C¸ch chÕ biÕn mãn ¨n vµ tr×nh bµy bµn ¨n.
 II-CHUẨN BỊ : 
 1:GV : Một số hình ảnh về các món ăn có trang trí, cách trình bày món ăn, 
trình bày bàn ăn.
 2:HS: §å dïng häc tËp.
 3:Gîi ý øng dông CNTT:
III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
 1/ Ổn định tổ chức : (1’)
 Kiểm diện HS
 2/ Kiểm tra bài cũ : (5’)
Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn thường ngày như thế nào ? ( 5 đ )
 -Chú ý giá trị dinh dưỡng của thực đơn.
 -Đặc điểm những người trong gia đình.
 -Ngân quỹ gia đình.
Đối với thực đơn thường dùng các bữa liên hoan chiêu đải như thế nào ? ( 4 đ )
 -Gồm nhiều món ăn theo cấu trúc của thực đơn.
 -Tùy hoàn cảnh và điều kiện sẳn có mà chuẩn bị thực phẩm phủ hợp tránh lảng 
phí.
 *§Æt vÊn ®Ò: GV giới thiệu bài, để việc thực hiện bữa ăn được tiến hành tốt đẹp, 
cần bố trí sắp xếp công việc cho hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định.
 3/ Bài mới :
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC
 Hđ1:tìm hiểu Chế biến món ăn (17’) III-Chế biến món ăn :
 Kỹ thuật chế biến được tiến hành qua các 1/ Sơ chế thực phẩm
 khâu nào ? 3 Khâu chính. Là khâu chuẩn bị thực phẩm trước khi 
 + Sơ chế thực phẩm là làm gì ? Gồm những chế biến.
 động tác nào ?
 + Hãy nêu những công việc cần làm khi sơ 2/ Chế biến món ăn : 
 chế thực phẩm ? -Chọn phương pháp thích hợp cho từng 
 +HS trả lời loại món ăn của thực đơn. * Tùy loại thực phẩm, cách sơ chế có khác 
nhau, thường gồm những động tác.
 -Loại bỏ những phần không ăn được và 
làm sạch thực phẩm.
 -Cắt thái nguyên liệu theo yêu cầu từng 
món ăn.
 -Tẩm ướp gia vị nếu cần.
+ Mục đích của việc chế biến món ăn là gì 
?
+ Nhắc lại các phương pháp chế biến thức 3/ Trình bày món ăn : 
ăn đã học. Món ăn phải được trình bày có tính thẩm 
+HS trả lời mỹ, sáng tạo, kết hợp các mẫu sau, củ, quả, 
* Chọn phương pháp thích hợp cho từng tỉa hoa để trang trí.
loại món ăn của thực đơn.
* Làm cho thực phẩm chín dể hấp thu, dể 
đồng hoá, tăng gía trị cảm quan. Vì qua chế 
biến, thực phẩm thay đổi về trạng thái, 
hương vị màu sắc. Tùy theo yêu cầu của 
thực đơn, sẻ chọn phương pháp chế biến 
thức ăn phù hợp.
* GV cho HS xem một hình ảnh món ăn 
trang trí đẹp để kích thích hứng thú.
+HS quan sát hình ảnh
+ Tại sao phải trình bày món ăn ?
Hđ2:Tìm hiểu cách :Bày bàn và thu dọn IV-Bày bàn và thu dọn sau khi ăn :
sau khi ăn : (17’) 1/ Chuẩn bị dụng cụ :
 Để tạo vẻ đẹp cho món ăn, tăng giá trị Cần chọn dụng cụ đẹp, phù hợp với tính 
mỹ thuật của bữa ăn, hấp dẩn và kích thích chất của bưả ăn.
ăn ngon miệng.
* GV chuyển ý sang phần IV.
+ Hình thức trình bày bàn ăn phụ thuộc vào 
các yếu tố nào ?
+ HS trả lời 2/ Bày bàn ăn :
 Bày bàn phụ thuộc vào dụng cụ ăn uống Cách trình bày bàn ăn và bố trí, chổ ngồi 
và cách trang trí bàn ăn. cho khách phụ thuộc vào tính chất của bữa 
+ Căn cứ vào thực đơn và số người dự bữa ăn.
để tính số bàn ăn và các loại chén dĩa, 3/ Cách phục vụ và thu dọn sau khi ăn :
muổng đủa, ly cho đầy đủ và phù hợp. a-Phục vụ : + Bàn ăn cần phải trang trí lịch sự, đẹp mắt, 
 món ăn đưa ra theo thực đơn, được trình 
 bày đẹp, hài hoà về màu sắc và hương vị. b-Dọn bàn ăn :
 + Để tạo bữa ăn thêm chu đáo lịch sự người 
 phục vụ cần có thái độ như thế nào ? -Không thu dọn dụng cụ ăn uống khi 
 + HS trả lời còn đang ăn.
 Ân cần, niềm nở vui tươi, hoà nhả tỏ -Xếp dụng cụ ăn uống theo từng loại.
 lòng quý trọng khách. Khi dọn ăn tránh với 
 tay trước mặt khách. Sau khi ăn xong 
 người phục vụ phải thu dọn bàn, dọn dẹp 
 vệ sinh sạch sẻ chu đáo.
 4/ Củng cố : (3’)
Chế biến món ăn như thế nào ?
 -Chọn phương pháp thích hợp cho từng loại món ăn của thực đơn.
Trình bày món ăn như thế nào ?
 -Món ăn phải được trình bày có tính thẩm mỹ, sáng tạo, kết hợp các mẫu rau, củ, 
quả, tỉa hoa để trang trí.
 5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : (2’)
 -Về nhà học thuộc bài.
 -Làm bài tập 1, 3 trang 112 SGK
 -Chuẩn bị về xem lại bài quy trình tổ chức bữa ăn tiết sau thực hành xây dựng 
thực đơn.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_5657_quy_trinh_to_chuc_bua_an_t.docx